โครงการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเตรียมรองรับสังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วมในตำบลท่าพญา

กิจกรรมที่ 2.2 เวทีวิเคราะห์รวบรวมข้อมูลจากการสำรวจ2 มิถุนายน 2021
2
มิถุนายน 2021รายงานจากพื้นที่ โดย chanaphat
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมคณะทำงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลสังคมสูงวัยตำบลท่าพญา เชิญคณะทำงาน จัดเตรัมข้อมูลเพื่อให้คณะทำงานวิเคราะห์ความถูกต้องของข้อมูล

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีการประชุมคณะทำงานหรือผู้แทนทั้ง 20 ท่าน มีข้อมูลที่ได้จากการสำรวจของอาสาสมัครจัดเก็บข้อมูล จำนวน 412 ชุด แยกเป็น 4 หมู่บ้านโดยเฉลี่ยหมู่บ้านละ 100 ชุด ข้อมูลโดยสรุปข้อมูลการเตรียมความพร้อมทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
1.ความพร้อมด้านสุขภาพ ระดับดี ค่าเฉลี่ย 3.15 2.ความพร้อมด้านสังคม ระดับดี ค่าเฉลี่ย 3.01 3.ความพร้อมด้านสภาพแวดล้อม  ระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 2.95 4.การเตรียมความพร้อมด้านเศรษฐกิจ ระดับปานกลาง  ค่าเฉลี่ย 2.58 คณะทำงานวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเห็นควรดำเนินการโครงการเพื่อแก้ไข้ปัญหาด้านต่างๆที่มีค่าเฉลี่ยตำก่อนดังนี้ 1.ด้านสุขภาพ 1.1 การการส่งเสริมการออกกำลังกาย 1.2 ส่งเสริมการรับประทานอาหารลดหวาน มัน เค็ม 2.ด้านสังคม   2.1 ให้มีชมรมผู้สูงอายุ มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกาย และจิต   2.2ส่งเสริมความรู้เรื่องสิทธิสวัสดิการผู้สูงอายุ 3.ด้านสภาพแวดล้อม   3.1 สภาพห้องน้ำมีราวจับมีโถนั่งราบ   3.2 สถานที่ราชการ วัด หรือ ศาสนสถาน มีราวจับ มีทางลาดเอียง 4.ด้านเศรษฐกิจ   4.1 มีการออมในรูปแบบต้นไม้ ดิน สัตว์   4.2 มีเงินเก็บในรูปเงินออมที่เตรียมไว้ในวัยสูงอายุ   4.3 ได้รับการส่งเสริมอาชีพจากหน่วยงานต่างๆ
โดยเห็นว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ชมรมผู้สูงอายุ และองค์กรอื่นๆ กองทุนสปสช. บูรณาการร่วมกันเพื่อดำเนินกิจกรรม ในเบื้องต้น เทศบาลตำบลท่าพญา กำหนดแผนและเทศบัญญัติ กำหนดโครงการกิจกรรมที่ส่งเสริมแล้วทั้ง 3 ด้าน เช่น โรงเรียนผู้สูงอายุที่จะให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุและผู้เตรียมเข้าสู่วัยสูงอายุ ในรายวิชาต่างๆให้ครอบคลุม การอบรมอาชีพ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565