โครงการพัฒนากลไกดูแลสุขภาพผู้สูงอายุตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง

ประชุมประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ARE ครั้งที่ 29 พฤศจิกายน 2023
9
พฤศจิกายน 2023รายงานจากพื้นที่ โดย พัชรี น้อยเต็ม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประสานงานกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 2.จัดกิจกรรมเวทีประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ และพัฒนา ARE ครั้งที่ 2 ในวันที่ 9 พ.ย.66 เวลา 09.00-15.30น. เพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการที่ได้ดำเนินการแล้ว ติดตามผลการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์ พร้อมกับร่วมกันสะท้อนและเติมเต็มความสำเร็จสู่การดำเนินการโครงการระยะต่อไป 3.สรุปผลการประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรม ผลลัพธ์ การใช้เงิน การรายงานผลการดำเนินงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 32 คน 2.กลุ่มเป้าหมายได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันสรุปผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมา พบว่าทำให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น มีความสุข ทั้งสุขสบาย สุขสนุก สุขสง่า สุขสว่าง และสุขสงบ  มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ออกกำลังกายเพิ่มขึ้น บริโภคอาหารที่ถูกหลักเพิ่มมากขึ้น นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปบอกต่อบุคคลในครอบครัว ชักชวนกันดูแลสุขภาพตนเองเพิ่มมากขึ้น  นอกจากนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวยังเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคัของนักเรียนผู้สูงอายุ เพิ่มความถี่ในการพบปะ ห่วงใย มีน้ำใจ เอื้ออาทรกัน ลดช่องว่างของสังคมผู้สูงอายุ  ผู้สูงอายุมีความกล้าแสดงออก ลดช่องว่างในครอบครัว สร้างการมีส่วนร่วมของกิจกรรมในชุมชน
3.กลุ่มเป้าหมายได้ร่่วมกันเสนอแนะแนวทางการดำเนินงาน และร่วมกันเสนอแนะความต้องการในการดำเนินกิจกรรม โครงการครั้งต่อไป  เช่น อยากให้มีกิจกรรม ร้องรำทำเพลง มีวงกลองยาวผู้สูงอายุ กิจกรรมที่าร้างอาชีพ รายได้ให้กับผู้สูงอายุ กิจกรรมดูแลสุขภาพช่องปาก สายตา เพื่อนเยี่ยมเพื่อน  เป็นต้น เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับสังคมผู้สูงอายุในตำบลลำสินธุ์