directions_run

โครงการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเตรียมรองรับสังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วมในตำบลท่าพญา

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
ส่วนที่ สสส.สนับสนุนเพิ่มเติม(เบิกจ่ายตามจริง และเมื่อเหลือจะต้องคืนให้กับ สสส.เมื่อสิ้นสุดโครงการ) 30 ก.ค. 2020

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 1 พัฒนาศักยภาพคุณภาพชีวิตคนสูงวัย 31 ก.ค. 2020

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 5 จัดกระบวนการเรียนรู้การปรับภาพบ้านที่อยู่ดีปลอดภัยตำบลท่าพญา. 1 ก.ย. 2020

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 2 จัดทำฐานข้อมูลสังคมสูงวัยในตำบลท่าพญา 1 ต.ค. 2020

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 4การจัดการเรียนรู้พัฒนาศักยภาพเตรียมตัวรองรับสังคมผู้สูงวัยตำบลท่าพญา 1 พ.ย. 2020

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 3 จัดทำแผนและข้อตกลงตำบลเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนการเตรีมรองรับสังคมูงวัย. 1 ก.พ. 2021

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 6 เวทีสรุปบทเรียนโครงการ. 1 ก.ค. 2021

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 7 ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ 10 ต.ค. 2021

 

 

 

 

 

บัญชีธนาคาร 10 ต.ค. 2021

 

 

 

 

 

1.ค่าอินเตอร์เนตเพื่อจัดทำรายงานความก้าวหน้าผ่านระบบออนไลน์ 30 ก.ค. 2020

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 4.1 การจัดการเรียนรู้พัฒนาศักยภาพเตรียมตัวรองรับสังคมผู้สูงวัยตำบลท่าพญา 1 ส.ค. 2020

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 4.2 การจัดการเรียนรู้พัฒนาศักยภาพเตรียมตัวรองรับสังคมผู้สูงวัยตำบลท่าพญา 1 ก.ย. 2020

 

 

 

 

 

ค่าเดินทางและค่าที่พักเพื่อเข้าร่วมประชุมกับ สสส.หรือหน่วยจัดการ 15 ต.ค. 2020 15 ต.ค. 2020

 

ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำรายงาน 15 ต.ลาคม 2563 ประชุมปฐมนิเทศโครงการ 31 กรกฎาคม 2563 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้าจากการดำเนินงานครั้งที่ 1 ประเด็นเตรียมรองรับสังคมสูงวัย 16 ธันวาคม 2563

 

15 ตุลาคม 2563 นางสาวรัชนี อารีย์รักษ์ เข้าร่วประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำรายงาน ทำให้เจ้าหน้าที่รับทราบแนวทางการรายงานผลการดำเนินงานโครงการ 31 กรกฎาคม 2563 นายนิรัตน์ รัตนสุรการย์ และนางสาวรัชนี อารีย์รักษ์ เข้าร่วมประชุมปฐมนิเทศโครงการ เพื่อรับทราบแนวทางของโครงการที่สนับสนุนโย สสส. 16 ธันวาคม 2563 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้าจากการดำเนินงานครั้งที่ 1 ประเด็นเตรียมรองรับสังคมสูงวัย เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของโครงการ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพื้นที่อื่นๆ ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ตรัง โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 3 คน 1.นายนิรัตน์ รัตนสุรการย์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา 2.นางสาวรัชนี อารีรักษ์
3.นายชนพัฒน์ สุนทรกิจจาภรณ์

 

ค่าจัดทำป้ายเขตปลอดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และป้ายชื่อโครงการ สสส.สำหรับติดในสถานที่จัดกิจกรรม 25 ต.ค. 2020 25 ต.ค. 2020

 

จัดทำป้าย -ป้ายปลอดบุหรี่ -ป้ายโครงการ/บันไดความสำเร็จ

 

-จัดทำป้ายปลอดบุหรีและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล เพื่อติดไว้ในสถานที่จัดประชุมหรือจัดกิจกรรมทุครั้ง ให้ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมได้สำนึกและตระหนักถึงโทษของสิ่งเหล่านี้ -จัดทำป้ายชื่อโครงการและบันไดผลลพธ์ เพื่อให้คณะทำงาน ผู้เข้าร่วมโครงการรู้และเข้าใจและช่วยกันดำเนินโครงการให้บรรลุผลที่กำหนดไว้

 

กิจกรรมที่ 1.1 พัฒนาศักยภาพคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสูงวัย(ครั้งที่ 1) 26 ต.ค. 2020 26 ต.ค. 2020

 

-ผู้ประสานงานชี้แจงรายละเอียดโครงการ -แนะนำคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้ง -บทบาทหน้าที่คณะทำงาน -วางแผนการดำเนินโครงการ

 

  • มีคณะทำงานโครงการจำนวน20คน ประกอบด้วยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งอปท.ฝ่ายปกครอง/องค์กรภาคประชาชน/ผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนี้ 1.นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา 2.นางกุสุมา  กุลบุญ  ประธานชมรมผู้สูงอายุ 3.รองนายกเทศมนตรีที่ได้รับมอบหมาย 1 ท่าน 4.นายสุชีพ  ศรีไตรรัตน์  ประธานกรรมการวัดท่าพญา 5.กำนันตำบลท่าพญา 6.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา 7.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลท่าพญา 8.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลท่าพญา 9.นางปนัดดา  พิชัยรัตน์  ประธาน อผส.ตำบลท่าพญา 10.นายจรูญ  นาคพล ประธานอสม.ตำบลท่าพญา 11.ผอ.รพสต.ท่าพญา 12.นางสวาทวรรณ์  มนัสนิโลบล ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดตรัง 13.นายจรัส  วงษ์วิวัฒน์  ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข 14.นางจุรี  สว่างรัตน์  ตัวแทนสมาชิกสภาเทศบาล  เขต 2 15.นางสุกานดา  ส่งศรี ตัวแทนสมาชิกสภาเทศบาล เขต 1 16.นางจิราพร  รัตนสุรการย์  ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุข 17.นางสุจิตร  เดิมหลิ่ม  ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการศึกษา 18.หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลตำบลท่าพญา 19.นักวิเคราะห์นโยบายและแผน เทศบาลตำบลท่าพญา 20.นักพัฒนาชุมชน  เทศบาลตำบลท่าพญา (เลขานุการ) โดย ตัวแทนจาก สสส.ตรัง ทำความเข้าใจชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ และเป้าหมายโดยรวม นายนิรัตน์  รัตนสุรการย์  นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา กล่าวความเป็นมาของโครงการและเป้าหมายที่เสนอโครงการนี้เพื่อให้ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลท่าพญาเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่สังคมสูงวัย ทั้งทางด้านสุขภาพ สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ ร่วมทั้งร่วมกำหนดบทบาทคณะทำงานแต่ละท่านให้รับผิดชอบงานและแบ่งหมู่บ้านรับผิดชอบรวมทั้งคัดอาสาสมัครจัดเก็บข้อมูลและกลุ่มเป้าหมายที่จะร่วมโครงการ 100 คน แบ่งเป็นช่วงอายุ 40-59 ปี 80 คน อายุ60 ปีขึ้นไป 20 คน นายชนพัฒน์ได้หารือคณะทำงานเพื่อกำหนดแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยที่ประชุมสรุปกำหนดโครงการให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2564 ก่อนปิดโครงการ 1 เดือน มีการประชุมคณะทำงาน 5 ครั้ง
    การประชุมทีมเก็บข้อมูล การประชุมเพื่อทบทวน และการเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 และกำหนดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายในเดือน มกราและกุมภาพันธ์ 2564

 

กิจกรรมที่ 1.2 พัฒนาศักยภาพคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสูงวัย (ครั้งที่2) 9 พ.ย. 2020 9 พ.ย. 2020

 

ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานจัดกระบวนการเรียนรู้สังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วม โดยวิทยากรภายนอก 3 ชม. เจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ และวิทยากรจากทีมพี่เลี้ยง

 

1.กล่าวเปิดการประชุมให้ความรู้โดยนายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา และให้แนวทางแก่คณะทำงานเรื่องการมีส่วนร่วม 2.ฝ่ายเลขานุการแนะนำกิจกรรม 2.1 กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานสังคมสูงวัยและตัวอย่างการดำเนินงานของพื้นที่อื่นๆ โดยการมีส่วนร่วมระหว่างรัฐ อปท. มหาวิทยาลัยสงขลานครินวิทยาเขตตรัง และประชาชนและคณะทำงานในจังหวัดตรังทั้ง 12 พื้นที่ และพื้นที่วัดด้วย โดยนายเชภาดร  จันทร์หอม ทีมพี่เลี้ยงจากสสส. 2.2การบรรยาย แนวทางการดำเนินงานและการจัดกระบวนการเรียนรู้สังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วม โดย นางยินดี  สุวรรณเวลา เจ้าพนักงานสาธารณสุข เทศบาลตำบลทุ่งกระบือ พูดถึงแนวทางส่งเสริมและแสวงหาการมีส่วนร่วม ในระดับพื้นที่ การดูและผู้สูงอายุตามแนวทางมาตฐานสาธารณสุข การเรียนรู้ที่จะปรับตัวของผู็ที่จะเข้าสู่วัยสูงอายุ และที่ควรสนับสนุนและดำเนินการในอนาคต 3.สรุปและกล่าวปิดโครงการโย นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญา

 

กิจกรรมที่ 2.1 ประชุมออกแบบกระบวนการจัดเก็บข้อมูลแบบมีส่วนร่วม 10 พ.ย. 2020 10 พ.ย. 2020

 

คัดเลือกอาสาสัครจัดเก็บข้อมูลโดยคณะทำงาน ประชุมอาสาสมัครผู้จัดเก็บข้อมูล

 

1.คณะทำงานคัดเลือกอาสาสมัครจากทุกหมู่บ้านโดยเป็นตัวแทนจากกลุ่มอสม./และฝ่ายปกครอง /เด็กและเยาวชน เพื่อเป็นตัวแทนสำรวจข้อมูล 2.นายนิรัตน์  รัตนสุรการย์  นายกเทศมนตรีตำบลท่าพญากล่าวเปิดและให้แนวทางการสำรวจข้อมูล ขอให้เข้าถึงชาวบ้านจริงๆ เทศบาลจะได้รับทราบปัญหาของประชาชนในพื้นที่ประชุมคณะอาสาสมัคร จำนวน 20 คน(หมู่บ้านละ 4 คน)โดยเชิญวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบถามข้อมูลที่ถูกต้อง การเข้าหากลุ่มเป้าหมาย การแบ่งพื้นที่การจัดเก็บเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนและได้ข้อมูลอย่างถูกต้องสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแมนยำและนำมาเป็นข้อมูลเพื่อดำเนินโครงการต่อเนื่องและกำหนดโครงการในเทศบัญญัติได้ โดย นางยินดีสุวรรณเวลา  เจ้าพนักงานสาธารณสุขเทศบาลตำบลทุ่งกระบือ นางเรวดี  ชูบาล  ปลัดเทศบาลตำบลท่าพญา

 

กิจกรรมที่ 1.3 พัฒนาศักยภาพคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสูงวัย(ครั้งที่3) 24 พ.ย. 2020 24 พ.ย. 2020

 

ทบทวนการดำเนินงาน วางแผนการดำเนินกิจกรรมในช่วงต่อไป

 

1.ทบทวนการดำเนินงานผลจากการจัดเก็บข้อมูลที่ได้กลุ่มเป้าหมายที่ยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการเช่นคิดว่าตนเองยังไม่สูงอายุไม่น่าจะเข้าร่วมกิจกรรมด้วย
2.กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมและที่สำรวจไม่ตรงกันรพหว่างเก็บข้อมูล 400 ชุดแต่ร่วมโครงการ เพียง 100 คน จึงมีคำถามว่าทำเพื่ออะไร 3.ประเด็นที่เกิดปัญหาแล้วไม่มีคนชี้แนะแนวทาง -แนวทางแก้ไขคือให้คณะทำงานและอาสาสมัครชี้แจงเกี่ยวกับวัตถุประสงค์เพิมเติมแก่กลุ่มเป้าหมาย -ทำความเข้าใจกับคณะทำงานเกี่ยวกับโครงการให้ละเอียดขึ้น -ประสานผู้ประสานงานจังหวัดให้จัดหาพี่เลี้ยงระดับพื้นที่มาแนะแนวทางการทำงานให้บ่อยขึ้น รายละเอียดอื่นๆให้ไปคุยตอนสรุปผลการดำเนินงานครั้งที่ 1 ARE

 

ค่าจัดทำนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการ 15 ธ.ค. 2020

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 2.2 เวทีวิเคราะห์รวบรวมข้อมูลจากการสำรวจ 2 มิ.ย. 2021 2 มิ.ย. 2021

 

ประชุมคณะทำงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลสังคมสูงวัยตำบลท่าพญา เชิญคณะทำงาน จัดเตรัมข้อมูลเพื่อให้คณะทำงานวิเคราะห์ความถูกต้องของข้อมูล

 

มีการประชุมคณะทำงานหรือผู้แทนทั้ง 20 ท่าน มีข้อมูลที่ได้จากการสำรวจของอาสาสมัครจัดเก็บข้อมูล จำนวน 412 ชุด แยกเป็น 4 หมู่บ้านโดยเฉลี่ยหมู่บ้านละ 100 ชุด ข้อมูลโดยสรุปข้อมูลการเตรียมความพร้อมทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
1.ความพร้อมด้านสุขภาพ ระดับดี ค่าเฉลี่ย 3.15 2.ความพร้อมด้านสังคม ระดับดี ค่าเฉลี่ย 3.01 3.ความพร้อมด้านสภาพแวดล้อม  ระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 2.95 4.การเตรียมความพร้อมด้านเศรษฐกิจ ระดับปานกลาง  ค่าเฉลี่ย 2.58 คณะทำงานวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเห็นควรดำเนินการโครงการเพื่อแก้ไข้ปัญหาด้านต่างๆที่มีค่าเฉลี่ยตำก่อนดังนี้ 1.ด้านสุขภาพ 1.1 การการส่งเสริมการออกกำลังกาย 1.2 ส่งเสริมการรับประทานอาหารลดหวาน มัน เค็ม 2.ด้านสังคม   2.1 ให้มีชมรมผู้สูงอายุ มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกาย และจิต   2.2ส่งเสริมความรู้เรื่องสิทธิสวัสดิการผู้สูงอายุ 3.ด้านสภาพแวดล้อม   3.1 สภาพห้องน้ำมีราวจับมีโถนั่งราบ   3.2 สถานที่ราชการ วัด หรือ ศาสนสถาน มีราวจับ มีทางลาดเอียง 4.ด้านเศรษฐกิจ   4.1 มีการออมในรูปแบบต้นไม้ ดิน สัตว์   4.2 มีเงินเก็บในรูปเงินออมที่เตรียมไว้ในวัยสูงอายุ   4.3 ได้รับการส่งเสริมอาชีพจากหน่วยงานต่างๆ
โดยเห็นว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ชมรมผู้สูงอายุ และองค์กรอื่นๆ กองทุนสปสช. บูรณาการร่วมกันเพื่อดำเนินกิจกรรม ในเบื้องต้น เทศบาลตำบลท่าพญา กำหนดแผนและเทศบัญญัติ กำหนดโครงการกิจกรรมที่ส่งเสริมแล้วทั้ง 3 ด้าน เช่น โรงเรียนผู้สูงอายุที่จะให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุและผู้เตรียมเข้าสู่วัยสูงอายุ ในรายวิชาต่างๆให้ครอบคลุม การอบรมอาชีพ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565

 

กิจกรรมที่ 5.1 จัดกระบวนการเรียนรู้การปรับภาพบ้านที่อยู่ดีปลอดภัยตำบลท่าพญา 7 มิ.ย. 2021 7 มิ.ย. 2021

 

อบรม/สำรวจพื้นที่ เชิญคณะทำงานและวิทยากรเข้าร่วมอบรมให้ความรู้และสำรวจออกแบบพื้นที่

 

กิจกรรมจัดกระบวนการเรียนรู้การปรับสภาพบ้านที่อยู่ดีปลอดภัยตำบลท่าพญา โดยกิจกรรมแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.กิจกรรมให้ความรู้ หัวข้อบ้านที่เหมาะสมกับสังคมสูงวัย โดยนายศุภชัย  อินทร์สังข์ ผู้อำนวยการกองช่าง และหัวข้อ การปรับสภาพแวดล้อมรองรับสังคมสูงวัยในพื้นที่สาธารณะ 2. กิจกรรมสำรวจพื้นที่เพื่อออกแบบสภาพแวดล้อมพื้นที่สาธารณะ(วัดท่าพญา)เพื่อรองรับสังคมสูงวัย การบรรยายหัวข้อแรกโดย ผู้อำนวยการกองช่าง โดยวิทยากรได้รับข้อมูลในการให้ความรู้จากกรมกิจการผู็สูงอายุโดยสรุป ดังนี้
การออกแบบบ้านเพื่อผู้สูงอายุ
        ควรออกแบบให้มีทางลาดไว้ขึ้น – ลง แทนบันได เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็น ซึ่งความกว้างของทางลาดต้องกว้างไม่ต่ำกว่า 90 เซ็นติเมตร มีอัตราความลาดชันไม่น้อยกว่า 1:12 เช่น ถ้าพื้นสูง 1 เมตร ทางลาดต้องยาว 12 เมตร และควรติดตั้งราวจับที่มีความสูง 80-90 เซนติเมตร เพื่อเป็นตัวช่วยให้กับผู้สูงอายุในการขึ้นลง         ควรเลือกประตูที่มีความกว้างไม่ต่ำกว่า 90 เซนติเมตร เว้นพื้นที่ส่วนที่บานประตูจะต้องเปิดออกไปให้มีความกว้างเพียงพอ เพื่อการเข้า-ออกที่สะดวก ไม่ควรมีธรณีประตู กันการสะดุดล้ม และต้องมีระยะของมือจับสูงจากพื้น 100 เซนติเมตร หลีกเลี่ยงการใช้ลูกบิด โดยใช้การโยกแทน ในกรณีที่มีผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็น ควรออกแบบให้หน้าต่างจากพื้นประมาณไม่เกิน 75 – 100 เซนติเมตร เพื่อให้ผู้สูงอายุนั่งชมวิวภายนอกได้ คำแนะนำ : ประตูที่ดีสำหรับคนทุกวัยควรเป็นประตูบานเลื่อน เพราะออกแรงในการเปิดน้อยกว่า แถมยังประหยัดพื้นที่ใช้สอย ควรเลือกวัสดุปูพื้นที่มีผิวสัมผัสไม่ลื่น และไม่มีลายมากจนเกินไปเพราะจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกเวียนหัว และตาลาย เช่น กระเบื้องดินเผาปูพื้น ในส่วนการใช้สอยที่ต่างกันควรใช้สีที่ตัดกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุมองเห็นได้ชัดเจน เช่น พื้น ผนัง พื้นต่างระดับ รวมถึงบัวเชิงผนัง เลี่ยงการปูพรม เพราะกักเก็บฝุ่น และยังเป็นอุปสรรคต่อล้อของรถเข็น นอกจากนี้ยังอาจจะเกิดการสะดุดได้         เป็นส่วนที่ทุกคนในบ้านจะสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ ควรจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เป็นระเบียบเรียบร้อย และมีพื้นที่ว่างให้เพียงพอที่จะสะดวกต่อการให้รถเข็นผ่าน ในกรณีที่มีผู้สูงอายุต้องนั่งรถเข็น ภายใต้บรรยากาศปลอดโปร่งโล่งสบาย เน้นให้แสงสว่างเข้าถึง และอากาศมีถ่ายเท         ในจุดที่ใช้ประกอบอาหาร ควรมีการเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย เอื้อให้ทุกคนสามารถทำอาหารร่วมกันได้ โต๊ะอาหาร หรือเคาน์เตอร์ครัว ควรออกแบบให้ข้างใต้เปิดโล่ง มีความสูงจากพื้นประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร และความลึกไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร         สำหรับห้องนอนของผู้สูงอายุ ควรออกแบบให้มีห้องน้ำในตัว หรือหากไม่มีก็ควรอยู่ใกล้กับห้องน้ำมากที่สุด เตียงควรมีความสูงจากพื้นประมาณ 40 – 50 เซนติเมตร มีไฟที่หัวเตียง เพื่อความสะดวกต่อการเข้าห้องน้ำในตอนกลางคืน และพื้นที่ว่างทั้ง 3 ด้าน รอบ ๆ เตียง ต้องมีความกว้างแต่ละด้านไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร โต๊ะเครื่องแป้งต้องมีที่โล่งด้านล่างสูง 60 ซม. และตู้เสื้อผ้าไม่ควรสูงจนเกินไป         เป็นจุดที่สำคัญที่สุด ที่เราควรใสใจ เพราะอุบัติเหตุในบ้านมักเกิดในห้องน้ำ เราจึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้สูงอายุ เริ่มจากประตูทางเข้าควรเป็นบานเลื่อน และภายในห้องน้ำควรมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 2 ตารางเมตร โถสุขภัณฑ์ต้องเป็นแบบนั่งราบ มีความสูงจากพื้นประมาณ 40-50 เซนติเมตร และมีราวจับเหล็กอยู่ข้าง ๆ อ่างล้างหน้าควรมีรูปแบบเว้า และกระจกควรมีความสูงที่พอดีกับความสูงของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ก๊อกน้ำก็ควรเป็นแบบคันโยก เพราะใช้แรงในการเปิดน้อยกว่า         จัดสวนเล็ก ๆ ให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ หรือมีพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ เป็นกิจกรรมให้ผู้สูงอายุทำเพื่อคลายเหงา และสร้างบรรยากาศที่สดชื่นให้กับบ้าน วัสดุที่ใช้ตกแต่งสวนควรเป็นสีโทนร้อน เช่น อิฐแดง อิฐมอญโบราณ อิฐปูพื้น ลีกเลี่ยงวัสดุสีอ่อน เช่น สีฟ้า สีเทา สีเหลือง เพราะไม่เหมาะกับผู้สูงอายุที่มีปัญหาสายตาพร่ามัว นอกจากการออกแบบบ้านที่เหมาะกับผู้สูงอายุแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการดูแลเอาใจใส่จากลูกหลาน เพราะฉะนั้นอย่าลืมหมั่นเติมความรัก ความอบอุ่นให้แก่ผู้สูงอายุ เพียงเท่านี้ทุกคนในครอบครัวก็จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขแล้ว       ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ตรีชาติ เลาแก้วหนู คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ความรู้การปรับสภาพแวดล้อมรองรับสังคมสูงวัยในพื้นที่สาธารณะ โดยอ.ตรีชาติ แนะนำรูปแบบ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ภายในบ้าน นอกบ้าน ห้องน้ำสาธารณะ ราวจับชนิดต่างๆในหลากหลายระดับราคาแหล่งหาวัสดุต่างๆ พร้อมทั้งลงพื้นที่วัดท่าพญาสำรวจออกแบบร่วมกับนักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่ บริเวณ ห้องน้ำ หน้าอาคารบำเพ็ญกุศลศพ ราวจับทางขึ้นอุโบสถ ศาลาการเปรียญ และออกแบบห้องน้ำศุนย์การศึกษาพิเศษบริเวณสำนักงานเทศบาลเก่าพร้อมแนะนำวิธิการปรับสภาพแวดล้อม โดยที่ประชุมเห็นด้วยให้ปรับปรุงห้องน้ำวัดเป็นสถานที่แรก

 

กิจกรรมที่ 1.4 พัฒนาศักยภาพคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสูงวัย (ครั้งที่4) 25 มิ.ย. 2021 25 มิ.ย. 2021

 

1.กำหนดวัน เวลา สถานที่จัดประชุมร่วมกับพี่เลี่ยงและฝ่ายเลขานุการ 2.ออกหนังสือเชิญประชุม 3.ดำเนินการประชุม

 

การประชุมคณะทำงานครั้งที่ 4 เป็นการประชุมที่ห่างจากการประชุมครั้งที่ 3 เนื่องจากโครงการหยุดสาเหตุมาจากมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น และสถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่การประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยคณะทำงาน พี่เลี้ยง จำนวน 20 คน สาระสำคัญในการประชุมดังนี้ 1.ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการที่ผ่านมา คือ ขาดการประชุมและดำเนินโครงการตามแผนงานด้วยสาเหตุความพร้อมของพื้นที่ สถาณการโรคระบาดทำให้โครงการล่าช้ากว่ากำหนด 2.ผลการดำเนินงานตามแผนงาน มีการดูรายละเอียดของของงานที่ทำไปแล้ว และที่ยังไม่ดำเนินการโดยดำเนินไปแล้วคือการประชุมคณะทำงานแล้ว 3 ครั้ง ๆนี้เป็นครั้งที่ 4 การประชุมอาสาสมัครจัดเก็บข้อมูล การจัดเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ส่วนกิจกรรมที่ยังไม่ดำเนินการ จะดำเนินการเท่าที่ทำได้ในกรอบระยะเวลาที่เหลือ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และการป้องกันโรค โควิด 19 โดยพี่เลี้ยงให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะเช่นการประชุมผ่านระบบZOOM และกำหนดการปรับสภาพบ้าน หมู่บ้านละ 1 หลัง เป็นการปรับสภาพแวดล้อมวัดท่าพญาแทน โดยจะเชิญวิทยากรและคณะทำงานมาร่วมประชุมในวันที่ 7 มิถุนายน 2564และได้ดำเนินการเรียนร้อยแล้วโยกำหนดปรับสภาพแวดล้อมให้แล้วเร็จภายในเดือนกันยายน 2564

 

กิจกรรมที่ 1.5 พัฒนาศักยภาพคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสูงวัย (ครั้งที่5) 1 ก.ค. 2021

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 3 จัดทำแผนและข้อตกลงตำบลเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนการเตรีมรองรับสังคมูงวัย 1 ส.ค. 2021

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 5.2 ปรับจุดเสี้ยงบ้านและพื้นที่สาธารณะในชุมชนเตรียมรองรับสังคมสูงวัย 14 ก.ย. 2021 15 ก.ย. 2021

 

ปรับสภาพแวดล้อมห้องน้ำวัดท่าพญา เพื่อเตรียมรองรับสังคมสูงวัยและคนทุกประเภท

 

ปรับสภาพแวดล้อมห้องน้ำสาธารณะดังนี้ 1.ปรับทางลาดทางเข้าห้องน้ำให้ไม่มีรอยต่อสามารถขึ้นลงสะดวกไม่สะดุด 2.เพิ่มราวจับสแตนเลสบริเวณทางเข้าห้องน้ำ 3.ปรับโถส้วมจากแบบนั่งยองเป็นนั่งราบพร้อมติดตั้งสายฉีด จำนวน 6 ห้อง

 

กิจกรรมที่ 6 เวทีสรุปบทเรียนโครงการ 28 ก.ย. 2021 28 ก.ย. 2021

 

ประชุมคณะทำงานและตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการ

 

คณะทำงานและตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการร่วมประชุมสรุปผลการดำเนินงานโครงการความก้าวหน้า ของโครงการกิจกรรมสิ่งที่ทำได้ตามแผนงานและสิ่งที่ทำไม่ได้ปัญหาอุปสรรคและผลที่ได้รับจากการดำเนินโครงการในรอบปี

 

กิจกรรมที่ 7 ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ 10 ต.ค. 2021

 

 

 

 

 

ค่าเปิดบัญชีธนาคาร 10 ต.ค. 2021 10 ต.ค. 2021

 

คืนเงินผู้จัดโครงการ

 

คืนเงินผู้จัดโครงการ