อนุรักษ์คลองนาโอ่ ตำบลร่มเมือง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

ประชุมคณะทำงานคลอง ครั้งที่52 ตุลาคม 2020
2
ตุลาคม 2020รายงานจากพื้นที่ โดย porntip2524
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. แจ้งเพื่อทราบ กิจกรรมในการรณรงค์และพัฒนาคลองนาโอ ได้จัดโครงการความร่วมมือของคณะทำงานอนุรักษ์คลองนาโอ ร่วมกับหน่วยงานในตำบล เทศบาลตำบลร่มเมือง โรงเรียนวัดโอ๋ โรงเรียนวัดกลาง ทสจ.พัทลุง ร่วมกิจกรรมในการให้ความรู้การมีส่วนร่วมของจิตอาสาในการดูแลรักษาคลอง ปลูกไม้ริมคลองป้องกันการพังของหน้าดีน ป้องกันตลิ่งพัง ไม่ทิ้งขยะลงคลอง และร่วมกันพัฒนาคลอง โครงการจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมในวันทื่ 9 กันยายน 2563
  2. โครงการขุดลอกคลองในหมู่ที่ 9 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหน้าฝนการขุดลอกให้น้ำไหลสะดวก
  3. กำหนดแผนการทำงานในเดือนพฤศจิกายน 2563 การประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนและผู้สนใจในชุมชนเตรียมวัสดุอุปกรณ์และระดมทุนระดมแรงที่จะใช้ในการทำฝายมีชีวิต ติดตามในการปลูกและการเพาะกล้าไม้ของโรงเรียนต้นไม้
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ได้ติดตามโครงการจิตอาสา มีทั้งองค์กร ชาวบ้าน และกลุ่มจิตอาสา นักเรียน จำนวน 150 คน มีความตื่นตัวและตั้งใจเข้าร่วมพัฒนา แต่ละคนได้มีการนำต้นไม้ที่ได้รับมอบไปปลูกในสวนของแต่ละคนเพื่อเพิ่มพืนที่สีเขียว
  2. หน่วยงานมีความร่่วมมือสนับสนุนบุคลากร  เทศบาล โรงเรียน รพ.สต และภาคีอื่น ๆ เข้าร่วมโครงการพัฒนาและอนุรักษ์คลองนาโอ และมีแผนร่วมกันในการอนุรักษ์และพัฒนาคลองนาโอ โดยแต่ละองค์กรพร้อมให้การสนับสนุนความรู้ งบประมาณ บุคลากร ตามความเหมาะสม เช่น เทศบาลตำบลร่มเมืองได้นำเรื่องของการอนุรักษ์และพัฒนาคลองเข้าเป็นแผนงานขององค์กร
  3. ได้แผนปฎิบัติงานในเดือนพฤศจิกายน 2563 กิจกรรมปรับปรุงข้อมูลคลอง วันที่ 25 พ.ย. 63 สร้างความสมบูรณ์ รณรงค์การฟื้นฟู อนุรักษ์ เฝ้าระวังคลองนาโอ่ 18 พ.ย. 63 ได้มีการแบ่งให้คณะทำงานแต่ละหมู่บ้านทำความเข้าใจคนในหมู่บ้าน และคนที่สนใจ ระดมทุน/วัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำฝายมีชีวิต ดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ ทำหลังน้ำท่วม ช่วงเวลาที่เหมาะสมซึ่่งทำเสร็จก็จะสามารถทำให้น้ำเพิ่มขึนในช่วงฤดูแล้งทำให้คนในชุมชนมีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคโดยเฉพาะการทำเกษตรทำให้ชุมชนมีพื้นที่สีเขียว/อาหารปลอดภับริโภค