ป้องกันและเฝ้าระวังโรคเรื้อรัง ชุมชนบ้านควน หมู่ที่ 5 ต.พร่อน อ.เมือง จ.ยะลา

เวทีประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวการการเฝ้าระวังและการป้องกันโรคเรื้อรังชุมชนตำบลพร่อน14 กรกฎาคม 2561
14
กรกฎาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย สภาองค์กรชุมชน ต.พร่อน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กำหนดการ เวทีประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวการการเฝ้าระวังและการป้องกันโรคเรื้อรังชุมชนตำบลพร่อน  ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 250 คน  ได้รับเกียรติจาก  นายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาบุคลากร ศอ.บต.  เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวการการเฝ้าระวังและการป้องกันโรคเรื้อรังชุมชนตำบลพร่อน และ    ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลพร่อน นายอับดุลย์เลาะ  ยูโซ๊ะ  กล่าวรายงานโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมความตระหนักและได้เรียนรู้ในการป้องกัน ตลอดถึงวิถีการดูแลและการเฝ้าระวังรักษาโรคเรื้อรัง  ด้วยตนเองอย่างจริงจัง     2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้นำชุมชนเกิดการเรียนรู้ร่วมกันในการแก้ปัญหาสังคมแบมีส่วนร่วม โดยเฉพาะการแก้ปัญหาสุขภาพของชุมชนในระดับหมู่บ้านและระดับตำบล 3. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและผู้ได้รับผลกระทบได้ปฏิบัติและเฝ้าระวัง ตลอดถึงการดูแลซึงกันและในด้านสุขภาพ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

โดยวิทยากร นางสมสกนธ์  ศิริมานนท์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลศูนย์ยะลา และ
ผศ.อับดุลลาตีฟ การี รองคณะบดีฝ่ายบริหารและแผนคณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์มหาวิทยาบลัย ฟาฏอนี  ผู้ดำเนินการเสวนา นายรุสดี  ยูโซ๊ะ  ที่ปรึกษา ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี
เนื้อหาสาระสำคัญของผู้เสวนา ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังและโรคอื่น ๆ 1) การมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารของตนเองและครอบครัว 2) ความไม่เข้าใจและไม่ให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพตนเองย่างสม่ำเสมอ 3) ไม่ค่อยให้ความสำคัญในการออกกำลังกาย 4) ไม่ค่อยปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ รพ.สต.,อสม.และ โรงพยาบาลศูนย์ยะลา 5) เชื่อฟังการแนะนำของเพื่อนมากกว่าหมอ และวิทยากรได้เน้นในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองในด้าน ป้องกัน – สะอาด – ดูอา (ขอพร) และในการปรับพฤติกรรม จะต้องเริ่มที่ ตัวเอง – ครอบครัว – ชุมชน
หลังจากนั้น ช่วงบ่าย 13.30 น. – 15.30 น. กิจกรรมแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม เพื่อร่วมกันระดมความคิดพร้อมแนวทางแก้ไข ในหัวข้อ “เราจะมีแนวทางป้องกันและเฝ้าระวังโรคเรื้อรังในชุมชนได้อย่างไร” ทุกกลุ่มได้มีการระดมความคิดในการค้นหาแก้ปัญหาและแนวทางแก้ไขที่สามารถจะปฏิบัติได้จริง และทุกกลุ่มจัดผู้แทนออกนำเสนอ เพื่อเป็นโจทย์การต่อยอดกับกิจกรรมที่ 2 และ 3 โดยสรุป คือ
1) บริโภคตามใจตนเอง 2) รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา 3) ชอบทานอาหารที่มีไขมันสูง ที่มีรสเค็ม และ หวานจัด 4) ไม่ค่อยออกกำลังกาย 5) ไม่ยอมไปตรวจสุขภาพและไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่และแพทย์