โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่าย ม.15 บ้านในใส ต.ละงู

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่างพื้นที่13 สิงหาคม 2016
13
สิงหาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นายสิดดิก เอียดดี
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้และมีความมั่นคงยืนยงตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง- เพื่อให้คนในชุมชนนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในพื้นที่
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่13สิงหาคม2559เวลา04.30น. โดยคณะทีมงานศึกษาดูงานได้เดินทางด้วยรถทัวร์เพื่อออกพื้นที่ศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลมตั้งอยู่ที่หมู่ที่7บ้านเขากลมตำบลหนองทะเลอำเภอเมืองจังหวัดกระบี่ถึงสถานที่ศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลมเวลา09.00น. ต้อนรับโดยคณะทำงานศูนย์เรียนรู้โดยรับประทานอาหารว่างและรับฟังการบรรยายจากวิทยากรนายสงวนมงคลศรีพันเลิศอดีตพนักงานบริษัทเคมภัณฑ์ในจังหวัดปราจีนบุรีได้ออกมาทำอาชีพเกษตรกรรมเพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชนจากประสบการณ์ที่สั้งสมเกี่ยวกับเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นได้นำมาใช้ในการพัฒนาการเกษตรในชุมชนของตนเองจึงได้ร่วมกันจัดพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรการใส่แนวคิดด้านเศรษฐกิจพอเพียงด้านความพอเพียงเพื่อให้คนสามารถนำสิ่งรอบๆตัวมาเปลี่ยนเป็นอาชีพได้หลังจากนั้นคนในชุมชนและภายนอกชุมชนมาใช้บริการมากขึ้นจึงได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ของการพึ่งตนเองในการศึกษาดูงานครั้งนี้ได้ดูขั้นตอนวิธีการปลูกมะนาวในท่อการเลี้ยงปลาบ่อสามด้านการทำอาหารปลาการทำน้ำมันไบโอดีเซลการใช้สมุนไพรรักษาโรคการเพาะเมล็ดพันธ์ุมะละกอหลังจากนั้นพักรับประทานอาหารกลางวันเวลา 13.30น. ผู้ศึกษาดูงานได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆหลังจากนั้นผู้รับผิดชอบโครงการได้กล่าวขอบคุณวิทยากรและมอบเงินค่าวิทยากรให้กับนายสงวนมงคลพันธ์เลิศพักรับประทานอาหารว่างออกจากศูนย์เวลา15.00น.เดินทางกลับ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผู้เข้าศึกษาดูงานได้รับทราบแนวความคิดวิธีคิดของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลมเพื่อนำไปใช้ในการนำมาพัฒนาศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงของกิจกรรมพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดทำศูนย์เรียนรู้ชุมชนในด้านการปฏิบัติการทำปุ๋ยหมัก  ปุ่ยชีวภาพ  ปุ๋ยอินทรีย์
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • จำนวนผู้เข้าร่วม 30 คน ตัวแทนครัวเรือนต้นแบบ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี