สร้างคน ให้เป็นคน สานพลังเยาวชน คืนคนดี สานสันติสุขชายแดนใต้อย่างยั่งยืน

การบำบัดผู้ติดยาเสพติด(ดะวะห์ 7 วัน) ครั้งที่ 21 ธันวาคม 2560
1
ธันวาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย สภาองค์กรชุมชนต.สะนอ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 1-7 ธันวาคม 2560 สนับสนุนจากภาคประชาสังคมตามโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต.ภายใต้กิจกรรมการบำบัดผู้ติดยาเสพติด (ดะวะห์ 7 วัน) ครั้งที่ 2 ณ รีสอร์ทฎอรีกุลฮาบีบ มีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วย นายรอสาลี อดุลย์อภิมุข นายกองค์การบริหารตำบลสะนอ, โต๊ะอีหม่าน หมู่ 4 ตำบลสะนอ , นายแวอีซอ หะยีอีซอ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน,นายก้องเกียรติ เพชรรัตน์ หน่วยญาลันนันบารู นายมะรอยี ดอเลาะ อีหม่านตำบลปะเสยะวอและนายมะไทรยูตี ยานยา และผู้แทนเด็กและเยาวชน รวมทั้งหมดจำนวน 30 คน
  การบำบัดผู้ติดยาเสพติด (ดะวะห์ 7 วัน ) เน้นการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เช่น การละหมาด 5 เวลา , การออกกำลังกายเช้า-เย็น , การรับประทานอาหาร, การทำกิจกรรมริมชายหาด เป็นต้น เพื่อให้เด็กเกิดความรัก ความสามัคคี ระหว่างคนรอบข้าง และสามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวเองให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญที่สุด คือ เข้าใจถึงปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา และการป้องกันปัญหา เกี่ยวกับยาเสพติด

วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ผู้ที่มีความรู้ด้านหลักศาสนา มาสอนและให้ข้อคิดกับเด็กและเยาวชน ในหัวข้อดังต่อไปนี้ 1. การเรียนรู้ และปฏิบัติ ตามหลักการอิสลาม 5 ประการ  (รูก่นอิสลาม) ที่ถูกต้อง 2. เพื่อบำบัด/รักษา กายและจิตใจ โดยใช้หลักการอิสลาม 5 ประการ เลิกยาเสพติด 3. การทำความดี ละเว้นความชั่ว
วันที่ 2 ธันวาคม 2560 ผู้ที่มีความรู้ด้านหลักศาสนา มาสอนและให้ข้อคิดกับเด็กและเยาวชน ในหัวข้อดังต่อไปนี้ 1. หลักการปฏิบัติเกี่ยวกับแนวทางการดะวะห์ ตามหลักศาสนาอิสลาม 2. ขั้นตอนการดะวะห์ของบรรดานบี   อัลลอฮฺได้ส่งบรรดานบีและเราะสูลด้วยสาเหตุสามประการ 1. ด้วยการเชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ 2. ให้ความกระจ่างและชี้แนะแนวทางที่นำไปสู่อัลลอฮฺ 3. อธิบายถึงความเป็นอยู่หรือสถานภาพของมนุษย์หลังจากที่ได้ถึงสถานที่ที่ต้องไปแล้ว

วันที่ 3 ธันวาคม 2560 ผู้ที่มีประสบการณ์มาร่วมแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการหลงผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และให้ข้อคิดแก่เด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงโทษภัยของยาเสพติด

วันที่ 4 ธันวาคม 2560 วิทยากรให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหัวข้อดังต่อไปนี้ ให้เด็กและเยาวชนทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้เด็กและเยาวชนคุ้นเคย เกิดความสามัคคี และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หลังจากนั้นแบ่งกลุ่ม ร่วมระดมความคิด ในประเด็นดังต่อไปนี้ •ประโยชน์และผลกระทบของยาเสพติด ซึ่งจากการระดมความคิดสามารถสรุปได้ดังนี้ ยาเสพติดไม่เคยส่งผลดีกับใคร มีแต่ส่งผลเสียให้กับผู้ติดยาเสพติด ได้แก่ 1. ติดคุก 2.เกิดความขัดแย้งและแตกแยก 3. พ่อแม่เสียใจ 4. ทำลายสุขภาพกายและสุขภาพจิต 5. สิ้นเปลือง 6. เป็นที่น่ารังเกียจของชุมชนและสังคม 7. ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน •ปัญหาเด็กและเยาวชน ซึ่งจากการระดมความคิดสามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ติดยาเสพติด 2. ขาดการศึกษา ออกกลางคัน 3.การใช้เวลาว่างของเด็กและเยาวชน 4.ว่างงาน 5. ท้องก่อนแต่ง 6.ติดเกม 7.ลักขโมย 8. การใช้เทคโนโลยี 9.ปัญหาครอบครัว 10.ไม่มีบุคคลต้นแบบ 11. ไม่มีคนสนับสนุนคนทำดี เป็นต้น •แนวทางการพัฒนาเด็กและเยาวชนซึ่งจากการระดมความคิดสามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ให้เด็กได้ออกกำลังกาย เล่นกีฬาต่างๆ 2. การฝึกอาชีพ 3. ปลูกฝั่งจิตสำนึกตั้งแต่เด็ก 4. ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการดำเนินชีวิต 5. ส่งเสริมครอบครัวอบอุ่นเข้มแข็ง เป็นต้น จากปัญหาข้างต้น ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในสังคม ซึ่งจะต้องป้องกันและแก้ปัญหาโดยเร็ว

วันที่ 5 ธันวาคม 2560 การวางโครงสร้างจิตอาสาญาลันนันบารู ครอบครัว อามานะห์ ตำบลสะนอ และวางแผนงาน 2560 -2561   วาดความฝันของตนเอง ให้เด็กและเยาวชนวาดความฝันของตนเอง โดยเปิดโอกาสกว้าง ให้เด็กและเยาวชนได้คิด ว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร เป็นคนแบบไหน จะทำอะไร แล้ววาดความฝันของตนเองลงไปในกระดาษที่แจกไว้ เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้เด็กมานำเสนอความฝันของตนเอง

วันที่ 6 ธันวาคม 2560 ผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการหลงผิดเกี่ยวกับยาเสพติด มาร่วมแชร์ประสบการณ์ และให้ข้อคิดแก่เด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงโทษภัยของยาเสพติด พร้อมทั้งให้ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาต่อ สำหรับเด็กและเยาวชนที่ขาดการศึกษา เพื่อให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา และเป็นทางเลือกสำหรับเด็กและเยาวชนที่จะศึกษาต่อ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถ และสามารถพึ่งตนเองได้

วันที่ 7 ธันวาคม 2560 พาเด็กและเยาวชนไปเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์โบราณของเมืองปัตตานีเดิมที่เกี่ยวโยงมาจากเมืองลังกาสุกะ คือ สุสานพญาอินทิรา เป็นผู้ก่อตั้งรัฐปาตานีดารุสลาม (นครแห่งสันติ) นอกจากนั้น ยังเป็นที่ฝังพระศพราชินี 3 องค์ ได้แก่ ราชินีฮิเยา ราชินีบีรู และราชินีอูงู แห่งราชวงศ์ศรีวังษา ผู้ปกครองปัตตานี   เดินทางกลับโดยสันติภาพ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เด็กและเยาวชนเข้าใจเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับแนวทางการ ดะวะห์

2.ส่งเสริมเยาวชน เรียนรู้ โทษภัยของยาเสพติด

3.เด็กและเยาวชนเรียนรู้ และปฏิบัติ ตามหลักการอิสลาม 5 ประการ (รูก่นอิสลาม) ที่ถูกต้อง 4.บำบัด/รักษา กายและจิตใจ โดยใช้หลักการอิสลาม 5 ประการ เลิกยาเสพติด

5.เพื่อคืนคนดี สู่สังคม สานพลังเยาวชน สู่สันติสุข สันติภาพอย่างยั้งยืน

6.เรียนรู้บุคคลต้นแบบในการใช้ชีวิต

7.เด็กและเยาวชนที่ผ่านการบำบัดยาเสพติด (ดะวะห์ 7 วัน) เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น

8.เรียนรู้ประวัติศาสตร์อิสลามสมัยโบราณ

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

เด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบลสะนอ