โครงการการจัดการน้ำเสียชุมชนวัดนิโครธาราม - คลองน้ำใส

ประชุมเวทีสรุปผลการดำเนินงานของโครงการสสส.(เวทีรวม)10 พฤศจิกายน 2022
10
พฤศจิกายน 2022รายงานจากพื้นที่ โดย ลักขณา lakkana
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะกรรมการได้ประชุม เข้าร่วม เวที การติดตามประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ณ ที่ลำปำรีสอร์ท ห้องโดม
นายไพฑรูณ์ ทองสม ผู้รับผิดชอบหน่วยจัดการพื้นที่ ที่มีจุดเน้นสำคัญทางยุทธศาสาตร์ มีการชี้แจงวัตถุประสงค์  เพื่อเป็นการติดตามประเมินผล การดำเนินงาน ของพื้นที่ ที่ได้ทุนในระยะเวลาที่ผ่านมา 6 เดือน
มีกระบวนการดำเนินงานไปตามทิศทางอย่างไร  มีปัญหาอุปสรรคหรือไม่ มีการแก้ไขปัญหาอย่างไร จากนั้นมีการแบ่งกลุ่มตามรายประเด็น  แต่ละกลุ่มจะมีพีเลี้ยงประเด็นเป็นผู้ชวนคุยแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ของแต่ละพื้นที่  ในประเด็นการจัดการน้ำเสียครัวเรือนและชุมชน มี 8 ชุมชน มีการแลกเปลี่ยนตามกระบวนการบันไดผลลัพธ์ ที่ผ่านมา การติดตามประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาของแต่ละพื้นที่ (ARE) มีผลติดตามประเมินร่วมกัน ที่ผ่านมาแต่ละพื้นที่ได้ดำเนินการ มีคณะทำงานโครงการ มีการแบ่งหน้าที่ในดำเนินงาน  มีข้อมูลสถานการณ์น้ำและผลกระทบ มีแผงผังทางเดินน้ำ มีกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมเป็นครัวเรือนการจัดการน้ำเสียครัวเรือน มีแผนการจัดการน้ำเสียครัวเรือนและชุมชน สรุปผลการติดตาม ช่วงบ่าย มีแลกเปลี่ยนแปลงเรื่องการเงินและบัญชีโดยให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดเตรียมเอกสารหลักการเงิน ได้พบว่าการจัดเตรียมเอกสารของพื้นที่ ยังไม่สมบรูณ์ พบว่าเอกสารบ้างกิจกรรมยังมีความเข้าใจที่คาดเคลื่อน ระหว่างการใช้ใบสำคัญเงินสด และ บิลเงินสด ใบเสร็จ การลงนามผู้จ่าย ระหว่างจ่ายในนามของหน่วยจัดการ และจ่ายในนาม สสส.และได้สร้างความเข้าใจ เพื่อในงวดต่อไปจะได้จัดเตรียมเอกสาร ถูกต้อง ครบถ้วน สมบรูณ์ จากนั้นได้มีการ แลกเปลี่ยนในเรื่องระบบรายงานในเวปไซล์ โดย คุณไพฑรูณ์ ทองสม  การลงข้อมูลรายละเอียด ลงไม่ครบ ส่วนในกิจกรรมยังขาดรายละเอียดในการอธิบายขั้นตอนการดำเนินการ ส่วนมากจะลงแค่หัวข้อ ส่วนในของผลผลิตและผลลัพธ์ยังไม่อธิบายว่าได้อะไร เกิดผลลัพธ์อย่าง วิทยากรได้เพิ่มเติมการรายงานกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ จากนั้น เป็นการเสร็จสิ้นกระบวนแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานโครงการการจัดการน้ำเสียชุมชนซวัดนิิโครธาราม-คลองน้ำใส  ได้ร่่วมเข้ารับฟังการประชุมและประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาความรู้ ได้มีการติดตามประเมินพื้นที่ มีผลลัพธ์ของพื้นที่ ที่เกิดขึ้นตามแผนงานที่กำหนด พื้นที่และภาคีได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม