เยาวชนสานใจสู่ความสงบสันติ

กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพ ชุมชมเพื่อแสวงหาทางออก จากความขัดแย้ง (ครั้งที่ 11)18 ธันวาคม 2560
18
ธันวาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย มูลนิธิเพื่อเด็กกำพร้าบ้านสันติวิทย์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.เชิญชวนเด็ก และเยาวชนในสถานศึกษากลุ่ม เป้าหมายในพื้นที่จชต.และ4 อำเภอของจังหวัดสงขลา 2.การอบรมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของปัญหาในพื้นที่
3.การอบรมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายที่ใช้และขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม วิธีการสอดส่องดูแลเฝ้าระวังเหตุรุนแรง
4.ชี้แจงและทำความเข้าใจสานความสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนและเจ้าหน้าที่ทหาร 5.ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคม
6.กิจกรรมสันทนาการร่วมกันเพื่อความใกล้ชิด และไว้วางใจซึ่งกันและกัน 7.ให้เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมและข้าราชการทหาร  แบ่งกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเสนอแนะ การสร้างความเข้าใจระหว่างกัน ร่วมกันคิดหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความรุนแรง  และวิธีที่จะอยู่ ร่วมกันได้ การมีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคม การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข 8.รวบรวมข้อมูลประเมินผลจากผู้เข้าร่วมสัมมนา


circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็ก และเยาวชนที่เข้าร่วมสัมมนาได้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เข้าใจกฎหมายและความจำเป็นในการใช้กฎหมาย เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม  ยอมรับและเข้าใจการทำงานเจ้าหน้าที่ทหาร  ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการ ช่วยเหลือระวังภัย ทำให้ผู้ก่อการร้ายไม่กล้าที่จะก่อเหตุ  รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับคนใกล้ชิดได้รู้และเข้าใจ ไม่ต่อต้านการใช้กฎหมายพิเศษ  เกิดความรู้สึกที่ดีต่อเจ้าหน้าที่ทหาร ทำให้สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติสุข เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะและชุมชน ทำให้เหตุการณ์ความรุนแรงลดลงอย่างต่อเนื่อง

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 45 คน
ประกอบด้วย

ประชาชนในพื้นที่  อ.สุคิริน จ.นราธิวาส