directions_run

หมู่บ้านเข้มแข็ง ศอ.บต. ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

ศอ.บต. - ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้


“ หมู่บ้านเข้มแข็ง ศอ.บต. ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ”

ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา

หัวหน้าโครงการ
นายสุกรี ดีแม

ชื่อโครงการ หมู่บ้านเข้มแข็ง ศอ.บต. ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา

ที่อยู่ ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 ถึง 30 กันยายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"หมู่บ้านเข้มแข็ง ศอ.บต. ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ศอ.บต. - ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
หมู่บ้านเข้มแข็ง ศอ.บต. ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา



บทคัดย่อ

โครงการ " หมู่บ้านเข้มแข็ง ศอ.บต. ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา " ดำเนินการในพื้นที่ ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 400,000.00 บาท จาก ศอ.บต. - ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 2225 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สถานการณ์ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดน และเกิดความไม่สงบมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีลักษณะของปัญหาที่มีความซับซ้อน เชื่อมโยงหลายมิติ เป็นผลมาจากกลุ่มคนซึ่งมีอุดมการณ์แตกต่างจากรัฐ ได้พยายามบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งยุยง ให้เกิดความระแวงต่อรัฐ ต่อต้านภาครัฐ หันไปสนับสนุนแนวทางฝ่ายตรงข้าม  อันเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
รัฐบาลได้กำหนดแผนปฏิบัติการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกำหนดวัตถุประสงค์ของแผนปฏิบัติการ มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อภาครัฐ โดยอ้างปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ยากจน ความไม่เป็นธรรม ด้วยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดทำโครงการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง  มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อลดการใช้ความรุนแรงและหันมาสนับสนุนแนวทางสันติวิธี (๒) เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข (๓) เพื่อให้สังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความเข้มแข็ง (๔) เพื่อให้ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ จชต.รวมทั้งต่างประเทศสนับสนุนแนวทางของภาครัฐ โดยได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานไว้ 4 เป้าหมาย คือ (๑) ประชาชนในพื้นที่ 3 จชต.และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ทั้งในเขตเมือง ชุมชน และหมู่บ้านเป้าหมายมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน (๒) เศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.มีอัตราการขยายตัวเติบโตเพิ่มขึ้น และประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น (๓) ประชาชนในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสทางการศึกษาและมีความรู้ความเข้าใจหลักศาสนาที่ถูกต้อง สามารถดำเนินชีวิตร่วมกันได้อย่างปกติสุขในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม (๔) ภาคประชาชน ภาคเอกชน และภาคส่วนอื่นๆมีความเข้าใจและให้ความร่วมมือภาครัฐในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี
ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ได้เห็นความสำคัญของปัญหาของ จชต. จึงได้มอบหมายให้ ศอ.บต. ดำเนินการจัดทำโครงการขยายผลพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ภายใต้หลักคิด แพ้-ชนะอยู่ที่หมู่บ้าน ประจำปี 2561
หมู่บ้านลากอ หมู่ 4 ตำบลยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ 3 จชต. 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ทั้งในเขตเมือง ชุมชน และหมู่บ้านเป้าหมาย มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเกิดจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี พยายามยุยง ปลุกปั่น ให้ประชาชนในพื้นที่มีความหวาดระแวง และต่อต้านรัฐ กลายเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงความรุนแรง ดังนั้น หมู่บ้านลากอ หมู่ 4 ตำบลยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา จึงได้จัดทำโครงการ้านค้าสวัสดิการ ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

-เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตยกระดับรายได้ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย -เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
-เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความเข้าใจและเกิดความสร้างความเชื่อมั่นต่อรัฐ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ร้านค้าสวัสดิการชุมชน
  2. ต่อยอดเศรษฐกิจพอเพียง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ร้านค้าสวัสดิการชุมชน

วันที่ 1 สิงหาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

-วิทยากรครู ก. วทยากรครู ข. คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมประชุมสร้างความเข้าใจในการทำแผนพัมนาหมู่บ้านและจัดทำเวทีประชาคมเพื่อสรุปผลความต้องการของหมู่บ้านตามมติที่ประชุม -วิทยากรครู ก. วทยากรครู ข. คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนในพื้นที่จัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน -คณะทำงาน ศอ.บต. คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนในหมู่บ้านร่วมกันติดตามและสรุปผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาหมู่บ้าน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ผลผลิด (Output) ศอ.บต. สนับสนุนการสร้างความรับรู้ ความเข้าใจในการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้านให้แก่ข้าราชการ (วิทยากรครู ก.) ผู้นำจิตอาสา (วิทยากรครู ข.) คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) และให้ประชาชนในหมู่บ้านร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน 1 แผน -ผลลัพธ์ (Outcome) หมู่บ้านมีความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน รวมถึงเข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนงานนโยบายของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต.

 

2,250 280

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
-เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตยกระดับรายได้ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย -เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน -เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความเข้าใจและเกิดความสร้างความเชื่อมั่นต่อรัฐ

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ร้านค้าสวัสดิการชุมชน  (2) ต่อยอดเศรษฐกิจพอเพียง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


หมู่บ้านเข้มแข็ง ศอ.บต. ม.4 บ้านลากอ ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายสุกรี ดีแม )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด