เพื่อติดตามเอกสารรายงานปิดงวดและการรายงานหน้าเว็บ
ตรวจสอบเอกสารและตรวจสอบหน้าเว็บ
เอกสารการเงินถูกต้องมากขึ้นและรายงานหน้าเว็บเริ่มสมบูรณ์มากขึ้น แต่ยังต้องเพิ่มเติม
เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)
ประกอบด้วย
ผู้รับผิดชอบโครงการ 3 คน
ขาดความเข้าใจต้องอธิบายและให้ลงมือปฏิบัติไปพร้อมกัน-
การลงบันทึกและการรายงานที่ถูกต้อง
เพื่อให้ได้เครื่องมือการเก็บข้อมูลสมบูรณ์แบบพร้อมใช้งานได้
เวลา 16.00 น. เยาวชน กรรมการชุมชน ผู้ปกครอง มาพร้อมกันที่บ้านผู้รับผิดชอบโครงการ และลงทะเบียน หลังจากนั้นผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจงและอธิบายรายละเอียดของการออกแบบวิธีการเก็บข้อมูล
เวลา 16.30 น.เริ่มออกแบบเครื่องมือ/แบบสอบถาม
เวลา 17.00 น.ได้แบบสอบถามที่พร้อมใช้งานได้ หลังจากนั้นได้เปิดรับสมัครตัวแทนออกเก็บข้อมูลจำนวน 20 คน
ได้ตัวแทนออกจัดเก็บข้อมูลจำนวน 20 คน และได้เครื่องมือจัดเก็บข้อมูลที่พร้อมใช้งานจำนวน 100 ชุด เยาวชนที่เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการออกแบบวิธีการเก็บข้อมูลทีชัดเจน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
คณะทำงานและเยาวชน
เยาวชนบางคนไม่ค่อยให้ความร่วมมือสักเท่าไหร่
การประชุมร่วมกับ สสส. สจรส.ม.อ. และพี่เลี้ยงผู้ติดตาม เพื่อจัดทำเอกสารปิดงวดที่ 1
เข้าร่วมประชุมการจัดทำรายงานความก้าวหน้างวดที่ 1 พร้อมเบิกเงินค่าเปิดบัญชี 500 บาท
ตรวจสอบเอกสาร ผลการดำเนินงาน และเอกสารการเงิน ทำการปิดงวดที่ 1
เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)
ประกอบด้วย
ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะทำงานโครงการ
-
-
-
เพื่อแนะนำการทำรายงานและติดตามเอกสาร
แนะนำและตรวจสอบเอกสาร
1.ผู้รับผิดชอบโครงการจำนวน3 คนมีความเข้าใจและให้ลงมือรายงานตามหน้าเว็บที่ถุกต้อง 2.ยังขาดเอกสารการเงินอีกมากกว่าครึ่ง 3.ยังรายงานหน้าเว็บไม่ครบถ้วน
เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)
ประกอบด้วย
ผู้รับผิดชอบโครงการ 3 คน
1.ผุ้รับผิดชอบขาดทักษะในการทำโครงการ ขาดประสบการณ์ในการทำโครงการ
2.พี่เลี้ยงนำปัญหาเข้าพูดคุยกับท่านรองนายกเทศมนตรีเพื่อให้ช่วยแนะนำพูดคุย
3.แนะนำติดตามทุกสัปดาห์โดยพี่เลี้ยงจนกว่าจะรายงานได้ครบถ้วน/เอกสารการเงินถูกต้อง
-
แนะนำการลงบันทึกหน้าเว็บและแนะนำการจัดเอกสารการเงินเป็นชุดกิจกรรมให้ถูกต้อง
เพื่อให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รักในศาสนาของตน มีการแบ่งเวลาที่ถูกต้อง
ครูผู้รู้ได้สอนหนังสืออัลกรุ-อ่านได้ตามเป้าหมาย
จากที่ตั่งไว้ว่าเด็กจะมาประมาณ40คน แต่เด็กมาจริงประมาณ20-25คน แต่จำนวน 25 คนนี้มาเรียนอย่างสม่ำเสมอ จะมีการเรียนการสอน 6 วัน หยุดทุกวันพฤหัสบดี เรียนวันละ 1 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 19.00-20.00 เด็กสามารถอ่านหนังสืออัลกรุอ่านได้อย่างคล่องแคล่ว และเยาวชนได้รับความรู้ในด้านคุณธรรมจริยะธรรม มารยาททางสังคม รวมไปถึงการขัดเกลาทางจิตใจของเด็ก และเด็กยังได้ใช้เวลาว่างจากการเล่นเกมส์หันมาทำการบ้านพอถึงเวลาก็พากันไปอ่านคัมภีร์ออัลกรุอ่าน ซึ่งแตกตางจากเมื่อก่อนที่พอเลิกเรียนจะมุ่งหน้าไปร้านเกมส์เพียงอย่างเดียว
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
เด็กและเยาวชนในชุมชน
เด็กมาไม่ตามเป้าหมาย มาบ้างขาดบ้าง
การประชุมร่วมกับ สสส. สจรส.ม.อ. และพี่เลี้ยงผู้ติดตาม
1.แนะนำขั้นตอนการตรวจสอบ 2.ตรวจสอบเอกสาร 3.ตรวจสอบหน้าเว็ป 4.แนะนำการปฎิบัติที่ยังไม่ถูกต้อง
ผุ้รับผิดชอบเข้าใจที่แนะนำ แต่ไม่สามารถชี้แจงการใช้เงินไปทั้งหมดได้และขาดหลักฐานทางการเงิน และการรายงานหน้าเว็บที่ถูกต้องผู้รับผิดชอบไม่ปฏิบัติตามกติกาคือการเบิกเงินตามกิจกรรมที่กำหนด การถือเงินไว้ในมือเกิด 5000 บาท
เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)
ประกอบด้วย
ผู้รับผิดชอบโครงการ
1.ผู้รับผิดชอบทำกิจกรรมนอกเหนือที่โครงการกำหนด
2.ผู้รับผิดชอบยังขาดทักษะการจัดเก็บเอกสาร รวบรวมข้อมุลและรายงานหน้า
ทำกิจกรรมในโครงการเท่านั้นและให้รวบรวมเอกสารการเงิน รายงานหน้าเว็บให้ถูกต้อง
เพื่อให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เพื่อให้เกิดความสามัคคีในชุมชนและเพื่อความสนุกสนานและการกล้าแสดงออกของเยาวชน
เวลา13.00 น.เยาวชนและคณะกรรมการตัดสินการแข่งขันมาพร้อมกัน ณ สนามที่ทำการแข่งขัน หลังจากนั้นมีการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมและมีการแบ่งทีม/สายเพื่อทำการแข่งขัน เวลา15.00 น. เริ่มทำการแข่งขันเปตองหญิง เวลา 17.00 น.เสร็จการแข่งขันในรอบแรกหลังจากนั้น เวลา 17.45 น. พักรับประทานอาหารเย็นพร้อมกัน เวลา 18.00 น.เร่ิมทำการแข่งขันเปตองชายรอบแรกจนถึงเวลา 20.00 น. จากนั้นนำทีมที่ชนะการแข่งขันในรอบแรกทั้งหญิงและชายทั้งหมด8ทีมหญิง4ทีม ชาย4ทีมเพื่อหาผู้ชนะในรอบต่อไปเวลา 22.00 น. ได้ทีมที่ชนะเลิศ2ทีม รองชนะเลิศ2ทีม ละทีมที่ได้ลำดับที่3และที่4 และจากนั้นได้มีการมอบรางวัลโดยท่านนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกำแพงและร่วมกันถ่ายรูป
มีผู็เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 94 คน เยาชนในชุมชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มีผลดีต่อสุขภาพและทุกคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากให้มีกิจกรรมอย่างนี้เกิดขึ้นอีก
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
เยาชน 91 คน ผู้รับผิดชอบโครงการ 1 คน ผู้ปกครอง2คน
เยาวชนบางส่วนเข้าร่วมกิจกรรมช้ากว่าที่กำหนด
เพื่อให้คนในชุมชนมีส่วนร่วม
1.จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนร่วมกับครูและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อระดมความคิดค้นหาเด็กในเป้าหมายที่ติดเกมส์และหาแนวทางลด ละ ป้องกัน
2.มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
3.จัดขึ้นที่มัสยิดระยะเดือนละ1ครั้ง ใช้กระบวนการทางด้านศาสนา ทางสังคม โดยมีผู้นำทางศาสนาและผู้รู้มาขัดเกลากลุ่มเป้าหมาย
1.คนในสังคมร่วมกันออกมารับฟังแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องของหลักศาสนา การแต่งกายที่ถูกต้องของมุสลิม การรับประทานอาหาร รวมไปถึงการใช้สื่ิออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนา 2.เยาวชนออกมาแสดงความสามารถในเรื่องของการออกมาร่วมแรงก่อสร้างอาคารเรียนศูนย์ตาฎีกาของมัสยิดดารุสอาดีย์ ช่วยกันทำความสะอาดรอบๆมัสยิด
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
อิหม่าม / สมาชิกสภา / อสม. / กรรมการมัสยิด / ข้าราชการครู / แม่บ้าน / ผู้รับผิดชอบโครงการ
1.เยาวชนในชุมชนไม่ค่อยให้ความร่วมมือ 2.ไม่กล้าแสดงความสามารถ
เพื่อให้เยาชนใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนให้เกิดประโยชน์กับตนเองและชุมชน ให้เยาวชนใช้เวลาว่างในวันเสาร์ให้เป็นประโยชน์
มีการสอนหนังสือเด็กในเรื่องศาสนาอิสลาม(หนังสือ อัล-กรุอ่าน โดยโต๊ะครูเป็นผู้สอน ทุกวัน หยุดวันพฤหัส1วัน)
-เวลามีเทศกาลให้เด็กเยาวชนกลุ่มแกนนำลงไปร่วมปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา ตามชุมชน 4 ชุมชน ทุกๆเทศกาล เช่น ละหมาดคนตาย ขึ้นบ้านใหม่ ขึ้นแปลเด็กแรกเกิด
2.แกนนำเด็กและเยาวชนร่วมกันพัฒนามัสยิด 3 เดือนครั้งจำนวนทั้งหมด 3 ครั้ง
เด็กไม่ใช้เวลาว่างไปเล่นเกมส์แต่หันมาทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน -สร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กทำความดี -เด็กมีจิตอาสาทำงานในชุมชน -เกิดความตระหนักและปรับเปลี่ยนแนวคิดในการนี้จะทำงานด้วยจิตอาสา -ไม่เสียไปกับการเล่นเกมส์ -เด็กเกิดการแบ่งปันในการทำความดี
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ครูสอนศาสนา ผู้ปกครอง เยาวชน
เยาวชนบางคนไม่ให้ความร่วมมือ
เพื่อรับทราบความก้าวหน้าของโครงการ
มีการพูดคุยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่ผ่านมาของโครงการ และสอบถามกันว่ามีการลด ละ เลิก การเล่นเกมส์ของเยาวชนบ้างมั๊ย มีการเสนอแนะของผู้นำ
มีภาคีส่วนร่วมเข้าร่วมกิจกรรม และทำกิจกรรมร่วมกับเยาวชน โดยสมาชิกสภา คณะกรรมการชุมชน แกนนำเยาวชน คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลกำแพง ได้มีคณะกรรมการชุมชน ท่านรองปลัดมาเป็นพี่เลี้ยงและวางแผนกิจกรรมวางกฎกติกาการแข่งขันให้กับกลุ่มเยาวชนที่เข้าร่วมแข่งขัน ท่านนายกสนับสนุนเสื่อทีมในการแข่งขันกีฬาสามัคคีประเภทกีฬาเปตอง พูดคุยในเรื่องของการแบ่งสายการแข่งขัน การรับสมัครทีม หน้าที่ของคณะทำงาน่าใครมีหน้าที่ทำอะไร และร่วมกับคณะกรรมการการตัดสินกีฬาสามัคคีดระเภทกีฬาเปตอง
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
ผู้นำสภาจำนวน 20 คน
ไม่เกิดปัญหาใดๆ
เพื่อให้มุสลีม๊ะมาร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิด รับฟังการบรรยายของผู้นำศาสนา
มีการบรรยายของผู้นำศาสนา มุสลีม๊ะมีการแแลกเปลี่ยนความคิดของกันและกัน มีการพูดคุยถึงการใช้สื่อออนไลน์
คนในชุมชนและครูมีการทำกิจกรรมร่วมกันและช้วยกันเป็นหูเป็นตา มีการเล่าสู่กันฟังในเรื่องราวของลูกหลานตัวเองมีพฤติกรรมอย่างไรในการใช้สื่อออนไลน์ ได้มีการวางแผนร่วมกันช่วยกันสอดส่องดูแลลูกหลานในชุมชนช่วยกันแนะนำให้เด็กๆได้เข้าใจการใช้สื่อออนไลน์ที่ถูกต้อง มีการแบ่งเวลาในการเล่นเกมส์ให้กับบุตรหลาน ส่งเสริมให้บุตรหลานหันมาเล่นกีฬามากขึ้น เพื่อที่จะช่วยลดเวลาการเล่นเกมส์ให้ลดน้อยลง
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
มุสลีม๊ะจำนวน จำนวน 30 คน
ผู้เข้าร่วมโครงการมาช้า
1.เพื่อให้คำแนะนำในการทำกิจกรรม 2.เพื่อประเมินการทำกิจกรรมในโครงการ 3. เพื่อประเมินการทำงานของแกนนำ
- ขั้นเตรียมการ ทีมงานจำนวน 7 - 8 คนได้พูดคุยและวางแผนการทำกิจกรรมกับพี่เลี้ยง โดยวางแผนการประชาสัมพันธ์ให้เด็กและเยาวชนครบตามจำนวน คือ 100 คน มีทีมงานแบ่งเป็น 4 ทีมเพื่อประชาสัมพันธ์ขอรายชื่อเยาวชน ทำหนังสือขออนุญาติกับผู้ปกครองของเยาวชน พี่เลี้ยงได้ให้คำแนะนำในขั้นตอนการเตรียมงาน ตั้งแต่ การประชาสัมพันธ์เยาวชน การเชิญวิทยากรโดยพี่เลี้ยงประสานติดต่อวิทยากรกระบวนการให้จากอุทยานแห่งชาติเภตรา การเตรียมเอกสารใบลงทะเบียน การถอนเงินตามจำนวนที่ทำกิจกรรม การทำบัญชีสมุดเงินพร้อมแนะนำให้คำบัญชีเลย และคุยทำความเข้าใจกับทีมงาน จนเข้าใจดี
2.ขั้นปฏิบัติกิจกรรมวันที่ 1
-09.00 ลงทะเบียน ณ อาคารเอนกประสงค์สวนธารณะเทศบาลตำบลกำแพง
2.1) พิธีเปิดโดยท่านนายกวิชิต แซ่ลิ่ม กระบวนการในการจัดเวทีมีการนำทีมวิทยากรของ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ให้เด็กเช็คอินก่อน ในการให้เด็กเข้าร่วมกระบวนการโดยการใช้สื่อและทำกิจกรรมสันทนาการ พร้อมให้ความรู้ เรื่อง เกมส์ออนไลน์กับการใช้ใช้ชีวิตประจำวัน หลังจากนั้นให้เยาวชนมีส่วนร่วมในทำกิจกรรมโดยให้เ่ยาวชนเขียนโครงการในการดำเนินกิจกรรมในชีวติประจำวันให้ได้รับประโยชน์
2.2) กิจกรรมบทบาทของเยาวชนกับเกมส์ออนไลน์ แบ่งกลุ่มสอบถามเยาวชนถึงการเล่นเกมส์ ของเพื่อนที่ตัวเองรู้จัก กระบวนการสอบถาม แบ่งกลุ่มว่า เยาวชนจะลด ละ เลิก เกมส์ออนไลน์ได้หรือไม่ เยาวชนนำเสนอทุกกลุ่ม ว่าคือไม่ได้ วิทยากรสรุปว่า เอาเวลาที่ไปเล่นเกมส์ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นดีกว่ามั๊ยเพื่อสานต่อในชุมชนให้เกิดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และให้คิดการทำงานกลุ่มในเยาวชนให้มีความต่อเนื่อง เล่นเกมส์แล้วต้องเสียอะไรบ้าง คือเงิน เวลา สายตา สมอง สุขภาพ ขาดการคบเพื่อน ประโยชน์ คือคลายเครียด เก่งภาษาอังกฤษ รู้คำศัพท์ เกิดความชำนาญในการพิมพ์ ทันข่าวสาร รู้ทันเพื่อนมีการตอบโต้กัน
2.3) กิจกรรมร่วมวางแผนต้องการลด ละ เลิก เกมส์ ออนไลน์โดยแบ่งกลุ่มและให้เยาวชนแสดงความคิดเห็น สรุปความคิดเห็นเยาวชน คือ 1. ควบคุมเวลาตัวเองจากการเล่น กำหนดตารางประจำวัน 2. ต้องรู้ทัน 3. ช่วยเหลืองานบ้าน 4. วางแผนตารางชีวิต
กิจกรรมคัดเลือกแกนนำเยาวชน มีการแบ่งกลุ่มทั้งหมด 4 กลุ่มมีการตั้งชื่อกลุ่มเลือกประทานกลุ่มมีการเล่นเกมส์ มีการเลือกหัวหน้ากลุ่มแบะได้ชื่อกลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1 ชื่อว่าบ้านพรรคเขียว กลุ่มที่ 2 ชื่อว่า มายโฮมดอล กลุ่มที่ 3 แน่ใจน่ะว่าเลิกได้ กลุ่มที่4 ชื่อว่าบ้านกำแพงเมืองน่าอยู่ ลดเลิกมีการระดมความคิดเห็นในหมู่บ้านของเรามีปัญหาของเกมส์ออนไลน์ จากประเด็นที่ต้องแก้ปัญหาโดยต้องให้เด็กวิเคราะห์ ข้อดี ข้อเสีย ว่ามีอะไรบ้างมาจากการระดมความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่มซึ่งมีผลจากการระดมความคิดของกลุ่มก็ได้ข้อดีดังต่อไปนี้ - ได้คลายเคลียด - ได้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ - ได้เพื่อนใหม่ - ฝึกจินตนาการ - รู้ทันเกมส์ - ฝึกภาษา/เรียนรู้และจดจำได้ - ฝึกรอยหยักในสมอง - ฝึกกระบวนการคิด - ฝึกอารมณ์สุนทรี - สร้างกำลังนิ้วมือให้แข็งแรง - มีความเชี่ยวชาญทางคอมพิเตอร์ - มีไหวพิบปฏิภาน - ฝึกพลังจิต/ฝึกสมอง - ทันสมัย ข้อเสียดังนัี - เสียเวลา/ขาดเรียน - เสียเงิน - สายตาเสีย - เสียสติ -หมุกมุ่นแต่เกมส์ - คิดแต่เรื่องเกมส์ไม่สนใจการเรียน - สุขภาพแย่ -ขาดเพื่อน -เริ่มสนใจคนรอบข้างน้อยลง - เสี่ยงต่อการติดยาเสพติด - การเอาตัวอย่างจากเกมส์มาใช้กับตนเอง - มีปัญหากับครอบครัว- มีโลกส่วนตัวสูง - มีการลักขโมย - โกหก - บุคลิกภาพเปลี่ยนไป - ไม่สนใจสังคมรอบข้าง ข้อคิด
2.4) การเล่นกิจกรรมโดยการสัมผัส ความฝัน โดยการเช็คอินตนเองว่ากลับไปจะเล่นเกมส์อีกมั๊ย ความใฝ่ฝันที่คิดถึงเสมอ จะเก็บเอาไว้ในสิ่งดีๆให้คิดถึงความฝันเสมอ อย่าลืมเอาความรู้ไปบอกเพื่อนๆที่ไม่ได้มาด้วย อยากได้เยาวชนมาร่วมเล่นดนตรีด้วยกัน ขอให้เด็กมีความสุขทุกคนเด็กมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส พี่ๆทุกคนอย่าติดเกมส์กัน ยังโสดต่อไป ให้ทุกคนเลิกเกมส์เพื่ออนาคตที่สดใส ให้เป็นเด็กดี
กิจกรรมวันที่ 2 เช้าคัดเลือกเยาวชนแกนนำ ทำกระบวนการเหมือนเดิม เริ่มจากกลุ่มเช็คอิน แบ่งกลุ่มเดิมระดมความเห็นการใช้เวลาว่างอย่างไรให้เกิดประโยชน์ บ่ายสรุปค่ายสิ่งทีได้เรียนรู้ ความประทับใจ
1.เยาวชนกล้าแสดงออก และให้ึความร่วมมือในกิจกรรม
2.จำนวนเยาวชน 100 คนได้เข้าร่วมโครงการ ตามเป้าหมาย
3.เกิดแกนนำเยาวชน 4 คน
4.คณะทำงาน 4 คน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
1.แกนนำไม่ได้มามีส่วนร่วมในกิจกรรมตามแผน มาเพียง 4 คน
2.กำหนดการไม่ได้ทำตามแผนที่คุยกันไว้ มีการเปลี่ยนแปลง เช่น ผุ้รับผิดชอบโครงการเชิญวิทยากรมาเพิ่มอีก 1-2 ชม
3.เยาวชนอายุน้อย ขาดเป้าหมายหลักที่ติดเกมส์จริงๆในชุมชนไม่ได้เข้าร่วม
1.แนะนำการทำงานเป็นทีมและนัดประชุมแกนนำเพื่อทบทวนบทเรียนการทำกิจกรรมในวันที่
2.แนะนำการจัดทำเอกสารให้เรียยร้อยและการรายงานหน้าเว็บไซค์
- สร้างกลไกให้กับกลุ่มเยาวชนได้มีบทบาทในเรื่องของการใช้สื่อและเกมส์ออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ 2. เพื่อคัดเลือกเยาวชนได้ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
09.00 ลงทะเบียน ณ อาคารเอนกประสงค์สวนธารณะเทศบาลตำบลกำแพง
09.30-10.00 พิธีเปิดโดยท่านนายกวิชิต แซ่ลิ่ม กระบวนการในการจัดเวทีมีการนำทีมวิทยากรของ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา โดยมี 1. นายสหรัฐ ยาหยาหมัน2. นายมนูศักดิ์ ราเหม 3. นายหมาดอี สำสู 4.นายสรวิทย์ วัฒนพีนธ์ 5. นายสุไลหมาน องศารา 6. นายวิชิต แซ่ลิ่ม 7. นายวิชัย สำสู ให้เด็กเช็คอินก่อน ในการให้เด็กเข้าร่วมกระบวนการ โดยให้ทุกคนคิดว่าที่พิเศษ1 ครั้ง ของเยาวชนกับเกมส์ออนไลน์ โดยท่านรองนายกเทศมนตรีเทศบาลตให้เด็กทำท่าทางโดยแปล่งเสียงออกมา แล้วให้ปรบมือพูดตามด้วยคำว่า ว้าว ท่านนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกำแพง นายวิชิต แซ่ลิ่ม โดยการใช้สื่อคือการใช้มือ เกมส์ออนไลน์มาใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวัน คือการไม่ทำความเดือดร้อนให้กับครอบครัว สังคม ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของการทำงาน มีการเขียนโครงการในการดำเนินกิจกรรมให้กับน้องๆทุกคนให้ได้รับประโยชน์ของการทำกิจกรรมอย่างสำเร็จ
10.00-12.00 บทบาทของเยาวชนกับเกมส์ออนไลน์ มีเยาวชนเล่นเกมส์สัปดาห์ ละ 5 วัน จำนวน 5 คน 2 วัน 2 คน 1วัน 1 คน โดยเริ่มเล่นตั้งแต่เช้า-บ่าย โดยไม่กำหนดการเล่นจะมีการเล่นตลอดเวลา จะนอนก็เล่น กินข้าวก็เล่น ก่อนนอน ในห้องนอนจะมีการเล่นครั้งละ 5 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง มีมากกว่า 5 ชั่วโมง 2 คน การไปเล่นเล่นเกมส์ที่ร้านฟอร์ยูและร้านอื่นๆแต่ละร้านจะมีโปรโมชั่นเล่น 2 ชั่วโมง แถม 1 ชั่วโมง จะมีการเล่นเกมส์กับโทรศัพท์วันละ 1 ชั่โมง ส่วนมาก 80% ของการเล่น การลดการเล่นต้องมีการปรับตัวเองให้มากขึ้น ถ้าหากจะละในการเล่นอย่างมีสติ เกมส์เล่นได้จากที่ไหน มีโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ไอแพ็ด การเล่นจะเอาความเพลิดเพลิน จากการสอบถามเยาวชนโดยมีเป้าหมายที่จะเล่น ถามต่อว่าเยาวชนจะลด ละ เลิก เกมส์ออนไลน์ได้หรือไม่ คำตอบนั้น คือไม่ได้ จากนั้นก็ให้ให้ข้อคิดเด็กว่า เอาเวลาที่ไปเล่นเกมส์ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นดีกว่ามั๊ยเพื่อสานต่อในชุมชนให้เกิดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และให้คิดการทำงานกลุ่มในเยาวชนให้มีความต่อเนื่อง เล่นเกมส์แล้วต้องเสียอะไรบ้าง คือเงิน เวลา สายตา สมอง สุขภาพ ขาดการคบเพื่อน ประโยชน์ คือคลายเครียด เก่งภาษาอังกฤษ รู้คำศัพท์ เกิดความชำนาญในการพิมพ์ ทันข่าวสาร รู้ทันเพื่อนมีการตอบโต้กัน ในการวางแผนต้องการลด ละ เลิก เกมส์ ออนไลน์คือ 1. ควบคุมเวลาตัวเองจากการเล่น กำหนดตารางประจำวัน 2. ต้องรู้ทัน 3. ช่วยเหลืองานบ้าน 4. วางแผนตารางชีวิตหลังจากนั้นมีการแบ่งกลุ่มทั้งหมด 4 กลุ่ม
12.00-13.00 น. รับประทานอาหารเที่ยง
13.00น-14.00 น. มีการตั้งชื่อกลุ่มเลือกประทานกลุ่มมีการเล่นเกมส์โดยการร้องเพลงลูกตอโดยมีเนื้อเพลงดังต่อไปนี้ ลูกตอๆ ลูกเหรียง ลูกตอ ลูกตอ ลูกตอ ลูกเนียง ลูกเนียง ลูกเนียง ลูกเหรียง ลูกเหรียง ลูกเหรียง ตอเบา ตอเบา ตอเบา และเพลงทะเลมีเนื้อเพลงดังนี้ ทะเล ทะเล ทะเล ทะเล ทะเล ทะเล ลา ลา ลา ลา ลา ลาหลังจากนั้นมีการเลือกหัวหน้ากลุ่มแบะได้ชื่อกลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1 ชื่อว่าบ้านพรรคเขียว กลุ่มที่ 2 ชื่อว่า มายโฮมดอล กลุ่มที่ 3 แน่ใจน่ะว่าเลิกได้ กลุ่มที่4 ชื่อว่าบ้านกำแพงเมืองน่าอยู่ ลดเลิก14.00น. มีการระดมความคิดเห็นในหมู่บ้านของเรามีปัญหาของเกมส์ออนไลน์ จากประเด็นที่ต้องแก้ปัญหาโดยต้องให้เด็กวิเคราะห์ ข้อดี ข้อเสีย ว่ามีอะไรบ้างมาจากการระดมความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่มซึ่งมีผลจากการระดมความคิดของกลุ่มก็ได้ข้อดีดังต่อไปนี้ - ได้คลายเคลียด - ได้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ - ได้เพื่อนใหม่ - ฝึกจินตนาการ - รู้ทันเกมส์ - ฝึกภาษา/เรียนรู้และจดจำได้ - ฝึกรอยหยักในสมอง - ฝึกกระบวนการคิด - ฝึกอารมณ์สุนทรี - สร้างกำลังนิ้วมือให้แข็งแรง - มีความเชี่ยวชาญทางคอมพิเตอร์ - มีไหวพิบปฏิภาน - ฝึกพลังจิต/ฝึกสมอง - ทันสมัย ข้อเสียดังนัี - เสียเวลา/ขาดเรียน - เสียเงิน - สายตาเสีย - เสียสติ -หมุกมุ่นแต่เกมส์ - คิดแต่เรื่องเกมส์ไม่สนใจการเรียน - สุขภาพแย่ -ขาดเพื่อน -เริ่มสนใจคนรอบข้างน้อยลง - เสี่ยงต่อการติดยาเสพติด - การเอาตัวอย่างจากเกมส์มาใช้กับตนเอง - มีปัญหากับครอบครัว- มีโลกส่วนตัวสูง - มีการลักขโมย - โกหก - บุคลิกภาพเปลี่ยนไป - ไม่สนใจสังคมรอบข้าง ข้อคิด การขาดสังคมในเรื่องของการมีส่วนร่วม การมีเพื่อน การเล่นกีฬา การได้พูดคุยกับเพื่อน การพบปะ การสร้างคุณค่าให้กับตนเอง การทำให้ตนเองได้มีดอกาสของการจัดการการบริหารจัดการตนเอง โดยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในการฝึกการอ่านหนังสือ การเล่นกีฬา ดนตรี เราควรจะเริ่มทำตามควาทฝันตั้งแต่ตอนที่เราอยากจะเป็น ควรตั้งเป้าหมายตั้งความหวังในสิ่งที่เราอยากจะเป็น โดยการปักธงให้ตนเองไปถึงจุดที่ทุกคนต้องการคือ การร่วมกลุ่มกันทำกิจกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันให้เราเป็นคนดี ความคิดของเยาชน ต้องทำตามความนิยมและควาทเข้าใจของกิจกรรมที่เกิดจากค่านิยมของคนที่เราอยากเห็นว่าเราต้องการมีจุดมุ่งหมายจุดยืนของเราได้ และมีการใช้โอกาสของกิจกการทำกิจกรรมในวันนี้ให้มีประโยชน์ โดยการมีอิสระทางความคิดในตนเอง โดยใช้ความดีของตนเองเข้ามาบริหารกิจกรรมของตนเองให้ได้ดีที่สุด เสร็จกระบนการกลุ่มระดมคามคิดมีเรื่องของการเล่นเกมส์ด้วยเพลงนี้ แฮปปี้ อา อา/ แฮปปี้ อา อา ไอยา ให้เด็กเอามือจับอวัยวะของร่างกายให้ถูกต้องของการฝึกทักษะของเด็ก ในการเล่นกิจกรรมโดยการสัมผัส ความฝัน โดยการเช็คอินตนเองว่ากลับไปจะเล่นเกมส์อีกมั๊ย ความใฝ่ฝันที่คิดถึงเสมอ จะเก็บเอาไว้ในสิ่งดีๆให้คิดถึงความฝันเสมอ อย่าลืมเอาความรู้ไปบอกเพื่อนๆที่ไม่ได้มาด้วย อยากได้เยาวชนมาร่วมเล่นดนตรีด้วยกัน ขอให้เด็กมีความสุขทุกคนเด็กมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส พี่ๆทุกคนอย่าติดเกมส์กัน ยังโสดต่อไป ให้ทุกคนเลิกเกมส์เพื่ออนาคตที่สดใส ให้เป็นเด็กดี
การร่วมกระบวนการเวทีเชิงปฏิบัติการได้มีกลุ่มเยาวชนเข้าร่วมอบรมจำนวน 100 คนซึ่งมีการระดมความคิดกลุ่มมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทำให้เด็กกล้าแสดงออกและสามารถออกมานำเสนอข้อมูลที่เด็กได้ระดมความคิดกัน การสื่อสารที่ได้รับจากทีมวิทยากรเยาวชนสร้างกระบวนการการเรียนรู้ให้กับกลุ่มได้ เป็นเวทีที่มีพื้นที่ให้กับเด็กและเยาวชนได้แสดงออกและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ได้จากการแลกเปลี่ยน การสร้างความคุ้นเคยภายในกลุ่ม สำหรับเยาวชนแล้วเรื่องของเกมส์ออนไลน์เป็นสิ่งที่ดีโดยยังไม่ได้นึกถึงผลกระทบของเกมส์ รวมไปถึงผู้ปกครองบางคนยังสนับสนุนให้ลูกหลานเล่นเกมส์อยู่ เป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆให้กับบุตรหลาน เป็นเวทีที่อิสระทางความคิดของเยาวชน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
- อสม
- คณะทำงาน
- นายกเทศมนตร
- แม่บ้าน
- สมาชิกสภาเทศบาลตำบลกำแพง
- เยาวชนในเขตเทศบาลตำบลกำแพง
- ทีมพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลละงู
- ผู้ปกครอง
- รองนายก
- ผู้สูงอายุ
- ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมาล่าช้า
- อินเตอร์เน็ตขัดข้อง / ช้า
-
-
เพื่อประเมินทีมแกนนำโครงการและเพื่อให้คำแนะนำการทำกิจกรรม
1.เมื่อพี่เลี้ยงไปพบผู้รับผิดชอบโครงการเพียง 1 คน รอประมาณ 1 ชม.ตัวแทนโครงการทยอยมาทีละคน คนจนประมาณ 2 ชม.มากับครบ 10 คน และเมื่อพูดคุยไปได้ ประมาณ 30 นาทีแกนนำทยอยกลับโดยบอกว่ามีธุระ เหลือผุ้รับผิดชอบโครงและกรรมการเพียง 2 คนโดยที่ยังเพิ่งได้เริ่มต้นพูดคุย
2.ให้คำแนะนำการ ทำปฏิทินโครงการ ลงบันทึกทำแผนปฏิทินให้ในกระดาษ ระบุวันเวลา และติดต่อประสานงานทั้งวิทยากร และสถานที่ในการจัดประชุม โดยขอใช้สวนสารธเทศบาลตำบลกำแพง กลุ่มเป้าหมายที่มาพบว่ามีการแบ้่งเป็นชุมชน โดยแบ่งให้ผู้รับผิดชอบ 4 คนไปเดินตามชุมชนแต่วันที่ไปช่วยเตรียมงานไม่พบผู้รับผิดชอบเดินตามชุมชน ได้ยินเพียงคำบอกเล่าของผู้รับผิดชอบโครงการเท่านั้น ก็ได้กำชับให้จำนวนกลุ่มเป้าหมายต้องครบ 100 คนเป็นอย่างน้อย
3.ตรวจสอบเอกสารการใช้จ่ายในบันทึกในสมุด พบว่าเริ่มมีการบันทึกค่าใช้จ่ายในสมุด ได้มีการย้ำเรื่องเบิกเงินให้เบิกตามกิจกรรมและคงเหลือเงินในมือไม่เกิน 5000 บาท ผุ้รับผิดชอบโครงการรับฟังและเข้าใจในการบริหารการเงิน
4.นัดหมายวันเวลาในการทำกิจกรรมอีกครั้ง
- ไม่พบการทำงานเป็นทีม มีเพียงผู้รับผิดชอบโครงการและกรรมการอีกเพียง 1 คนเท่านั้น แต่ตรวจสอบเอกสารปฏิทินและการเงินก็ยังสามารถดำเนินโครงการได้ ต้องอาศัยการให้คำแนะนำและติดตามจากพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด
2.ผุ้รับผิดชอบโครงการมีความตั้งใจ รับฟัง คำแนะนำด้วยดี แต่ในทางปฏิบัติไม่ค่อยถูกต้องตามที่แนะนำ เช่น ผู้รับผิดชอบโครงการไปทำสมุดบันทึกเงินสดใหม่จำนวน 3 เล่มโดยมีแบบฟอร์มของ สสส.ใช้อยู่แล้ว และผู้รับผิดชอบโครงการได้ถามเรื่องอยากให้โครงการทำกิจกรรมการสอนหนังสือเด็กของชุมชน ซึ่งไม่ใช่กิจกรรมในโครงการจะทำได้หรือไม่ พี่เลี้ยงได้แนะนำและได้ย้ำเรื่องการทำกิจกรรมภายในโครงการเท่านั้นห้ามทำกิจกรรมนอกโครงการ ผู้รับผิดชอบโครงการรับฟังด้วยดี 3.กรรมการไม่มีความเข้าใจในบทบาท ขาดการมีส่วนร่วมในโครงการ
เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)
ประกอบด้วย
แกนนำ 10 คน
1.นำเรื่องปรึกษากรรมการเทศบาลที่ช่วยดูแลโครงการนี้ เพื่อให้กรรมการเทศบาลรับทราบและช่วยกระตุ้น 2.ติดตามอย่างใกล้ชิด
-การทำกิจกรรมในโครงการเท่านั้น -การบริหารการเงิน -การทำงานเป็นทีม
เพื่อให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
- มีการรวมกลุ่มเยาวชนในชุมชนหลังจากเลิกเรียน
- ให้เยาวชนมาอ่านหนังสือและสอนคุณธรรมจริยธรรม
- เล่นเกมส์ ทำกลุ่ม สรุปบทเรียน
-เยาวชนมีจิตอาสา เล่นเกมส์น้อยลง เกิดการกระตุ้นให้เยาวชนให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ -เมื่อโรงเรียนเลิก เยาวชนกลับถึงมีการเชื่อเหลือพ่อแม่ทำงานบ้าน และที่โรงเรียนก็รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี มีเยาวชนสนใจมาเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น และมีการเล่นเกมส์ลดน้อยลง
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
เยาวชนในชุมชนจำนวน 40 คน
เด็กมาไม่ครบ
ประชุมสภาผู้นำชุมชน ครั้งที่ 3
พูดคุยการเตรียมความพร้อม 19-20 ธ.ค. 58 .ให้เยาชนมาเข้าร่วม วันเวลาของการกำหนดสถานที่ วัน เวลา การหาเด็กเข้ามาร่วมทีมเพื่อเข้าร่วมโครงการและกิจกรรมในโครงการ การสรรหาเยาวชนเข้าร่วมกระบวนการการเรียนรู้ กำหนดวันเวลาประชุมของกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง กำหนดหน้าที่บทบาทของคณะทำงานและเยาวชนที่าเป็นแกนนำมาช่วยในการประสานงานในพื้นที่ สรรหาเด็กมาเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้
ได้แกนนำหลัก จำนวน 30 คน ร่วมดำเนินตามโครงการตามกิจกรรมที่ได้วางแผนไว้
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ผู้รับผิดชอบโครงการ อสม. กรรมการชุมชน สมาชิกสภา เยาวชน แม่บ้าน
-
-
-
เพื่อให้คนในชุมชนมีส่วนร่วม
13.00 - 13.30 น. เริ่มลงทะเบียน
13.30 - 16.00 น. เริ่มการบรรยาย - สิ้นสุดการบรรยาย
- คนในชุมชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
- เกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้
- มีข้อเสนอเป็นโครงการที่ดีอย่างให้มีครั้งต่อไป
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
อิหม่าม / สมาชิกสภา / อสม. / กรรมการมัสยิด / ข้าราชการครู / แม่บ้าน / ผู้รับผิดชอบโครงการ
1.เสียงตามสายในชุมบางจุดชำรุด 2.ฝนตกหนักทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง
1.เพื่อผู้รับผิดชอบโครงการเกิดการพัฒนาในการเขียนรายงาน2.เกิดทักษะในการเขียนรายงานที่ถูกต้องสมบูรณ์
- 09.00 น. ลงทะเบียนและเข้าห้องอบรม
- 10.30 น. รับประทานอาหารว่าง
- 12.00 น. รับประทานอาหารเที่ยง
- 13.00 น. เข้าห้องอบรมเพื่อการเขียนรายงาน
- 14.00 น. ให้พี่เลี้ยงตรวจโครงการ
- 16.00 น. สิ้นสุดการอบรม
1.เกิดทักษะการเขียนรายงานในโครงการของ สสส.
2.มีแผนงานในการกิจกรรมครั้งต่อไป
3.ปัญหาในทางแก้ใขมีน้อยลง
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
ได้รับการอบรมเป็นระยะเวลา 1 วันเต็ม เริ่มตั้งแต่เริ่มลงทะเบียนจนถึงสิ้นสุดการอบรม
ประสบปัญหาในการทำงานน้อยลง
ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
เยาวชนร่วมกันลงแรงก่อสร้างมัสยิดกลางบ้านกำแพง ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยเยาวชนได้ร่วม
- ช่วยกันก่ออิฐ/ขนอิฐ
- ฉาบผนังกำแพง
- ผสมปูน
ผลงานของเยาวชน
- สามารถก่อผนังเสร็จสมบูรณ์1ผนัง
- ช่วยมัสยิดประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
- เกิดความสามัคคีในกลุ่มเยาวชน และผู้ใหญ่ในชุมชนจากการร่วมแรงก่อสร้างมัสยิดซึ่งเป็นศูนย์รวมของชุมชน
- เกิดการเสียสละเเรงกาย
- เยาวชนเรียนรู้การทำงานเพื่อสาธารณประโยชน์ของชุมชน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
เยาวชน/ผู้นำทางศาสนา/สมาชิกสภา/ประชาชนชาย
ผู้เข้าร่วมมาไม่ตรงเวลาทำให้เกิดการล่าช้า
1.เพื่อวางแผนการทำงาน 2.แบ่งหน้าที่การรับผิดชอบ
ประชุมโครงการเปิดลานบ้านกำแพง ลด ละ เลิก เกมส์ออนไลน์ คณะทำงาน และคณะกรรมการครั้งที่ 2 วันที่ 9 พ.ย. 2558 จำนวนผู้เข้า 100 คน โดยการเตรียมพร้อมของการทำงานในพื้นที่ ในการสร้างความเข้าใจให้กับเยาวชนและแบ่งบทบาทหน้าที่ของการทำงานของการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ให้เยาวชนที่สมัครตามโครงการเปิดลานบ้านกำแพง ลด ละ เลิก เกมส์ออนไลน์ โดยมีเนื้อหาการพูดคุยดังนี้
- รูปแบบการประชาสัมพันธ์ของการรับสมัครเด็ก และประชาสัมพันธ์เปิดตัวโครงการ
- รูปแบบการจัดเวทีของการเปิดตัวโครงการ
- การวางตัวคณะกรรมการคณะทำงานให้รับผิดชอบงานของการรับสมัครเด็กเข้าโครงการ มีการแบ่งออกเป็น 3 ชุมชน ชุมชนละ 35 คน มีการรับสมัครโดยการเคาะประตูบ้าน เดินหาในชุมชน ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายของเทศบาลตำบลกำแพง ซึงมีผู้รับผิดชอบในการรับสมัครเด็กดังนี้ 3.1 ชุมชนเทศบาล1 คุณฮาลีม๊ะ เกนุ้ย คุณวิภา หรันหลัง 3.2 ชุมชนประชาบำรุง คุณแพรดาว หนูวงศ์ คุณรุณา หลีหมาด 3.3 ชุมชนนาโต๊ะพ่อ คุณอุไร บัวศรี
- มีการกำหนดทิศทาง การทำงานร่วมกันระหว่างเยาวชนและ อสม. รพ.ละงู pcu เทศบาลตำบลกำแพง ผู้นำศาสนา คณะกรรมการชุมชน มีการเชิอมโยงกันระหว่างชุมชน เยาวชน ครอบครัว ให้มีการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน
- มีการวางแผนงานเป็นที่เรียนร้อย
- มอบหมายงานให้แต่ละบุคคลเป็นที่เรียนร้อย
- ผู้เข้าร่วมโครงการมีความเข้าใจในรายรายละเอียดโครงการเป็นอย่างดี
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
กลุ่ม อสม. / กลุ่มแม่บ้าน / กรรมการชุมชน / รองนายกเทศมนตรี
ไม่มีปัญหาใดๆ
เด็กเยาวชนใช้เวลา่างให้เกิดประโยชน์
เวลา 17.00-18.00 เยาวชนในชุมชนไปรวมกลุ่มกันที่บ้านผู้นำศาสนา โดยแต่ละคนมีหนังสืออัลกรุอ่านติดตัวมาด้วยทุกคน หลังจากนั้นก็เริ่มทำการอ่านหนังสืออัลกรุอ่าน มีการแบ่งกลุ่มกัน กลุ่มละ4-5คน และมีผู้นำศาสนาคอยสอนแต่ละกลุ่ม
ได้เยาวชนในชุมชนจำนวน 40 คนเข้าร่วมทำกิจกรรมได้ฝึกการอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน เล่มเล็กและเล่มใหญ่ เพื่อสร้างสมาธิและความประพฤติการปฏิบัติตนที่เรียบร้อย สำรวม
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
เด็ก เยาวชนในชุมชน
-
-
-
เพื่อสร้างกลุ่มกลไกที่เข้มแข็งมาดำเนินงานด้านเด็กและสภาเยาชนอย่างต่อเนื่อง เป็นรูปธรรม
เวลา 13.30 น.ท่านนายกกล่าวเปิดโครงการและได้กล่าวทักทายและร่วมแลกเปลี่ยนกับเยาวชน กลุ่มแม่บ้าน ผู้นำศาสนา ผู้ใหญ่บ้าน ผู้สูงอายุ ท่านนายกได้กล่าวชมเยาวชนทุกคนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้และท่านได้ให้ข้อเสนอแนะว่าให้มีการขยายโครงการไปยังหมู่บ้านอื่นด้วย
-มีการคัดเลือกกลุ่มแกนนำหลักของเด็กได้จำนวน 30 คน ในการที่จะดำเนินโครงการต่อ เกิดคณะทำงานขึ้นในเด็กและเยาวชนจำนวน 30 คน ในการเชื่อมประสานการทำงานที่ต่อเนื่อง และมีการประชาสัมพันธ์ในการคัดเลือกสรรห่เยาวชนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในชุมชน พร้อมทั้งให้ความรู้ในเรื่องของการใช้สื่อออนไลน์
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
เยาวชนรุ่นเล็กและเยาวชนทั่วไป อายุตั้งแต่ 9-16 ปี จำนวน 35 คน
-
-
-
ทำความเข้าใจผู้นำท้องถิ่น(นายกเทศมนตรี/ผู้ใหญ่บ้าน/สมาชิกสภา/ประธานชุมชน/อีหม่าน/ผู้รับผิดชอบโครงการ)
09.00 - 09.30 น. ทุกคนพร้อมที่ห้องประชุม(พร้อมลงทะเบียน) 09.30 - 10.00 น. ผู้รับผิดชอบโครงการนำเสนอโครงการ ชื่อโครงการ เปิดลานบ้านกำแพง ลด ละ เลิก เกมส์ออนไลน์ 10.00 - 11.00 น. มีการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชี้เเจง งบประมาณที่ได้รับจาก สสส.
ได้มีการประชุมทีมงานและคณะทำงานการเปิดโครงการเปิดลานบ้านกำแพง ลด ละ เลิก เกมส์ออนไลน์ ของเทศบาลตำบลกำแพง ม.3 ม.4 มี3ชุมชน คือ เทศบาล 1 ประชาบำรุง นาโต๊ะพ่อ โดยมีการแจ้งและประชาสัมพันธ์ของการทำโครงการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมและกลไกชุมชนเข้มแข็ง 2.เพื่อให้เด็กและสภาเยาวชน ลดการติดเกมส์ออนไลน์ และมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน20ท่าน เพื่อที่จะรับทราบกิจกรรมโครงการ โดยมีการตั้งคณะทำงานมาช่วยขับเคลื่อนงานของกลุ่มเด็กเยาวชนที่มีความต่อเนื่องและเกิดความยั่งยืนให้กับคนทำงานซึ่งการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว เยาวชนที่มีความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันที่เป็นปัญหาเชิงซ้อนทางสังคม เด็กติดเกมส์ให้มีการแบ่งเวลาเล่น ชุมชนช่วยกันดูแล ลดในการเล่นเพื่อเป็นพื้นฐานการรับรู้ เรียนรู้ ทำความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเด็กและเยาวชนที่มีความเคยชินของการเปลี่ยนแปลงที่มีการโน้มน้าวทำให้เด็กอยากเล่น การประชุมและการทำโครงการในครั้งนี้จะสร้างขวัญและกำลังใจมาสร้างความร่วมมือกับทีมงานเยาวชนที่เป็นแกนนำ และมีผู้นำศาสนา กลุมมุสลิมะฮ์ กรรมการชุมชน อสม.สมาชิกสภาเทศบาล ร่วมปฎิบัติกำหนดทิศทางงานร่วมกันของการดำเนินงานภายใต้โครงการ เปิดลานบ้านกำแพง ลด ละ เลิก เกมส์ออนไลน์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวน 20 คน
- ผู้เข้าร่วมโครงการมีการตรงต่อเวลา มีความตั่งใจดีที่เข้ารับฟังโครงการ
- การเสนอเเนะให้คำปรึกษาในการดำเนินโครงการให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี
- มีความเข้าใจในรายละเอียดของโครงการดี
- สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
นายกเทศมนตรี/ผู้ใหญ่บ้าน/สมาชิกสภา/ประธานชุมชน/อีหม่าน/ผู้รับผิดชอบโครงการ
ไม่มีปัญหาเกิดขึ้น
รณรงค์ไม่ให้มีการสูบบุหรีในที่สาธารณะ
- นำป้ายที่ได้จัดทำมาไปติดตามสถานที่จัดทำโครงการ
- จัดทำป้ายไวนิลจำนวน3ป้าย
- นำป้ายที่ได้จัดทำมาไปติดตามสถานที่จัดทำโครงการ ได้แก่ มัสยิดกลางบ้านกำแพง และในชุมชน
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
- ผู้ประสานงานโครงการ
- มีการจัดทำป้ายไวนิลผิดเล็กน้อย แต่ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
- ไม่มี
- ไม่มี
- ปฐมนิเทศทีมผู้รับผิดชอบโครงการ
- เปิดเวทีเวลา 09.00 น. โดยทีมพี่เลี้ยงกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมและแนะนำทีมพี่เลี้ยงและทีม สจรส.เริ่มกระบวนการทำความเข้าใจการทำงานโครงการให้กับทีมพื้นที่ได้รับทราบในเรื่องการจัดการเอกสาร และแนะนำเวบไซค์คนใต้สร้างสุขให้พื้นที่ดูตัวอย่างเอกสารการเงิน
- คณะทำงานพื้นที่มีความเข้าใจการทำงานโครงการมากขึ้น
บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)
ประกอบด้วย
- ผู้รับผิดชอบ
- คณะทำงาน
- ไม่มี
- ไม่มี
- ไม่มี