directions_run

โครงการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเตรียมรองรับสังคมสูงวัยโดยการมีส่วนร่วมในตำบลท่าพญา

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 2.เพื่อจัดการเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อรองรับังคมผู้สูงอายุ
ตัวชี้วัด : 2.1 กุ่มเตรียมรองรับสังคมสูงวัยและผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นร้อยละ 20 2.2 มีกฎกติกาข้อตกลงในการเตรียมรองรับสังคม เตรียมรองรับังคมสูงวัย จากกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนทุกภาคส่วน 2.3 มีแผนชุมชนพัฒนาคุณภาพชีวิตเพือเตรียมรองรับสังคมสูงวัย โดยกระบวนการมีส่วนร่วม ที่ได้รับสามารถนำไปสู่การปฏิัติจริงของชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลท่าพญาและองค์การที่เกี่ยวข้อง 2.4 กลุ่มเป้าหมายเตรียมรองรับสังคมสูงวัย ผู้ที่มีอายุไม่ถึง 60 ปี สมัครเข้าเป็นสมาชิกชมรมผูสูงอยุเพิ่มขึ้นร้อยะ 20 2.5 กลุ่มเป้าหมายเตรียมรองรับสังคมสูงวััย ผูที่มีอายุไม่ถึง 60 ปี มีการออมเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 2.6 เกิดบ้านต้นแบบปรับสภาพแวดล้อมอยู่ดีปลอดภัยอย่างน้อยหมู่บ้านล่ะ 1 หลัง รวม 4 หลัง
15.00 15.00

2.1-2.5กิจกรรมนี้ไม่ได้ดำเนินการเนื่องเลือกตั้งนายกเทศบาล กิจกรรมโครงการล่าช้า และผู้รับผิดชอบงาน ย้ายไปรับตำแหน่งใหม่ ขาดความต่อเนื่อง 2.6ปรับกิจกรรมปรับlสภาพแวดล้อม วัด แทน
-วัดท่าพญา เรื่่องทางลาด ห้องน้ำห้องส้วมนั่งราด เพื่อเราทุกคน ปรับให้มีราวจับ ใส่สายชำระ -ส่วนที่พักสงฆ์ ท่าพญาได้รับจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างปี2565 จากสำนักงบประมาณผ่านทาง มอ.ตรัง

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 100 100
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ ประชาชนอายุ 40-59 ปี 80 80
กลุ่มเป้าหายรอง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีึ้นไป 20 20

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างกลไกคณะทำงานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่่อรองสังคมสูงวัยตำบลท่าพญา ผลการดำเนินงานที่สำคัญ เกิดคณะทำงานแกนนำ15 คนจากตัวแทนทุกหมู่บ้าน ที่มีความรู้ความเข้าใจความสำคัญในการขับเคลื่อนรอรับสังคมสูงวัย มีข้อมูลพฤติกรรมเตรียม 4 มิติด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อม เกือบทุกหลังคาเรือน(400คน) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5 พบว่า ค่าเฉลี่ยต่ำสุด เรื่องการออมเท่ากับ 2.58 รองลงมา สภาพแวดล้อมเท่ากับ2.95 ด้านสังคม เท่ากับ-3.01และด้านสุขภาพ เท่ากับ 3.15 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ที่จะแก้ปัญหา เรื่องการเงินออมสถาบันการเงิน ปรับสภาพแวดล้อมของห้องน้ำ ห้องส้วม ด้านสุขภาพ เรื่องการออกกำลังกาย เรื่องอาหารหวาน มันเค็ม ผลการจัดเรียนรู้การปรับสภาพบ้านที่อยู่ปลอดภัย ปรับปรับสภาพแวดล้อมห้องน้ำสาธารณะ (วัดท่าพญา 1.ปรับทางลาดทางเข้าห้องน้ำให้ไม่มีรอยต่อสามารถขึ้นลงสะดวกไม่สะดุด 2.เพิ่มราวจับสแตนเลสบริเวณทางเข้าห้องน้ำ 3.ปรับโถส้วมจากแบบนั่งยองเป็นนั่งราบพร้อมติดตั้งสายฉีด จำนวน 6 ห้อง นอกจากนี้ได้ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ เรื่องบันไดผลลัพธ์โครงการในการสื่อสารของคณะทำงานและชุมชน
ข้อเสนอแนะ อยากให้ผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการได้รับรู้รายละเอียดโครงการและแนวทางดำเนินการที่ตรงกันและ ผ่านงบประมาณของโครงการผ่านไปคณะทำงานโครงการตำบลท่าพญาโดยตรง เพื่อสะดวกในการดำเนินงาน สิ่งที่ดำเนินการต่อไปของตำบลท่าพญา เรื่องการพัฒนาด้านสังคม เรื่องโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลท่าพญา การออมเงินกับสถานบันการเงินเพื่อรองรับสูงวัยอายุ โดยเน้นใน กลุ่ม40-59ปี กิจกรรมมีการปรับสภาพแวดล้อมบ้านของผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงต่อการอกล้ม และกิจกรรมออกกำลังกายที่สอดคล้องวิถีชีวิตของชุมชน และทาเงเทศบาลตำบลได้บรรจุแผนเตรียมรองรับสังคมสูงวัยลงในงบเงินอุดหนุน ตอนนี้ตำบลเทศบาลตำบลท่าพญา ได้รับงบประมาณกองทุนระบบดูแลผู้ป่วยสูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงปี2565

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh