โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่าย ม.15 บ้านในใส ต.ละงู

ประชุมสภาผู้นำหมู่บ้านครั้งที่ 1011 กันยายน 2016
11
กันยายน 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นายสิดดิก เอียดดี
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อพัฒนากลไกการทำงานของชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 11 กันยายน 2559 เวลา 13.00 น. ณ อาคารเอนกประสงค์บ้านในใสหมู่ 15 ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล โดยนายสิดดิกเอียดดีประธานที่ประชุม ระเบียบวาระที่ 1เรื่องประธานแจ้งให้ทราบ ๑.๑ เรื่องที่ดินทำกินการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องความคืบหน้าการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษการจัดสรรที่ดินทำกินความคืบหน้างานปฏิรูปการศึกษาและคาดการสถานการณ์ภัยแล้ง ๑.๒ โครงการช่วยเหลือลดต้นทุนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี๒๕๖๐โดยคณะรัฐมนตรีได้ช่วยเหลือไร่ละ๑,๐๐๐บาทไม่เกิน๑๐ไร่กลุ่มที่มีผลกระทบจากภัยแล้งเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำรายละไม่เกิน๓๐๐,๐๐๐บาท ๑.๓ การขึ้นทะเบียนทหารเด็กชายไทยที่เกิดปี๒๕๔๒ให้แจ้งความจำนงได้ที่ว่าการอำเภอละงู ๑.๔ เรื่องการจัดทำศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงโครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่ายม.๑๕ตำบลละงูโดยให้คณะทำงานโครงการได้เตรียมอุปกรณ์และเคลียร์สถานที่เพื่อจัดตั้งศูนย์ของหมู่บ้านเพื่อให้เป็นแบบอย่างในการลดรายจ่ายสร้างรายได้ในครัวเรือนและการลดปัญหาการว่างงานในพื้นเพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ทำให้ร่างกายแข็งแรง

มติที่ประชุมรับทราบ

ระเบียบวาระที่๒รับรองรายงานการประชุมครั้งที่๗/๒๕๕๙เมื่อวันที่๑๐กรกฎาคม๒๕๕๙

ไม่มี

ระเบียบวาระที่๓เรื่องเพื่อทราบ/พิจารณา/ปัญหาและความต้องการของหมู่บ้าน ประธานที่ประชุมให้ผู้เข้าร่วมประชุมเสนอปัญหาความต้องการของหมู่บ้านโดยให้กลุ่มอสม.นายอาเฉมบาราได้พูดถึงเรื่องลูกน้ำยุงลายบ้านใครมีลูกน้ำยุงลายปรับรายละ๒,๐๐๐บาทให้ชาวบ้านช่วยกันป้องกันโดยกำจัดลูกน้ำยุงลายในลูกล้อหรือตามที่มีน้ำขังซึ่งหมู่๑๕มีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว๗ รายแล้ว นายหาดีอาหมันได้เสนอให้ขุดลอกคลอง(คลองน้ำตาย)เพื่อเป็นที่ระบายน้ำยามฝนตกชุกทำให้น้ำไม่ท่วมขัง นายสิดดิกเอียดดีได้เสนอให้ฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยในชุมชนจัดเวรยามชุดชรบ.หมู่บ้านเพื่อเฝ้าระวังทรัพย์สินการลักเล็กขโมยน้อยในชุมชนและอันตรายจากการใช้รถใช้ถนนเนื่องจากสภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงและปัญหาด้านการประกอบอาชีพเพราะคนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพกรีดยางเมื่อเข้าช่วงฝนตกไม่สามารถไปประกอบอาชีพได้บางครั้งมีการขโมยขี้ยางของชาวบ้านทำให้ชาวบ้านหมดกำลังใจด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจอีกด้วย นายจิรวัฒน์อุสมาผู้ช่วยฝ่ายรักษาความสงบกล่าวรายงานการตรวจค้นวัยรุ่นณป้อมชรบ.ม.๑๕ไม่พบสิงผิดกฎหมาย

มติที่ประชุม รับทราบและเห็นชอบ

ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องอื่นๆ นายชะดีนยังดีผู้รับผิดชอบโครงการได้ประชุมสภาผู้นำเพื่อวางแผนกิจกรรมครั้งต่อไปโดยแบ่งหน้าที่ในการเตรียมพร้อมกิจกรรมครั้งต่อไปเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการทำ ไม่มี งานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และปัญหาในการจัดกิจกรรมครั้งที่ผ่านมาโดยในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไปได้มอบหมายให้นางสาวอารีรัตน์เอียดดีจัดซื้อวัตถุดิบในการจัดกิจกรรมพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนในด้านต่อด้วยการปฏิบัติการทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์และนัดแนะวันเวลาในการปรับพื้นที่การพัฒนาศูนย์การเสนอให้ซื้อเมล็ดพันธุ์ผักเช่นผักบุ้งผักกาดถั่วฝักยาวผักคน้าพริกเป็นต้นเพื่อใช้ในการเพาะเมล็ดพันธุ์ปิดประชุมเวลา 16.00 น.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ได้วันเวลาในการจัดกิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
  • ได้รับแนวคิดของทีมสภาในการนำเสนอกวัตถุดิบในการจัดกิจกรรม
  • ได้มีการเสนอให้มีการสร้างกติกาของกลุ่ม
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- อนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี