พัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแก่ชุมชนบางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

สำรวจข้อมูลชุมชนแหล่งท่องเที่ยว4 ตุลาคม 2017
4
ตุลาคม 2017รายงานจากพื้นที่ โดย เครือข่ายวิทยุชุมชน จ.ปัตตานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีการดำเนินงาน  สำรวจข้อมูลชุมชนแหล่งท่องเที่ยว 1.ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องในชุมชน 2.สำรวจข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและสินค้าชุมชน
3.สรุปและออกแบบกิจกรรม สรุปกิจกรรมสำรวจข้อมูลชุมชนแหล่งท่องเที่ยว         ทีมเครือข่ายวิทยุชุมชนจังหวัดปัตตานี ได้ลงพื้นที่ไปพบกับ นายอำเภอ ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ผู้นำเยาวชน และครู กศน. ยะหริ่ง เพื่อชี้แจงโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแก่ชุมชนบางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานีให้ได้ทราบ ประชุมหารือ และร่วมวางแผนในการที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ
      คุณยะห์  อาลี หัวหน้าโครงการได้กล่าวเปิดโดยเล่าความเป็นมาของโครงการว่า” ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ได้สนับสนุนโครงการให้กับชุมชน/ภาคประชาสังคม เครือข่ายวิทยุชุมชน จ.ปัตตานี ได้เลือกพื้นที่ ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ดำเนินงาน เหตุผลที่เลือกชุมชนบางปู เพราะเป็นชุมชนที่น่าสนใจ มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ แต่ขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดีให้สังคมได้รู้จัก และจะเป็นพื้นที่นำร่องเพื่อเป็นต้นแบบชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศของการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านการท่องเที่ยว และเพื่อให้ชุมชนบ้านบางปูเกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สามารถจัดการตนเองด้านการท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ สร้างอาชีพ สร้างรายได้  และในโครงการจะเชิญชวนสื่อมวลชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับคนในพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชุมชนมีส่วนร่วม อีกทั้งจะนำเรื่องราวของชุมชนบ้านบางปู ผลิตเป็นรายการวิทยุ เผยแพร่การท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ โดยมีการจัดรายการวิทยุ 6 ตอน ออกอากาศทางสถานีวิทยุ 4 สถานี ลิงค์สัญญาณร่วมกัน เพื่อให้เรื่องราวของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชุมชนมีส่วนร่วม ของบ้านบางปู เผยแพร่สู่สาธาณะให้เป็นที่รู้จักและ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้จังหวัดชายแดนใต้
    หลังจากนั้น คุณอัสรา รัฐการัณย์ ได้ชี้แจงกิจกรรมที่จะดำเนินงานในพื้นที่มีกิจกรรมหลักทั้งหมด 6 กิจกรรม และได้ร่วมกำหนดวันที่ เพื่อจัดอบรม จัดประชุม เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้นดังนี้ 1. สำรวจข้อมูลชุมชนแหล่งท่องเที่ยวเพื่อพบปะกับผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ผู้นำเยาวชน ครูกศน. เพื่อสร้างความเข้าใจโครงการ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย วันที่ 4 กันยายน 2560 2. อบรมเยาวชนผลิตคลิปสั้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จะจัดวันที่ 23-25 ตุลาคม 2560 สถานที่อบรม มัสยิดตะอาวุน  อาวุน ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี      และบ้านไม้ริมแล ตำบลตะโล๊ะสะมิแล อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี 3. เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มศักยภาพชุมชน จะจัดวันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 สถานที่อบรม ณ. มัสยิดตะอาวุน ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี 4. เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสื่อมวลชน/สื่อชุมชนกับชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บ้านบางปูสถานที่อบรม มัสยิดตะอาวุน  อาวุน ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี      และบ้านไม้ริมแล ตำบลตะโล๊ะสะมิแล อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี วันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2560 5. ผลิตรายการวิทยุ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศชุมชนมีส่วนร่วม 6 ตอน เริ่ม วันที่ 1 พฤศจิกายน จนถีง วันที่ 15 ธันวาคม 2560 6. เวทีประเมินและถอดบทเรียนกิจกรรมโครงการ วันที่ 15 ธันวาคม 2560 7. จัดทำรายงานส่ง ศอบต. ในการนี้ การประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน       หลังจากนั้น เวลา  13.30 น.ทีมงานได้เดินทางไปพบปะกับนายอดุลย์ หมีดเส็น นายอำเภอยะหริ่ง  เพื่อชี้แจงโครงการที่จะขับเคลื่อนให้ท่านนายอำเภอทราบ ท่านนายอำเภอได้ให้โอวาทแก่คณะทำงานเครือข่ายวิทยุชุมชนจังหวัดปัตตานี และแสดงความยินดีในการที่ทีมเครือข่ายวิทยุชุมชนปัตตานีเป็นภาคประชาสังคมได้ร่วมกับอำเภอยะหริ่งในการพัฒนาชุมชนตามแนวทางประชารัฐ และให้โอวาทแก่คณะทำงานฯ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่คณะทำงานฯ และเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอยะหริ่งสู่ความเป็นเลิศในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่อไป
หลังจากนั้น ทีมเครือข่ายวิทยุชุมชนจังหวัดปัตตานีได้เดินทางต่อไปที่ ชุมชนตะโล๊ะสะมิแล อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เพื่อไปสำรวจสถานที่ที่จะจัดฝึกอบรมเยาวชนบางปู เพื่อเป็นนักสื่อสารชุมชน(ผลิตคลิปสั้น) ได้กำหนดจัดอบรมที่บ้านไม้ริมแล ในวันที่ 23 -25 ตุลาคม 2560
    ปัญหาอุปสรรคที่พบ • ไม่มีเครื่องถ่ายเอกสารเพื่อดำเนินงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประโยชน์ที่ได้รับ • ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ผู้นำเยาวชน และครูกศน. ได้เข้าใจความเป็นมาและกิจกรรมต่างๆ ของโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแก่ชุมชนบางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี
• เกิดความร่วมมือกันระหว่างเครือข่ายวิทยุชุมชนจังหวัดปัตตานี กับ ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ผู้นำเยาวชน และครูกศน. ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ได้ระดมความคิดเห็น พูดคุย หารือเพื่อทำงานร่วมกัน • เกิดแนวคิดและกระบวนการสร้างเสริมในการพัฒนาผู้นำชุมชน เยาวชนและคนในชุมชน ในด้านการใช้สื่อให้เป็นประโยชน์ • ได้ร่วมหารือกับนายอำเภอยะหริ่งในการพัฒนาชุมชนตามแนวทางประชารัฐ และสนับสนุนการท่องเที่ยวของอำเภอยะหริ่งสู่ความเป็นเลิศในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่อไป








circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 16 คน จากที่ตั้งไว้ 16 คน
ประกอบด้วย

วันที่ 4  ตุลาคม 2560 เวลา 9.00-12.30 น. ณ.มัสยิดตะอาวุน ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี มีผู้เข้าร่วม ได้แก่ คณะทำงานจำนวน  6 คน  ผู้นำศาสนา อีหม่านมัสยิดตะอาวุนจำนวน 1 คน ผู้นำชุมชนผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 จำนวน 1 คน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 2 คน แกนนำเยาวชน 1 คน และ ครูกศน. ยะหริ่ง 1 คน รวมทั้งสิ้น 12  คน  โดยมีรายชื่อดังนี้

  1. นางสาวยะห์ อาลี          หัวหน้าโครงการ
  2. นางสาวอัสรา  รัฐการัณย์  เลขานุการโครงการ
  3. นางสาวหายาตี  บูสะมัน    เจ้าหน้าที่ การเงิน
  4. นางสาวซัมซัม  นาคชูวงค์ คณะทำงาน
  5. นางซารียะห์  ปูเต๊ะ คณะทำงาน
  6. นางสาววาซีนีย์ แวโต        คณะทำงาน
  7. นางสาวรุสนีย์  กาเซ็ง            ครู กศน.
  8. นายนิอาลี      นิเดร์หะ          ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
  9. นายซาการียา  กาเดร์            ผู้ใหญ่บ้าน
  10. นายยะโกะ  เวาะแห        ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
  11. นายอาซิ ดือราแม        อีหม่ามมัสยิด
  12. นายฟาเดล  หะยีสือแม      แกนนำเยาวชน