ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์

บรรยายธรรมแก่เด็กนักเรียนตาดีกา ต้อนรับฮิจรอฮศักราชแห่งอิสลาม20 กันยายน 2561
20
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

งานต้อนรับฮิจรอฮศักราชคืองานต้อนรับปีใหม่นันเอง ทางตาดีกามีการจัดงานเลี้ยงสร้างสรรค์ มีการจับฉลากรางวัลเล็กๆน้อยๆที่ผู้หลักผู้ใหญ่ได้ร่วมบริจาก และในคณะเดียวกันก็ได้มีการบรรยายธรรมเกียวกับประวัติท่านนบี แนวทางปฏิบัติของมุสลิม ในช่วงศักราชใหม่ใช้เวลาประมาน2 ชั่วโมง ในการบรรยายดังกล่าวก็ได้มีการสอดแทรก 3 ประการหลักคือ  1 หลักความเชือถือทีถูกต้อง ที่ท่านนบี ได้สังเสียไว้เกียวกับการอยู่ร่วมกันในสังคม 2 การรักใครสมัคคีกัน 3 การไม่ทะเลาะเยาะแว้งสบต่างค่าสนิก ซึ่งท่านนบีก็ได้ร่วมซื่้อขาย จำนายหนังร่วมกับคนต่างสนิก สึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้เยาวชนชาวโลกได้เห็นถึงมารยาทอันงดงามของมุสลิม ซึ่งเป็นความโชคดีที่ทางทีมงานศูนย์เรียนรู้เศษรฐกิจพอเพียงบ้านซีโปร์ ได้รับมอบหมายให้เป็นวิทยากรบรรยายเลยให้ฉวยโอกาสตรงนี้ให้เป็นแกนหลักตั้งแต่น้อยๆยังเด็กอายุตั้งแต่6ปี-16ปี เพื่อปลูกฝันให้สิ่งดีงามสดสัยเด็กในหัวใจความเล็กๆอันสะอาดสดใส่อยู

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เกิดแกนฝึกเหนียวในใจของเยาวชนการที่จะยึดหลักความเชื่อนักเรียนมาตั่งแต่เด็ก  เกิดการสอดแทรกความเข้าใจจังหวะไม่ได้ตกใจเพราะไม่ไช้ในเวทีความมั่งคงแต่ในเวทีศาสนา เวที่ฮิจรอฮ ที่ทุกคนเชื่อและผูกมัดกันมา และล่นๆกันอยู่ เกิดเครื่อข่าย องค์กร ร่วมประชาชน ที่จะร่วมกับขับเคลื่อนการแก้ไข้ปัญหาและพัฒนาชายแดนใต้ให้สงค์สุข
เกิดแผนในการที่ร่วมงานกับศูนย์ตาดีกาในละแวกภายในตำบล  และขยายสู่ภายในอำเภอตากใบ โดยผ่านทีมงานเครื่อยข่ายชมรมตาดีกาที่มีอิหมานเป็นประธานและครูตาดีกากรรมการและทีมงาน เพื่อ 1 ดึงเข้าร่วมเป็นการดีเครื่อยข่ายและเข้าถึงตาดีกา 2 สอดแทรกหลักความเชื่อและแนวทางปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันในสังคมทางวัฒนธรรมโดยไม่ได้เน้นเวทีพูดแต่ จะเน้นกิจกรรม ใดกิจกรรมหนึ่งที่เห็นถึ่งการพัฒนาและกิจกรรมตาดีกาเช่นค่ายยาเสพติด ค่ายภาคฤดูร้อน กิจกรรมที่จัดการค่าย ที่ตาดีกา  เป็นต้น เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ต่อต้าน ทันที่อาจอยู่ในเครือยข่ายเกิดการ หมิ่นเวที และไม่มีการร่วมงานที่จะทำให้เกิดการต่อต้าน สุดที่การจะปิดโอกาสกับเยาวชนจะใช้วิธีการสอดแทรกและสร้างแกนความเชื่อใหม่ให้กับ เยาวชนและค่อยๆปรับเปลียนหลักความคิดของคนรุ่นเก่ากับหลากหลายวิธีการ เช่นการดึงดูดให้หันมาสนใจอาชีพ เชิดชูผลงานขององค์กรและการชี้นำแนวทางที่องค์กรในวางไว้เป็นต้น

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 150 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

นักเรียนตาดีกา  ผู้สอนตาดีกา  ผู้ปกครองนักเรียน