Node Flagship

assignment
บันทึกกิจกรรม
สรุปผลการถอดบทเรียนตามแนวทาง CCAT (Community Coalition Action Theory) โครงการ ลดอุบัติเหตุ ม.3 กะดูโด๊ะ ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ARE ครั้งที่ 3 และติดตามความก้าวหน้ารายงานการเงิน ครั้งที่327 เมษายน 2564
27
เมษายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย รอฮานี ดือเระ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

กระบวนการดำเนินการถอดบทเรียน 1. ผู้รับทุน และคณะทำงานดำเนินงานและสรุปผลงานตามบันไดผลลัพธ์ 2. กิจกรรมระดมสมอง สมาชิกแนะนำตนเอง บทบาทหน้าที่ และความประทับใจในโครงการ ทำให้เกิดการทำงานเชื่อมโยงกัน เกิดกลไกการขับเคลื่อนดำเนินงาน 3. กิจกรรมระดมสมอง ปัญหาและทางออก การแก้ไข  ความภูมิใจ 4. กิจกรรมระดมสมอง มองเห็นถึงปัญหา และการใช้ความคิดร่วมกันในการแก้ไขโดยชุมชน สิ่งที่ยังต่อยอดได้ในชุมชน เพื่อใช้ในการวางแผนงานที่ดีเกิดผลลัพธ์ที่ดี

. ขั้นเริ่มก่อตัว (Formation)
คณะทำงาน  เกิดจากทีม จากการที่มีทีมชุมชนเครือข่าย ประสานงานในพื้นที่ ได้ทราบปัญหาพื้นที่เบื้องต้นและสนใจโดยได้รับประสานการเป็นพื้นที่ต้นแบบของ Node จึงได้ประชุมร่างแนวทางการจัดตั้งคณะทำงานเครือข่ายกะดูโด๊ะ สะเอะ คณะทำงานจำนวน 20 คน มีผู้ใหญ่บ้าน กะดูโด๊ะเป็นที่ปรึกษาโครงการ แกนนำชุมชน เป็นประธาน  และผู้รับทุน  คณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย อสม. ผู้ใหญ่ อส. ครูสอนศาสนา ผู้นำศาสนาโต๊ะอิหม่าม จากตัวแทนหมู่บ้านมีส่วนร่วม  การประชาสัมพันธ์  ขับเคลื่อนกิจกรรมลงชุมชน
บทบาทหน้าที่ของคณะทำงาน
1. ประชุมทำแผน 2. ร่วมกิจกรรม 3. ประสานข้อมูลจุดเสี่ยง รับผิดชอบจุดเสี่ยงแต่ละจุด 4. ประชุมติดตามความก้าวหน้างานที่มอบหมาย 5. นำเสนอต่อเครือข่าย  และภาคีที่เกี่ยวข้อง เช่นสภาตำบล ชุมชน ที่ประชุมบ้านผู้ใหญ่บ้านเพื่อเสนอ ในสภาสันติสุขอำเภอต่อไป
2. ขั้นการดำรงอยู่ (Maintenance)
        กระบวนการและการดำเนินกิจกรรม จะมีเลขาโครงการเป็นผู้ประสานงานหลัก โดยขับเคลื่อนกิจกรรมตามขั้นตอนในบันไดผลลัพธ์ เหรัญญิก เป็นผู้จัดเตรียมเอกสารและการเบิกจ่ายงบประมาณ         ประธานโครงการ  และทีมอำนวยการ  คือผู้นำในการจัดกิจกรรมของคณะทำงาน  คณะทำงานจะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนประสานงานโครงการลงสู่ชุมชน  และคณะทำงานทุกคนจะสามารถเป็นตัวแทนของโครงการนำเสนอในเวทีที่ตนเข้าร่วมได้ โดยจะมีการรายงานในการประชุมคณะทำงานทุกเดือน 3. เกิดความยั่งยืน (Institutionalization) โครงการนี้มีกิจกรรมที่เป็นต้นแบบ  ให้คณะทำงานขับเคลื่อนต่อเนื่องได้ โดยเฉพาะทีมคณะทำงานจะยังคงจัดกิจกรรมการประชุมประจำเดือนอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมอบรมให้ความรู้ เรื่องการขับขี่ปลอดภัย ในกลุ่มเยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง  อาจจะต้องมีกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องๆจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายจะเปลี่ยนต้องอาศัยการบงเพาะอย่างสม่ำเสมอ ความภาคภูมิใจ  ได้แก่ 1. เรามีทีมเข้มแข็ง  “คนสำราญ งานสำเร็จ” 2.  สถิติดีขึ้น  อุบัติการณ์ลดลง สุขภาพประชาชนดีขึ้น
3. พฤติกรรมเยาวชนเปลี่ยน  “รถซิ่งไม่มาก ช้าลงนะ”

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลลัพธ์
1. อุบัติเหตุ  ก่อนทำโครงการ 249 ครั้ง เป้าหมาย 125 ครั้ง หลังทำโครงการ 76 ครั้ง
ลดลง ร้อยละ 60.80 2. ความรุนแรง  ขับรถเร็ว ก่อนทำโครงการ 252 ราย  หลังทำโครงการ 154 ราย
ลดลงร้อยละ 61.11 3. เสียชีวิต  ก่อนทำโครงการ 4 ราย  หลังทำโครงการ 0 ราย  ลดลง ร้อยละ 100.00 4. พฤติกรรมการไม่สวมหมวกนิรภัยก่อนทำโครงการ 315 ราย  หลังทำโครงการ 221 ราย
    ลดลงร้อยละ 70.15 5. พฤติกรรมขับรถย้อนศร ก่อนทำโครงการ 95 ราย  หลังทำโครงการ 80 ราย ลดลงร้อยละ 84.21

รายงานการติดตามประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ARE ครั้งที่ …2…..และติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานการเงิน ครั้งที่ 227 เมษายน 2564
27
เมษายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย รอฮานี ดือเระ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

แนวทางการติดตามสนับสนุนโครงการย่อยสำหรับหน่วยจัดการจังหวัด 1. การเตรียมพื้นที่ ก่อนลงพื้นที่ควรมีการเตรียมพื้นที่ล่วงหน้า  โดยมีประเด็นในการเตรียม ควรประกอบด้วย 1.1)   นัดหมายกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ติดต่อประสานงาน ซึ่งควรประกอบด้วย คณะทำงาน ตัวแทนกลุ่มเป้าหมายของ โครงการย่อย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอกรงปินัง ได้แก่ โต๊ะอีหม่าม ผู้ใหญ่บ้านกะดูโด๊ะ แกนนำกลุ่มเยาวชนกะดูโด๊ะ และพี้เลี้ยงอำเภอกรงปินัง อส.ในพื้นที่ ผู้รับผิดชอบโครงการ  รวมทั้งหมดควรอยู่ระหว่าง 20 คน
2. ระหว่างการลงพื้นที่ติดตาม 1.1) ควรมีการจับคู่กันระหว่างพี่เลี้ยง เพื่อช่วยในการจัดกระบวนการ พี่เลี้ยงจะต้องทำหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการ ตั้งคำถาม และกระตุ้นเป็นหลัก 1.2) เริ่มจากการชี้แจงถึงวัตถุประสงค์การติดตามสนับสนุน และประโยชน์ที่จะได้รับ 1.3) ดำเนินการตามขั้นตอน 1.4) การสะท้อนผลลัพธ์ ให้เปรียบเทียบข้อมูลก่อนหลังการดำเนินงาน และมีหลักฐาน ชี้วัดความสำเร็จ พี่เลี้ยงช่วยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วม
1.5) ให้ชุมชนประเมินตัวเองว่าถ้าให้ 10 คะแนน ให้คะแนนเท่าไหร่ เพราะอะไร จะทำอย่างไรให้ดีขึ้นกว่าเดิม 1.6) ขอดูรายงานการเงิน และรายงาน ส.1 และควรดูรูปธรรมจากการดำเนินโครงการ และบันทึกภาพ 1.7) สรุปและให้คำแนะนำในตอนท้ายของการประชุมอย่างสร้างสรรค์ เป็นลักษณะเชิงบวกและเสริมกำลังใจ นัดหมายแผนงานต่อไป
3. หลังดำเนินการ พี้เลี้ยงติดตามการรายงานผลการการเบิก-จ่ายทางการเงินทีมโครงการย่อย เพื่อตรวจสอบว่ามีการเบิก-จ่ายตามแนวทางที่ สสส.กำหนดหรือไม่ และแนะนำทีมโครงการย่อยให้มีการใช้จ่ายเงินโดยดำเนินงานตามแผนงานจะดีที่สุด  หลังจากการติดตาม ควรทำรายงานทันที ไม่ควรปล่อยไว้นานเพราะอาจจะลืมข้อมูล โดยภาพรวม ปัญหาอุปสรรคสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

อุบัติเหตุที่เกิดบริเวณจุดเสี่ยงที่ได้รับการแก้ไขลดลง จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดเสี่ยงที่แก้ไขปรับปรุงลดลงจากเดิม     เป้าหมายจุดเสี่ยง 3 จุดเสี่ยง…การแก้ไขจุดเสี่ยง ได้รับการแก้ไข 4 จุดเสี่ยง คิดเป็นร้อยละ 100
จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุจากเดิม 125 ครั้งลดลงเป็น 46 ครั้ง

รายงานการติดตามประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ARE ครั้งที่ …1…และติดตามรายงานความก้าวหน้ารายงานการเงิน ครั้งที่ 127 เมษายน 2564
27
เมษายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย รอฮานี ดือเระ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ขั้นตอนกระบวนการลงพื้นที่ 1. อธิบายการเตรียมการของพี่เลี้ยง (พี่เลี้ยงเตรียมอะไร โครงการย่อยเตรียมอะไร อย่างไร สื่อสารอะไร อย่างไรกับพื้นที่) ขั้นเตรียมก่อนลงพื้นที่ พี่เลี้ยง -ทำการศึกษา /ทบทวนรายละเอียดโครงการ ต้นไม้ปัญหา บันไดผลลัพธ์  ข้อมูลสถานการณ์ในชุมชนกะดูโด๊ะ  ข้อมูล ประวัติชุมชน ด้านภูมิศาสตร์ การปกครองส่วนท้องถิ่น[แก้] ท้องที่อำเภอกรงปินังประกอบด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 แห่ง ได้แก่ -องค์การบริหารส่วนตำบลกรงปินัง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลกรงปินังทั้งตำบล -องค์การบริหารส่วนตำบลสะเอะ ครอบคลุมพื้นที่ตำบลสะเอะทั้งตำบล -องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยกระทิง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลห้วยกระทิงทั้งตำบล -องค์การบริหารส่วนตำบลปุโรง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลปุโรงทั้งตำบล -ทีมงานประสานพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในชุมชน กำหนดวัน เวลา สถานที่
-เตรียมกระบวนการคณะกรรมการอุบัติเหตุ ประธานโครงการ ในการดำเนินโครงการให้เข้าใจและมีความชัดเจน สามารถดำเนินการได้ -พี่เลี้ยงร่วมกันกำหนด วันเวลา สถานที่ อย่างชัดเจนในการดำเนินงาน ขั้นดำเนินการ (ลงพื้นที่)
1.พี่เลี้ยง ประกอบด้วย พี่เลี้ยงอุบัติเหตุ พี่เลี้ยงโรงพยาบาล ลงพื้นที่ร่วมเวที ARE การประเมินเพื่อการเรียนรู้ของ       ชุมชน ตามวันเวลา สถานที่ ดังกล่าว
2.พี่เลี้ยง แนะนำตัวเอง แจ้งวัตถุประสงค์ที่ได้รับมอบหมายเป็นพี่เลี้ยงให้ ชุมชนทราบ
  แจ้งวัตถุประสงค์การลงเยี่ยมเรียนรู้การทำงานเพื่อการพัฒนา และขอความร่วมมือจากผู้เข้าประชุมร่วมแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูลที่ได้จากการปฏิบัติงานตามบันไดผลลัพธ์ขั้นที่ 1
  ประธานโครงการได้เล่าถึงกิจกรรมที่ได้ทำไปแล้ว มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็นกันระหว่างกันอย่างเป็นกันเองในบรรยากาศที่สนุกสนาน และพูดคุยปัญหาอุปสรรค การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ให้ชุมชนทราบ จากการดำเนินงานที่ผ่านมาในบันได ขั้นที่ 1 เพื่อเข้าสู่เป้าหมายต่อไปในขั้นที่ 2  มีสาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้
        -กิจกรรมสามารถดำเนินการได้ตามแผน  เวทีได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ผู้เข้าร่วมฟังสรุปผลงานดำเนินงาน เช่น ผู้นำชุมชน อส.อสม. พี่เลี้ยง รพ. โต๊ะอีหม่าม ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้านกะดูโดะ ต่างแสดงความคิดเห็นข้อมูลอุบัติเหตุ ที่สังเกต และเก็บข้อมูลในชุมชนตัวเอง มาคุยกัน
-พี่เลี้ยงจังหวัด ให้เพิ่มประเด็นข้อมูลการสำรวจข้อมูลเพื่อให้ทีมงานมีข้อมูลอุบัติเหตุที่หลากหลาย -พี่เลี้ยงจังหวัดได้แลกเปลี่ยนข้อมูล เจ้าหน้าที่ธุรการจดบันทึกรายงานการประชุม เพื่อรวบรวมข้อมูล กลับไปวิเคราะห์และส่งต่อข้อมูล รายงานในระบบคนใต้สร้างสุขต่อไป
    1) การสำรวจข้อมูลพฤติกรรม ที่ส่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น อุบัติเหตุบนท้องถนน รายงานการเกิดอุบัติเหตุจราจร ในสถานที่ซ้ำซาก ในสัปดาห์  7 ครั้ง/สัปดาห์  โดยมีผู้บาดเจ็บ 36 คน/สัปดาห์  โดยจะพบว่า จุดเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง คือบริเวณหน้ามัสยิดกะดูโด๊ะ สะเอะ จำนวน 1 เหตุการณ์/สัปดาห์ ซึ่งได้สอดคล้องกับเป้าหมายที่จะดำเนินงานโครงการดังกล่าวฯ
 
ขั้นหลังดำเนินการ (หลังลงเวที)           -พี่เลี้ยงสรุปประเด็นที่ได้จากการพูดคุย และเสริมพลังให้กลุ่มเห็นจุดแข็งของกลุ่มทีมงาน และชุมชนถึงความเป็นไปได้ที่จะบรรลุผลลัพธ์ขั้นสุดท้าย เกิดลดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างน้อยร้อยละ 50 การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุอย่างน้อยร้อยละ 50 2. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมเวทีสะท้อนผล ได้แก่ (ใคร) สมาชิกกลุ่ม คณะทำงาน เครือข่าย…………จำนวน…40….คน

• คณะทำงาน………10………คน • กลุ่มเป้าหมาย……20…………คน • ภาคี……10…………คน 3. ขั้นตอนและกระบวนการจัดเวที (แต่ละขั้นตอนทำอะไรบ้าง มีวิธีการทำอย่างไร พี่เลี้ยง คณะทำงานโครงการย่อย ใครทำอะไรบ้าง เทคนิค กลวิธีในการจัดกระบวนการ) ขั้นตอนดำเนินการ 1.ช่วงเริ่มต้นก่อนเข้าสู่กระบวนการ 1.1 ประธานกล่าวต้อนรับ และชี้แจงวัตถุประสงค์การนัดหมายมาครั้งนี้
12 ทีมพี่เลี้ยงแนะนำตัวเองให้สมาชิกที่มาประชุมได้รู้จัก ทักทายกัน 2.ช่วงเข้าสู่กระบวนการ 2.1 พี่เลี้ยงอำเภอ มอบประธานอุบัติเหตุ ดำเนินการโดยการเล่าถึงกิจกรรมตามบันไดผลลัพธ์ที่ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งในระหว่างาการเล่า โดยทีมพี่เลี้ยงเป็นผู้ฟัง จับประเด็น ซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างคณะทำงาน และพี่เลี้ยงในลักษณะการสื่อสาร 2.3 การสื่อสารระหว่างกันเน้นการใช้ภาษามลายูถิ่นผสมผสานกับภาษาไทย บรรยากาศก็ดี 2.4 ประเด็นพูดคุยยึดกิจกรรมตามผลลัพธ์เป็นหลัก (ยกบันไดผลลัพธ์มาดูกัน)
3.ช่วงสิ้นสุดกระบวนการ
2.1 พี่เลี้ยงให้คณะทำงานซักถามปัญหาเพิ่มเพิ่มเติม
2.2 เจ้าหน้าที่ธุรการ สรุปประเด็นพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน
2.3 พี่เลี้ยงอำเภอ ให้ข้อเสนอแนะสุดท้าย
2.4 ประธานโครงการปิดการพูดคุยแลกเปลี่ยน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการติดตามประเมินผลครั้งที่  ..1....  (ผลลัพธ์ เกิด ไม่เกิด เพราะอะไร มีหลักฐานอะไรสนับสนุน)
ผลลัพธ์ที่คาดไว้ ตัวชี้วัดผลลัพธ์ ข้อมูลผลที่เกิดขึ้นจริงและหลักฐานที่พบ เกิดกลไกการมีส่วนร่วมของชุมชนเรื่องป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เข้มแข็งในชุมชนกะดูโด๊ะ 1.คณะทำงานแกนนำชุมชน เยาวชนร่วมกันสามารถขับเคลื่อนงานได้  -มีโครงสร้างคณะทำงานชัดเจน -วิเคราะห์ และการวางแผนโดยใช้ข้อมูลเป็นฐานควรได้รับการพัฒนา
2.มีข้อมูลพื้นฐานพฤติกรรม -ได้ข้อมูลพฤติกรรมเยาวชนที่ทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ
3.มีแผนการอบรมที่ชัดเจน จะทำแผนการอบรม เดือนสิงหาคม  2563 ประสานการดำเนินงาน ส่งต่อข้อมูลในทีม/ชุมชน 4.เกิดข้อตกลงของกลุ่ม มีข้อตกลงของกลุ่ม จะทำไวนิลติดลานประชุมบ้านผู้ใหญ่บ้านกะดูโด๊ะ 5.เวทีประชาคมคืนข้อมูล ดำเนินการแล้วเสร็จ 30 กันยายน 2563

ค่าเดินทางและค่าที่พักเพื่อเข้าร่วมประชุมกับ สสส.หรือหน่วยจัดการระดับจังหวัดฯ27 เมษายน 2564
27
เมษายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย รอฮานี ดือเระ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

กิจกรรมที่เข้าร่วมกับ Node องค์ความรู้ต่างๆ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลลัพธ์
1. อุบัติเหตุ  ก่อนทำโครงการ 249 ครั้ง เป้าหมาย 125 ครั้ง หลังทำโครงการ 76 ครั้ง
ลดลง ร้อยละ 60.80 2. ความรุนแรง  ขับรถเร็ว ก่อนทำโครงการ 252 ราย  หลังทำโครงการ 154 ราย
ลดลงร้อยละ 61.11 3. เสียชีวิต  ก่อนทำโครงการ 4 ราย  หลังทำโครงการ 0 ราย  ลดลง ร้อยละ 100.00 4. พฤติกรรมการไม่สวมหมวกนิรภัยก่อนทำโครงการ 315 ราย  หลังทำโครงการ 221 ราย
    ลดลงร้อยละ 70.15 5. พฤติกรรมขับรถย้อนศร ก่อนทำโครงการ 95 ราย  หลังทำโครงการ 80 ราย ลดลงร้อยละ 84.21

ค่าจัดทำรายงานและค่าอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดทำรายงานความก้าวหน้าผ่านระบบ27 เมษายน 2564
27
เมษายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย รอฮานี ดือเระ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

รายงานฉบับสมบูรณ์ กระบวนการดำเนินการถอดบทเรียน 1. ผู้รับทุน และคณะทำงานดำเนินงานและสรุปผลงานตามบันไดผลลัพธ์ 2. กิจกรรมระดมสมอง สมาชิกแนะนำตนเอง บทบาทหน้าที่ และความประทับใจในโครงการ ทำให้เกิดการทำงานเชื่อมโยงกัน เกิดกลไกการขับเคลื่อนดำเนินงาน 3. กิจกรรมระดมสมอง ปัญหาและทางออก การแก้ไข  ความภูมิใจ 4. กิจกรรมระดมสมอง มองเห็นถึงปัญหา และการใช้ความคิดร่วมกันในการแก้ไขโดยชุมชน สิ่งที่ยังต่อยอดได้ในชุมชน เพื่อใช้ในการวางแผนงานที่ดีเกิดผลลัพธ์ที่ดี

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

รายงานฉบับสมบูรณ์ ผลลัพธ์
1. อุบัติเหตุ  ก่อนทำโครงการ 249 ครั้ง เป้าหมาย 125 ครั้ง หลังทำโครงการ 76 ครั้ง
ลดลง ร้อยละ 60.80 2. ความรุนแรง  ขับรถเร็ว ก่อนทำโครงการ 252 ราย  หลังทำโครงการ 154 ราย
ลดลงร้อยละ 61.11 3. เสียชีวิต  ก่อนทำโครงการ 4 ราย  หลังทำโครงการ 0 ราย  ลดลง ร้อยละ 100.00 4. พฤติกรรมการไม่สวมหมวกนิรภัยก่อนทำโครงการ 315 ราย  หลังทำโครงการ 221 ราย
    ลดลงร้อยละ 70.15 5. พฤติกรรมขับรถย้อนศร ก่อนทำโครงการ 95 ราย  หลังทำโครงการ 80 ราย ลดลงร้อยละ 84.21

ประชุมถอดบทเรียนคณะทำงาน4 เมษายน 2564
4
เมษายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

เพื่อให้คณะทำงานสรุปถอดบทเรียนการดำเนินงานกิจกรรมที่ผ่านมา พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจในการดำเนินงานมากขึ้น เพื่อใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานครั้งต่อไป

บุคคลต้นแบบในชุมชนบ้านกะดูโด๊ะ สวมหมวกนิรภัยให้เป็นแบบอย่างแก่ชุมชนฯ (ชุมชนรณรงค์สวมหมวกน็อคในพื้นที่)27 กุมภาพันธ์ 2564
27
กุมภาพันธ์ 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

เพื่อทบทวนการดำเนินงานที่ผ่าน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานมีความตระหนักในการดำเนินงานและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ที่ผ่านมา

รณรงค์ประชาสัมพันธ์ ข้อตกลง กติการ่วมกัน อย่างต่อเนื่อง ( กิจกรรมติดตั้งป้ายไวนิล ณ จุดเสี่ยงในพื้นที่ คณะทำงาน คกก.อุบัติเหตุ 20 คน)14 กุมภาพันธ์ 2564
14
กุมภาพันธ์ 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

เพื่อให้ประชาชนขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลการเกิดอุบัติเหตุน้อยลง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การลดอุบัติเหตุลดลง 1.อุบัติเหตุ  ก่อนทำโครงการ 249 ครั้ง เป้าหมาย 125 ครั้ง หลังทำโครงการ 76 ครั้ง
ลดลง ร้อยละ 60.80 2.ความรุนแรง  ขับรถเร็ว ก่อนทำโครงการ 252 ราย  หลังทำโครงการ 154 ราย
ลดลงร้อยละ 61.11 3. เสียชีวิต  ก่อนทำโครงการ 4 ราย  หลังทำโครงการ 0 ราย  ลดลง ร้อยละ 100.00 4. พฤติกรรมการไม่สวมหมวกนิรภัยก่อนทำโครงการ 315 ราย  หลังทำโครงการ 221 ราย
    ลดลงร้อยละ 70.15 5. พฤติกรรมขับรถย้อนศร ก่อนทำโครงการ 95 ราย  หลังทำโครงการ 80 ราย ลดลงร้อยละ 84.21

ประชุมสร้างความเข้าใจแก่คนในชุมชน คืนข้อมูลให้คนในชุมชนฯ (แกนนำกลุ่มเยาวชน 100 คน)11 พฤศจิกายน 2563
11
พฤศจิกายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ให้ความรู้กับแกนนำในหมู่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 3 กะดูโดะ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แกนนำและประชาชนมีความรู้มากขึ้น ใส่ใจในการลดอุบัติเหตุในการขับขี่อย่างปลอดภัย

ประชุมคณะทำงาน เพื่อทบทวนแผน (สร้างความเข้าใจแก่คนในชุมชน คณะทำงานกรรมการอุบัติเหตุ) 4 ครั้ง1 พฤศจิกายน 2563
1
พฤศจิกายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ประชุม คืนข้อมูลให้คนในชุมชน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้น รู้จักตระหนักในการลดอุบัติเหตุมากขึ้น

จัดตั้งคณะทำงานและการประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 4 (ประชุมคณะทำงานลดอุบัติเหตุ ในหมู่ 3 กะดูโดะ )23 สิงหาคม 2563
23
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมาย  ค้นหาคณะทำงาน การเตรียมพื้นที่ ก่อนลงพื้นที่ควรมีการเตรียมพื้นที่ล่วงหน้า  มีประเด็นในการเตรียม ควรประกอบด้วย   นัดหมายกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม ติดต่อประสานงาน ซึ่งควรประกอบด้วย คณะทำงาน ตัวแทนกลุ่มเป้าหมายของ โครงการย่อย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอกรงปินัง ได้แก่ โต๊ะอีหม่าม ผู้ใหญ่บ้านกะดูโด๊ะ แกนนำกลุ่มเยาวชนกะดูโด๊ะ และพี้เลี้ยงอำเภอกรงปินัง อส.ในพื้นที่ ผู้รับผิดชอบโครงการ  รวมทั้งหมดควรอยู่ระหว่าง 20-25 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต มีคณะทำงาน  20 คน
แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ ตามพื้นที่จุดเสี่ยง ผลลัพธ์ แกนนำมีการติดตามเฝ้าระวัง มีการติดตามข้อมูลการปรับพฤติกรรมประชาชนในชุมชน

เวทีทบทวนบันไดผลลัพท์และออกแบบเก็บข้อมูลของโครงการย่อย15 สิงหาคม 2563
15
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

รายละเอียดตามโครงการย่อย คือ เวทีทบทวนบันไดผลลัพท์และออกแบบเก็บข้อมูลของโครงการย่อย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

รายละเอียดตามโครงการ ทำให้เกิดบันไดผลลัพท์และรวมกลุ่มสมาชิกแกนนำ

จัดตั้งคณะทำงานและประชุมคณะทำงานวางแผน ครั้งที่3 (ประชุมคณะทำงานและจัดเก็บข้อมูลจุดเสี่ยง ลดอุบัติเหตุในหมู่ 3 กะดูโดะ )2 สิงหาคม 2563
2
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ลงปฏิบัติงานในจุดพื้นที่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในหมู่ 3 กะดูโดะ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ลงปฏิบัติงานในจุดพื้นที่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในหมู่ 3 กะดูโดะ
ได้แก่ 1.ทางเข้าหัวสะพาน 2. ทางโค้งกะดูโดะ 3. สามแยกหน้าโรงเรียนบ้านสะเอะ

จัดตั้งคณะทำงานและประชุมคณะทำงานวางแผน ครั้งที่2 (ประชุมคณะทำงาน/คลี่โครงการเชิญชวนชี้เป้า)26 กรกฎาคม 2563
26
กรกฎาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

จัดประชุมคณะทำงานและวางแผนการดำเนินงานคลี่โครงการ ชี้เป้าบันไดผลลัพธ์ ภายใต้โครงการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ม.3 กะดูโด๊ะ ตำบลสะเอะ โดยมีจุดเสี่ยง 3 จุดเสี่ยง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

โดยมีจุดเสี่ยง 3 จุดเสี่ยง คือ

กิจกรรม เวทีพัฒนาศักยภาพการรายงานผลลัพธ์ของโครงการย่อย6 กรกฎาคม 2563
6
กรกฎาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ฝึกการใช้โปรแกรมรายงานผล
เพิ่มกิจกรรม บันทึกกิจกรรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้เพิ่มกิจกรรม 15 กิจกรรม ได้่ฝึกบันทึกกิจกรรม จำนวน  2 กิจกรรม

จัดตั้งคณะทำงานและประชุมคณะทำงานวางแผน ครั้งที่1 (ค้นหาคณะทำงาน/บทบาทหน้าที่กรรมการด้านอุบัติเหตุในหมู่บ้าน )26 มิถุนายน 2563
26
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย รอฮานี ดือเระ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

แต่งตั้งคณะทำงาน/บทบาทหน้าที่กรรมการด้านอุบัติเหตุในหมู่บ้าน  จำนวน 20 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต แกนนำ คณะทำงานมาครบตามกลุ่มเป้าหมาย ผลลัพธ์ แกนนำมีการติดตามเฝ้าระวัง มีการติดตามข้อมูลการปรับพฤติกรรมประชาชนในชุมชน

(ค่าจัดทำป้ายไวนิลป้ายชื่อโครงการ )24 มิถุนายน 2563
24
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กะดูโด๊ะ63001750023
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

ค่าออกแบบและจัดทำป้ายไวนิลป้ายชื่อโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ และบรรไดผลลัพธ์โครงการ -ได้จัดทำป้ายไวนิลโครงการ และติดตั้งทุกครั้งที่จัดกิจกรรมของโครงการ โดยลักษณะป้ายจะเน้นย้ำระบุ ใส่รูปบุหรี่ เหล้า โลโก้ สสส. -จำนวนที่ทำไวนิล 2 ผืน
ป้ายไวนิลป้ายชื่อโครงการ หมู่ 3 กะดูโดะ ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา