directions_run

โครงการสามภาคีสานพลังเตรียมรองรับสังคมสูงวัยเทศบาลตำบลนาตาล่วง

แบบประเมินผลการดำเนินงาน (Performance/Product Evaluation)

 เป้าประสงค์หรือวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด(Indicator)สถานการณ์เป้าหมายผลผลิต
(Output)
ผลลัพธ์
(Outcome)
ผลกระทบ
(Impact)
อธิบายข้อสังเกตที่สำคัญ
1 เพื่อส
ตัวชี้วัด :

 

 

 

2 1.เกิดกลไกการเตรียมรองรับสังคมสูงวัยให้มีความเข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : 1.1 มีกลไกคณะทำงานเตรียมรองรับสังคมสูงวัยจำนวน ๑๕ คน ที่ ประกอบด้วยภาคีที่หลากหลาย ประกอบด้วย ภาคีท้องถิ่น ภาคีสุขภาพ ได้แก่ รพ. สต. อสม. ภาคีภาคประชาชน ได้แก่ แกนนำชมรมผู้สูงอายุ ท้องที่ และแกนนำกลุ่ม องค์กรภาคประชาชน 1.๒ มีการนำเข้าข้อมูลคนเปราะบาง (ผู้สูงอายุ คนพิการและคนยากจน) เข้าสู่ ระบบ imed @home

มีคณะทำงานประกอบด้วย3ภาคีทั้งภาคท้องถิ่น ภาคประชาชนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ส่วนใหญ่จะเป็น ประธาน อสม ระดับหมู่บ้าน
มีข้อมูลกลุ่มเปราะบางเพื่อการเยี่ยมเยียนทั้ง3ภาคส่วน การบันทึกข้อมูลในimed@home

คณะกรรมการมี2คณะคือคณะอำนวยการที่ประกอบด้วยนายกเทศมนตรีและผู้บริหารระดับตำบล คณะทำงานที่ประกอบด้วย3ภาคี สามารถดำเนินงานไปได้ด้วยดี

มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานและมีการติดตามตามบันไดผลลัพท์ เพื่อการทำงานที่กระชับตามบันไดผลลัพธ์จะมีการจัดคณะทำงานย่อยเพื่อสะดวกในการดำเนินงาน

3 2.เกิดสภาพแวดล้อมเตรียม รองรับสังคมสูงวัย
ตัวชี้วัด : มิติสุขภาพ 2.1 มีกติกาชุมชนในการดูแลสุขภาพเพื่อรักษาสุขภาพให้ปลอดโรคปลอดภัยสูงวัย แข็งแรง 2.2 มีการรณรงค์ให้ความรู้เชิดชูเกียรติผู้ที่มีการดูแลสุขภาพปลอดโรคปลอดภัย 2.3 มีร้านลดหวานมันเค็ม 1 ร้าน 2.4 มีระบบดูแลผู้มีภาวะพึ่งพิงระยะยาว (Long Term Care) ผ่านมาตรฐานร้อย ละ 80** มิติสภาพแวดล้อม 2.5 มีครัวเรือนที่มีการปรับสภาพบ้านให้ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ (เจ้าบ้านปรับ เอง/ปรับโดยชุมชน/ปรับโดยหน่วยงาน เช่น อปท. พมจ. ) อย่างน้อยจำนวน ๒ ครัวเรือน 2.6 มีพื้นที่สาธารณะในชุมชน เช่น วัด หรือ มัสยิด หรือ ศาลเจ้า หรือ อาคารและ สถานที่ของราชการ มีการปรับสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ อย่าง น้อย 1 จุด 2.7 มีช่างชุมชน/เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าใจแนวคิดและสามารถ ให้คำแนะนำการปรับสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุอย่างน้อย 2 คน

มีกติกาชุมชนโดยเฉพาะผู้ที่สร้างบ้านใหม่ต้องมีการกำจัดน้ำเสียภายในบ้านนอกเหนือจากกิจกรรมอื่นเพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีของตำบล มีการคัดเลือกร้านเพื่อการดำเนินงานลดหวานมันเค็ม มีการอบรมช่างชุมชนจำนวน2คน อีกประเด็นหนึ่งด้านการกำจัดขยะจากครัวเรือน ท้องถิ่นมีการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจรท่ีต้องได้รับความร่วมมือจากชุมชน

สามารถบรรลุตามบันไดผลลัพธ์ทั้ง4มิติและด้านเทคโนโลยี

เพื่อให้สภาพแวดล้อมที่ดีในตำบลนาตาล่วง เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายสามารถควบคุมการเจ็บป่วยได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มที่ร่างกายปกติให้ดีต่อไป ด้านการกำจัดขยะแบบครบวงจรได้รับความร่วมมือด้วยดีจากทุกฝ่าย

4 3.เกิดพฤติกรรมสำคัญเตรียมรองรับสังคมสูงวัย 4 มิติได้รับการเตรียมความพร้อม
ตัวชี้วัด : มิติสุขภาพ 3.1 กลุ่มเป้าหมายมีดัชนีมวลกายผ่านเกณฑ์ร้อยละ/มีพฤติกรรมลดการสูบบุหรี่ ร้อยละ 25 มิติสังคม 3.2 กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 25 มีการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม (ชมรมผู้สูงอายุ/โรงเรียน ผู้สูงอายุ/กลุ่มอื่นๆ ) อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 3.3 กลุ่มเป้าหมายมีการไปเยี่ยมผู้สูงอายุในชุมชน ร้อยละ 10 3.๔ กลุ่มเป้าหมายเตรียมรองรับสังคมสูงวัยเท่าทันสื่อและเทคโนโลยี ร้อยละ 25 มิติเศรษฐกิจ 3.๕ กลุ่มเป้าหมายมีการออมเตรียมสูงวัยด้วยเงิน ได้แก่ สถาบันการเงินในชุมชน ธนาคาร กอช. ประกันตนเองมาตรา 40 กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ อย่างน้อย 2 รูปแบบ ร้อยละ 25

จัดอบรมกลุ่มเป้าหมายจำนวน200คนทั้ง4มิติ และรวบรวมข้อมูลตามสมุดบันทึกของแต่ละคนแล้วจะนำไปวิเคราะห์ข้อมูลในภาพรวมของตำบล

กลุ่มเป้าหมายทราบสถานะสุขภาพของตนเองนำไปสู่การปรับพฤติกรรมในการลดเสี่ยงลดโรค การออมในครัวเรือน

กลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญในการคัดกรองตามที่กำหนดและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองโดยเฉพาะการออกกำลังกายที่มีเครือข่ายการออกำลังกายในรับชุมชนย่อยในหมู่บ้าน

5 4.เกิดคุณภาพชีวิตเตรียมรองรับสังคมสูงวัย
ตัวชี้วัด : ด้านสุขภาพ 4.1 กลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองและมีความเสี่ยงเป็น โรคเบาหวานน้อยกว่าร้อยละ 10 มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงน้อยกว่า ร้อยละ 5 4.2 กลุ่มเสี่ยงเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่ลดลง มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ5 4.3 กลุ่มเสี่ยงเป็นผู้ป่วยโรคความดันโลหิตรายใหม่ลดลง มากกว่าหรือเท่ากับร้อย ละ5 4.4 กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 60 4.5 กลุ่มผู้ป่วยโรคความดันโลหิตที่ควบคุมระดับได้ดีมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 60 4.6 กลุ่มติดเตียง ได้รับการดูแลร้อยละ 80

รพสต.ร่วมกับ อสมและท้องถิ่น รวมทั้งภาคผู้นำชุมชนในการคัดกรองตามตัวชี้วัดของกลุ่มเป้าหมาย เบาหวาน ความดัน อ้วน

กลุ่มเป้าหมายมีความตระหนักในการดูแลสุขภาพ เครือข่ายในการดูแลผู้ป่วยติดเตียงสามารถดูแลได้ตามเป้าหมายที่กำหนด

กลุ่มเป้าหมายรู้ถึงสถานะสุขภาพของตนเองสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีได้

6 5.เกิดนโบบายแผนงานโครงการเตรียมรองรับสังคมสูงวัยของตำบล
ตัวชี้วัด : 5.1 มีการบรรจุแผนงานโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนการเตรียมรองรับสังคมสูง วัยในแผนพัฒนาท้องถิ่นและหรือกองทุนสุขภาพตำบล 5.2 มีและใช้ธรรมนูญสุขภาวะชุมชนในการขับเคลื่อนการเตรียมรองรับสังคมสูงวัย ของพื้นที่

มีธรรมนูญสุขภาพตำบลซึ่งจะมีการปรับไปตามสถานการณ์ในโอกาสต่อไปและมีแผนเตรียมรองรับสังคมสูงวัยใน4มิติ

สามารถดำเนินงานเตรียมรองรับสังคมสูงวัยได้อย่างต่อเนื่องและธรรมนูญสุขภาพที่กำหนดแนวทางการปฏิบัติตนของคนในชุมชน

ประชาชนให้การยอมรับธรรมนูญสุขภาพ มีแผนการดำเนินงานเตรียมรองรับสังคมสูงวัยของเทศบาลง