ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์

กิจกรรมที่ 9 จัดเวทีสรุปผลการดำเนินงานโครงการและนำเสนอต่อสาธารณชน26 ธันวาคม 2560
26
ธันวาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

  ช่วงเช้าของวันนี้เป็นช่วงเวลาของการเตรียมงานอย่างเข้ม หลังจากที่ทีมงานช่วยกันเตรียมตั้งแต่สองสามวันก่อนหน้านี้คือการจัดบู๊ทของแต่ละฐาน  งานเริ่มหลังเที่ยงเวลา 13 .00 น กิจกรรมแรกคือการประกวดฐานเรียนรู้เป็นฐานเรียนรู้ต้นแบบเพื่อเป็นการแสดงความพร้อมทั้งในเรื่องของพื้นที่และตัวบุคคลคือทีมวิทยากรเอง ที่จะรองรับนักเรียนนักศึกษาโดยเฉพาะนักเรียนปอเนาะที่จะเข้ามาศึกษาหาความรู้วิชาชีพ ผู้มาศึกษาดูงาน ตลอดจนชาวบ้านเกษตรกรที่จะมาเรียนรู้ วิทยากรเข้าประจำฐานเมื่อทางฐานได้ส่งสัญญานถึงความพร้อมรับการประเมิน คณะกรรมการก็เริ่มเข้าชมฐานและรับฟังการบรรยายจากวิทยากร เราได้รับเกียรติจากทีม ศว.ชต มาเป็นกรรมการ เวทีก็เริ่มคึกคักขึ้นเรื่อยๆร่วมกับบรรยกาศการซักถามของคณะกรรมการ บวกกับผู้เข้าชมฐานก็เริ่มทยอยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานก็เริ่มมีการตอบคำถามของวิยากรหลายคนแล้วหละ ทุกคนมีความสามัคคีกันช่วยกันในทีมตัวเองเต็มที่ พูดผิดบ้าง ทองแดงบ้าง บางทีมมีคำคมฝากด้วย ปลูกหญ้าปีนี้ ปีหน้าเลี้ยงวัว เป็นต้น เฮฮากันอย่างสนุกสนาน เมื่อเวลา 17 .45 น เป็นอันเสร็จสิ้นนภารกิจแรก คะแนนคงอยู่ในมือกรรมการเรียบร้อยแล้วหละ ทุกคนลุ้นๆอยู่       กิจกรรมต่อไปเริ่มประมาณเวลา 18.45 น เริ่มลงทะเบียนกันในเต๊น ไม่นานนักเสียงจากบนเวทีก็เริ่มบรรเลงด้วยการอ่านคำภีอัลกุรอานของนักเรียนปอเนาะ และหลังจากประธานโครงการได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของกิจกรรมและได้รายงานถึงความสำเร้จของงานแล้ว เวทีนี้เราได้รับเกียรติจากโต๊ะอีหม่ามประจำมัสยิดบ้านซีโปร์มาเป็นประธานในพิธี ท่านกล่าวชื่นชมและกล่าวให้โอวาสทั้งให้กำลังใจทุกๆคนพร้อมกล่าวนาซีฮัตลูกบ้านของท่านและผู้เข้าร่วมงานถึงปัญหายาเสพติด ปัญหาการศึกษาของลูกหลานและพ่อแม่ผู้ปกครองเอง ปัญหาความเป็นอยู่การทำมาหากิน อันเป็นต้นเหตุของปัญหาความไม่สงบของสามจังหวัดเรา จบท้ายด้วยดุอาห์อันทราบซึ้งที่ท่านได้ขอให้พระเจ้าทรงประทานให้กับพวกเราทุกคน อามีน อามีน  ลำดับต่อไปก็เป็นการประกวดแสดงของทีมงาน ผู้เข้าร่วมงาน และตาดีกาในละแวกใกล้เคียงในหัวข้อ อิสลามสร้างสันติ ทั้งทางด้านการศึกษาก็ดี การสร้างอาชีพกก็ดี หรือที่สำคัญการให้ลูกหลานหลุดพ้นยาเสพติดด้วยกรรมวิธีอันหลากหลาย ในขณะเดียวกันก็ได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการ ประชาสัมพันธ์ศูนย์เรียนรู้ ร่วมรณรงค์ให้ประชานชนทุกภาคส่วนร่วมเป็ภาคีเครื่อข่ายในการร่วมมือกับองค์กร ศอ.บต และภาครัฐในการช่วยกันให้บ้านเราสงบสุขด้วยมือเรา หลังจากการแสดงและกรรมการได้ประกาศ มอบรางวัลท่ามกลางเสียงโห่อันก้องกึกแล้ว บรรยกาศเงียบในช่วงประมาณหลังเที่ยงคืน เป้นเวลา 20 นาที อันเป็นสัญญานบ่งบอกถึงการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของบ้านซีโปร์ ของอำเภอตากใบ ของจังหวัดนราธิวาส ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ปรากฏขึ้น นั่นก็คือ บรรยากาสการตะมีนดุอาห์ของท่านประธาน งานนี้เราได้รับเกยรติการสวดดุอาห์ปิดงาน เปิดชีวิตใหม่ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกครั้งหนึ่งจากโต๊ะอิหม่ามประจำบ้านซีโปร์ ท่านอยู่ในงานจนเส็รจงานเลยทีเดียว  รู้สึกซาบซึ้ง รู้สึกเป็นเกียรติ รู้สึกดีใจกับการเปลี่ยนแปลง ขอบคุณมากครับ ขอบคุณทุกคน ขอบคุณหลายๆ เสียงขอบคุณของทีมงานเปล่งออกมาพร้อมๆกับจับมือกอดกับก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านด่้วยรอยยิ้มอันเต็มใบหน้า 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

      เกิดการประกาศเจตนารมระหว่างศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์ เยาวชน พ่อแม่ผู้ปกครอง หน่วยงานในพื้นที่ องค์กรเอกชนต่างๆอาทิ ตาดีกา สถาบันปอเนาะ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามตลอดจนประชาชนทุกหมู่เหล่าในหมู่บ้านและหมู่บ้านข้างเคียงในการร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้
      เกิดการประชาสัมพันธ์ในการเปิดบริการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์อย่างเป็นทางการและการขับเคลื่อนงานขององค์กรภาคประชาสังคมกับศอ.บต เกิดเครือข่ายทั้งทางด้านเครือข่ายองค์ขับเคลื่อนงานและเครือข่ายผู้เข้าร่วมรับบริการศูนย์เรียนรู้ 

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 120 คน จากที่ตั้งไว้ 120 คน
ประกอบด้วย

ทีมงาน ทีมวิทยากร นักเรียนและครูตาดีกาจำนวน 10 โรงในละแวกใกล้เคียง นักศึกษาและครูสถาบันปอเนาะ ชาวบ้านทั้งหญิงและชายภายในและนอกหมู่บ้าน