อาสาสมัครฝ่ายพลเรือน เฝ้าระวังเตือนภัยพิบัติเพื่อสุขภาพ

สร้างความเข้าใจคณะทำงาน7 สิงหาคม 2013
7
สิงหาคม 2013รายงานจากพื้นที่ โดย pradid
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ได้มีการประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจ ในการทำกิจกรรมที่คณะทำงานและสมาชิก อปพร. ทุกคนจะต้องรับรู้ เพื่อที่จะช่วยกันขับเคลื่อนการทำกิจกรรมของโครงการต่อไปการประชุมในการจัดกิจกรรม ครั้งที่ 1  ณ ที่ห้องประชุม อบต.เขาชัยสน  วันที่ 7 สิงหาคม  2556 โครงการ  “อาสมัครฝ่ายพลเรือน เฝ้าระวังเตือนภัยพิบัติเพื่อสุขภาพ"

สิบเอกประดิษฐ์ มูสิกะสงค์ ได้กล่าวเรื่องการจดแจ้งสภาองค์กรชุมชนเมื่อปี  พ ศ.2552  ก็พยายามที่จะหางบประมาณมาให้กลุ่มต่างๆได้จัดทำเป็นแผนงาน ที่ผ่านมาก็ได้ สมาชิก 7 หมู่บ้านที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิก ซึ่ งบประมาณครั้งล่าสุดก็ได้มีการจัดทำโครงการสำรวจข้อมูลที่ดินอยู่ในระหว่างการดำเนินการ และต่อมาก็ได้มีการเสนอโครงการเพิ่มขึ้นมาอีก 1 โครงการ โดยสิบเอกประดิษฐ์ มูสิกะสงค์ ได้มาพูดคุยปรึกษาหารือกับ ประธาน อปพร.น.ส.ศิริณี คงขาว และ รองประธาน นายสุทิน  คงเอียด ถึงเรื่องปัญหาของ อ พ ป ร.ที่ยังไมมีอุปกรณ์ในการสื่อสารและได้ร่วมกันเสนอโครงการขึ้นมาเพื่อที่จะให้สมาชิกมีการทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้นโดยงบประมาณที่ได้มานั้นทาง สสส.ได้แบ่งงบประมาณออกเป็น 3 งวดและในแต่ละงวดต้องใช้จ่ายเงินให้เป็นไปตามกิจกรรมที่ได้เสนอให้กับ สสส.สมาชิกที่รับเครื่องมือสื่อสารไปแล้วนั้นสามารถที่จะใช้อุปกรณ์นั้นๆให้เกิดประโยชน์ และการจัดกิจกรรมเป็นการปฏิบัติตามภารกิจดังนี้ ภารกิจที่ 1 เพื่อสร้างความเข้าใจ ภารกิจที่ 2การตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุเรื่องภัยพิบัติโดยจะจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุที่ บ่อน้ำร้อน การจัดตั้งวิทยุชุมชนในการกระจายข่าวต่างๆ  ณ บ้านเลขที่ 111หมู่ที่ 3 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง รวมถึง การให้ความรู้เรื่องภัยพิบัติ ทบทวนบทเรียนและความพร้อมของสมาชิกก่อนที่จะมีการใช้วิทยุปฏิบัติสื่อสารจริง ตลอดถึงการสำรวจจุดเสี่ยงภัยในตำบลเขาชัยสน เช่นภัยพิบัติน้ำท่วม  ทางโค้งอันตราย ภูเขาถล่ม ฯลฯ  การฝึกซ้อมช่วยเหลือผู้ที่บาดเจ็บจากภัยพิบัติในทุกๆเรื่องและในการฝึกซ้อมกิจกรรมนั้นก็ได้เชิญ ทางสำนักงานนายก อ บ ต. หน่วยงานจากโรงพยาบาล และผู้ใหญ่บ้านมาร่วมกันทำกิจกรรมด้วย มีการจัดเวทีเผยแพร่กิจกรรม จำนวน 5 ครั้ง เพื่อที่จะให้ อ พ ป ร.ออกไปแสดงความคิดเห็น และเผยแพร่กิจกรรมที่ได้ดำเนินผ่านมาให้สังคมได้รับทราบ กิจกรรมสุดท้ายก็จะเป็นการสรุปบทเรียนในสิ่งที่ทำมานั้น ในระยะเวลา 1 ปี นั้นว่าผลจากที่ได้ทำกิจกรรมนั้นก่อให้เกิดผลประโยชน์มากน้อยเพียงใดและในการทำกิจกรรมนั้นสมาชิกแต่ละคนเป็นอย่างไรให้ความร่วมมือหรือไม่และเครื่องมือสื่อสารที่รับไปแล้วได้ใช้ให้เกิดประโยชน์มากน้อยเพียงใดในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม

จุดประสงค์สำคัญคือต้องการที่จะให้กลุ่มสมาชิก อ พ ป ร. มีความเข้มแข็งมีความรักสามัคคี ปรองดองกัน ในเรื่องของการทำกิจกรรมนั้น สิบเอกประดิษฐ์ มูสิกะสงค์ ก็ได้มาปรึกษาท่านหัวหน้าป้องกันท่านก็เห็นด้วยกับโครงการนี้เพื่อเป็นการที่จะให้ชาวบ้านช่วยเหลือตนเองและเป็นการช่วยเหลือหน่วงงานทางราชการอีกทางหนึ่ง

และในที่ประชุมก็ได้เชิญท่านนายก อ บ ต. เขาชัยสน มาร่วมประชุมเพื่อที่จะให้ข้อคิดเห็นและแนะนำแนวทางในการทำงานให้กับสมาชิก อ พ ป ร.โดยจะเป็นแนวทางเกี่ยวกับการช่วยป้องกันสาธารณภัยเพื่อช่วยกันปกป้องสังคมอยู่ตลอดเวลา  และสิบเอกประดิษฐ์ มูสิกะสงค์ ก็ได้เสนอให้สมาชิกช่วยเสนอคณะทำงานกองเลขาที่จะมาคอยขับเคลื่อนงานในการทำกิจกรรมแต่ละครั้ง ที่ประชุมได้เสนอบุคคลต่อไปนี้ คือ

  1. นางสาว ศิริณี  คงขาว ประธานคณะทำงาน
  2. นาย สุทิน คงเอียดคณะทำงาน  ผู้รับผิดชอบโครงการ
  3. สิบเอกประดิษฐ์ มูสิกะสงค์ คณะทำงาน ที่ปรึกษาโครงการรับผิดชอบการเบิกจ่ายเงิน
  4. นาย บุญล้อม  ผอมขวัญ คณะทำงาน วิทยากร/ช่างภาพ
  5. นางสาว สุนารี บุญรัตน์ คณะทำงาน เลขา/การเงิน
  6. นายบุญเติม  ส่งขาว คณะทำงานประสานงาน
  7. นายวิเชียร  ซุ้ยขาวคณะทำงาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์
  8. สมาชิก อปพร.ทุกคนเป็น  คณะทำงาน
  9. นายนิพันธ์  เมืองสง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาชัยสน เป็นที่ปรึกษาและให้การสนับสนุน
  10. นายพรโชค  จันทร์เหลือง ป้องกันฝ่ายพลเรือน อบต.เขาชัยสน ให้การสนับสนุนและเป็นที่ปรึกษา

ในส่วนของวิทยุสื่อสาร นั้นก็ได้มีการเสนอในที่ประชุม 2ข้อคือ  สมควรที่จะให้กับสมาชิกที่ได้มาประชุมในวันที่ 7ส.ค. ทั้งหมด    สมควรที่จะต้องกระจ่ายให้กับทุกหมู่บ้านก่อน  มติที่ประชุมก็ได้เสนอให้กับสมาชิกที่ได้มาประชุมในวันที่ 7ส.ค.ก่อน  หลักฐานในการขอรับวิทยุสื่อสาร สำเนาทะเบียนบ้าน  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน กฎกติกาในการใช้วิทยุสื่อสารห้ามนำไปในวงเหล้า    เมื่อได้ลาออกจาก อ พ ป ร.ต้องคืนเครื่องกลับทันทีเพื่อให้สมาชิกคนอื่นได้ใช้ต่อไป ห้ามใช้ส่วนตัวต้องใช้ระบบผ่านศูนย์ก่อนทุกครั้ง  และได้มีการแบ่งหน้าที่ต่างๆ ของคณะทำงาน คือ

  1. นางศิริณี  คงขาว  ประธานโครงการ
  2. นายสุทิน  คงเอียด  รองประธาน
  3. สิบเอกประดิษฐ์  มูสิกะสงค์  ที่ปรึกษาโครงการ
  4. นายบุญล้อม  ผอมขวัญ  ที่ปรึกษาโครงการ
  5. นางสาวสุนารี  บุญรัตน์  เลขา

มีสมาชิก อปพร.ที่เข้าร่วมในการประชุมจำนวน  24 คน คือ

  1. นางสาวศิริณี  คงขาว
  2. นายสุทิน คงเอียด
  3. นางอุบล  ยั่งยืน
  4. นายบุญเสริม  ทิพย์ขุนราช
  5. นายเจริญ ส่งไข่
  6. นายแฉล้ม รองพล
  7. นางสะหรอ บุตรรักษ์
  8. นางสมทรง เอียดเส็ง
  9. นางสมศรี คงมา
  10. นางสาวประทุม  หนูปาน
  11. นางสาววิลาศ  พตพันธ์เลิศ
  12. นายเลียบ ขุนกำแหง
  13. นางกิตติกา  ทองเมฆ
  14. นายวิเชียร  ซุ้ยขาว
  15. นางน้อย  เทียบพุฒ
  16. นายบุญเติม  สังขาว
  17. นายบุญร่วม  สงไข่
  18. นางวรรณณี  ไชย์ณรงค์
  19. นายสุวรรณ  นวลแป้น
  20. นายจวน  นวลแป้น
  21. นางปรีดา  บัวชุม
  22. นายสมจิตร  วรพันธ์
  23. นางอะมิน๊ะ  เหมือนกู้
  24. นายคล่อง  ชูแจ่ม

มีภาคีที่เข้าร่วมจำนวน 8 คน คือ

  1. สิบเอกประดิษฐ์  มูสิกะสงค์ ประธารสภาองค์กรชุมชนตำบลเขาชัยสน
  2. นายบุญล้อม  ผอมขวัญ รองประธารสภาองค์กรชุมชนตำบลเขาชัยสน
  3. นายเสนอ  ชูแจ่ม  ส.อ บ ต.เขาชัยสน
  4. นายนิพันธ์ เมืองสง  นายก อ บ ต.เขาชัยสน
  5. นายสุชิต  ชูเชิด  รองนายก อ บ ต.เขาชัยสน
  6. นางสาวสุนารี  บุญรัตน์  คณะทำงานโครงการ
  7. นางปิยะวรรณ  ชูแสง  ภาคีร่วม สมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลเทศบาลเขาชัยสน
  8. นางจำนง  คงเอียด แม่บ้าน
  9. นายพรโชค  จันทร์เหลือง ป้องกันฝ่ายพลเรือน อบต.เขาชัยสน เป็นภาคีร่วม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานและสมาชิกได้รับทราบการจัดกิจกรรมและแบ่งมอบหน้าที่เพื่อเตรียมตัวในการทำกิจกรรมต่อไปทุกๆกิจกรรมจนเสร็จโครงการ มีสมาชิกที่เข้าร่วม 32 คน

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 32 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย