โครงการสร้างเสริมสุขภาวะกลุ่มเบเกอรี่สานสัมพันธ์ สร้างอาชีพเสริมรายได้ บ้านร่าปู ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

รวมกลุ่มสมาชิกเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนากลุ่มฯ ครั้งที่ 7/107 เมษายน 2023
7
เมษายน 2023รายงานจากพื้นที่ โดย ra_pu2528
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รวมกลุ่มสมาชิกเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนากลุ่มฯ ครั้งที่ 7

วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2566 ณ ที่ทำการกลุ่มเบเกอร์รี่สานสัมพันธ์บ้านร่าปู หมู่ที่ 1 ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

วัตถุประสงค์ เพื่อให้สมาชิกขับเคลื่อนงานตามแผนที่ตั้งไว้ กลไกคณะทำงานติดตามและสรุปข้อมูลการผลิต การจำหน่ายของกลุ่มสมาชิก โดยมีการบันทึกรายได้ เงินปันผลกำไร และเงินออมเพื่อเป็นสวัสดิการของสมาชิก และคืนข้อมูลให้สมาชิกรับทราบอย่างต่อเนื่อง

คณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ ได้คืนข้อมูลการดำเนินงานตามข้อตกลงของสมาชืกกลุ่มเบเกอรรี่สานสัมพันธ์บ้านร่าปู ประกอบด้วย

  1. ข้อมูลการเข้าร่วมปฏิบัติงานในกลุ่มเบเกอรรี่สานสัมพันธ์บ้านร่าปู

  2. ข้อมูลการออมเงินเพื่อเป็นสวัสดิการของสมาชิก เดือนละ 30 บาท

  3. ข้อมูลบันทึกการผลิตและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเบเกอรรี่สานสัมพันธ์บ้านร่าปู

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีข้อมูลการเข้าร่วมปฏิบัติงานในการผลิตขนมเบเกอรรี่เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าของกลุ่มเบเกอรี่สานสัมพันธ์บ้านร่าปู
  • มีข้อมูลการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าของกลุ่มเบเกอรี่สานสัมพันธ์บ้านร่าปู และรายได้ที่ได้รับจากการจำหน่ายในช่องทางต่างๆ ทั้งในรูปแบบการ Online และ Onsite โดยสามารถสรุปผลการจำหน่ายในช่องทางต่างๆ ได้ดังนี้ (1) การขายหน้าร้าน ณ บ้านขนมบ้านร่าปู (ที่ทำการกลุ่มเบเกอรี่สานสัมพันธ์บ้านร่าปู) ม.1 ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยมีรายได้ผลกำไรจากการขาย (หลังหักค่าใช้จ่ายต้นทุนแล้ว) เฉลี่ยจำนวน 400 บาทต่อวัน หรือ เดือนละประมาณ 12,000 บาท (2) การส่งขายตามร้านค้าในชุมชน จำนวน 3 ร้าน มีรายได้ผลกำไรจากการขาย (หลังหักค่าใช้จ่ายต้นทุนแล้ว) เฉลี่ยเดือนละ 12,000 บาท (3) การส่งขายตามร้านค้าในโรงเรียนสถานศึกษา ได้แก่ โรงเรียนบ้านร่าปู โรงเรียนบ้านร่าหมาด โรงเรียนบ้านคลองย่าหนัด และโรงเรียนบ้านนาทุ่งกลาง มีรายได้ผลกำไรจากการขาย (หลังหักต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว) เฉลี่ยเดือนละ 32,000 บาท (4) การผลิตและจำหน่ายสินค้าตามออร์เดอร์ของลูกค้าหน่วยงานองค์กรต่างๆ เมื่อมีการจัดกิจกรรม การประชุม หรือเวทีสัมมนา เป็นต้น ประกอบด้วย   (4.1) หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต.เกาะกลาง และ อบจ.กระบี่) มีรายได้ผลกำไรจากการขาย (หลังหักต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว) เฉลี่ยเดือนละ 4,000 บาท   (4.2) ส่วนราชการอำเภอเกาะลันตา (เช่น พัฒนาชุมชน,เกษตรอำเภอ) โดยที่ผ่านมาได้ใช้บริการมาแล้ว 2 ครั้ง มีรายได้ผลกำไรจากการขาย (หลังหักต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว) จำนวน 1,700 บาท   (4.3) หน่วยงานในโครงการพระราชดำริหาดทุ่งทะเล มีรายได้ผลกำไรจากการขาย (หลังหักต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว) เฉลี่ยเดือนละ 2,000 บาท
      (4.4) องค์กรภาคธุรกิจเอกชน ได้แก่ โรงแรมนครา อำเภอเกาะลันตา โดยที่ผ่านมาใช้บริการแล้ว 2 ครั้ง มีรายได้ผลกำไรจากการขาย (หลังหักต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว) จำนวน 3,000 บาท (5) การจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ โดยที่ผ่านมา มีลูกค้าสั่งที่ได้ซื้อสินค้าผ่านแพ็ตฟอร์ม Facebook (เฟสบุ๊ค) มีรายได้ผลกำไรจากการขาย (หลังหักต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว) จำนวน 10,000 บาท

  • มีข้อมูลการออมเงินเดือนละ 30 บาท เพื่อใช้เป็นสวัสดิการ มีสมาชิกที่ได้ออมเงินต่อเนื่องทุกเดือน รวมจำนวน 20 คน