โครงการการจัดการน้ำเสียชุมชนวัดนิโครธาราม - คลองน้ำใส

เาทีติดตามประเมินผลลัพธ์เพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ร่วมกับหน่วยการจัดการ (ARE1)12 กรกฎาคม 2023
12
กรกฎาคม 2023รายงานจากพื้นที่ โดย ลักขณา lakkana
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ชุมชนวัดนิโครธาราม-คลองน้ำใส ได้เข้าร่วมประชุมเวที่การติดตามประเมินเพื่อการเรียนและพัฒนา
มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 3 คน ผู้รับผิดชอบโครงการ เจ้าหน้าที่การเงินโครงการ  ผู้ประสานงานโครงการ
เริ่มเปิดเวทีโดยผู้รับผิดชอบโครงการหน่วยจัดการพื้นที่ ได้ชี้แจงรายละเอียด วัตถุประสงค์ หลังจากการจัดการบริหารจัดโครงการ ได้ดำเนินงานมาถึงช่วงระยะ ต้องมีการติดตามผลลัพธ์ การเปลี่ยนแปลง ของแต่ละประเด็น โดยมีการแบ่งกลุ่มตามรายประเด็นนำมาแลกเปลี่ยนในประเด็นการจัดการน้ำเสียชุมชน ในกลุ่ม มี ผู้นำนำเสนองานและช่วยกันแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ที่เกิดขี้น โดยมีทีมพี่เลี้ยงช่วยกันเติมเต็มข้อมูลเพื่อให้เห็นผลลัพธืได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลลัพธ์รวมการดำเนินงาน ประเด็นการจัดการน้ำเสียในครัวเรือนและชุมชน ชุมชนวัดนิโครธาราม-คลองน้ำใสและรวมถึงอีก8ชุมชนที่เข้าร่วม 1. มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ที่ชัดเจน มาจากการเก็บข่อมูลครัวเรือนที่มีปัญหาการจัดการน้ำเสีย
โดยมีแกนนำคณะทำงานกลไกขับเคลื่อนที่มาจากทุกภาคส่วน ผู้นำชมชน กรรมการชุมชน อสม. ผู้แทนครัวเรือน ตัวแทนบริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาล 2.มีการทำบ่อดักไขมัน เกิดธนาคารน้ำใต้ดิน เลี้ยงไส้เดือน 3. การเกิดสภาพแวดล้อมทางสังคม มีการจัดการน้ำเสียเกิดขึ้นในชุมชน มีการบำบัดน้ำเสียการปล่อยลงคูคลอง
มีการจัดการคัดแยกเศษอาหารการก่อนทิ้ง 4.การติดตามในชุมชนกลไกที่ติดตามการจัดการน้ำเสียในครัวเรือน ทำให้เกิดมีช่างชุมชนในการจัดทำถังดักไขมันและมีการช่วยเหลือในการซ่อมบำรุง 5. แผนการจัดการน้ำเสีย การทำถังดักไขมันอย่างง่าย การกำจัดเศษอาหาร นำเศษอาหารไปเลี้ยงสัตว์ ไส้เดือน มีแผนงานร่วมกับเทศบาล ทำบ่อดักไขมันของครัวเรือนที่มีปัญหา การจัดทำธนาคารน้ำใต้ดินเึึึพิ่มในเขตชุมชน 6.ชุมชนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ มีครัวเรือนการจัดการน้ำเสียเป็นต้นแบบการจัดการน้ำเสีย โดยส่วนมาก นำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแบบถังดักไขมันอย่างง่าย ไปรดน้ำผัก ต้นไม้ นำเศษอาหารที่ผ่านการดักจับไขมันมาเสี้ยงสัตว์
7. มีภาคีร่วมการดำเนินงาน - เทศบาลเมืองพัทลุง สมทบงบประมาณ และมีทีม กองสาธารณสข และกองช่าง มาเป็นกลไกขับเคลื่อน สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมพัทลุง และมีการอบรมการตรวจวัดค่าน้ำ