directions_run

เยาวชนคนสองปาก ศึกษาราก เรียนรู้จากชุมชน(ต่อเนื่องปี2)

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 หนุนเสริมกลไกสภาผู้นำชุมชนเดิมและสร้างเกิดกลไลเยาวชนใหม่มาขับเคลื่อนกิจกรรมของเยาวชนอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง
ตัวชี้วัด : เกิดสภาเยาวชน 1 สภา มีการประชุมและจัดกิจกรรมต่อเนื่องทั้งโครงการ มีการประชุมสภาเยาวชน เดือนละ 1 ครั้ง

1.เกิดสภาเยาวชนที่เข็มแข็ง 1 สภา มีการประชุมและจัดกิจกรรมต่อเนื่องทั้งโครงการ มีการประชุมสภาเยาวชน เดือนละ 1 ครั้ง และแต่งตั้งคณะทำงาน ดังนี้ - ประธานสภาเยาวชนนายอาซารเส็นสามารถ - รองประธานสภาเยาวชนนายมาลิคเส็นสามารถ - รองประธานสภาเยาวชนนายกอรอซีอุสมา - ประชาสัมพันธ์สภาเยาวชนนายสราวุธเส็นสามารถ - กรรมการและเลขานุการนางสาวศิรประภาหมันนาเกลือ มีการเปลี่ยนแปลงประธานสภาเยาวชนจากนายดนุพลยาง๊ะเป็นนายอาซารเส็นสามารถเนื่องจากนายดนุพลยาง๊ะ ไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาจึงไม่สามารถทำหน้าที่ส่วนนี้ได้ 2.สถาเยาวชนสามารถเป็นแกนให้กับเยาวชนรุ่นในการดำเนินการกิจกรรมต่างได้

2 เพื่อสำรวจข้อมูลสถานการณ์ด้านเยาวชนให้เป็นปัจจุบัน มีรายละเอียดเพียงพอใช้เป็นฐานข้อมลในการทำแผนพัฒนาชุมชนด้านเยาวชนได้
ตัวชี้วัด : ได้ข้อมูลสถานการณ์เยาวชน 1 ชุมข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมีการสำรวจในปี 2558

ได้ข้อมูลสถานการณ์เยาชน ในด้านต่างๆจากการสำรวจข้อมูลชุมชน ของสภาเยาวชน 1. สถานการณ์ครอบครัวปัญหาความคิดเห็นของคนในครอบครัวไม่ตรงกัน ครอบครัวแตกแยก 2. สถานการณ์ชุมชนปัญหายาเสพติด 3. สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในชุมชน ปัญหาการว่างงาน 4. สถานการณ์ด้านการศึกษา ปัญหา เด็กเยาวชนไม่มีโอกาสเรียนต่อ ไม่มีทุนเรียนต่อ 5. สถานการณ์เด็ก (อายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์)ปัญหามีพฤติกรรมทางเพศ(มีเพศสัมพันธ์และท้องก่อนวัยอันควร) ปํญหายาเสพติด 6. สถานการณ์เยาวชน (อายุ18 – 25ปี)ปัญหามีพฤติกรรมทางเพศ(มีเพศสัมพันธ์และท้องก่อนวัยอันควร) ปํญหายาเสพติด

3 เพื่อทำแผนพัฒนาชุมชนด้านเยาวชน โดยเยาวชนและครอบครัวมีส่วนร่วม
ตัวชี้วัด : ได้แผนพัฒนาชุมชนด้านเยาวชน 1 แผน

นำปัญหาแต่ละด้านของผลการสำรวจข้อมูลสถานการณ์เยาวชน มาจัดทำแผนด้านเยาวชน1 แผน
ในปี 2560 โดยความร่วมมือจากสภาผู้นำชุมชนและสภาเยาวชน 1.กิจกรรมชุมชนคลองสองปากปลอดอบายมุข ผู้รับผิดชอบ นายเชบดานด็น ผู้นำศาสนา /สภาเยาวชน 2.กิจกรรมค่ายวัยใสห่างไกลยาเสพติดผู้รับผิดชอบ นางสาวฮัมเศาะ อุมารี ครูโรงเรียนบ้านคลองสองปาก /สภาเยาวชน 3.กิจกรรมสายใยรัก สัมพันธ์ครอบครัว ผู้รับผิดชอบ นายอารีตีกาสม ผู้นำศาสนา/สภาเยาวชน 4.กิจกรรมส่งเสริมอาชีพในชุมชนผู้รับผิดชอบ นายเกียรติผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่8 บ้านคลองสองปาก /สภาเยาวชน 5.กิจกรรมลานกีฬาต้านยาเสพติด ผู้รับผิดชอบ นายยมอาดเตาวโต สมาชิก อบต. หมู่ที่8 /สภาเยาวชน 6.กิจกรรมต้นกล้าความดี ผู้รับผิดชอบ นางสาวฮัมเศาะ อุมารี ครูโรงเรียนบ้านคลองสองปาก /สภาเยาวชน 7.กิจกรรมชุมชนพอเพียง นางขอดีย๊ะเทศอาเส็นนางสาวเจ๊ะน๊ะ จิแอแกนนำเศรษฐกิจพอเพียง /สภาเยาวชน

4 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนและคนในชุมชนในการปฏิบัติการกิจกรรมที่สร้างสรรค์และมีคุณค่า ในอันที่จะนำไปสู่การป้องกันแก้ไขปัญหาเยาวชน
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 80 ของเยาวชนและครอบครัวกลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมทำกิจกรรมตามที่กำหนดทุกกิจกรรม 2. เยาวชนกลุ่มเป้าหมาย(กลุ่มตัวโต)สามารถเป็นผู้นำทำกิจกรรมให้กับกลุ่มเยาวชนรุ่นน้อง(กลุ่มตัวเล็ก) อย่างน้อย15 คน จากกลุ่มสภาเยาวชน 3. พ่อแม่กลุ่มตัวโตที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อยาเสพติด ตอบแบบสอบถามเมื่อสิ้นสุดโครงการว่าเห็นบุตรหลานมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น อย่างน้อยร้อยละ 50
  1. เยาวชนและครอบครัวกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนดทุกกิจกรรม ร้อยละ 80
  2. เยาวชนอายุ18-25ปี จำนวน 20 คน เป็นผู้นำในการทำกิจกรรมต่างๆให้กับเยาวชนรุ่นน้อง
  3. ร้อยละ 50 ของเยาวชนที่เข้าร่วมครงการมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น
  4. ร้อยละ 90 ของสภาเยาวชนและคนในชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
5 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ
ตัวชี้วัด : 1. มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด 2. มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม 3. มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม 4. มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด

1.คณะทำงานเข้าร่วมประชุมกับสสส. สจรส.มอ. 2.ป้ายปลอดบุหรี่ "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดที่มัสยิดโรงเรียนชุมชนโรงน้ำปลา 3.ภาพถ่ายการดำเนินกิจกรรม และบันทึกลงแผน CD 4.จัดทำรายงานการดำเนินโครงการส่ง สสส.

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หนุนเสริมกลไกสภาผู้นำชุมชนเดิมและสร้างเกิดกลไลเยาวชนใหม่มาขับเคลื่อนกิจกรรมของเยาวชนอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง (2) เพื่อสำรวจข้อมูลสถานการณ์ด้านเยาวชนให้เป็นปัจจุบัน มีรายละเอียดเพียงพอใช้เป็นฐานข้อมลในการทำแผนพัฒนาชุมชนด้านเยาวชนได้ (3) เพื่อทำแผนพัฒนาชุมชนด้านเยาวชน โดยเยาวชนและครอบครัวมีส่วนร่วม (4) เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนและคนในชุมชนในการปฏิบัติการกิจกรรมที่สร้างสรรค์และมีคุณค่า ในอันที่จะนำไปสู่การป้องกันแก้ไขปัญหาเยาวชน (5) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh