โครงการสร้างเสริมสุขภาวะกลุ่มเบเกอรี่สานสัมพันธ์ สร้างอาชีพเสริมรายได้ บ้านร่าปู ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

เข้าร่วมกิจกรรมที่ สสส. จัดขึ้น เวทีอบรมความรอบรู้ทางการเงินและด้านสุขภาพ5 พฤศจิกายน 2022
5
พฤศจิกายน 2022รายงานจากพื้นที่ โดย ra_pu2528
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2565 เวทีอบรมความรอบรู้ทางการเงินและด้านสุขภาพ ณ เขาพับผ้ารีสอร์ท ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง

นางสาวสรางค์  หมาดเส็ม แกนนำคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ เข้าร่วมกิจกรรมที่ สสส. จัดขึ้น ในเวทีอบรมความรอบรู้ทางการเงินและด้านสุขภาพ พร้อมทั้งแกนนำคณะทำงานโครงการอื่นๆ อีกหลายโครงการ โดยเข้ารับการอบรม

  • เรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ บรรยายโดย คุณนฤมล ฮะอุรา
  • เรื่องความรอบรู้ด้านการเงิน บรรยายโดย อาจารย์สุวิทย์ หมาดอะดำ
    เพื่อได้นำความรู้ในเรื่องที่ได้เข้ารับการอบรมจากวิทยากร ไปใช้ในการจัดการตนเองและสามารถชี้แนะเรื่องสุขภาพและการเงินให้กับแกนนำคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ ท่านอื่นๆ รวมทั้งสมาชิกกลุ่มเป้าหมายในโครงการฯ ได้
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีความรอบรู้ด้านสุขภาพและด้านการเงิน ดังนี้

1.ความรอบรู้ด้านสุขภาพ   1.มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลด้านสุขภาพและการปฏิบัติตนจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้   2.มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับข้อมูลนั้นๆ   3.มีทักษะในการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างถูกต้อง   4.มีทักษะในการตัดสินใจ สามารถใช้เหตุผลในการวิเคราะห์ผลดีผลเสียและทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด   5.สามารถรู้เท่าทันสื่อ และมีความสามารถในการตรวจสอบความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่สื่อนำเสนอได้

2.ความรอบรู้ทางการเงิน   1.การจัดงบประมาณการใช้เงิน สามารถบริหารจัดการ ค่าใช้จ่าย การลงทุน การออมได้   2.รู้จักการลงทุน นำเงินที่มีอยู่ไปใช้อย่างชาญฉลาด นำไปเพิ่มรายได้ทำให้เงินงอกเงยขึ้น   3.การกู้ยืม มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องดอกเบี้ยต่างๆ   4.การบริหารการเงิน การหาเทคนิคการลดหนี้ให้ได้มากที่สุด   5.การวางแผนการเงินในครัวเรือน ได้รู้ถึงจำนวนเงินที่ได้มา และวางแผนการใช้จ่ายแต่สิ่งที่จำเป็นและนำไปสู่การออม การลงทุน เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้