Node Flagship

โครงการ ส่งเสริมปลูกผักปลอดภัยสู่สุขภาพคนเมือง เขตเทศบาลนครยะลา

4.1 เวทีสรุปการขับเคลื่อน17 เมษายน 2564
17
เมษายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย อาดีละห์ กาโฮง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

โครงการส่งเสริมปลูกผักปลอดภัยสู่สุขภาพคนเมือง เขตเทศบาลนครยะลา ได้กำหนดเวทีถอดบทเรียนโครงการย่อย เพื่อสรุปผลการดำเนินโครงการฯ ในวันที่ 17เมษายน 2564 ณ ห้องประชุมผังเมือง 4 และชุมชนตลาดเกษตร

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันที่ 17เมษายน 2564 ณ ห้องประชุมผังเมือง 4 และชุมชนตลาดเกษตร โครงการส่งเสริมปลูกผักปลอดภัยสู่สุขภาพคนเมือง เขตเทศบาลนครยะลา ได้จัดเวทีถอดบทเรียนโครงการย่อย เพื่อสรุปผลการดำเนินโครงการฯ โดยคณะทำงานโครงการ จำนวน 10 คนและสมาชิก จำนวน  21 คน และมีหน่วยงาน จากเกษตรอำเภอเมือง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดยะลา และผู้นำชุมชน ร่วมเวทีถอดบทเรียนในครั้งนี้ด้วย สรุปจากเวที ดังนี้ 1) ผู้รับผิดชอบโครงการ หลัก ได้ รายงานผลการดำเนินโครงการ โดยมีครัวเรือน เข้าร่วมโครงการ 45 ครัวเรือน และสามารถผลิตผักปลอดได้ 45 ครัวเรือนและสามารถผลิตผักปลอดภัยได้มากว่า 5 ชนิด 25 ครัวเรือน
2) เสนอเพื่อพัฒนาต่อไป ต้องส่งเสริมให้สมาชิกเกิดการเรียนรู้ การผสมดินให้ได้สูตรที่เหมาะสม มีธาตุอาหาร เพื่อปลูกผักให้ได้ผลผลิต และวิธีการการดูแล การจัดการกับศัตรูพืชต่างๆ 2 อย่างข่้างต้นนี้ คือหัวใจหลัก ของการปลูกผักปลอดภัยแบบคนเมืองจะต้องรู้
3) ผลการดำเนินการงานโครงการ ได้ดำเนินการสิ้นสุด ตามขั้นบันได้ 4 ขั้น
4) การปลูกผักรอบรอบยังไม่ได้รับการรับ มาตรฐาน GAP ซึ่งจะต้องเข้าระบบ ของหน่วยงานตั้งแต่ต้น และสมาชิกจะต้องมีพื้นที่่ และจำนวนผัก ตามที่หน่วยรับรองลกำหนด พื้นที่โดยประมาณ ครึ่งไร่ และจำนวนผักที่ใช้ทดสอบ ชนิดละ 1 กิโลกรัม 5)เกษตรอำเภอเมืองให้ความรู้เรื่อง เชื้อไตรโคเดอมา การใช้ประโยชน์ ขั้นตอนการทำและวิธีการขยายเชื้อ