โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่าย ม.15 บ้านในใส ต.ละงู

จัดงานประกวดครัวเรือนดีเด่นตามหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง9 ตุลาคม 2016
9
ตุลาคม 2016รายงานจากพื้นที่ โดย นายสิดดิก เอียดดี
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้และมีความมั้นคงยั้งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • วันที่9ตุลาคม2559เวลา09.00น.ณอาคารเอนกประสงค์บ้านในใสหมู่15ตำบลละงูอำเภอละงูจังหวัดสตูลจัดกิจกรรมประกวดครัวเรือนดีเด่นตามหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงโดยนางสาวอรทัยอุสมาเจ้าหน้าที่รพ.สต.บ้านในเมืองมาให้ความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ1. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย และหมั่นดูแลน้ำหนักตัว เพื่อให้ได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน และมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่อ้วน หรือผอมไป2. กินข้าวเป็นหลักสลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ เลือกกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว จะได้คุณค่าและใยอาหารมากกว่า 3. กินพืชผักให้มากและกินผลไม้เป็นประจำ กินผักผลไม้ทุกมื้อ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค และต้านมะเร็งได้ 4. กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ ปลาเป็นโปรตีนคุณภาพดีและย่อยง่าย ไข่เป็นอาหารที่หาง่าย ถั่วเมล็ดแห้งเป็นโปรตีนจากพืชที่ใช้กินแทนเนื้อสัตว์ได้ 5. ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย นมช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง เด็กควรดื่มนมวันละ 2 – 3 แก้ว ผู้ใหญ่ควรดื่มนมพร่องมันเนย วันละ 1 – 2 แก้ว6. กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร กินอาหารประเภททอด ผัด และแกงกะทิ แต่พอควร เลือกกินอาหารประเภทต้ม นึ่ง ย่าง (ที่ไม่ไหม้เกรียม) แกงไม่ใส่กะทิ เป็นประจำ7. หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวานจัด และเค็มจัด กินหวานมากเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และหลอดเลือด กินเค็มมากเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง8. กินอาหารที่สะอาด ปราศจากการปนเปื้อน อาหารที่ไม่สุกและปนเปื้อนเชื้อโรค และสารเคมี เช่น สารบอแรกซ์ สารกันรา สารฟอกขาว ฟอร์มาลีน และยาฆ่าแมลง ทำให้เกิดโรคได้ 9. งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิด โรคความดันโลหิตสูง โรคตับแข็ง โรคมะเร็งหลอดอาหาร และโรคร้ายอีกมากมายหลัก 3 อ. 2 ส. ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังปัจจุบันหลายท่านคงมีโรคประจำตัว หรือมีญาติที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะโรคที่ฮอตฮิตและมักเป็นกันเยอะมากคือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต เป็นต้น แล้วยังเครียดกับรูปร่างที่อวบอ้วนขึ้น โดยเฉพาะสาวๆ หนุ่มๆเพราะค่านิยมของบ้านเราในขณะนี้ มักชื่นชมคนที่มีรูปร่างบอบบาง ดังนั้น เรามาปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายให้มีรูปร่างที่สมส่วนแล้วยังแข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการยึดหลัก 3 อ.2ส.
    อ.ที่ 1 คืออาหารรับประทานอาหารครบ 3 มื้อครบทั้ง 5 หมู่ ลดความหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักและผลไม้หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันซ้ำหลายๆครั้งกินอาหารหลากหลายไม่ซ้ำจำเจ อ.ที่ 2 คือ ออกกำลังกาย การออกกำลังกายทำให้แข็งแรงอายุยืน ลดการเกิดโรคเรื้อรัง มี 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 อุ่นเครื่อง ประมาณ 5-10 นาที ขั้นที่ 2 ออกกำลังกายอย่างจริงจัง อย่างน้อย 30 นาที ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ขั้นที่ 3 เบาเครื่องเป็นระยะผ่อนคลายประมาณ 5-10 นาที ข้อควรระวังใจสั่นแน่นหน้าอกและปวดร้าวไปที่แขนไหล่และคอซีกซ้าย หายใจลำบากรู้สึกเหมือนจะเป็นลม หากมีอาการดังต่อไปนี้ให้หยุดการออกกำลังกายและไปพบแพทย์ อ.ที่ 3 คือ อารมณ์ คนเรามีวิธีคลายเครียดต่างกัน ส่วนใหญ่จะเลือกวิธีที่ถนัด สนใจ ทำแล้ว เพลิดเพลิน มีความสุข เช่นฟังเพลง ร้องเพลง ดูโทรทัศน์นอนหลับพักผ่อนออกกำลังกาย เต้นแอโรบิกปลูกต้นไม้ เล่นกับสัตว์เลี้ยง พูดคุยพบปะกับเพื่อนฝูง สิ่งสำคัญ คือ เมื่อเครียดไม่ควร สูบบุหรี่ ใช้สารเสพติด เที่ยวกลางคืน เพราะจะทำให้เสียสุขภาพและเสียทรัพย์ได้ ส.ที่ 1 คือไม่สูบบุหรี่ซึ่งผลเสียของการสูบบุหรี่ก็คือ 1.หัวใจขาดเลือดหลอดเลือดหัวใจตีบ 2.เพิ่มโอกาสเป็น มะเร็งปอดมะเร็งกล่องเสียง ปอดอุดตันเรื้อรัง 3.เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ส.ที่ 2 คือลดการดื่มสุรา เพราะการดื่มสุราทำให้เกิดผลเสียคือ 1.ทำให้ความดันโลหิตสูงเกิดโรคหัวใจ 2.เพิ่มโอกาสเสี่ยง ตับอักเสบตับแข็ง 3.ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง 4.เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นถ้าท่านปฏิบัติตามหลัก 3 อ.2ส.ได้ จะมีร่างกายที่สมส่วน และจะห่างไกลจากโรคเรื้อรังอย่างแน่นอน ต่อจากนั้นนางสาวสมปองบุญฤทธิ์พัฒนากรประจำตำบลละงูได้พูดคุยกับชาวบ้านเรื่องปราชญ์ชาวบ้านของหมู่15บ้านในใสคือนายสุรเดชนาคสง่าซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการบีบนวดสมุนไพรซึ่งปราชญ์ชาวบ้านจะต้องไปอบรมที่จังหวัดยะลาและสามารถมาถ่ายทอดหรือเป็นวิทยกรได้เรื่องต่อมาการขึ้นทะเบียนกลุ่มโอทอปหมู่15มีกลุ่มต่างๆในหมู่บ้านคือกลุ่มแม่บ้านสกรีนเสื้อบ้านในใสกลุ่งเลี้ยงปลากระชังกลุ่มกองทุนปุ๋ยหลังจากนั้นได้มีการเลือกอาสาพัฒนาบทบาทสตรีในวันนี้ด้วยโดยชาวบ้านได้เสนอชื่อนางสาววริยานิยมเดชาและนางนอรีย๊ะหลังนุ้ยโดยให้คนที่เป็นสมาชิกอาสาพัฒนาสตรีลงคะแนนผลปรากฎว่าได้นางนอรีย๊ะหลังนุ้ยเป็นอาสาพัฒนาบทบาทสตรีต่อจากนั้นได้มอบรางวัลให้แก่ครัวเรือนนำร่องที่ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน50ครัวเรือนซึ่งคณะกรรมทั้งสิบท่านได้ประชุมคัดเลือกผู้ที่ปลูกผักสวนครัวรั้วกินที่ปลูกไว้หลายชนิดจำนวน10ครัวเรือนคือนางกาญจนาสมาคมปลูกผักจำนวน21ชนิดนางนะนาคสง่าปลูกผักได้จำนวน19ชนิดนายรอเต็นหยีมะเหร็บจำนวน19ชนิดนายสนั่นหลังนุ้ยจำนวน18ชนิดนางสุดาหรันหลังจำนวน18ชนิดจากนั้นมอบของรางวัลให้ผู้ที่ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้และรับประทานอาหารและมอบของชำร่วยให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมปิดประชุมเวลา16.00น.
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • คนในชุมชนให้ความร่วมมือในการเข้าประชุมทำกิจกรรมกันมากขึ้น
  • สามารถมองเห็นภาพในอนาคตเรื่องการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ของแต่ละครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น
  • คนในชุมชนมีความตื่นตัวกันมากขึ้นเมื่อมีกิจกรรมดีจากโครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่าย
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย
  • ผู้ใหญ่บ้าน
  • ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
  • สอบต.
  • คณะทำงาน
  • ครัวเรือนนำร่อง
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ปัญหาในการสำรวจกลุ่มเป้าหมาย50ครัวเรือนคนในชุมชนอยากให้สำรวจทุกครัวเรือนทั้งหมู่บ้านทำให้บางคนคิดว่าบ้านของตัวเองไม่มีการสำรวจหรือไม่ให้ความสำคัญ
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- อนัญญา แสะหลี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • อยากให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อสำรวจการปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือน
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี