โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่าย ม.15 บ้านในใส ต.ละงู

ประชุมสภาผู้นำหมู่บ้านครั้งที่ 525 มีนาคม 2016
25
มีนาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นายสิดดิก เอียดดี
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื้อประชุมการทำงานที่ผ่านมาและการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่25มีนาคม2559เวลา14.00น.ณอาคารเอนกประสงค์บ้านในใส จัดประชุมทีมสภาผู้นำโดยมีผู้ใหญ่บ้านประธานที่ประชุมนายสิดดิกเอียดดีกล่าวเปิดประชุมตามระเบียบวาระดังนี้ ระเบียบวาระที่๑เรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบดังนี้ ประกาศจังหวัดสตูลเรื่องขยายการดำเนินการของศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเบ็ดเสร็จจังหวัดสตูลตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่๑๐พฤศจิกายน๒๕๕๘เห็นชอบการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุมตามที่กระทรวงแรงงานเสนอและกระทรวงมหาดไทยแจ้งให้จังหวัดขยายเวลาการดำเนินการของศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว
    กองทุนหมู่บ้านและประชารัฐสำหรับกองทุนที่ไม่จดทะเบียนนิติบุคคลให้ดำเนินการ ๑.จัดประชุมกองทุนประชุมใหญ่เพื่อให้ความเห็นร่วมกันควรมีมติประชุมคือประสงค์จดทะเบียนกองทุนเป็นนิติบุคคลรับทราบผลการดำเนินงานหรือผลประกอบการของกองทุนแก้ไขระเบียบข้อบังคับของกองทุน(ถ้ามี)มอบหมายในการจัดทำเอกสารประกอบการขอจดทะเบียนนิติบุคคล ๒.เอกสารประกอบในการยื่นคำขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลชื่อกองทุนหมู่บ้านและรหัสกองทุนหมู่บ้านสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารที่รับโอนเงินหนึ่งล้านบาทและเงินฝากอื่นสำเนาระเบียบหรือข้อบังคับของกองทุนหมู่บ้านของกองทุนบัญชีรายชื่อคณะกรรมการกองทุนสำเนาบันทึกรายงานการประชุมที่มีมติให้ขอจดทะเบียนโดยสมาชิกไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมประชุมสำเนางบดุลและงบกำไรขาดทุนปีที่ผ่านมาของกองทุนแผนการดำเนินงานของกองทุนเมื่อได้รับการจดทะเบียนนิติบุคคลแล้วแผนที่แสดงที่ตั้งของสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน กองทุนที่จดนิติบุคคลแล้วแต่ยังไม่ขอเพิ่มทุนระยะที่๓(ล้านที่๒)โดยให้ดำเนินการคือยื่นแบบคำขอแบบแนวทางดำเนินฟื้นฟูฯทะเบียนกรรมการกองทุนหมู่บ้านทะเบียนลูกหนี้ผู้กู้เงินล้าน(ต้องครบ๑ล้านบาท)ประธานเซ็นรับรองข้อมูลสมุดบัญชีเงินฝาก(เงินล้าน) กองทุนที่เพิ่มระยะที่๓แล้ว (ล้านที่๒)ให้ดำเนินการยื่นคำขอตามแบบสำรวจความพร้อมพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชนเพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากภายใต้แนวคิดประชารัฐ เรื่องโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนลดรายจ่ายหมู่๑๕บ้านในใสต.ละงูภายใต้งบประมาณสสส.ขณะนี้ได้ทำถึงกิจกรรมที่๘คือสรุปวิเคราะห์หนี้สินคนในชุมชนโดยคณะทำงานสสส. ณอาคารเอนกประสงค์บ้านในใส

มติที่ประชุมรับทราบ

ระเบียบวาระที่๒รับรองการประชุมครั้งที่๒/๒๕๕๙ ไม่มี

ระเบียบวาระที่๓เรื่องเพื่อทราบ/พิจารณา/ปัญหาและความต้องการของหมู่บ้าน นายอาเฉมบาราอสม.ได้เสนอโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐโดยผ่านกองทุนหมู่บ้านจำนวน๕๐๐๐๐๐บาทเสนอโครงการเลี้ยงไก่ไข่ให้กับคนในชุมชน
นายเหนาะอุสมาได้เสนอให้ทำเกี่ยวกับการปลูกผักหลายชนิดเพราะหมู่ที่๑๕ได้อยู่ติดกับคลองละงูซึ่งมีพื้นที่ว่างใกล้กับคลองสมารถปลูกผักได้หลากหลายชนิดโดยใช้น้ำจากแม่น้ำลำคลองซึ่งสะดวกในการรดน้ำผักจึงเสนอให้มีการปลูกผักปลอดสารพิษขึ้นชาวบ้านสมารถซื้อผักกับคนในหมู่บ้านโดยได้ผักที่สดใหม่ทุกวันการบริโภคของคนในชุมชนได้รับความปลอดภัยและสามารถทำรายได้เข้ามาในชุมชนโดยอาจจะตั้งตลาดผักปลอดสารพิษของคนในชุมชนก็ได้ นายจิรวัฒน์อุสมาเสนอโครงการน้ำดื่มหยอดเหรียญในชุมชน นายสิดดิกเอียดดีเสนอเรื่องการทำประชาคมโครงการประชารัฐในวันที่๑๙เมษายน๒๕๕๙ เพื่อหามติโครงการในที่ประชุม

นายสุรเดชนาคสง่ากรรมการกองทุนหมู่บ้านได้เสนอให้กรรมการกองทุนหมู่บ้านแต่ละฝ่ายรับผิดกชอบตามหน้าที่ไม่ใช่คนคนเดียวทำหลายหน้าที่อยากให้กรรมการช่วยกันทั้งหมดเพื่อที่จะขับเคลื่อนกองทุนให้มีความก้าวหน้าขึ้นเป็นรูปธรรมมากขึ้นและเพื่อให้กองทุนมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยเฉพาะคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านต้องมีความเข้มแข็งเอาจริงเอาจังเช่นเรื่องการทำหนังสือเตือนลูกหนี้กองทุนหมู่บ้านโดยให้ทำหนังสือเตือนหนี้แก่ผู้ที่ค้างชำระที่หมดสัญญากับกองทุนโดยทำหนังสือแจ้งเตือนเดือนละ๑ครั้งก่อนวันที่รับชำระหนี้กองทุนคือก่อนวันที่๑-๕ของทุกเดือนหากลูกหนี้ท่านใดไม่มาติดต่อให้ทำหนังสือไปถึงศูนย์ดำรงธรรมอำเภอละงูเพื่อทำการไกล่เกลี่ยให้มาชำระหนี้เพื่อให้ลูกหนี้เกิดการตื่นตัวและให้ความสำคัญกับกองทุนหมู่บ้าน

นายจิรวัฒน์อุสมาได้เสนอให้มีการสอดส่องดูแลเรื่องการลักขโมยในชุมชนโดยเฉพาะวัยรุ่นที่ติดยาเสพติดในชุมชนและนอกชุมชนก่อให้เกิดความเสียหายทางทรัพย์สินจึงอยากให้ช่วยกันระวังและสอดส่องดูแลในเรื่องนี้ซึ่งป้อมชรบ.ได้สร้างเสร็จแล้วให้ชรบ.มีการเฝ้าเวรยาม

มติที่ประชุมเห็นชอบ

ปิดประชุมเวลา๑๕.๓๐น.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ทีมสภาโครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่ายหมู่  ๑๕  ต.ละงู  อ.ละงู  จ.สตูล  ได้เข้าใจการทำงานและเพื่อเกิดความเข้าใจการชี้แจงให้แก่ทีมสภาในการดำเนินโครงการ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • คณะทำงานโครงการ
  • ทีมสภาผู้นำ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- อนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-ไม่มี