โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่าย ม.15 บ้านในใส ต.ละงู

อบรมให้ความรู้และลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้14 สิงหาคม 2016
14
สิงหาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นายสิดดิก เอียดดี
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้คนในชุมชนมีความรู้เกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่ 14 สิงหาคม 2559 เวลา 09.00 น. ณ อาคารเอนกประสงค์ บ้านในใสหมู่ 15 ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล โดยนายชะดีนยังดีผู้รับผิดชอบโครงการเปิดประชุมโครงการกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงโดยกล่าวถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนพรรษา 4 ธันวาคม 2541 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความพอเพียงดังนี้"ให้พอเพียงนี้มีความหมายว่ามีกินมีอยู่ไม่ฟุ่มเฟือยไม่หรูหราก็ได้แต่ว่าพอแม้บางอย่างอาจจะดูฟุ่มเฟือยแต่ถ้าทำให้มีความสุขถ้าทำได้ก็สมควรที่จะทำสมควรที่จะปฏิบัติให้พวกเราอยู่ในความพอเพียงกันนะเราจะไม่อดไม่ลำบากต่อไปนายชะดีนยังดีได้เชิญนายอาเฉมบาราวิทยากรชาวบ้านมาให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัวระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัฒน์ความพอเพียงหมายถึงความพอประมาณความมีเหตุผลรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการกระทบใดๆอันเกิดจากการเปลื่อนแปลงทั้งภายในภายนอกการใช้ชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงนั้นจะต้องมีความพอดี5ประการคือ1.ความพอดีด้านจิตใจคือต้องเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้มีจิตสำนึกที่ดีเอื้ออาทรประนีประนอมนึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก2.ความพอดีด้านสังคมคือช่วยเหลือเกื้อกูลกันรู้รักสามัคคีสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัวและชุมชน3.ความพอดีด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรู้จักใช้และจัดการอย่างชาญฉลาดและรอบคอบเลือกใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดความยั่งยืนอย่างสูงสุด4.ความพอดีด้านเทคโนโลยีคือรู้จักใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสอดคล้องต่อความต้องการและสภาพแวดล้อมพัฒนาเทคโนโลยีจากภูมิปัญญาชาวบ้านของเราเองก่อนก่อให้เกิดประโยชน์กับคนหมู่มาก5.ความพอดีด้านเศรษฐกิจคือเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายดำรงชีวิตอย่างพอสมควรพออยู่พอกินสมควรตามอัตภาพและฐานะของตน

วิธีปลูกผักสวนครัว

  1. การปลูกผักในแปลงปลูกมีขั้นตอน คือ 1.1 การพรวนดินใช้จอบขุดดินลึกประมาณ6นิ้วเพื่อพรวนดินให้มีโครงสร้างดีขึ้นกำจัดวัชพืชในดินกำจัดไข่แมลงหรือโรคพืชที่อยู่ในดินโดยการพรวนดินและตามทิ้งไว้ประมาณ7-15วัน 1.2 การยกแปลงใช้จอบพรวนยกแปลงสูงประมาณ4-5นิ้วจากผิวดินโดยมีความกว้างประมาณ 1-1.20 เมตร ส่วนตามความเหมาะสมความยาวของแปลงนั้นควรอยู่ในแนวทิศเหนือ-ใต้ทั้งนี้้เพื่อให้ผักได้รับแสงแดดทั่งทั้งแปลง 1.3 การปรับปรุงเนื้อดินเนื้อดินที่ปลูกผักควรเป็นดินร่วนแต่สภาพดินเดิมนั้นอาจจะเป็นดินทรายหรือดินเหนียวจำเป็นต้องปรับปรุงให้เนื้อดินดีขึ้นโดยการใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกอัตราประมาณ2-3กิโลกรัมต่อเนื้อที่1ตารางเมตรคลุกเคล้าให้เข้ากัน 1.4 การกำหนดหลุมปลูกจะกำหนดภายหลักงจากเลือกชนิดผักต่างๆแล้วเพราะว่าผักแต่ละชนิดจะใช้ระยะปลูกที่แตกต่างกันเช่นพริกควรใช้ระยะ755เซนติเมตรผักบุ้งจะเป็น55เซนติเมตรเป็นต้น


  2. การปลูกในภาชนะการปลูกในภาชนะควรจะพิจารณาถึงการหยั่งรากของพืชผักชนิดนั้นๆพืชผักที่หยั่งรากตื้นสามารถปลูกได้ดีในภาชนะปลูกชนิดต่างๆและภาชนะชนิดห้อยแขวนที่มีความลึกไม่เกิน10เซนติเมตรคือผักบุ้งจีนคะน้าจีนผักกาดกวางตุ้ง(เขียวและขาว)ผักกาดฮ่องเต้ผักกาดหอมผักกาดขาวชนิดไม่ห่อ(ขาวเล็กขาวใหญ่)ผักชีขึ้นฉ่ายผักโขมจีนกระเทียมใบกุยช่ายกระเทียมหัวผักชีฝรั่งบัวบกสะระแหน่แมงลักโหระพา(เพาะเมล็ด)กะเพรา(เพาะเมล็ด)พริกขี้หนูตะไคร้ชะพลูหอมแดงหอมหัวใหญ่หัวผักกาดแดง(แรดิช)วัสดุที่สามารถนำมาทำเป็นภาชนะปลูกอาจดัดแปลงจากสิ่งที่ใช้แล้วเช่นยางรถยนต์เก่ากะละมังปลอกซีเมนต์เป็นต้น

สำหรับภาชนะแขวนอาจใช้กาบมะพร้าวกระถางหรือเปลืกไม้เทคนิคการปลูกผักสวนครัวชนิดต่างๆ

  1. ตระกูลกะหล่ำและผักกาดได้แก่คะน้ากวางตุ้งผักกาดขาวผักกาดหัวกะหล่ำดอกกะหล่ำปลีและบร็อกโคลีผักตระกูลนี้มีเมล็ดค่อนข้างเล็กบางชนิดมีราคาแพงมากเพราะส่วนใหญ่ต้องสั่งเมล็ดมาจากต่างประเทศ-วิธีปลูกหยอดเมล็ดเป็นหลุมๆละ 3-5 เมล็ด ห่างกันหลุมละ 20 เซนติเมตร หรือโรยเมล็ดบางๆเป็นแถวห่างกันกันแถวละ 20 เซนติเมตร หลังหยอดเมล็ดหรือโรยเมล็ด 10 วันหรือเมื่อมีใบจริง 2-3 ใบถอนแยกไห้เหลือหลุมละ 2 ต้นหรือหากโรยเมล็ดเป็นแถวให้ถอนอีกระวังระยะต้นไม้ไม่ให้ชิดกันเกินไป-ใส่ปุ๋ยยูเรียหลังจากถอนแยกหรือทำระยะปลูกแล้ว-หลังใส่ปุ๋ยยูเรียหลังจากถอนแยกหรือทำระยะปลูกแล้ว-หลังใส่ปุ๋ยครั่งแรก10วันใส่ปุ๋ยยูเรียครั้งที่สอง-อายุเก็บเกี่ยวผักแต่ละชนิดแตกต่างกันเล็กน้อย

  2. ตระกูลพริกมะเขือได้แก่พริกขี้หนูพริกชี้ฟ้ามะเขือเปราะมะเขือพวงมะเขือเทศผักตระกูลนี้ควรมีการเพาะกล้าก่อนย้ายลงปลูกในแปลง

  3. ผักชีและตระกูลผักบุ้งได้แก่ผักชีขึ้นฉ่ายผักบุ้งควรนำเมล็ดแช่น้ำก่อนปลูกถ้าเมล็ดลอยให้ทิ้งไปและนำเมล็ดที่จมน้ำมาเพาะหลังจากนั้นนางสาวอารีรัตน์เอียดดีได้กล่าวขอบคุณวิทยากรนายอาเฉมบาราปิดประชุมเวลา 16.00 น.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ได้ความรู้ในการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ ทราบวิธีการปลูกผัก
  • สามารถปลูกเองได้และประหยัดพื้นที่
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- อนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี