เสริมสร้างครอบครัวอบอุ่นเข้มแข็ง

โครงการเสริมสร้างครอบครัวอบอุ่นเข้มแข็ง29 ธันวาคม 2017
29
ธันวาคม 2017รายงานจากพื้นที่ โดย ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน ต.รูสะมิแล
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 29 ธันวาคม 2560 สนับสนุนจากภาคประชาสังคมตามโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ดำเนินกระบวนการ โดย นายณรงค์ มะเซ็ง มีผู้เข้าร่วมของหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย นายบันเทิง  ล่องจันทร์  ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี ตำบลรูสะมิแล , นายอับดุลเล๊าะ  วาแม ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดปัตตานี พัฒนาชุมชน , กำนันผู้ใหญ่บ้าน , เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพและและเยาวนในพื้นที่ในตำบลรูสะมิแล จำนวน 200 คน   ช่วงแรก  ชี้แจงวัตถุประสงค์ โดย นางแวซัมเซีย  นิอิสมัย ประธานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลรูสะมิแล และ เปิดพิธี โดย นายบันเทิง  ล่องจันทร์  ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลรูสะมิแล           ช่วงที่ 2  สร้างความรักความเข้าใจในครอบครัว สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง โดยนายอับดุลเล๊าะ  วาแม (ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดปัตตานี)           ครอบครัวเป็นสถาบันที่สำคัญที่สุด ในชีวิตที่ทุกคนต้องให้การดูแลเอาใจใส่ เพราะทำหน้าที่ในการหล่อหลอมและขัดเกลาความเป็นมนุษย์ ทั้งการอบรมเลี้ยงดู ให้ความรัก ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รวมถึงปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และถ่ายทอดวัฒนธรรมทางสังคมให้แก่สมาชิก เพื่อให้บุคคลเป็นคนดี มีคุณภาพ และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม           แนวทางการสร้าง ความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว             1. การส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว เพื่อสร้างความรัก ความอบอุ่น และความเข้าใจภายในครอบครัว             2.    การปลูกฝังให้มีวิถีการดำเนินชีวิตที่ ดี เพื่อจะได้มีวิถีการดำเนินชีวิตที่ดีและถูกต้อง             3.  การมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อไม่สร้างปัญหาให้กับตนเอง ครอบครัว         ช่วงที่ 3 แบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็น โดยนายณรงค์  มะเซ็ง         ช่วงที่ 4 สรุปและปิดโครงการโครงการเสริมสร้างครอบครัวอบอุ่นเข้มแข็ง โดยนางแวซัมเซีย  นิอิสมัย ประธานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลรูสะมิแล

     

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

      1.  เพื่อสร้างความรักความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว
      2.  เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว       3.  เพื่อเพิ่มเติมความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของสมาชิกครอบครัว (บทบาทของสามีภรรยา บทบาทของพ่อแม่ บทบาทของลูก)  และปลูกฝังวิถีการดำเนินชีวิตที่ดี
      4.  เพื่อส่งเสริมการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อจะได้ไม่สร้างปัญหาให้กับตนเอง ครอบครัว สังคมและมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา       5.  เพื่อให้เกิดครอบครัวอบอุ่นเข้มแข็งเป็นตัวอย่างให้ครอบครัวอื่นในชุมชน

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 200 คน จากที่ตั้งไว้ 200 คน
ประกอบด้วย

ผู้ปกครองและเยาวนในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล