อนุรักษ์คลองนาโอ่ ตำบลร่มเมือง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

ปฐมนิเทศโครงการ NFS จังหวัดพัทลุง20 มิถุนายน 2020
20
มิถุนายน 2020รายงานจากพื้นที่ โดย porntip2524
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ลงทะเบียน
  2. เตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมาย/แนะนำตัวทำความรู้จัก
  3. ชี้แจ้งวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม ปฐมนิเทศโครงการ และแนะนำโครงการ Node Flagship พัทลุง ความเชื่อมโยงประเด็นกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่เมืองลุงสเขียว
  4. ให้ความรู้ทบทวนบันไดผลลัพธ์ใช้ในการประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา กระบวนการคลี่บันไดผลลัพธ์  แต่ละพื้นที่ทบทวนบันไดผลลัพธ์ของโครงการ
  5. แบ่งกลุ่มย่อ่ยพื้นท่ีโครงการ การออกแบบจัดเก็บข้อมูลตัวชี้วัดผลลัพธ์
  6. แบ่งกลุ่มย่อยพื้นท่ีโครงการ การออกแบบแผนดำเนินโครงการ จัดทำปฏิทินการดำเนินงานโครงการของแต่ละพื้นที่ ลงปฏิทินที่ทางหน่วจจัดการได้เตรียมและส่งปฏิทินการดำเนินงานให้หน่วยจัดการ
  7. แล่งกลุ่มย่อยพื้นที่โครงการย่อย หน่วยงานที่มีบทบาทในการสนับสนุน/มีความรับผิดชอบประเด็นที่รับผิดชอบของแต่ละโครงการ เพื่อได้ประสานความร่วมมือและเตรียมจัดเวทีความร่วมมือกับภาคี
  8. ให้ความรู้การบริหารจัดการ การเงิน มีการนำเสนอและมีแผ่นภาพประกอบ พร้อมคู่มือในการจัดทำรายงานและรายงานการเงิน
  9. สรุปและประมวลผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
  10. การเขียนรายงานผ่านระบบ happy network และให้แต่ละพื้นที่บันทึกรายละเอียดโครงการลงระบบออนไลน์และบันทึกผลการดำเนินงานเป็นตัวอย่าง เพื่อทำให้แต่ละโครงการเข้าใจและนำไปใช้ได้
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ได้รู้เป้าหมายของโครงการNFSจังหวัดพัทลุง ที่มุ่งไปสู่การเป็นเมืองgreen city และพร้อมร่วมดำเนินการโครงการอนุรักษ์คลองเป็นโมเดล จะนำไปสู่การสร้างให้เกิดเมืองสีเขียว คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีทรัพยากรสมบูรณ์สร้างเกิดความมั่นทางทางอาหาร สิ่งแวดล้อมดี สุขภาพดี
  2. ได้มีความรู้บันไดผลลัพธ์และการคลี่บันในผลลัพธ์เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานโครงการ และการติดตามประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาเป็นระยะ เครื่องมือช่วยให้การดำเนินงานสำเร็จตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้  และมีความตั้งใจนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการดำเนินงานโครงการ
  3. มีความรู้และสามารถออกแบบการจัดเก็บข้อมูล การประมวลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถเขียนการดำเนินโครงการผ่านรายงานผ่านระบบHappy Networkได้
  4. เกิดความรู้ความเข้าใจระบบหลักฐานทางการเงิน การทำบัญชีการจัดการการเงิน วางแผนงานและการบริหารจัดการ ได้รับหนังสือรับรองของเปิดบัญชีธนาคารจากหน่วยจัดการฯพัทลุง
  5. ได้เรียนรู้ปัญหาอุปสรรคของการทำงานในปีที่ 1 จากการสะท้อนของหน่วยจัดการNFS
  6. ได้ให้ข้อมูลภาคีความร่วมมือเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ/หน่วยงานหนุนเสริมการอนุรักษ์ลุ่มน้ำ เพื่อหน่วยจัดการประสานความร่วมมือในการขับเคลื่อนในพื้นที่และวางแผนร่วมกันต่อไปดำเนินงานขยายพื้นที่อนุรักษ์คลองเพื่อให้มีแม่น้ำลำคลองที่สะอาด น้ำเพียงพอในการอุปโภคและบริโภค