Node Flagship

ชุมชนสวนผักปลอดสารพิษเพื่อผลิตและจำหน่าย

อบรมให้ความรู้เรื่องการปลูกผักปลอดภัยในเมือง และทำข้อตกลงในการผลิตผัก10 กันยายน 2563
10
กันยายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย suanpakbetong63001750018
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สมาชิกชุมชนสวนผักเข้าร่วมการอบรมให้ความรู้เรื่องการปลูกผักปลอดภัยในเมือง และทำข้อตกลงในการผลิตผักในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2563 เวลา 09.00 ณ อาคารอเนกประสงค์ ร้าน@สะพานเอียง เพื่อรับทราบวิธีการปลูกผักสำหรับพื้นที่น้อย การนำวัสดุใช้แล้วมาทำเป็นวัสดุปลูก สารปนเปื้อนในผัก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เวลา 09.00 น. สมาชิกชุมชนจำนวน 70 คน เข้าร่วมอบรมการปลูกผักปลอดภัยในเมือง และทำข้อตกลงในการผลิตผัก สมาชิกร่วมรับฟังความรู้ จากวิทยากร จากสำนักงานเกษตรอำเภอ ถึงวิธีการจัดการพื้นที่ปลูกผักที่มีน้อย การปลูกผักในเมือง การรีไซเคิ้ลวัสดุปลูก จากอุปกรณ์ในครัวเรือนที่ไม่ใช้ นำมาเป็นวัสดุปลูก เช่น กะละมัง หม้อ ตะกร้า กล่องโฟม ล้อยางรถยนต์
ร่วมพูดคุยถึงผักที่รับประทานทุกวันว่ามีสารตกค้างหรือไม่ การเลือกซื้อผักที่สวยอาจมีสารปนเปื้อน ทำร้ายและทำลายสุขภาพ สมาชิกร่วมกันกำหนดชนิดเมล็ดพันธ์ผักที่ต้องการปลูก ได้แก่ ผักโขมจีน ผักกวางตุ้ง ผักบุ้งจีน ต้นหอม ผักชี โดยคณะทำงานจะได้ดำเนินจัดหา และแจกในกิจกรรมถัดไป วิทยากรเปิดโอกาสในสมาชิกชุมชน ซักถามข้อสงสัย วิธีการปลูก และทำข้อตกลงในการปลูกผักร่วมกัน ได้แก่ 1.ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี หรือใช้น้อยที่สุด 2.พืชที่ปลูกต้องมีคุณค่าทางอาหาร 3.ปลูกพืชหมุนเวียน/ปลูกหลายชนิด เพื่อ ฟื้นฟูสภาพดิน(ปลูกปอเทืองปรับสภาพดิน ปลูกพืชบางชนิดเพื่อป้องโรค และแมลง ตัดวงจรชีวิตแมลงศัตรูพืช) 4.ปลูกผักอายุสั้น เก็บเกี่ยวได้ยาว 5.เป็นพืชปลูกง่าย ต้านทานโรคและแมลงได้ดี ผลจากการทำกิจกรรม
1.ได้มีข้อตกลงเรื่องมาตรฐานการผลิตผักปลอดภัย 2.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้และทักษะในการปลูกผักปลอดภัยแบบในเมือง 3.เกิดชมรมสวนผักคนเมืองเบตงจากครัวเรือนเป้าหมาย