เด็กและเยาวชนต้นกล้า ต้านภัยยาเสพติด ชุมชนกะตูปะและชุมชนใกล้เคียงในต.บันนังสาเรง อ.เมือง จ.ยะลา

จิตอาสา อาสาพัฒนากำปง6 ตุลาคม 2560
6
ตุลาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย กลุ่มรักษ์สุขภาพชุมชนกะตูปะ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายละเอียดกิจกรรมตามแผน : (ชุมชนปลอดภัย) ครั้งที่1 รายละเอียดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ดังนี้ 1.ประธานชี้แจงที่มาที่ไปและวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนรับทราบ 2.คณะทำงานจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทาสีล้อยาง เพื่อจัดทำที่ชะลอความเร็วของรถต่างๆที่ผ่านด่านตรวจนี้ 3.เด็ก เยาวชนและประชาชนเข้าร่วมในการทาสีและปรับปรุงภูมิทัศน์ในครั้งนี้พร้อมเพียงกัน4.ฝ่ายกองอาหารได้เตรียมอาหารว่างบริการผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด 5.เยาวชนได้ร่วมกันในการออกแบบรูปโล้โกและรูปภาพต่างๆบนล้อยางเพื่อสร้างสรรค์ผลงานและเป็นการสร้างบรรยากาศให้ดูไม่น่ากลัว และ6.ผู้ใหญ่บ้านได้กล่าวภาพร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้ (สนามกีฬาฟุตบอลสีเขียว) ครั้งที่ 2 รายละเอียดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ดังนี้ 1.คณะทำงานร่วมกันระดมสมองในการวางแผนการปลูกตันไม้บริเวณรอบสนามฟุตบอล 2.ประธานแต่งตั่ง 2-10 ในคณะทำงานให้เป็นคนเลือกสายพันธุ์ต้นกล้า เพื่อนำมาปลูกที่บริเวณรอบสนามฟุตบอล 3.คณะทำงานแบ่งหน้าที่ว่าใครรับผิดชอบอะไรบ้าง 4.เด็กๆในชุมชนร่วมกัน ตัดหญ้าสนามฟุตบอลและปรับภูมิทัศน์รอบสนมฟุตบอล 5.เยาวชนร่วมกัน ตัดหญ้าสนามฟุตบอลและปรับภูมิทัศน์รอบสนามกีฬาฟุตบอล 6.คณะทำงาน ร่วมกับเด็ก เยาวชน และประชาชนร่วมกันทำแผนกักเพื่อป้องกันสัตว์จะมากินใบต้นไม้ที่ปลูก 7.ดำเนินการปลูกต้นไม้ร่วมกันเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่ และ8.เก็บภาพร่วมกันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานเพื่อสร้างจิตใจจิตอาสา (ซ่อมแซมสนามเด็กเล่นให้มีชีวิตชีวา) ครั้งที่ 3 รายละเอียดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ดังนี้ 1.คณะทำงานร่วมกันระดมสมองในการวางแผนการพัฒนาสนามเด็กเล่น 2.ประธานแบ่งหน้าที่แต่ละฝ่ายและแต่ละฝ่ายจะมีผู้ควบคุม 3.คณะทำงานรู้หน้าที่ของแต่ละคน 4.เยาวชนๆในชุมชนร่วมกัน ตัดหญ้าบริเวณลานสนามเด็กเล่น 5.เยาวชนร่วมกัน ทาสีอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการเล่นสนุกสนามของเด็กในชุมชน 6.คณะทำงาน ร่วมกับเด็ก เยาวชน และประชาชนร่วมกันทาสีพร้อมเพียงกัน และ7.ร่วมกันถ่ายภาพเพื่อสร้างจิตสำนึกในงานจิตอาสา อาสาพัฒนากำปง (ทำความสะอาดในมัสยิดและบริเวณรอบมัสยิด ตาม 5 ส) ครั้งที่ 4 รายละเอียดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ดังนี้ 1.เตรียมอุปกรณ์ที่จะจัดกิจกรรม 2.ประสานกับสถานที่จัดกิจกรรมจิตอาสาฯ 3.ประชาสัมพันธ์ให้เด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม 4.แบ่งหน้าที่กันทำ แต่ละฝ่ายจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ 5.ลงมือทำตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ และ6.ร่วมกันได้ภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

(ชุมชนปลอดภัย) ครั้งที่1 ผลลัพธ์ ผลจากการดำเนินงานมีดังนี้ 1.ทำให้เด็กและเยาวชนมีจิตอาสา อาสาทีช่วยเหลือสังคมชุมชนที่เขาอยู่ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 2.ทำให้เด็กและเยาวชนเข้าใจถึงงานจิตอาสา 3.ทำให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมจิตอาสา อาสาพัฒนากำปง และ4.ทำให้ด่านตรวจเข้าชุมชนมีความเป็นมาตรฐานและปลอดภัยสำหรับพาหนะที่ผ่านไปมามากยิ่งขึ้น
สนามสีเขียว ครั้งที่ 2 ผลจากการดำเนินงานมีดังนี้ 1.ทำให้เด็กและเยาวชนรักที่จะพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ 2.ทำให้เด็กและเยาวชนมีกิจกรรมทำในเวลาย่างโรงเรียนปิดเทอม 3.ทำให้เด็กและเยาวชนมีจิตใจที่จะเป็นนักจิตอาสาช่วยเหลือชุมชนและเห็นประโยชน์ส่วนร่วมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว 4.ทำให้เป็นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนต้นกล้าท่านหลาย ให้เห็นคุ้มค่าและประโยชน์ของต้นไม้ที่ปลูก และ6.ทำให้เป็นการสร้างพลังนักพัฒนาชุมชนรุ่นใหม่ ซ่อมแซมสนามเด็กเล่น ครั้งที่ 3ผลจากการดำเนินงานมีดังนี้ 1.ทำให้เด็กและเยาวชนรักที่จะพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ 2.ทำให้เด็กและเยาวชนมีกิจกรรมทำในเวลายามว่าง  3.ทำให้เด็กและเยาวชนมีจิตใจที่จะเป็นนักจิตอาสาช่วยเหลือชุมชนและเห็นประโยชน์ส่วนร่วมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว และ5.ทำให้เป็นการสร้างพลังนักพัฒนาชุมชนรุ่นใหม่ (ทำความสะอาดในมัสยิดและบริเวณรอบมัสยิด ตาม 5 ส) ครั้งที่ 4  ผลจากการดำเนินงานมีดังนี้ 1.ทำให้เด็กและเยาวชนรักที่จะดูแลความสะอาด 2.ทำให้เด็กและเยาวชนมีจิตใจที่จะเป็นนักจิตอาสาพัฒนาหมู่บ้านของตัวเองให้สะอาด 4.ทำให้เป็นการสร้างพลังนักพัฒนาชุมชนรุ่นใหม่ ผลผลิต 1.ทำให้เด็กและเยาวชนมีจิตใจจิตอาสา อาสาที่อยากพัฒนาชุมชนของตัวเอง จำนวน20 คน 2.ทำให้เด็กและเยาวชนเห็นประโยชน์ส่วนร่วมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน จำนวน 26 คน

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 26 คน จากที่ตั้งไว้ 26 คน
ประกอบด้วย

เด็กและเยาวชนชุมชนกะตูปะ จำนวน 26 คน