โครงการสร้างเสริมสุขภาวะกลุ่มเบเกอรี่สานสัมพันธ์ สร้างอาชีพเสริมรายได้ บ้านร่าปู ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

เข้าร่วมกิจกรรมที่ สสส. จัดขึ้น เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนา ARE ครั้งที่ 215 กรกฎาคม 2023
15
กรกฎาคม 2023รายงานจากพื้นที่ โดย ra_pu2528
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวทีแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และบทเรียนการดำเนินงาน โครงการสร้างเสริมสุขภาวะด้วยแนวคิดเศรษฐกิจฐานรากในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19 พื้นที่ภาคใต้


ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2566

ณ โรงแรมเซาท์เทอร์นแอร์พอร์ต อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


NODE COVID ภาคใต้ หน่วยจัดการระดับพื้นที่ (สสส.สำนัก 6) ชุดโครงการสร้างเสริมสุขภาวะด้วยแนวคิดเศรษฐกิจฐานรากในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19 พื้นที่ภาคใต้ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลลัพธ์และบทเรียนการดำเนินงาน ARE เครือข่ายโครงการรายย่อย รวม 39 โครงการในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคใต้


โดยมีกระบวนการสำคัญ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ค.2566 ดังนี้

วันเสาร์ ที่ 15 กรกฎาคม 2566 - พื้นที่เดิมทาง และเตรียมจัดแสดงนิทรรศการ - NODE ถ่ายทอดสด เยี่ยมชมบูชนิทรรศการ ของแต่ละโครงการ - ชี้แจงวัตถุประสงค์ เปิดเวทีแลกเปลี่ยนผลลัพธ์และบทเรียนการดำเนินงาน โครงการสร้างเสริมสุขภาวะด้วยแนวคิดเศรษฐกิจฐานรากในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19 พื้นที่ภาคใต้ - แบ่งกลุ่มย่อย กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยแต่ละพื้นที่ นำเสนอผลลัพธ์ 26 ข้อ ประกอบด้วย (1) ชื่อโครงการ (2) จํานวนแกนนำขับเคลื่อนโครงการ (3) จํานวนแกนนำที่มีความรู้การบริหารโครงการ (4) จำนวนแกนนําที่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพและการเงิน (5) จํานวนแกนนำที่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ (6) จํานวนครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ (7) จํานวนคนที่เข้าร่วมโครงการ (8) จํานวนคนที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (สุขภาพ+การเงิน) (9) ลักษณะพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง (10) จํานวนคนที่มีความสุขเพิ่มขึ้น (11) จำนวนกลุ่มในชุมชนที่สร้างแหล่งอาหารในชุมชน (12) จํานวนคนที่เข้าร่วมโครงการที่เกิดความตระหนัก (นำความรู้ไปปฏิบัติ) (13) จำนวนกลุ่มอาชีพที่ใช้ทรัพยากรในชุมชน (14) ประเภทอาชีพที่เกิดขึ้น (15) จํานวนรูปแบบสื่อที่ใช้ส่งเสริมอาชีพ (16) ชื่อรูปแบบหรือแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้น (17) จำนวนเครือข่ายที่เกิดขึ้นในชุมชน (18) ชื่อเครือข่ายที่เกิดขึ้นในชุมชน (19) จํานวนรายได้ที่เพิ่มขึ้น (20) จํานวนรายจ่ายทีลดลง (21) จํานวนเงินออมรวมกัน (22) จํานวนสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เกิดขึ้น (23) ชื่อสภาพแวดล้อมทางสังคมที่เกิดขึ้น (24) จํานวนสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เกิดขึ้น (25) ชื่อสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เกิดขึ้น (26) ชื่อช่องทางการสื่อสารของโครงการ (ชื่อเฟส ชื่อเพจ) - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน - พี่เลี้ยงประจำกลุ่มนำผลการแลกเปลี่ยนแต่ละกลุ่ม มานำเสนอในวงใหญ่ - (ภาคค่ำ) รับประทานอาหารเย็นร่วมกันในรูปแบบปาร์ตี้สังสรรค์ พร้อมชมการแสดงของแต่ละจังหวัด (จังหวัดละ 1 ชุดการแสดง)


วันอาทิตย์ ที่ 16 กรกฎาคม 2566 - แบ่งกลุ่มย่อยตามรายจังหวัด แลกเปลี่ยนบทเรียนการดำเนินโครงการ โดยมีหัวข้อย่อย ดังนี้ • การเลือกกลุ่มเป้าหมายในการสนับสนุนควรมีแนวทางอย่างไร • แกนนำควรได้รับการพัฒนาทักษะเรื่องอะไรบ้าง เพื่อให้ขับเคลื่อนงานได้บรรลุผลลัพธ์ • การจัดการข้อมูลตามบันไดผลลัพธ์ มีวิธีการเก็บ การตรวจสอบความถูกต้อง และการเอาข้อมูลไปใช้ในโครงการอย่างไร (ตัวอย่างที่เคยทำ) • การทำงานร่วมกับทีมสนับสนุนวิชาการมีแนวทางอย่างไร
• ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยง จากหน่วยจัดการ และภาคีระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร - สรุปผลกิจกรรม ถ่ายรูปร่วมกัน รับประทานอาหารกลางวัน และเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพื้นที่อื่นๆ ทำให้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาในประเด็นที่กลุ่มเบเกอรี่สานสัมพันธ์บ้านร่าปู ยังดำเนินการไม่สำเร็จ ยังไม่บรรลุผลลัพธ์ เช่น แกนนำคณะทำงานสามารถสนับสนุนให้สมาชิกได้มีความรอบรู้ด้านการเงินและสุขภาพได้ ภายใต้กิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มสมาชิกทุกเดือน โดยวิธีการสร้างแรงจูงใจ ให้สมาชิกได้บันทึกข้อมูล บัญชีครัวเรือนค่าใช้จ่ายในครัวเรือนต่างๆ เป็นต้น