กิจกรรม ที่ 2 ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงตลอดถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินที่เหมาะสม เสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังโดยจัดกิจกรรม ในวันที่7 พฤศจิกายน 2560

กิจกรรม : กิจกรรม ที่ 2 ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงตลอดถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินที่เหมาะสม เสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังโดยจัดกิจกรรม ในวันที่7 พฤศจิกายน 2560
วันที่ 07/11/2017 - 07/11/2017
งบประมาณที่ตั้งไว้ 41,300.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 90 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย คณะกรรมการ,กลุ่มเป้าหมายผู้เป็นโรคเรื้อรังและกลุ่มเลี้ยง
รายละเอียดกิจกรรม :
คณะทีมงานตำบลกะรูบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี นำโดย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกะพ้อ,อสม.,ผู้นำสี่เสาหลัก และประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ด้วยมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน
และได้มีการกล่าวต้อนรับ โดย เจ้าหน้าที่ รพ.กะพ้อ, ผู้แทน อสม. และ ผู้นำศาสนา และได้กล่าวขอขอบคุณสภาองค์กรชุมชนตำบลพร่อน ฯ ที่ได้นำคณะนำแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แชร์ประสบการณ์กันและกัน โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขสภาพ ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นอันดับแรก ซึ่งจะมีหลาย ๆ ฝ่าย มาช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนในแต่ละพื้นที่
ตำบลกะรูบี ก็เป็นอีกตำบลหนึ่งที่ทาง รพ.กะพ้อ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้ ความเข้าใจ ในประเด็นนี้ ส่วนหนึ่งได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ไปในระดับหนึ่ง ก่อให้เกิดประโยชน์อันใหญ่หลวงต่อตนเองและครอบครัว ทำให้โครงการนี้เป็นที่ต้องการของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก และต้องขอขอบคุณสภาองค์กรชุมชนตำบลพร่อนอีกครั้งหนึ่ง ที่ได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาสุขภาพชุมชน ด้วยการเฝ้าระวังและป้องกันโรคเรื้อรังชุมชนตำบลพร่อน
นาย นายอำเภอกะพ้อ ได้กล่าวพบปะกับคณะศึกษาดูงาน ให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ และได้ให้ข้อคิดต่อเจ้าหน้าที่ รพ.กะพ้อ มีการขยายพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล ใกล้เคียง ด้วย โดยให้มาศึกษาดูงานหมู่บ้านบาลูกา แห่งนี้เป็นต้นแบบ เพราะเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ควบคู่กับการพัฒนาด้านอื่นไปด้วย ผมขอชมเชยในความคิดดี ๆ ริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ให้กับชุมชน ของสภาองค์กรชุมชนตำบลพร่อน ที่เล็งเห็นความสำคัญปัญหาของพี่น้องประชาชน คือ การเฝ้าระวังและการป้องกันโรคเรื้อรังชุมชนตำบลพร่อน ในวันนี้ได้นำกลุ่มเป้าหมายและทีมงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน เป็นมิตรหมายที่ดีซึ่งกันและกัน สามารถพูดคุยถึงปัญหาด้วยตนเอง ด้วยความเข้าใจ สามารภนำไปปฏิบัติด้วยความปลอดภัย และถูกต้องตามหลักวิชาการ ที่ได้รับการเรียนรู้ในครั้งนี้
ท้ายนี้ ผมขอฝากการดำรงชีวิต ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของ ราชกาลที่ 9 ซึ่งชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ เป็นเวลานานกว่ายี่สิบห้าปี เริ่มตั้งแต่ ระดับครอบครัว ระดับชุมชน ตลอดจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและการบริหารประเทศ ให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคไฮเทค
ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ
ความมีเหตุผล และจะต้องมี
ระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
ทั้งนี้ ต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ ระมัค ระวัง มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน
เจ้าหน้าที่รัฐนักบริหาร นักธุรกิจ ทุกระดับให้มีสำนึกในคุณธรรม ความสื่อสัตย์ สุจริต และความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอททน ความเพียร มีสติปัญญา ความความรอบคอบในทุก ๆ ด้าน ให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน
ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลกะรูบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ได้นำเสนอประวัติความเป็นมาของตำบลกรูบี ตลอดถึงวิธีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบันทำ ทำให้ได้รับความสนใจของคณะศึกษาดูงานเป็นอย่างมาก และได้นำเสนอกระบวนการการขับเคลื่อน โครงการดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชน ตำบลกะรูบี ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี ทำให้เกิดความตระหนักที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กับตนเอง และคนในครอบครัว ในระดับหนึ่ง ส่วนเยาวชนในตำบลก็จะมารวมตัวกันที่มัสยิด สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทุก ๆ วันอังคาร เวลาบ่ายโมงเป็นต้นไป จะมาปรึกษาหารือกับผู้นำสี่เสาหลัก เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาสังคมร่วมกัน โดยใช้พื้นที่เป็นที่ตั้งตามประเด็นของปัญหาแต่ละประเด็น
ในขณะนี้ กลุ่มเยาวชนได้จัดตั้งกลุ่มปลูกพักปลอดสารพิษ ทำให้ประสบความสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง จนกระทั่งมีหลายกลุ่มองค์กร เข้ามาศึกษาดูงานเรียนรู้ถึงวิธีการปลูกพักต่าง ๆ เช่น การปลูกพักกางมุ้ง ตลอดจนการปลูกพืชพักผสมประสาน ตามแนวคิดเกษตรทฤษฏีใหม่ กลุ่มนี้มีความเข้มแข็ง จะมีแกนนำมาอธิบายถึงวิธีการทำเกษตรทฤษฏีใหม่ได้อย่างชัดเจน สามารถนำเอาความรู้ไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจน
ช่วงบ่าย ได้เข้าไปศึกษาดูงานและเรียนรู้ ศูนย์เรียนรู้และการเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตร ของ
นายแวอุเซ็ง แต ชุมชนบ้านกะพ้อใน หมู่ที่ 7 ตำบกะรูบี ฯ ได้รับการต้อนรับจากประธานศูนย์ ฯ และ แกนนำชุมชนกะรูบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ผู้ใหญ่บ้าน หมูที่ 7 หมู่ที่7 ตำบลกะรูบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี
ด้วยอย่างดียิ่ง