การอบรม "ค่ายพัฒนาทักษะด้านความปลอดภัยแก่เยาวชน"

กิจกรรม : การอบรม "ค่ายพัฒนาทักษะด้านความปลอดภัยแก่เยาวชน"
วันที่ 10/12/2017 - 11/12/2017
งบประมาณที่ตั้งไว้ 58,700.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 70 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเยาวชนในพื้นที่ชายแดน พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา
รายละเอียดกิจกรรม :
สรุปเนื้อหาโดยย่อจากการอบรม
1. การว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด
บางครั้ง คนจมน้ำปลอดภัยแต่คนช่วยไม่รอด ส่วนใหญ่คนช่วยไม่ถูกวิธี เพราะไม่มีทักษะการช่วยเหลือคนจมน้ำที่ถูกต้อง เพราะคนจมน้ำเฉลี่ยแล้ว 4 คนต่อวัน มากกว่าอุบัติเหตุทางบกจากทั่วประเทศ จังหวัดที่เด็กจมน้ำภาคใต้คือสงขลาที่มีผู้ประสบภัยมากสุด ช่วงที่เด็กเกิดเหตุมากสุดคือหน้าร้อน ส่วนใหญ่เกิดจากเพื่อนช่วยเพื่อน ดังนั้น เราต้องมีความรู้ก่อนที่จะไปช่วยเหลือคนอื่นได้ เพื่อให้เรามีความรู้สภาพแวดล้อมต่างๆ
วิธีลงน้ำอย่างถูกวิธีสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเราไม่รู้ว่าสภาพน้ำตรงนั้นมีอะไรบ้าง เราควรเอาเท้าลงค่อยๆ หย่อนลงไปเรื่อยๆ และต้องระมัดระวังด้วย และมือต้องเกาะขอบให้แน่น
การทำความคุ้นชินกับน้ำ ร่างกายรู้ว่าแรงต้านประมาณไหน ค่อย ๆ เดินแหวกน้ำ
การหายใจใต้น้ำ คนที่กลัวน้ำไม่สามารถหายใจได้เพราะกังวลไม่มีสติ การฝึกตัวเองหายในน้ำเพื่อฝึกให้คุ้นชินกับน้ำเล่นกับน้ำลงน้ำ การหายใจในน้ำสูดลมหายใจเข้าไปในปอดแล้วค่อยๆปล่อยออกมาในน้ำ พื้นฐานของการช่วย ชีวิตโดยใช้ท่าผีจีน การลอยโดยใช้ท่าปลาดาวสามารถลอยได้ทั้งวัน ท่านอนหงาย ท่าแม่ชีลอยน้ำ
การใช้ขวดน้ำช่วยเหลือคนอื่น สามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้โดยถือขวดแนบชิดกับตัวเอง สำหรับคนที่เคยผ่านการอบรมมาก่อนสามารถใช้ขวดเล็กๆ เอาตัวรอดได้เพราะรู้วิธีการใช้ที่ถูกต้อง
การเตะเท้าคว่ำ ใช้มือนำประสานมือแล้วกระพือน้ำทำให้ลอยตัวได้เร็ว
การเตะเท้าหงายใช้ขาตีน้ำลอยตัวไป
ข้อแนะเพื่อความปลอดภัย ไม่ว่ายน้ำคนเดียว ว่ายน้ำขนานฝั่ง ไม่เล่นน้ำเวลากลางคืนร่างกายเย็นอาจเกิดอาการตะคริว (กล้ามเนื้อเกร็ง) ไม่กระโดกลงน้ำทันที ไม่ดื่มสุราขณะเล่นน้ำ พักผ่อนไม่เต็มที่ทำให้จมน้ำได้ ไม่ควรใส่กางเกงยีนส์เล่นน้ำ เด็กเล็กขณะว่ายน้ำต้องมีคนดูแลและต้องใส่เสื้อชูชีพตลอด
การช่วยชีวิตคนตกน้ำ โดยหลักการ “ตะโกน โยน ยื่น”
วิธีการ ตะโกน ว่า “ช่วยด้วยๆ มีคนตกน้ำ โทรเรียก 1169”
วิธีการโยน ต้องมีการวางเท้านำ เท้าตาม โดยใช้ขวดหรือแกลอนใช้เชือกผูกมือโยนออกไปจนกว่าคนจมน้ำจะได้เชือกที่เราโยน ให้ใกล้ตัวคนที่กำลังจะจมน้ำให้มากที่สุด
วิธีการยื่น ต้องมีเท้านำ เท้าตาม ยื่นโดยใช้ไม้ยาวสะกิดตัวผู้ที่กำลังจะจมน้ำให้รู้สึกตัว
ฝึกปฏิบัติการว่ายน้ำในสระจริง และฝึกปฏิบัติการช่วยเหลือคนจมน้ำ