นำร่องฟาร์มตัวอย่างตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสุขภาวะคนปุลากง

กิจกรรมที่ 1 เวทีชี้แจงประชาสัมพันธ์โครงการ20 กันยายน 2560
20
กันยายน 2560รายงานจากพื้นที่ โดย สภาองค์กรชุมชนต.ปุลากง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-จัดเตรียมความพร้อมสถานที่ -ประชาสัมพันธ์โครงการ/ชี้แจงโครงการให้ชุมชนรับทราบ -นำเสนอข้อมูลสถานการณ์ด้านการเกษตรให้ชุมชนรับทราบ -รับสมัครกลุ่มเป้าหมาย -สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการนำร่องฟาร์มตัวย่างตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพัฒนาเกษตรวิถีธรรมเพื่อสุขภาวะคนปุลากงให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

              เริ่มทำกิจกรรมวันที่  20  เดือนกันยายน  พ.ศ.  2560  เวลา  09.30 น. – 15.30 น.    โดยมี นายภานุพงศ์  จอมเดิม  (พัฒนาชุมชนอำเภอยะหริ่ง) นายมะสกรี  มาแฮ  (ผู้ใหญ่บ้าน ม.1  ตำบลปุลากง)  และนายสมาน  กาแลซา  (ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลปุลากง) เป็นประธานเปิด/เสวนาเวทีชี้แจงประชาสัมพันธ์โครงการ  โครงการนำร่องฟาร์มตัวอย่างตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อสุขภาวะคนปุลากง  มีเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย  60  คนเข้าร่วมประชุมด้วยความสนใจ  รับฟังความเป็นมาของโครงการการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  ประจำปีงบประมาณ  2560 ตามนโยบายรัฐบาล  เป็นโครงการริเริ่มเพื่อให้เกษตรกรตระหนักถึงภัยร้ายในระบบการผลิตที่เน้นการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมี  โดยให้เกษตรกรหันมาใช้ศีลธรรมในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร  เพื่อให้เกษตรกรมีจิตสำนึกตระหนักรู้ถึงมหัตภัยจากสารเคมี             เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย  60  คนเข้าร่วมเวทีจัดกระบวนการเรียนรู้  วางแผนการผลิต  วิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่ปัจจัยแวดล้อม กำหนดเป้าหมายการปลูกพัฒนาคุณภาพผลผลิต ถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการผลิต  มาตรฐาน GAP  ให้ความรู้การตลาดและการบริหารจัดการ  จัดทำแหล่งเรียนรู้  ศึกษาดูงาน  และประชาสัมพันธ์การทำเกษตรนำร่องฟาร์มตัวอย่างตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อสุขภาวะคนปุลากง  เป็นต้น      โดยมีนางปาตีเม๊าะ  คาเร็ง  เจ้าหน้าที่เกษตรประจำตำบลปุลากง  พร้อมเจ้าหน้าที่ให้คำชี้แจงโครงการการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  ประจำปีงบประมาณ  2560  มีระยะเวลาดำเนินการถึงเดือน  ธันวาคม  พ.ศ.  2560  เพื่อให้เกษตรมีความรู้  ความเข้าใจสถานการณ์ด้านสุขภาพผู้ผลิตและผู้บริโภค  การพัฒนาเครือข่ายเกษตรเพื่อสุขภาพให้ได้มีปริมาณและคุณภาพ  ตรงตามความต้องการของตลาด

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

-ผู้เข้าร่วมกิจกรรม  จำนวน 80 คน ได้แก่ 1.เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมาย  4 หมู่บ้าน  รวม  60  คน  ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่  1.1  เยาวชน  จำนวน  9  คน  1.2ผู้มีรายได้น้อย  จำนวน  34  คน  1.3ผู้ด้อยโอกาส  จำนวน  12  คน  1.4ประชาชนทั่วไป  จำนวน  5  คน         2.ภาคีร่วม  รวม  18  คน  ประกอบด้วย  อบต.  1  คน  ผู้แทนสถานศึกษาในพื้นที่  3  คน  หน่วยงานทางด้านสาธารณสุขในพื้นที่  สถานีอนามัย  1  คนศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน  2  คน  ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น 4  หมู่บ้าน  4  คน  ผู้แทนสอนศาสนาอิสลาม 4 หมู่บ้าน  4  คน ผู้นำศาสนา  4  หมู่บ้าน  3  คน       3.วิทยากรและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบตำบลปุลากง  2  คน