ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์

ถอดบทเรียนการดำเนินงานพัมนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอหัวข้อ อำเภอสุขใจ25 สิงหาคม 2561
25
สิงหาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ร่วมกันถอดบทเรียนแนวทางการดำเนินงานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตภายใต้หัวข้ออำเภอสุขใจ เริ่มจากโต๊ะครูสถาบันปอเนาะนูรุลฟาลาฮสะท้อนปัญหาและอุปสรรค์ตลอดจนที่มาของการเริ่มคิดในการจัดตั้งกลุ่ม จัดกิจกรรมต่างๆ และร่วมกันแก้ไขปัญหาภายในชุมชนที่เกิดจากชุมชนด้วยชุมชนเองได้สำเร็จ ต่อจากนั้นกำนันตำบลโฆษิตได้สะท้อนถึงบทบาท การให้การสนับสนุน แรงบรรดาลใจ และสะท้อนความรู้สึกที่มีเจตนารมต่อชุมชน  และได้รับการเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตากใบประเด้นที่ตกไป ต่อจากนั้นได้มีการสัมภาษณ์ อสม ทีมงานตลอดจนน้องๆนักเรียนปอเนาะตามลำดับ และได้พาทีมงานลงเยี่ยมฐานเรียนรู้ต่างทั้งในปอเนาะและนอกสถาบันปอเนาะ ร่วมถ่ายรูปตามจุดต่างๆและสุดท้ายด้วยถ่ายรูปหมู่ ทั้งหมดทั้งปวงที่ทุกคนได้ร่วมกันถอดบทเรียนในวันนี้จะถูกนำไปเขียนเป็นสารคดีจัดทำเป็นพ็อกเก็ตบุกเป็นหนึ่งในต้นแบบแนวทางการพัฒนาชุมชน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เกิดการถอดบทเรียนเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติเชิงพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนและบูรณาการ เกิดการมีส่วนร่วมและเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างภาครัฐและประชาชน เกิดการเรียงลำดับขั้นตอนการดำเนินงาน การสะท้อนปัญหา และแนวทางแก้ที่เป็นรูปะรรม เกิดการตื่นตัวของชุมชนมากยิ่งขึ้น และสร้างความมั่นใจให้กับชุมชนในการเดินหน้าต่อไป

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 25 คน จากที่ตั้งไว้ 25 คน
ประกอบด้วย

ทีมงานโรงพยาบาลตากใบ 3 คน ทีมงานทีวีบูรพาคนค้นคนจำนวน 2 คน กำนันตำบลโฆษิต  ทีมนักเรียน นักศึกษาปอเนาะนูรุลฟาลาฮ อาสาสมัครสาธารณสุขตำบลโฆษิต จำนวน 25 คน