directions_run

โครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะอำเภอกงหรา

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
พัฒนาศักยภาพแกนนำ(ศึกษาดูงาน) 6 ก.พ. 2562 16 ก.พ. 2562

 

08.00น ออกเดินทางจากอำเภอกงหรา 09.00น. ถึงป่าไผ่สร้างสุข อำเภอควนขนุน จ.พัทลุง รับฟังการบรรยายสรุปจากวิทยากรเรื่องการจัดการขะะและเดินชมบรรยากาศในที่ท่องเที่ยวเรียนรู้โดยการสังเกตุ 12.00-14.00 พักและเดินทางต่อไปตลาดน้ำคลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลา 14.00-18.00น.รับฟังการบรรยายจากวิทยากร เรื่องการจัดการชุมชนและการจัดการตลาดของชุมชน และเดินชมบรรยากาศตลาดน้ำเรียนรู้ด้วยการสังเกตุ 18.00น. เดินทางกลับ

 

-มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 48 คน -ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ได้เรียนรู้เรื่องการจัดการขยะจากสถานที่จริงผ่านการบรรยาย การตั้งคำถาม ตอบ และการสังเกตุเห็นแนวทางการจัดการขยะที่ดี -ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้การเอาสินค้าชุมชนมาสร้างให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว -ได้พบและเรียนรู้การสร้างจุดเด่นให้เกิดขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่2 15 ก.พ. 2562 15 ม.ค. 2562

 

08.30 นัดพร้อมกันที่กลุ่มสตรีบ้านท่าเน๊าะ 10.00 นายหรูน เส็นบัตร กล่าวทักทายผู้ร่วมประชุม
    นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการ ทบทวนวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เน้นสาระสำคัญที่การสร้างแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีสุขภาวะ คือสามารถจัดการจยะในแหล่งท่องเที่ยวขงแต่ละหมู่บ้าน โดยใช้กลไกของเครือข่ายและแกนนำในพื้นที่เป็นเพื่อนในการทำกิจกรรมเพื่อให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวปลอดขยะ โดยเฉพาะโฟม และการสร้างแหล่งท่องเที่ยวให้ปลอดจากเครื่องดื่มแฮลกอออล์ ซึ่งโครงการได้รับงบจาก สสส .มาทำกิจกรรมเพื่อไปหนุนยุทธศาสตร์จังหวัดพัทลุงด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะที่ผ่านมาเรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องของส่วนราชการชาวบ้านไม่ค่อยได้เรียนรู้ ตอนนี้ที่เห็นมีโครงการ นวัฒวิถีชุมชนที่มาหนุนเรื่องการท่องเที่ยวชุมชนอยู่ โครงการของ สสส.ก่อนที่ไปถึงผลสุดท้ายที่ต้องการต้องมีการเรียนรู้ของชุมชน สิ่งที่ชุมชนจะใช้เป็นเครื่องมือคือ ข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะทำ คือเรื่องขยะ และแฮลกอฮอล์ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้จึงต้องเก็บข้อมูลกันก่อน 12.00-13.30 พัก 13.30 ช่วยกันแสดงความเห็นเรื่่องข้อมูลที่จะเก็บ สรุปให้เห็นชนิดของขยะ แฮลกอฮอล์ ที่มา ปริมาณ และการจัดการในปัจจุบัน ของแต่ละที่ และช่วยกันแสดงความเห็นถึงแนวทางในการจัดเก็บข้อมูล คือให้ใช้แกนนำของแต่ละพื้นที่ช่วยกันเก็บข้อมูลของตนเอง แล้วนำมารวบรวมและเรียนรู้ร่วมกันในครั้งต่อไปของการประชุม ชี้แจงเรื่องค่าใช้จ่ายเรื่องการจัดเก็บข้อมูล ที่ประชุมสรุปให้แต่ละที่บริหารจัดการกันเอง เพื่อจะได้เรียนรู้และเข้าใจการทำงานมากขึ้น

 

  • มีคณะทำงานร่วมประชุม 20คน
  • คณะทำงานได้เรียนรู้โครงการ ที่ไป ที่มา วัตถุประสงค์ของโครงการเพิ่มขึ้น
  • ได้แบบจัดเก็บข้อมูลที่จะใช้เก็บข้อมูลในที่ท่องเที่ยวจากการร่วมคิดของคณะทำงาน
  • ได้กำหนดแนวทางและวิธีการเก็บข้อมูลร่วมกัน

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่3 15 ก.พ. 2562 15 ก.พ. 2562

 

10.00น. ทำความเข้าใจเรื่องคามสำคัญและเป้าหมายของโครงการ โดยนายเสนีย์ จ่าวิสูตร ทีมพี่เลี้ยงสนับสนุน ให้ความสำคัญเรื่องการเรียนรู้โดยผ่านข้อมูลของแต่ละหมู่บ้านที่ได้ลงไปจัดเก็บกันและช่วยกันเอาข้อมูลที่แต่ละหมู่บ้านได้จัดเก็บมา จากการนำเสนอข้อมูลขยะ ปริมาณขยะที่มากที่สุดคือขวดน้ำและถุงพลาสติก รวมถึงกล่องโฟมที่ใช้ในการใส่อาหารกล่อง สถานที่ที่มีขยะมากคือแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตกคือน้ำตกมโนราห์และน้ำตกปากรางที่มาของขยะคือเกิดจากร้านค้าที่มีอยู่ในน้ำตก และที่นักท่องเที่ยวนำมาเองจากข้างนอกแล้วนำมาทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ ส่วนเครื่่องดื่มแฮลกอฮอล์ที่มากที่สุดคือน้ำตกมโนราห์ ส่วนมากจะเกิดจากการที่มีคนมาเที่ยวเมื่อดื่มแล้วก็ทิ้งไว้ในน้ำตก เครื่องดื่มที่มากคือประเภทเบียร์ ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นในที่ท่องเที่ยว ส่วนมากจะไม่มีเหตุเกิดขึ้นในแหล่งท่องเที่ยว 12.00-13.30น. พัก 13.30น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ คุยเรื่องแนวทางการใช้ประโยชน์ข้อมูล และการร่วมกันทำงานร่วมกันในแต่ละหมู่บ้าน  โดยให้แต่ละหมู่บ้านกลับไปทำกิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับกรรมการระดับหมู่บ้าน ให้เห็นถึงที่เหตุของการเกิดขยะและการดื่มแฮลกอฮอล์ในที่ท่องเที่ยว และช่วยกันหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
    ชี้แจงวิธีการใช้งบประมาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเรียนรู้การวิเคราะห์ข้อมูลที่ท่องเที่ยวในแต่ละหมู่บ้าน คือให้แต่ละหมู่้บ้านบริหารจัดการกันเองแยกกันไปทำของแต่ละหมู่บ้าน และจัดทำเอกสารกันเองแต่ละหมู่บ้าน     กำหนดสถานที่จัดประชุมครั้งต่อไปคือน้ำตกนกรำ ตำบลคลองทรายขาว     ที่ประชุมชี้แจงการเงินของโครงการโดยกรรมการการเงินโครงการและขออนุมัติเบิกเงินโครงการในการใช้ทำกิจกรรมของโครงการ

 

มีคณะทำงานมาร่วมประชุมจำนวน 20คน ได้ข้อมูลดิบที่เกิดจากการจัดเก็บของแต่ละหมู่บ้าน ได้แผนการและแนวทางการทำงานตามแผนงานที่วางไว้ตามโครงการ ได้กำหนดสถานที่ในการประชุมคณะทำงานในครั้งต่อไป

 

เก็บข้อมูลพื้นที่ 20 ก.พ. 2562 20 ม.ค. 2562

 

-แต่ละหมู่บ้านลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลกันเองในแต่ละหมู่บ้าน -แต่ละหมู่บ้านรับงบประมาณที่ใช้ในการจัดเก็บไปบริหารจัดการกันเอง -ได้ข้อมูลจากแต่ละหมู่บ้านแล้วนำข้อมูลมารวบรวมเป็นข้อมูลกลางของโครงการ -ข้อมูลที่ได้นำมาเสนอในที่ประชุมประจำเดือน

 

-ได้ฐานข้อมูลเรื่องปริมาณและประเภทของขยะในที่ท่องเที่ยวของแต่ละหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้าน -เกิดการมีส่วนร่วมของกลุ่มในชุมชนในการร่วมกิจกรรม มีกลุ่มเด็กเยาวชน ผู้นำ กลุ่มสตรี และคนจิตอาสา -ได้ความร่วมมือจากผู่้นำกลุ่ม และการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโครงการ

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่4 15 มี.ค. 2562 15 มี.ค. 2562

 

10.00น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ ทำความเข้าใจเรื่่องผลลัพธ์โครงการด้วยการให้ให้ผู้เข้าร่วมประชุมช่วยกันพูดคุยถึงความสำคัญของตัวชี้วัดโครงการโดยเฉพาะเรื่องของการเรียนรู้และจัดเก็บข้อมูลขยะและแฮลกอฮอล์ในแหล่งท่องเที่ยว เพราะข้อมูลจะเป็นเครื่องมือในการทำโครงการให้มีผลสำเร็จ ผู้ร่วมประชุมร่วมกันแสดงความเห็นเรื่องการจัดเก็บข้อมูลและผลของการจัดเก็บข้อมูล พบว่าข้อมูลในช่วงที่ผ่านมายังไม่ชัดเจนเพราะในที่ท่องเที่ยวของหมู่บ้านยังไม่มีคนเข้ามาเที่ยวมากนัก คาดว่าจะมีคนมาเที่ยวมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชุมจึงตกลงกันว่าจะมีการจัดเก็บข้อมูลใหม่โดยให้เก็บในช่วงเทศกาลเพราะจะเห็นชัด 12.00-13.30น. พัก 13.30น. ช่วยกันสะท้อนผลการไปศึกษาดูงานที่ป่าไผ่สร้างสุข อ.ควนขนุน จ.พัทลุงและตลาดน้ำคลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลา สรุปผลการดูงานคือ   ที่ป่าใผ่สร้างสุข มีความโดดเด่นเรื่องการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวโดยใช้กติกาของตลาดเป็นข้อบังคับเดียวกันที่ใช้กับกลุ่มแม่ค้าที่ขายของในตลาด ในขณะที่ผู้ดูแลตลาดคอยตอกย้ำอยู่ตลอดและใช้วิธีการตรวจตราและเฝ้าระวังกติการที่สำคัญคือ ให้แม่่ค้าในตลาดรับฝากขยะจากนักท่องเที่ยว เพราะตลาดจะไม่มีถังขยะวางไว้ การใช้วัสดุห่อหรือบรรจุอาหารและใส่ของที่ขายในตลาดให้ใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ ปัญหาที่เกิดคือความยากในการจัดการเพราะมีคนมาเที่ยวมาก และไม่มีการขายหรืออนุญาติให้ดื่มแฮลกอฮอล์ในตลาด   ตลาดคลองแดน จุดเด่นคือเรื่องความสวยงามของสถานที่มีการสร้างสถานที่ให้สวยงามเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและชุมชนมีการประชาสัมพันธ์อยู่ตลอด มีสินค้าที่ขายในตลาดที่เป็นสินค้าที่ผลิตโดยคนในพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ วิธีการจัดการขยะด้วยการจัดที่รองรับขยะไว้ในจุดต่างๆของตลาดโดยใช้ถุงดำ และให้คนที่มาเที่ยวทิ้งลงในที่จัดไว้แล้วกรรมการตลาด จะเป็นคนมาคัดแยกและจัดเก็บทีหลัง แต่วิทยากรไม่เล่าให้เห็นถึงกติกาที่ใช้ในการจัดการที่ชัดเจนนัก
  สิ่งที่ได้เรียนรู้คือได้เห็นวิธีการจัดการขยะที่แตกต่างกันระหว่างสองที่ แต่ก็สามารถจัดการได้ แต่ก็ยังมีขยะเกิดขึ้นเพราะเมื่อมีการค้าขายและการท่องเที่ยวก็เท่ากับทำให้เกิดขยะในที่ท่องเที่ยว ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ไปดูงานคาดว่าจะสามารถเอาความรู้จากการดูงานมาปรับใช้กับการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของหมู่บ้านต้วเองได้

 

มีคนมาร่วมประชุม 20คน -ได้เรียนรู้การทำโครงการเพิ่มเดิม โดยเฉพาะเรื่องความสำคัญของข้อมูล -ได้ตกลงร่วมกันในการจัดเก็บข้อมูลครั้งใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ -ได้สรุปและสะท้อนผลการไปศึกษาดูงานเรื่องการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยว         การจัดการขยะได้ดีคือการสร้างกติกาที่สามารถทำได้  เกิดจากความร่วมมือทั้งสองฝ่ายคือคนมาเที่ยวและเจ้าของสถานที่ การแก้ปัญหาเรื่องขยะการสร้างจิตสำนึกคนไม่สร้างขยะเพิ่ม ต้องย้ำอยู่เสมอ

 

ประชุมคณะทำงานงานโครงการประจำเดือน ครั้งที่1 3 เม.ย. 2562 18 ธ.ค. 2561

 

เวลา10.00-10.30น. พร้อมกันที่ประชุม ลงทะเบียนร่วมประชุม เวลา10.30-12.00น.  ชี้แจงทำความเข้าใจโครงการ โดยนายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงสนับสนุนโครงการ เนื้อการการชี้แจงเป็นเรื่องที่มาที่ไปของโครงการ วัตถุประสงค์ ผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการดำเนินโครงการในระยะเวลา 1ปีแรกของโครงการ ที่มาของโครงการคืองบสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)แนวทางทำโครงการเพื่อไปหนุนเสริมยุทธศาสตร์จังหวัดเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป้าหมายของโครงการคือร่วมกันสร้าวการเรียนรู้เพื่อร่วมกันสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะ ปีแรกอาจจะทำได้แค่เรื่องของขยะ ให้ชุมชนสามารถสร้างที่ท่องเที่ยวให้มีการจัดการขยะ เน้นที่ปลอดโฟม เรื่องที่2 คือเรื่องสร้างที่ท่องเที่ยวปลอดเหล้า และเบียร์ 12.00-13.00น.  พักกลางวัน เวลา13.00-14.30น.  จัดทำโครงสร้างของเครือข่ายในรูปแบบของคณะทำงานโครงการ ดำเนินการโดยนายหรูน เส็นบัตร ผู้ประสานงานเครือข่าย และกำหนดบทบาทหน้าที่รับผิดชอบในการทำงานของโครงการ เวลา14.30-15.00น. รับประทานอาหารว่าง เวลา 15.00-16.00น.กำหนดแผนการทำงานในระยะช่วงแรกของการดำเนินโครงการกำหนดให้มีการประชุมทุกวันที่15ของเดือน

 

1 มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 20 คน 2 มีโครงสร้างในรูปของคณะทำงานโครงการและได้แบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการทำงานร่วมกันดังนี้ นายหรูน เส็นบัตรทำหน้าที่เป็นประธานเครือข่าย นายสุนิตย์ พลนุ้ยเป็นรองประธานเครือข่าย นางปรีดา คงเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้านหมู่2ต.คลองทรายขาวทำหน้าที่การเงิน นางเรวดี จีนศรีพานิชย์และทีมบ้านป่าใสออกเป็นทีมเลขาดูแลเรื่องเอกสารประกอบโครงการและกรรมการด้านอื่นๆที่สำคัญ 3 ได้แผนการดำเนินงานโครงการในระยะแรกคือ   3.1 กำหนดประชุมคณะทำงานทุกวันที่ 15ของเดือน
  3.2 กำหนดวันเปืดโครงการในวันที่9มกราคม2562สถานที่จัดกิจกรรมคือนำ้ตกมโนราห์หมู่11ต.คลองเฉลิม โดยให้ทีมหมู่ที่11บ้านนาทุ่งโพธิ์รับผิดชอบในการเตรียมกิจกรรม   3.3 กำหนดสถานที่จัดประชุมคณะทำงานโครงการครั้งต่อไปโดยกำหนดที่บ้านท่าเน๊าะหมู่6ต.คลองทรายขาว 4 คณะทำงานได้เรียนรู้และเข้าใจวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดสำคัญของโครงการที่จะดำเนินโครงการให้เกิดผลลัพธ์ตามที่คาดหวังในช่วงปีแรกของการดำเนินโครงการ รวมถึงวิธีการและเงื่อนไขในการใช้งบประมาณของโครงการ

 

ประชุมเปิดโครงการ 3 เม.ย. 2562 22 ม.ค. 2562

 

เวลา13.00-14.00น. กลุ่มเป้าหมายพร้อมกันที่ประชุม ลงทะเบียน เวลา14.00-14.30น.ให้ความรู้ความเข้าใจที่มาที่ไปของโครงการ โดยนายประเทือง อมรวิริยะชัย ทีมสนับสนุนวิชาการโครงการเรื่องที่มาของโครงการว่าได้รับงบสนับสนุนจาก สสส. เพื่อให้ชาวบ้านได้ร่วมกันคิดว่าจะแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนตัวเองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพอย่างไร และชาวบ้านะร่วมกันรักษาที่ท่องเที่ยวของตัวเองอย่างไร โดยจะมีทีมสนับสนุนจากโครงการมาช่วยให้คำแนะนำและคอยช่วยเหลือในเรื่องต่างๆที่ชาวบ้านยังติดขัดหรือไม่เข้าใจในการทำงานร่วมกับ สสส.
เวลา14.30-15.00น. ให้โอวาท คำแนะนำ เสริมกำลังใจโดยนายอำเภอกงหรา ให้แนวคิดว่าที่ท่องเทียวที่มีในชุมชนคือของชาวบ้าน ชาวบ้านควรดูแลรักษากันเอง และใช้ให้เกิดประโยชน์แต่ต้องคำนึงความยั่งยืนของทรัพยากรด้วย สิ่งที่เน้นย้ำคือนโบบายจังหวัดในเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชน และจะช่วยกันอย่างไรให้แหล่งท่องเที่ยวปลอดขยะและไม่มีการดื่มเหล้า เบียร์ ในที่ท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด เพราะที่ท่องเที่ยวถือเป็นที่สาธารณะการดื่มเหล้าในที่สาธารณะนั้นตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ จึงไม่ควรให้ดื่มหรือมีการขายโดยเด็ดขาด ส่วนเรื่องขยะก็เป็นหน้าที่ของชุมชนที่จะต้องจักการกันเอง ไม่ควรฝากความหวังไว้กับท้องถิ่นหรือภาคราชการ เพราะถ้าที่ท่องเที่ยวสามารถปลอดขยะได้ ก็จะเป็นที่เที่ยวที่สวยงาม ใครก็อยากมาเที่ยว
เวลา15.30-16.00น. ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความมุ่งหวังในการสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่มีสุขภาวะ

 

1 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 95 คน ส่วนราชการร่วมกิจกรรมจำนวน 3คน ส่วนท้องถิ่นจำนวน 2คน 2 เกิดความร่วมมือจากผู้นำท้องที่คือ กำนันวินัย ยาชะรัด สนับสนุนอาหารว่างเป็นขนมจีนน้ำยา และอำนวยความสะดวกเรื่องจัดสถานที่สนับสนุนเต๊นท์จำนวน 1หลัง 3 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ที่มาของโครงการและแนวคิดการสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและมีความตื่นรู้ตื่นตัวในการที่จะจัดการแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน 4 ได้อาสาสมัครจากชุมชนที่เข้าร่วมโครงการมาเป็นแกนนำระดับหมู่บ้านในการเคลื่อนงานของชุมชนและโครงการ 5ได้แกนนำหมู่บ้านละ10คน ตามเป้าหมาย

 

เวทีวิเคราะห์ข้อมูลตามประเด็นระดับพื้นที่ 3 เม.ย. 2562 28 มี.ค. 2562

 

-แต่ละหมู่บ้านแยกกันไปจัดกิจกรรมของแต่ละหมู่บ้าน และบริหารจัดการการเงิน และเอกสารประกอบโครงการกันเอง -โดยพี่เลี้ยงให้โจทย์ไปคือ จากข้อมูลที่พบในสองช่วงเวลา คือก่อนเทศกาลและช่วงเทศกาล นั้นแตกต่างอย่างไร มีปัญหาอะไร และจะจะจัดการกับปัญหาอย่างไร -นำผลการวิเคราะห์มาหารือกันในการประชุมครั้งต่อไป

 

-แต่ละหมู่บ้านได้เรียนรู้การทำงาน
-มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 83 คน -แต่ละหมู่บ้านได้ผลการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา

 

จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ 3 เม.ย. 2562 30 ก.ย. 2562

 

คณะทำงานเครือข่ายกระจายงบประมาณให้คณะทำงานแต่ละหมู่บ้านเพื่อไปจ้ดจ้างทำป้ายรณรงค์และประชาสัมพันธ์ แล้วนำป้ายปิดในที่ท่องเที่ยวชุมชนและที่สาธารณะของชุมชน

 

1คณะทำงานหมู่บ้านได้รับงบสนับสนุน 2แต่ละหมู่บ้านได้ปิดประกาศป้ายรณรงค์และประชาสัมพันธ์ครบทุกหมู่บ้าน

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่8 3 เม.ย. 2562 16 ก.ค. 2562

 

10.00น. ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1 กล่าวต้อนรับผู้ร่วมกิจกรรมการประชุมคณะทำงานและแจ้งให้ทราบเรื่องกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านที่หมู่บ้านร่วมกับอำเภอกงหราจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งโดยใช้เส้นทางในหมู่บ้านเป็นเส้นทางในการใช้ในการจัดกิจกรรมเปิดโลกการท่องเที่ยวอำเภอกงหรา 11.00น. นายอรุณศรีสุวรรณพี่เลี้ยงโครงการแจ้งให้ทราบเรื่องกิจกรรมที่เหลืออยู่ของโครงการที่ได้ดำเนินการไปแล้วภายใต้งบของโครงการที่ดำเนินการไปแล้ว3หมู่บ้าน แล้วชวนคณะทำงานของเครือข่ายร่วมกันบอกเล่าถึงสถานะการณ์ต่างๆของพื้นที่ที่ดำเนินการไปแล้วว่าประสบความสำเร็จและมีปัญหาข้อจำกัดอะไรบ้างในการดำเนินงานตามโครงการ 12.00-13.00น. พัก 13.00-15.00น.ชวนกันพูดคุยกำหนดวันที่จะจัดกิจกรรมของหมู่บ้านในเครือข่ายที่เหลืออยู่ภายใต้โครงการ และชี้แจงการใช้งบประมาณของโครงการเพื่อให้โครงการดำเนินงานต่อไปให้เกิดผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ นางปรีดา คงเกลี้ยงชี้แจงการเงินโครงการที่ได้เบิกจ่ายเพื่อดำเนินการตามโครงการ

 

1มีคณะทำงานเครือข่ายร่วมประชุมจำนวน20คน 2ที่ประชุมได้ร่วมกันกำหนดวันในการจัดกิจกรรมของหมู่บ้านในเครือข่าตามกิจกรรมของโครงการ 3ที่ประชุมได้รับรู้การเบิกจ่ายเงินของโครงการ

 

กิจกรรมสร้างข้อตกลงร่วมระดับเครือข่าย 3 เม.ย. 2562 25 ก.ค. 2562

 

10.00น. ลงทะเบียน 10.30น. กล่าวต้อนรับผู้ร่วมกิจกรรมโดยนายสุนิตย์ พลนุ้ย ผู้ใหญ่บ้านนาทุ่งโพธิ์ หมู่11ตำบลคลองเฉลิม 11.00น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงโครงการชี้แจงวัตถุประสงค์การทำกิจกรรม โดยเพื่อตองการให้คณะทำงานโครงการทั้งระดับทีมจัดการและระดับหมู่บ้านได้ร่วมกันสร้างข้อตกลงร่วมการทำงานของโครงการเพื่อให้โครงการสามารถทำงานได้ตามวัตถุประสงคของโครงการเพื่อให้มีการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของชุมชนอย่างมีประสิทธิ์ภาพ 13.00น. คณะทำงานโครงการร่วมกันกำหนดข้อตกลงร่วมกันของเครือข่าย โดยมีเจตนาหลักเพื่อให้ขยะในแหล่งท่องเที่ยวลดลง และมีการจัดการและควบคุมการจำหน่ายและดื่มแฮลกอฮอล์ในแหล่งท่องเที่ยวคือ 1ทุกหมู่บ้านต้องมีการทำความสะอาดท่องเที่ยวของตัวเองทุกเดือน 2จะไม่มีการใช้โฟมในการบรรจุอาหารในที่่ท่องเที่ยว 3ต้องมีกรรมการดูแลที่ท่องเที่ยว 4ต้องไม่มีการดื่มเหล้าเบียร์ในที่ท่องเที่ยว 5ต้องปิดป้ายประกาศและรณรงค์ในท่องเที่ยว 15.00น. นายสุนิตย์ พลนุ้ยผู้ใหญ่บ้าน อ่านคำประกาศให้น้ำตกมโนราห์เป็นน้ำตกปลอดขยะและปลอดการดืื่มแฮลกอฮอล์ในน้ำตก

 

1มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม55คน 2ได้ข้อตกลงการจ้ดการขยะและดื่มเหล้า เบียร์ในที่ท่องเที่ยวของแต่ละชุมชน 3ประกาสน้ำตกมโนราห์เป็นน้ำตกปลอดแฮลกอฮอล์และปลอดโฟม

 

กิจกรรมเวทีสร้างกติการะดับพื้นที่ 8 เม.ย. 2562 25 เม.ย. 2562

 

-พี่เลี้ยงมอบหมายงานจากที่ประชุมให้แต่ละพื้นที่ไปจัดกิจกรรมในพื้นที่ เพื่อร่วมกันนำผลการวิเคราะห์ มากำหนดเป็นกติกาแต่ละที่ -แต่ละพื้นที่รับจัดสรรงบประมาณไปดำเนินการ -เอาผลการจัดเวทีมาเรียนรู้กันในการประชุมคณะทำงาน

 

-คณะทำงานของแต่ละพื้นที่ ได้เรียนรู้การจัดกิจกรรมเรียนรู้ -มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม71 คน -ได้กติกาของแต่ละพื้นที่มาสรุปรวม คือให้คณะทำงานแต่ละพื้นที่ติดประกาศกติกาในที่ท่องเที่ยว มีรายละเอียด 1ให้มีที่คัดแยกขยะในที่ท่องเที่ยว 2ให้แม่ค้าจัดการรับฝากขยะจากนักท่องเที่ยว 3ให้แม่ค้าดูแลบริเวณร้านค้าของตนเอง 4ห้ามบรรจุอาหารด้วยกล่องโฟม 5นักท่องเที่ยวที่นำขยะมาจากข้างนอกต้องนำกลับไปด้วย โดยให้กรรมการคอยตรวจตรา ดูแล 6ห้ามร้านค้าที่ขายอาหารสด ทิ้งเศษอาหารลงในที่ทิ้ง แต่ต้องนำกลับบ้านหลังจากการขายในแต่ละวัน 7ห้ามร้านค้า ขายเหล้า เบียร์ ในที่ท่องเที่ยว 8 ห้ามนำเหล้า เบียร์มาดื่มกินในที่ท่องเที่ยว 9ให้ร้านค้าคุยกับลูกค้าขอความร่วมมือลดการใช้ถุงหิ้วในการใส่ของ 10กรรมการต้องตรวจตราความเรียบร้อยของที่ท่องเที่ยวอยู่อย่างสม่ำเสมอ

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือน ครั้งที่5 20 เม.ย. 2562 21 เม.ย. 2562

 

10.00น นายอรุณ ศรีสุวรรณ ชวนคุยเรื่องผลการเก็บข้อมูลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของแต่ละพื้นที่ แล้วช่วยกันนำเสนอในที่ประชุมจากการนำเสนอข้อมูลพบว่าขยะที่มีมากคือในที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่เที่ยวหลัก คือน้ำตก ประเภทขยะที่มากที่สุดคือถุงพลาสติกและขวดน้ำดื่ม และแก้วน้ำพลาสติก โดยเฉลี่ยที่วันละประมาณ 50กิโลกรัมต่อวัน ในแต่ละที่ ส่วนข้อมูลเรื่องเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ มีบ้างเล็กน้อย ที่มาของขยะคือ คนนำเข้ามาจากข้างนอก และเกิดจากร้านค้าที่มีในแหล่งท่องเที่ยว จัดลำดับที่ท่องเที่ยวชุมชนที่มีปริมาณขยะมากคือ น้ำตกมโนราห์ น้ำตกปากราง น้ำตกตกนกรำ ส่วนที่ท่องเที่ยวอื่นมีปริมาณเล็กน้อยคือ คลองท่าเน๊าะ คลองทอนตรน และทุ่งนาป่าใส จากการเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ทำให้ชุมชนค้นหาิธีการจัดการขยะด้วยการสร้างเป็นกติกาของแต่ละพื้นที่ 12.00-13.30น.พัก 13.30น.แต่ละหมู่บ้านนำเสนอกติกาในการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของแต่ละที่ และช่วยกันเติมเต็มและแลกความคิดเห็นร่วมกัน ลักษณะของกติกาที่เกิดขึ้นเป็นกติกาที่ใช้เฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวของแต่ที่   และแต่ละหมู่บ้านนำเสนอแผนของแต่ละหมู่บ้านที่จะทำในช่วงต่อไปเพื่อเสริมให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวปลอดขยะและปลอดแฮลกอฮอล์ และที่ประชุมได้ช่วยกันแสดงความเห็นต่อแนวทางกันทำงานของแต่ละหมู่บ้าน   ที่ประชุมสะท้อนปัญหาการทำงานพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับทีมคือเรื่องการจัดทำเอกสารประกอบโครงการและ ความสามารถของคณะทำงานในการนำเสนอและการวิเคราะห์สถานะการณ์ที่ประชุมจึงมีความเห็นให้ใช้งบประมาณที่เหลือจากกิจกรรมศึกษาดูงาน จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพคณะทำงานในเรื่องการทำเอกสารประกอบโครงการ โดยให้จัดในวันที่ 2 พ.ค. ที่ทุ่งนาป่าใสออก
นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงโครงการ เสนอที่ประชุมจัดกิจกรรมประเมินผลการทำงานโครงการ ที่ประชุมจึงกำหนดจัดในวันที่ 28 เมษายน 62 ที่หนำลุงชารีสอร์ท ที่ประชุมให้แต่ละพื้นที่เตรียมกิจกรรมมาเล่นสันทนาการกันในกิจกรรมด้วย

 

-มีผู้เข้าร่วมประชุม20คน -ได้เกิดการเรียนรู้การจัดเก็บข้อมูลและสภาพข้อมูลปริมาณขยะในช่วงเทศกาล จะเห็นการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะในที่ท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนคน และลักษณะกิจกรรมของคนที่มาเที่ยว -ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้การวิเคราะห์ข้อมูลและแผนการดำเนินของแต่ละหมู่บ้านกันในที่ประชุม ผลการวิเคราะห์จะออกมาในทางเดียวกัน คือปัญหาที่มีปริมาณมากเกิดขึ้นเกิดการทำกิจกรรมของคนที่มาเที่ยว และสิ่งรอบข้างที่เอื้อให้เกิดการสร้างขยะ การแก้ปัญหาต้องสร้างกลไกและวิธีการในการจัดการในพื้นที่

 

กิจกรรมประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ครั้งที่1 27 เม.ย. 2562 28 เม.ย. 2562

 

09.00น. แกนนำและคณะทำงานโครงการจัดเตรียมข้อมูลตามที่ได้จัดเก็บของแต่ละหมู่บ้าน       เตรียมผลการวิเคราะห์และสิ่งที่เกิดจากการทำกิจกรรมของแต่ละหมู่บ้าน       พี่เลี้ยงชวนคุยตามบันไดผลลัพธ์ที่วางไว้ในโครงการ       คณะทำงานเล่าสิ่งที่เกิดจากการทำโครงการ
13.30น.สะท้อนปัญหาที่เกิดระหว่างดำเนินโครงการ       แนวทางการดำเนินโครงการในช่วงต่อไป

 

ผลการประเมิน -มีคณะทำงานโครงการที่ชัดเจน มีโครงสร้างการบริหาร แลมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ และมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองที่รับมอบหมาย -เกิดการเรียนรู้ของคณะทำงานโครงการ ในเรื่องการบริหารจัดการโครงการรวมไปถึงการจัดทำเอกสารประกอบโครงการและได้รียนรู้การแก้ปัญหาที่เกิดจากการทำโครงการ -เกิดการเรียนรู้ผ่านการจัดเก็บข้อมูลของแต่ละหมู่บ้านและได้ฐานข้อมูลเรื่องปริมาณและประเภทของขยะที่เกิดในแหล่งท่องเที่ยวของหมู่บ้าน และมีข้อมูลที่ยืนยันได้เป็นเอกสาร -เกิดกติกาในการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของแต่ละหมู่บ้าน คือ ห้ามทิ้งขยะในแหล่งท่องเที่ยว ห้ามนำเครื่องดื่มแลกออล์มาดื่มในที่ท่องเที่ยว ให้ร้านค้าที่ขายของในที่ท่องเที่ยวรับฝากขยะจากนักท่องเที่ยว ให้ร้านค้าคัดแยกขยะ
  ก่อนนำขยะไปไว้ในที่จัดเก็บรอการขนย้าย นักท่องเที่ยวที่นำขยะมาจากข้างนอกให้นำขยะกลับไปด้วย ห้ามร้านค้าใช้โฟมในการบรรจุอาหาร ให้กรรมการที่ท่องเที่ยวตรวจตราความเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง -เกิดแผนการทำงานโครงการในช่วงต่อไปของโครงการคือ จัดให้มีจุดคัดแยกขยะในที่ท่องเที่ยว จัดทำป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์การแก้ปัญหาขยะ ประกาศแหล่งท่องเที่ยวทั้ง6แหล่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลอดขยะและปลอด
- เครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ พื้นที่5ที่สามารถสร้างให้เกิดการปลอดการดื่ม ที่ยังจัดการไม่ได้คือน้ำตกมโนราห์ เพราะเป็นที่ท่องเที่ยวใหญ่ คนมาเที่ยวมาก ยากกับการควบคุมดูแลทั่วถึง -ปัญหาที่พบจากการทำโครงการคือ ความเข้าใจโครงการที่ไม่ละเอียดพอในช่วงแรกของการทำโครงการ ช่สงกลางพบปัญหาเรื่องการจัดทำเอกสารประกอบโครงการ ทั้งเรื่องการเขียนบันทึกการประชุม  และการทำเอกสารการเงินจากแต่ละพื้นที่ ที่ไม่เท่ากัน รวมถึงรูปแบบและวิธีการเขียนรายงานทางเวปไซด์ ค้นหาทางออกร้วมกันคือ ที่ประชุมเสนอให้จัดกิจกรรมเรียนรู้การเขียนและทำเอกสารประกอบโครงการ รวมถึงทักษะต่างๆของคณะทำงาน โดยให้ใช้งบประมาณส่วนที่เหลือจากกิจกรรมศึกษามาดูงานมาใช้

 

พัฒนาศักยภาพคณะทำงาน เรื่องการบริหารจัดการโครงการ 2 พ.ค. 2562 2 พ.ค. 2562

 

10.00 น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ ชวนผู้เข้าร่วมประชุม สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในการบริหารโครงการ ได้พบว่าปัญหาคือหลังจากแต่ละพื้นที่ได้รับการกระจายงบประมาณไปเพื่อทำกิจกรรมของแต่ละพื้นที่แล้วคณะทำงานทำเอกสารประกอบไม่เป็น เพราะตอนรับงบโครงการนั้นได้ไปเรียนมาแค่คนเดียวจึงไม่สามารถช่วยกันถ่ายทอดได้ การทำกิจกรรมในพื้นที่ผลของกิจกรรมการทำนั้นก็ได้มาไม่ครอบคลุมเชิงเนื้อหาเท่าใดนักเพราะทีมงานยังขาดทักษะในการจัดเวทีเรียนรู้ สิ่งที่อยากเรียนรู้คือการทำรายละเอียดต่างๆในเอกสาร และทักษะในการจัดเวทีการประชุม พี่เลี้ยงชวนผู้ร่วมประชุมให้ทุกคนได้พูดและนำเสนอเรื่องต่างๆที่ทำอยู่ในชุมชนของแต่ละคน โดยให้โจทย์คือเล่าเรื่องให้คลอบคลุมถึงเรื่องที่ทำ ผลที่เกิด อุปสรรคข้อจำกัดที่เกิดขึ้นและแนวทางในการแก้ปัญหา โดยให้ใช้เวลาคนละ5นาทีในการพูด แล้วเมื่อทุกคนนำเสนอเสร็จ พี่เลี้ยงสรุปให้เห็นว่า เวลาทำกิจกรรมเวทีการเรียนรู้คนจัดกระบวนพยายามกระตุ้นให้ผู้ร่วมกิจกรรมพูดให้มากที่สุด แต่ไปสกัดความคิดคนอื่นแต่คอยซักคอยถามหากเห็นว่าเรื่องที่คุยมานั้นไม่ตรงตามที่คุยกันในแต่ละเรื่อง และที่สำคัญอีกอย่างคือการจดการบันทึกสิ่งที่มีประโยชน์ และการชื่นชมกันและกัน 12.00-13.30 น.พัก 13.30 น.เอาเอกสารที่เตรียมมาจากการทำกิจกรรมในพื้นที่มาช่วยกันกันตรวจดูความเรียบร้อย ถูกต้อง ครบถ้วน ทั้ง6พื้นที่ก็จัดการทำกันเองโดยมีเลขาคอยแนะนำชวนคุยชวนทำ และพี่เลี้ยงช่วยเสริมเป็นครั้งๆไป
หลังจากทำเอกสารได้ระดับที่พอใจแล้ว ก็ร่วมกันทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกันเพื่อผ่อนคลายและสร้างคามสัมพันธ์ที่ดีกันในเครือข่าย

 

-คณะทำงานได้เรียนรู้เทคนิคในการจัดเวทีเรียนรู้ และคาดหวังว่าจะนำไปใช้ในการทำกิจกรรมอื่นๆในหมู่บ้านและของโครงการ -ได้เรียนรู้การจัดทำเอกสารรายงานประกอบโครงการ และรับรู้ทุกอย่างเท่าเทียมกัน -ได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในทีมทำงาน

 

สร้างแผนปฏิบัติการระดับพื้นที่ 10 พ.ค. 2562 9 ส.ค. 2562

 

10.00น. ลงทะเบียน 10.30น. กล่าวต้อนรับผู้ร่วมกิจกรรมโดยผู้ใหญ่บ้านนกรำ หมู่1ตำบลคลองทรายขาว 11.00น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงโครงการชี้แจงวัตถุประสงค์การทำกิจกรรม โดยเพื่อต้องการให้คณะทำงานโครงการทั้งระดับทีมจัดการและระดับหมู่บ้านได้ร่วมกันวางแผนการทำงานของโครงการเพื่อให้โครงการสามารถทำงานได้ตามวัตถุประสงคของโครงการเพื่อให้มีการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของชุมชนอย่างมีประสิทธิ์ภาพ 13.00น. นายประสิทธิพร สมุหเสนีโต นายอำเภอกงหรา ได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้ร่วมประชุมและให้ขอเสนอแนะในการคิดแผนการทำงานโดยให้ทุกคนที่ร่วมประชุมได้มีส่วนร่วมกันการคิดและกำหนดแผนร่วมกันละกล่าวชื่นชมคณะทำงานโครงการ และสสส.ที่ได้ช่วยกันทำงานเพื่อแแก้ปัญหาขยะในที่ท่องเที่ยวชุมชนให้ที่ท่องเที่ยวมีความสะอาดและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวอันจะสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและสร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอกงหราพร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับชุมชนในการแก้ปัญหาเรื่องขยะในระดับอำเภอต่อไป 14.30น. นายสนิท ขำนุรักษ์ คณะทำงานเครือข่ายได้อ่านคำประกาศให้น้ำตกนกรำเป็นน้ำตกปลอดขยะและเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ และคณะทำงานโครงการร่วมกันกำหนดแผนการทำงานระดับหมู่บ้านจำนวน6หมู่บ้าน โดยมีเจตนาหลักเพื่อให้ขยะในแหล่งท่าองเที่ยวลดลง และมีการจัดการและควบคุมการจำหน่่ายและดื่มแฮลกอฮอล์ในแหล่งท่องเที่ยว

 

1มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม55คน 2ได้แผนการจ้ดการขยะในที่ท่องเที่ยวของแต่ละชุมชน 3ประกาศน้ำตกมโนราห์เป็นน้ำตกปลอดแฮลกอฮอล์และปลอดโฟม

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่6 15 พ.ค. 2562 13 พ.ค. 2562

 

10.00 นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี้เลี้ยงสนับสนุนโครงการ บอกเล่า สถานการณ์ภาพรวมของโครงการทั้งหมด ที่ร่วมทำโครงการ สสส. กับหน่วยจัดการจังหวัดพัทลุงทั้งหมด ตอนนี้ถึงช่วงกลางของโครงการ หลายโครงการเริ่มเห็นผลการทำงาน หลายโครงการก็มีการประเมินไปแล้ว และจะมีการระชุมเพื่อประเมินผลระดับโครงการร่วมกันทั้งหมดในวันที่ 16-17 พ.ค.นี้ ขอให้โครงการส่งทีมงานไปร่วม จำนวน 3-4 คน เรื่องที่จะคุยคือ เรื่องผลลัพธ์ ที่เกิดขึ้นของแต่ละโครงการ ว่า6เดือนที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง และช่วยกันทบทวนผลการประเมินของโครงการ เพื่อเตรียมเนื่อหาเข้าร่วมประชุม 12.00-13.30 น. พัก 13.30 น. ชวนคุยเรื่องผลการพัฒนาศักยภาพคณะทำงาน เรื่่องการเรียนรู้การจัดทำเอกสารประกอบโครงการของแต่ละพื้นที่ ช่วยกันคุย ได้เห็นร่วมกันว่าโครงการเป็นโครงการที่ดี ที่สามารถให้ชาวบ้านได้บริหารจัดการโครงการกันเอง ได้เรียนรู้เรื่องวิธีคิดและวิธีการทำงานด้วยตัวเองไม่เหมือนโครงการจากส่วนงานอื่นที่ชาวบ้านไม่ค่อยได้เรียนรู้และรับรู้เรื่องการบริหารและจัดการเลย แกนนำหลายคนกล้าที่จะพูด กล้าที่จะทำและรับผิดชอบถึงว่าจะผิดบ้างถูกบ้างก็มีพี่เลี้ยงคอยช่วยอยู่ตลอด

 

-มีคณะทำงานร่วมประชุม 20คน -ได้ทบทวน เรียนรู้ เตรียมการ เพื่อร่วมประชุมประเมินผล กับหน่วยจังหวัด -ได้ช่วยกัน ตรวจเอกสาร การเงินของโครงการ

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่7 15 มิ.ย. 2562 20 มิ.ย. 2562

 

10.00น. นายสุนิตย์ พลนุ้ย ผู้ใหญ่บ้าน บเานนาทุ่งโพธิ์หมู่ที่11ตำบลคลองเฉลิม กล่าวทักทายและต้อนรับคณะทำงานเครือข่ายที่เข้าร่วมประชุทคณะทำงานประจำเดือน 10.30-11.30น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการ ชี้แจงกล่าวชื่นชมคณะทำงานเครือข่ายที่ร่วมกันดำเนินโครงการในช่วงแรกของโครงการที่ผ่านมาและรายงานผลการดำเนินงานของเครือข่ายถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการว่าที่ผ่านมาการดำเนินงานถือว่าประความสำเร็จในระดับหนึ่งตามที่ได้วางไว้ของโครงการ และชี้แจงผลการจ่ายเงินที่ผ่านมาของโครงการตามที่หน่วยจัดการได้ถ่ายดอนงบประมาณมาให้คณะทำงานใช้ตามแผนการใช้เงินของโครงการ และชี้แจงแแผนงานตามโครงการในระยะที่2ที่ยังไม่ได้ทำตามแผนงานโครงการ ที่ยังคงเหลือคือ 1กิจกรรมประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือน4ครั้ง 2กิจกรรมเรียนรู้การจัดการขยะในแหล่งท่องเที่ยวและชุมชนแหล่งท่องเที่ยว 3กิจกรรมเรียนรู้การจัดการการดื่มแฮลกอฮอล์ในแหล่งท่องเที่ยว 4กิจกรรมสร้างกติกข้อตกลงระดับเครือข่าย 5กิกรรมสร้างแผนงานระดับเครือข่าย 6กิจกรรมจัดทำสื่อรณรงค์ การจัดการขยะและฮลกอฮอล์ในอหล่งท่องเที่ยว 7กิจกรรมประเมินผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนา 8กิจกรรมที่ต้องร่วมกบหน่วยจัดการระดับจังหวัดอีก3-4ครั้ง 13.00น. ร่วมกันกำหนดแผนการดำเนินงานที่เหลืออยู่ของโครงการ โดยการประชุมคณะทำงานเเครือข่ายให้ใช้การประชุมหมุนเวียนไปทุกหมู่บ้านในเครือข่ายเหมือนช่วงแรก กิจกรรมแรำที่ตกลงจัดคือกิจกรรมการสร้างแผนการดำเนินระดับเครือข่ายท่องเที่ยวตกลงใช้หมู่11บ้านนานาทุ่งโพธิ์เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ในวันที่3กรกฎาคม2562 กิจกรรมส้างกติกาและข้อตกลงระดับเครือข่ายใช้หมู่1บ้านนกรำเป็นสถานที่จัดกิจกรรม กิจกรรมการเรียนรู้การจัดการขยะใช้บ้านท่าเน๊าะ ส่วนกิจกรรมอืื่นจะหารืในการประชุมครั้งต่อไปโดยมอบหมายให้นายสุนิตย์ พลนุ้ยเป็นผู้ประสานงานจัดกิจกรรมและคณะทำงานเครือข่ายร่วมกันค้นหากลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม และมอบหมายคณะทำงานพื้นที่หมู่ 11จัดการทุกเรื่องที่ดกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรม

 

1มึคณะทำงานเครือข่ายเข้าร่วมประชุม21คน 2ได้แผนการประชุมคณะทำงานประจำเดือน 3ได้กำหนดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การจัดการขยะ 4คณะทำงานได้แบ่งบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานโครงการ

 

เรียนรู้การจัดการขยะในแหล่งท่องเที่ยวชุมชน 20 มิ.ย. 2562 19 ส.ค. 2562

 

10.00น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ จี้แจงวัตถุประสงค์กิจกรรม กิจกรรมวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการการจัดการขยะในแหล่งท่องเที่ยวอำเภอกงหรา มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชุมชนได้ช่วยกันจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวของชุมชนโดยชุมชนเอง ซึ่งการจัดกิจกรรมได้รับงบสนับสนุนจาก สสส. เพื่อให้คณะทำงานและชุมชนได้เรียนรู้การจัดการขยะด้วยชุมชนเองและให้เรียนรู้สถานการณ์ขยะของประเทศและปัญหาการจัดการขยะที่เกิดขึ้นในจังหวัดพัทลุง และแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาเรื่องขยะของจังหวัดพัทลุง 11.00น. นายสนิท ขำนุรักษ์ ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ โดยเฉพาะการคัดแยกขยะรีไซเคิ้ลที่สามารถเอากลับมาใช้ประโยชน์ในรูปของการขายเพื่อให้เกิดรายได้ในครัวเรือน และเป็นการเอาขยะนำกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง และให้ความรู้เรื่องการกำจัดขยะที่เป็นพลาสติกด้วยการใช้เตาเผาแบบชีวมวลด้วยการยกตัวอย่างชุมชนบ้านทอนตรนที่ใช้เตาชีวมวลในการกำจัดขยะ 13.00น. นายประเทือง อมรวิรยะชัย ทีมพี่เลี้ยงสนับสนุน มาให้แนวคิดการคัดแยกขยะ และการจัดการขยะโดยชุมชนในแบบการทำธนาคารขยะ แนะนำให้ชุมชนรวมตัวกันจัดตั้งเป็นธนาคารขยะในชุมชนเพื่อการสร้างรายได้กับครัวเรือนที่มีการคัดแยกขยะและเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และประชาสัมพันธ์นโยบายนายอำเอกงหราเรื่องการจัดการขยะในครัวเรือนที่เน้นให้มีการลดการใช้ขยะและกำจัดขยะอินทรีย์ในครัวเรือนด้วยการทำปุ๋ยหมัก 14.30น. เจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.ท่าเน๊าะให้ความรู้เรื่องการกำจัดขยะอินทรีย์ในครัวเรือนด้วยการใช้ถังพลาสติกนำไปตัดก้นออกแล้วนำไปฝังไว้ที่โคนไม้ในสวนหรือบริเวณบ้าน แล้วเอาขยะอินทรีย์ที่เหลือในครัวเรือนมาใส่ไว้เรื่อยๆจนเต็มเมื่อเต็มแล้วก็ย้ายที่ไปทำที่ต้นไม้ต้นอื่น จะเป็นการลดขยะอินทรีย์ในครัวเรือน และเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการใส่ปุ๋ยให้กับต้นไม้ ประโยชน์ที่เกิดคือ ได้กำจัดขยะ และเอาขยะไปใช้ประโยชน์ได้โดยไม่ต้องทิ้ง

 

1มีคนร่วมกิจกรรม60คน 2ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้สถานการณ์ปัญหาขยะ 3ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้วิธีการคัดแยกขยะและแนวทางการกำจัดขยะจากวิทยากรที่ให้ความรู้

 

กิจกรรมเรียนรู้การจัดการอาหารปลอดภัยและเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ในแหล่งท่องเที่ยว 3 ก.ค. 2562 8 ส.ค. 2562

 

10.00น.เปิดการประชุมโดยนายกิตติศักดิ์ สังข์แทน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่5บ้านทอนตรน ตำบลคลองทรายขาว อำเภอกงหรา 10.30น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี้เลี้ยงโครงการชี้แจงวัตถุประสงค์กิจกรรม เพื่อให้เราได้เรียนรู้และร่วมกันหาแนวทางการจัดการและควบคุมการดื่มการดื่มแฮลกอฮอล์ในที่ท่องเที่ยวของชุมชน เพราะจากเก็บข้อมูลเบื้องต้นพบว่าขยะในที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นขยะที่เกิดจากการเอาเหล้า เบียร์ไปดื่มในน้ำตกแล้วทิ้งขวดเหล้า เบียร์ไว้ที่น้ำตก รวมทั้งน้ำตหรือที่ท่องเที่ยวขุมชนนั้นเป็นที่สาธารณะจึงไม่เหมาะที่จะให้มีการดื่มในที่ท่องเที่ยว 11.00น.เจ้าหน้าที่รพ.สต.ท่าเน๊าะ ชวนคุยเรื่องผลกระทบที่เกิดจากการดื่มเหล้า เบียร์ในที่ท่องเที่ยว ผลกระทบที่เกิดคือการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางและภาพลักษณ์ที่ไม่น่ามองของที่ท่องเทียว 13.00น. นายสนิท ขำนุรักษ์ ชวนคุยเรื่องการจัดการและควบคุมการดื่มแฮลกอฮอล์ในที่ท่องเที่ยวและการจัดการขยะ การคัดแยกขยะ การใช้ประโยชน์จากขยะที่มีการคัดแยกจากครัวเรือนและขยะที่คัดแยกจากการเก็บมาจากน้ำตก และการกำจัดขยะที่เป็นพลาสติกด้วยการใช้เตาชีวมวลในการกำจัดขยะ 14.00น.นายกิตติศักดิ์ สังข์แทน อ่านคำประกาศให้คลองทอนตรนเป็นที่ท่องเที่ยวปลอดขยะ และปลอดการดื่มแฮลกอฮอล์

 

1มีคนร่วมกิจกรรมจำนวน60คน 2ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ผลกระทบที่เกิดจากการดื่มเหล้า เบียร์ 3ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้การจัดการขยะ 4ได้ประกาศให้คลองทอนตนนเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลอดขยะ ปลอดโฟม และปลอดการดื่มเหล้าเบียร์

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่9 15 ส.ค. 2562 21 ส.ค. 2562

 

10.00น.นายกิตติศักดฺ์ สังข์แทน ผู้ใหญ่บ้านหมู่5บ้านทอนตรนกล่าวต้อนรับคณะทำงานเครือข่ายที่่่เข้าร่วมประชุมคณะทำงานเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวประจำเดือน 10.30น.นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงโครงการชวนคุยเรื่องการทำงานให้บรรลุผลลัพธ์ของโครงการ โดยให้คณะทำงานจากแต่ละหมู่บ้านเล่าประสบการณ์ทำงานในพื้นที่ และปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมจ้อเสนอแนะในการทำงานจากแต่ละพื้นที่ 13.00น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ ชวนทบทวนแผนการทำงานของเครือข่ายในกิจกรรมที่เหลืออยู่ของโครงการและช่วยกันกำหนดวันจัดกิจกรรมที่เหลืออยู่และทบทวนเป้าหมายในการทำงานของเครือข่าย และเน้นยำ้เรื่องการจัดส่งเอกสารการเงินให้ผู้รับผิดชอบเรื่องการทำเอกสาร

 

1มีคณะทำงานร่วมประชุมจำนวน20คน 2ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานแก่กัน 3ได้ร่วมกันทบทวนเน้นย้ำเป้าหมายการทำงานร่วมกัน 4ได้ร่วมกันกำหนดวันจัดกิจกรรมร่วมกัน

 

กิจกรรมประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ครั้งที่2 25 ส.ค. 2562 30 ส.ค. 2562

 

10.00น.นายธำรงค์ เพชรโชติ ผู้ใหญ่บ้านป่าใสออก หมู่2ตำบลกงหรา อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุงกล่าวต้อนรับผู้ร่วมกิจกรรม 10.30น. นายอุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม แก่ผู้ร่วมกิจกรรมเพื่อร่วมกันประเมินผลการดำเนินงานของโครงการสร้างแหล่งท่องเที่ยวสุขภาวะอำเภอกงหรา โดยการนำเสนอบันไดผลลัพธ์โครงการให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ ผลที่ต้องการคือการลดลงของปริมาณขยะในที่ท่องเที่ยวชุมชน แล้วแนะนำการนำเสนอให้คณะทำงานบอกเล่าถึงผลที่เกิดจากดำเนินงานโครงการ 11.00น.คณะทำงานโครงการนำโดยนายสนิท ขำนุรักษ์ จากหมู่5บ้านทอนตรน บอกเล่าผลที่เกิดคือที่ผ่านมามีการดำเนินงานตามแผนกิจกรรมของโครงการ ได้เกิดข้อตกลงร่วมกันคือข้อตกลงร่วมกันระดับเครือข่ายที่แต่ละหมู่บ้านตกลงร่วมกันในการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยว และตกลงร่วมกันที่จะดำเนินงานตามแผนงานที่ร่วมกันคิดคือแต่ละหมู่บ้านลงมือทำตามแผนที่วางไว้ มีการทำความสะอาดที่ท่องเที่ยวชุมชน มีการปรับสภาพแวดล้อมที่ท่องเที่ยวให้เอื้อกับการไม่มีขยะในที่ท่องเที่ยวและชุมชนโดยคนที่ทำคือกรรมการระดับหมู่บ้าน อาศัยการเรียนรู้การการให้ความรู้จากคณะทำงานและเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ที่มาให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ และการกำจัดขยะของทุกหมู่บ้านในเครือข่าย ผลคือทุกหมู่บ้านมีการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวโดยชุมชนเอง 13.00น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ ชวนผู้ร่วมกิจกรรมคุยต่อเรื่องการจัดการขยะที่ต่อเนื่องหลังจากที่โครงการได้จบลง ว่าจะทำอย่างไรให้มีการจัดการขยะอย่างต่อเนื่องและไม่ก่อให้เกิดขยะในที่ท่องเที่ยวของชุมชน ผู้ร่วมกิจกรรมช่วยกันตกลงและสัญญากันว่า จะเอาความรู้ที่ได้จากการอบรมของโครงการไปใช้ให้ได้ในการจัดการขยะ ซึ่งมีวิธีการคือทุกหมู่บ้านมีกรรมการในท่องเที่ยวและกติกาในการจัดการขยะอยู่แล้ว ปัญหาของขยะในท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่มาจากนักท่องเที่ยวที่มาใช้สถานที่จำเป็นต้องมีกติกาและใช้กติกาที่ตกลงกันไว้ให้เข้มงวด ส่วนเรื่องการดื่มแฮลกอฮอล์ในที่ท่องเที่ยวนั้นสามารถควบคุมจัดการได้เพราะนักท่องเที่ยวก็มีจิตสำนึกในการดูแลที่ท่องเที่ยวและทำตามที่กรรมการได้ตกลงและวางไว้ แต่ขึ้นอยู่กับว่ากรรมการจะเข้มงวดแค่ใหน แต่ช่วงที่มีขยะมากที่สุดคือช่วงเทศกาลการท่องเที่ยว นอกเหนือจากช่วงเทศกาลปัญหาที่เกิดนั้นไม่มีปัญหามาก 15.00น.นายธำรงค์ เพชรโชติ ผู้ใหญ่บ้านได้อ่านคำแถลงการประกาศว่าชุมชนบ้านป่าใสออกจะเป็นหมู่บ้านที่แหล่งท่องเที่ยวและที่สาธารณะชุมชนปลอดขยะด้วยการยอมรับร่วมกันของคนในชุมชนและคณะทำงานเครือข่าย

 

1มีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน55คน 2ผู้ร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความเห็นในการแก้ปัญหาเรื่องขยะในที่ท่องเที่ยวและที่สาธารณะทั่วไปของชุมชน 3 บ้สนป่าใสออกได้ประกาศเจตนาร่วมกันที่จะเป็นชุมชนท่องเที่ยวปลอดขยะและสัญยาว่าคนในชุมชนจะช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรที่ท่องเที่ยวของชุมชน

 

ประชุมคณะทำงานโครงการประจำเดือนครั้งที่10 15 ก.ย. 2562 20 ก.ย. 2562

 

10.00น.นางปรีดา คงเกลี้ยงผู้ใหญ่บ้านหมู่2บ้านคลองหรั่งกล่าวต้อนรับคณะทำงานเครือข่าย 10.30น. อรุณ ศรีสุวรรณ ชวนคุยเล่าการทำงานในเดือนที่่ผ่านมาโดยให้แต่ละพื้นที่ช่วยกันเล่าว่าทำอะไร อย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้างในการทำงาน และคณะทำงานได้เรียนรู้อะไรในการร่วมทำงานกับโครงการ แล้วทุกพื้นที่ก็ข่วยกันเล่าถึงสิ่งที่แต่ละพื้นที่ได้รับเงินสนับสนุนไปทำกิจกรรม 13.00น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ สรุปการทำงานของเครือข่ายภายใต้โครงการ และเล่าถึงการไปร่วมกิจกรรมกับจังหวัด และแจ้งถึงกิจกรรมที่ต้องไปร่วมกับทีมจังหวัดที่ยังเหลืออยู่ นางปรีดา คงเกลี้ยง แจ้งเรื่องการเงินของโครงการที่ใช้จ่ายไปแล้วให้คณะทำงานได้รับทราบ

 

1คณะทำงานเครือข่ายเข้าร่วมรประชุม22คน 2ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน 3ได้รับรู้การใช้จ่ายเงินของโครงการร่วมกัน

 

กิจกรรมประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ครั้งที่3 27 ก.ย. 2562 26 ก.ย. 2562

 

10.00น.นางปรีดา คงเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้านคลองหรั่ง หมู่2ตำบลคลองทรายขาว อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง กล่าวต้อนรับผู้ร่วมกิจกรรม และชี้แจงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม เพื่อร่วมกันสรุปผลการดำเนินงานของโครงการทั้งหมดที่ได้ทำตามแผนที่กำหนดไว้ในแผนงานกิจกรรมของโครงการ เพื่อให้ได้รู้ว่าการทำโครงการได้เกิดผลอะไรขึ้นบ้าง 10.30น. นายอรุณ ศรีสุวรรณ พี่เลี้ยงผู้ติดตามโครงการได้อธิบายขั้นตอนในการจัดกิจกรรมคือ ให้ทุกหมู่บ้านช่วยกันบอกเล่าถึงผลที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการ และให้ทุกคนในที่ประชุมช่วยกันพูดและแสดงความเห็นร่วมกันว่าสิ่งที่ช่วยกันนำเสนอมานั้นใช่หรือไม่ เกิดขึ้นเพราะอะไร เราได้ร่วมมือในการดำเนินงานกับใครบ้าง 11.00น. ที่ประชุมช่วยกันนำเสนอผลที่เกิดว่า ทุกหมู่บ้านมีคณะทำงานครบทุกหมู่บ้านหมู่บ้านละ7-10คน มีหน้าที่ในการดูแลแหล่งท่องเที่ยวและควบคุมการใช้กติกาที่เกิดจากข้อตกลงร่วมกันทั้งระดับหมู่บ้านและระดับเครือข่าย และกติกาที่่ได้สร้างขึ้นนั้นสามารถใช้ได้จริงเพราะกรรมการมีความรับผิดชอบและมีความรักในชุมชนของตนเอง และทุกหมู่บ้านสามารถประกาศเป็นหมู่บ้านที่มีการจัดการขยะในที่ท่องเที่ยวได้ทุกหมู่บ้านและสามารถเลิกการใช้โฟมในการใส่อาหารในที่ท่องเที่ยวได้ทุกที่ ที่เกิดขึ้นได้เพราะนักท่องเที่ยวเข้าใจเจตนาในการทำงานของกรรมการและหมู่บ้าน และส่วนหนึ่งเกิดเพราะกระแสของสังคมที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องขยะ และเป็นนโยบายของนายอำเภอกงหราที่มุ่งมั่นตั้งให้ให้ทุกหมู่บ้านมีการจัดการขยะ และส่งผลให้เกิดการนำความรู้ที่ได้การการอบรมของโครงการไปใช้ในการคัดแยกขยะในครัวเรือน โดยเฉพาะในครัวเรือนของกรรมการทุกหมู่บ้าน ส่งผลให้ขยะในที่ท่องเที่ยวลดลงเกินครึ่งหนึ่งจากที่เริ่มโครงการ และการทำงานของเครือข่ายได้ทำงานร่วมกับกรรมการหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน โดยได้ด้แรงสนับสนุนจากนโยบายนายอำเภอกงหราและมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณะสุขมาร่วมในการทำโครงการ และมีโครงการจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด โครงการจากการคัดแยกขยะจากเทศบาลคลองทรายขาวมาร่วมหนุนเสริมด้วย ส่งผลให้่เกิดการตื่นตัวของคนในชุมชนมากขึ้น 13.00น.นายอรุณ ศรีสุวรรณ ชวนทบทวนผลการทำงานและชวนคุยเรื่องการทำงานในอนาคต ว่าเราจะทำงานร่วมกันในอนาคตอย่างไรที่เกิดความร่วมมือจากส่วนราชการและท้องถิ่นมากขึ้น ที่ประชุมเสนอว่าน่าจะขยายการทำงานไปสู่ครัวเรือนให้มากขึ้น และให้มีการใช้กติกาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการพัฒนาที่ท่องเที่ยวให้สวยงามมากขึ้น วิธีการที่จะร่วมกับส่วนราชการกับท้องถิ่นน่าจะไม่ยากเพราะเขาพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนอยู่แล้ว ส่วนแนวทางการทำงานร่วมกันต้องมาประชุมร่วมกันเพื่อหาวิธีการและแนวทางการทำงานร่วมกัน 15.30น.นางปรีดา คงเกลี้ยงผู้ใหญ่บ้านกล่าวปิดการประชุม

 

1มีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน 50คน
2ผู้ร่วมกิจกรรมได้ช่วยกันนำเสนอผลการทำงานในระดับหมู่บ้านและระดับเครือข่าย 3ผู้ร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันแสดงความเห็นในการทำงานร่วมกันในอนาคต