พัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแก่ชุมชนบางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 216 ตุลาคม 2017
16
ตุลาคม 2017รายงานจากพื้นที่ โดย เครือข่ายวิทยุชุมชน จ.ปัตตานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ขั้นตอนการดำเนินงาน 1.ประสานงานคณะทำงานเพื่อประชุมเตรียมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเพิ่มศักยภาพชุมชนและอบรมเยาวชนผลิตคลิปสั้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  ออกแบบกิจกรรม
2.ประชุมวางแผนงานการจัดกิจกรรมในการดำเนินโครงการ

วาระที่ 1 แจ้งเพื่อทราบ

    คุณยะห์ อาลี หัวหน้าโครงการฯ
เปิดการประชุมและชี้แจงให้คณะทำงานได้ทราบถึงการดำเนินงาน และขั้นตอนที่จะต้องออกแบบกิจกรรมการจัดเวทีอบรมให้ความรู้แก่แกนนำชุมชนบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยได้ให้คุณหายาตี บูสะมัน และคุณอัสรา รัฐการัณย์ ประสานวิทยากรคุณรดา จิรานนท์ รักษาการแทนประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานี และเป็นผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่จะให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และได้นัดเจอทีมงานเครือข่ายวิทยุเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันและกำหนดวัน จัดเวทีอบรมในวันที่ 21 ตุลาคม 2560
และได้เชิญกลุ่มเฌอบูโดเพื่อวางแผนการสอนและจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมผลิตคลิปสั้นให้กับเยาวชน ในวันที่ 23-25 ตุลาคม 2560

วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 1

              ทุกคนมีมติรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 1 วันที่ 30 กันยายน 2560

วาระที่ 3  ประชุมกำหนดวางแผนการจัดอบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มศักยภาพชุมชน
ที่ประชุมได้กำหนดจัดอบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มศักยภาพชุมชน “การเป็นเจ้าบ้านที่ดี”  ในวันเสาร์ที่  21  ตุลาคม 2560 ณ  มัสยิดอัตตะอาวุน บางปู  โดยมี คุณฟาเดล หะยีสือแม  เป็นผู้ประสานงานในพื้นที่  หมู่ที่ 3  บ้านบางปู  อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เจ้าของเรือนำเที่ยวจากบางปูจำนวน 16 คน จากชุมชนบาลาดูวอ 2 คน จากกลุ่มบูนาดารา 2 คน คณะทำงาน 6 คน คนสรุปรายงาน 1 คน ช่างถ่ายภาพ 1 คน วิทยากร 1 คน รวมทั้งสิ้น 29 ตน ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ช่วงเช้า
เชิญอิหม่ามอาซิ  ดาราแม อิหม่ามมัสยิดอัตตะอาวุน บางปู กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วม คุณยะห์  อาลี หัวหน้าโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแก่ชุมชนบางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มาชี้แจงความเป็นมาและวัตถุประสงค์โครงการฯ
คุณรดา  จิรานนท์ รักษาการประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ปัตตานี วิทยากร “การเป็นเจ้าบ้านที่ดี” เข้าสู่เนื้อหา การให้ความรู้เกี่ยวกับป่าต่างๆ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้  และประโยชน์ของป่าชายเลน ป่าโกงกางหลังจากนั้นให้ความรู้ ย้อนประวัติศาสตร์ปัตตานี 1,800 ปี จนถึงเที่ยง ในส่วนภาคบ่ายให้ความรู้อบรม“เทคนิคการเป็นเจ้าบ้านที่ดี
ช่วงบ่าย
แบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม  ให้แสดงความคิดเห็น ในหัวข้อประเด็น                     กลุ่มที่ 1 บ้านเกิดฉันมีอะไรบ้าง
          กลุ่มที่ 2 ถ้านักท่องเที่ยวมาจะดูแลอย่างไร           กลุ่มที่ 3 บ้านเรามีกิจกรรมอะไรบ้าง
หลังจากนั้นให้ผู้เข้าร่วม นำเสนอและ แลกเปลี่ยนกัน เพิ่มเติม วิทยากรสรุป พิธีกรกล่าวขอบคุณ  และปิดพิธีโดย ท่านอิหม่ามอาซิ  ดาราแม อิหม่ามมัสยิดอัตตะอาวุน วาระที่ 4 ประชุมกำหนดวางแผนอบรมเยาวชนผลิตคลิปสั้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศวันเสาร์ที่  23-25  ตุลาคม 2560 ได้ข้อสรุป เครือข่ายวิทยุชุมชน จ.ปัตตานี จะจัดอบรมร่วมกับกลุ่มเฌอบูโด โดยได้ประชุมวางแผนร่วมกันและร่วมจัดทำกำหนดเนื้อหาและประเด็นต่างๆ เพื่อจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมดังนี้ อบรมเยาวชนการผลิตสื่อสารคดีคลิปสั้นด้วยโทรศัพท์มือถือ MOJO mobile journalism คุณเฟาซี  ยะซิง ได้กล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วมากก้าวสู่การสื่อสารยุค 4.0 ทุกคนสามารถสื่อสารเรื่องราวของตัวเองได้ และเผยแพร่สู่สาธารณะโลกภายนอกอย่างง่ายดายและรวดเร็ว  การสื่อสารมวลชนบนมือถือเป็นรูปแบบใหม่ของการเล่าเรื่องเกี่ยวกับสื่อใหม่ๆที่ผู้สื่อข่าวในปัจจุบันใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาที่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อเผยแพร่ข่าวจากชุมชนของตนเป็นนักสื่อสารเรื่องราวชุมชนเพราะพลังของการสื่อสารอยู่ในมือเรา หากเราใช้เป็นและมีทักษะในการผลิตสื่อ และสามารถเพิ่มศักยภาพพัฒนากลุ่ม องค์กร ชุมชน และสังคมต่อไป MOJO mobile journalism คือ การผลิตสื่อด้วยโทรศัพท์มือถือ ทั้งสื่อเสียง ภาพนิ่ง ภาพวีดีโอ การตัดต่อ ตลอดจนการส่งสารเผยแพร่ต่อสาธารณะบนโลกออนไลน์ เป็นการสื่อสารแนวในยุค 4.0 การสื่อสารที่ไร้พรมแดน หลักสูตรการผลิตสื่อด้วยโทรศัพท์มือถือ MOJO mobile journalism คุณอัสรา รัฐการัณย์ ได้กล่าวว่า การอบรมใช้เวลา 3 วันเริ่มวันที่ 23-25 ตุลาคม 2560 พื้นที่เป้าหมาย เริ่มแรก ชุมชนบางปู จำนวน 23 คน คณะทำงาน 9 คน วิทยากร 2 คน รวมเป็น 34 คน คุณยะห์ อาลี ได้กล่าวว่า” ในส่วนการจัดเวทีร่วมกัน ของเครือข่ายวิทยุชุมชนจังหวัดปัตตานีกับกลุ่มเฌอบูโด ต่างใช้งบในส่วนที่โครงการทั้งสองโครงการได้วางไว้  และเพิ่มในหลักสูตรก็คือเชิญคุณมูฮำมัดอายุบ ปาทาน มาเป็นวิทยากรมาให้ความรู้ในด้านการสร้างจิตสำนึกของเยาวชนในพื้นที่  ให้รักบ้านเกิดตนเอง ให้เยาวชนรู้ตระหนักและเห็นคุณค่าของหวงแหนทรัพยากรที่มีในพื้นที่ และกระตุ้นพลังการสื่อสารในตัวเยาวชน
คุณรอฮานะ ได้กล่าวว่า หลักสูตรที่เราจะเรียนคือ การเรียนรู้การใช้สื่อใหม่ การรู้เท่าทันสื่อ การรู้จักอุปกรณ์ เครื่องมือการใช้งาน การถ่ายภาพนิ่ง ภาพวีดีโอ และเทคนิคต่างๆ การอัดเสียง การตัดต่อ ตลอดจนการคิดประเด็น การเล่าเรื่อง การเขียนบทเบื้องต้นและการบันทึกไฟล์เพื่อเผยแพร่ชิ้นงานต่อไป
ในระยะเวลา 3 วัน ผู้เข้าอบรมสามารถใช้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ่ายภาพอย่างถูกต้องตามหลักการ สามารถคิดประเด็นในการนำเสนอ วางแผนลงพื้นที่เพื่อถ่ายทำ เขียนบทลงเสียง ตัดต่อเบื้องต้น และเผยแพร่สู่โลกออนไลน์ พัฒนาตนเองเพื่อเป็นนักสื่อสารชุมชนต่อไปได้ โดยได้ร่วมกำหนดหลักสูตร ดังนี้ วัน เนื้อหา หมายเหตุ วันที่ 23 ตุลาคม 2560 Pre- Production  ขั้นตอนการเตรียมงาน - การเรียนรู้สื่อใหม่ - รู้เท่าทันสื่อ - การรู้จักเครื่องมือและอุปกรณ์ - การถ่ายภาพเบื้องต้น และเทคนิคต่างๆ - การใช้โปรแกรมเพื่อการสื่อสาร - ทดลอง ลงมือปฏิบัติเบื้องต้น วันที่ 24 ตุลาคม 2560 Production    ขั้นตอนการผลิตสื่อ - การเตรียมข้อมูล และการวางแผน - การคิดประเด็นการสื่อสาร - การเขียนโครงเรื่อง - ลงพื้นที่ถ่ายทำ วันที่ 25 ตุลาคม 2560 Post-Production  ขั้นตอนเรียบเรียงและการตัดต่อ - การเขียนบทเบื้องต้น - การลงเสียง - การตัดต่อ - การเซฟข้อมูล - การเผยแพร่

ปิดประชุม นัดประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนกิจกรรมครั้งต่อไป เดือนพฤศจิการยน 2560





circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้บทสรุปในการออกแบบกิจกรรม
ได้แผนงานการจัดกิจกรรมในการดำเนินโครงการ

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 8 คน จากที่ตั้งไว้ 8 คน
ประกอบด้วย

ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนกิจกรรม ครั้งที่ 2 ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนกิจกรรมครั้งที่ 2  คณะทำงานโครงการฯ จำนวน 6 คน  และคณะทำงานกลุ่มเฌอบูโด 2 คน รวมเป็น 8 คน  1. นางสาวยะห์ อาลี          หัวหน้าโครงการ 2. นางสาวอัสรา  รัฐการัณย์  เลขานุการโครงการ 3. นางสาวหายาตี  บูสะมัน    เจ้าหน้าที่ การเงิน 4. นางสาวซัมซัม  นาคชูวงค์ คณะทำงาน 5. นางซารียะห์  ปูเต๊ะ คณะทำงาน 6. นางสาววาซีนีย์  แวโต        คณะทำงาน 7. นายเฟาซี          ยะซิง              วิทยากร 8. นางสาวรอฮานะ สิเดะ              วิทยากร