directions_run

โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชนลดรายจ่าย ม.15 บ้านในใส ต.ละงู

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัด : - มีข้อมูลสถานการณ์หนี้สินของคนในชุมชนจำนวน 1 ชุด - มีเยาวชนและแกนนำชุมชนมีทักษะในการเก็บข้อมูลจำนวน 20 คน
  • ได้รับทราบข้อมูลหนี้สินของคนในชุมชนจำนวน1ชุดโดยการสำรวจของคณะทำงานทีมสภาได้สอบถามข้อมูลสถานการณ์ความเป็นอยู่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษารายได้อาชีพและหนี้สินในครัวเรือนหรือหนี้สินอื่นๆเพื่อให้ทราบแหล่งที่มาของหนี้สินในเรื่องการใช้จ่ายต่างๆในชีวิตประจำวันซึ่งจะดูว่าตัวไหนที่สามารถตัดหรือลดในการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยได้
  • ได้แกนนำชุมชนจัดทำข้อมูลเองในการออกแบบสถานการณ์หนี้สินของคนในชุมชนจำนวน20คนในการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบสถานการณ์หนี้สินให้ครอบคลุมเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถนำมาประมวลผลได้
  • ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ของคนในชุมชนโดยแกนนำชุมชนจากการเดินสำรวจสถานการณ์หนี้สินของคนในชุมชนโดยวิเคราะห์แหล่งที่มาของรายได้คือส่วนใหญ่ได้จากการประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่และรายได้จากการค้าขายแต่ต้นทุนในการสร้างรายได้สูงมากเช่นค่าน้ำมันค่าวัตถุดิบต่างๆในการประกอบอาชีพ
2 เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ และมีความมั่นคงยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัด : - มีฐานข้อมูลสถานการณ์หนี้สินของคนในชุมชนจำนวน 1 ชุด - เกิดครัวเรือนต้นแบบการทำบัญชีครัวเรือน 50 ครัวเรือน - ครัวเรือนตัวอย่างดำรงชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 50 ครัวเรือน
  • มีฐานข้อมูลหนี้สินของคนในชุมชน จำนวน1ชุดเพื่อเป็นข้อมูลหนี้สินของชุมชน
  • มีการทำบัญชีครัวเรือนเกือบทุกครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง
  • มีครัวเรือนตัวอย่างจำนวนุ60ครัวเรือนที่ดำรงชีวิตอย่างพอเพียงโดยมีการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นปลูกในกระถางต้นไม้วงล้อพื้นที่ที่สามารถปลูกผักได้ริมลำคลองในหมู่บ้าน
3 เพื่อพัฒนากลไกการทำงานของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม
ตัวชี้วัด : - มีคณะทำงานโครงการจำนวน 20 คน จำนวน 1 ชุด - เกิดสภาหมู่บ้านจำนวน 1 สภา - สมาชิกสภาประกอบด้วยกรรมการหมู่บ้านและตัวแทนกลุ่มองค์กรต่างๆที่มีอยู่ในชุมชนจำนวน 30 คน - ทุกครั้งมีการปรึกษาหารือปัญหาต่างๆในหมู่บ้าน - มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 - มีแผนปฏิบัติการในชุมชน อย่างน้อย 5 แผน - มีสภาชุมชนประชุมร่วมกันเดือนละครั้ง
  • มีคณะทำงานในการทำงานเพิ่มมากขึ้นจาก20คนเป็น30คนเพื่อให้เกิดเป็นสภาหมู่บ้านจำนวน1สภาเพื่อขับเคลื่อนการทำงานในหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็ง
  • คณะกรรมการหมู่บ้านมีบทบาทในการเป็นผู้นำมากขึ้นนอกเหนือจากกรรมการหมู่บ้านสามารถเสนอแนะและแก้ไขปัญหาต่างที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านได้
  • มีการประชุมกันอย่างน้อยเดือนละ2ครั้งโดยมีผู้เข้าประชุมไม่น้อยกว่า80%ในแต่ละครั้งเพราะคนในชุมชนเข้าใจและร่วมรับฟังในการประชุมหรือจัดกิจกรรมต่างๆจำนวนผู้ประชุมเริ่มมากขึ้นเพราะเกิดการตื่นตัวในการจัดทำกิจกรรมหรือโครงการในหมู่บ้าน
4 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ
ตัวชี้วัด : 1. มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด 2. มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม 3. มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม 4. มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด
  • มีป้ายปลอดบุหรี่ในสถานที่ประชุมส่วนรวมทุกครั้งเพื่อให้คนในชุมชนตระหนักและลดละเลิกในการสูบบุหรี่
  • มีการประชุมและจัดทำรายงานภาพถ่ายส่งทันตามระยะเวลาที่กำหนดโดยมีภาพถ่ายพร้อมคำบรรยายทุกกิจกรรมเพื่อให้ทราบว่าทำอะไรที่ไหนอย่างไร
  • มีการจัดทำบัญชีและรายชื่อครบถูกต้องตามกำหนดเพื่อให้ตรงกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง (2) เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ และมีความมั่นคงยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (3) เพื่อพัฒนากลไกการทำงานของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม (4) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh