Node Flagship

directions_run

โครงการ ส่งเสริมปลูกผักปลอดภัยสู่สุขภาพชุมชนบ้านตาราแดะ

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อปลูกผักโดยไม่ใช้สารเคมีบริโภคในครัวเรือนและจำหน่าย
ตัวชี้วัด : 1.ครัวเรือนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถผลิตปลอดภัยอย่างยั่งยืน ผลลัพธ์ 1.1 ครัวเรือนในกลุ่มสมาชิกมีทักษะสามารถผลิตผักปลอดภัยในแปลงของตนเอง 1.2 สมาชิกในกลุ่มนำความรู้ไปใช้ในแปลง อย่างน้อยร้อยละ 80 2.มีแปลงผักปลอดภัยของกลุ่ม ผลลัพธ์ 2.1 แปลงผักกลางของเพื่อขยายพืชผัก และเป็นแปลงมาตรฐาน PGS
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 35
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
ครัวเรือนชุมชนบ้านตาราแดะ 30 ครัวเรือน 35

บทคัดย่อ*

ชุนชนบ้านตาราแดะ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เป็นอาชีพหลัก มีการปลูกผักสวนครัว ปลูกไม้ผล และพืชไร่ ส่วนใหญ่ใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมี ทำให้เกษตรกรมีปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง ใช้สารเคมีในกำจัดศัตรูพืช ประชาชนขาดความรู้วิธีการใช้สารเคมีที่ถูกต้อง ส่งผลกระทบจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีต่อสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม ทําให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลง อาจทําให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอนามัยของเกษตรกรเอง ด้านผลผลิตทางการเกษตรจะผลิตจำพวกผักสวนครัวอายุสั้น เช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว ผักทอง ข้าวโพด แตงโม ได้ในปริมาณมาก จะบริโภคในครัวเรือนและส่งหน่ายให้กับพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง และไปวางจำหน่ายในตลาดเมืองใหม่ยะลา เกษตรกรจึงไม่เห็นความสำคัญของการปลูกผักปลอดสารเคมี ขาดองค์ความรู้ด้านการใช้สารเคมี ไม่มีศูนย์การเรียนรู้ หรือต้นแบบในการเพาะปลูกพืชผักปลอดสารเคมี หลังจากมีหน่วยงานสำนักงานกองทุนส่งเสริมสุขภาพ สสส. ได้สนับสนุนให้มีโครงการ ส่งเสริมปลูกผักปลอดภัยสู่สุขภาพชุมชนบ้านตาราแดะ ”อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยมีพี่เลี้ยงจากสภาเกษตรจังหวัดยะลา ลงพื้นที่วิเคราะสภาพปัญหาในพื้นที่ พร้อมเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และอบรมให้ความรู้ให้กับเกษตรกรโดยเกษตรกรมีการรวมกลุ่ม จัดตั้งคณะทำงาน ให้มีการบริหารจัดตนเองตามบริบทในพื้นที่
จากการที่ได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมปลูกผักปลอดภัยสู่สุขภาพชุนชนบ้านตาราแดะ ได้มีหน่วยงานจากเกษตรอำเภอเมืองยะลา ได้อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ สารกำกัดศัตรูพืช อบรมให้มีความรู้ไตรโคเดอร์มา ใช้สำหรับผสมน้ำรดราด หรือฉีดพ่น เพื่อกันเชื้อราโรคเน่า โรคใบใหม้ และเชื้อราได้หลากหลาย และยังมีอีกหน่วยงานสำนักงานจากเกษตรจังหวัดยะลา ได้อบรมการปรับพฤติกรรมการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชของเกษตรกร ซึ่่งทาง Node flagship จังหวัดยะลา ได้มีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของกลุ่มปลูกผักบ้านตาราแดะ ได้แนะนำการบริหารจักการ กลุ่มให้ดำเนินตามบันไดผลลัพธ์     ผลจากการดำเนินโครงการ ส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสู่สุขภาพชุมชนบ้านตาราแดะ ทางกลุ่มปลูกผักบ้านตาราแดะ ได้มีการปลูกผักในแปลงรวม พื้นที่ จำนวน 3 ไร่ เกษตรกรมีความรู้มากขึ้นหลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ซึ่งทางกลุ่มเกษตรกรได้ตระหนักได้ให้ความสำคัญของสุขภาพ มีตรวจเลือดสารเคมีในเลือดของกลุ่มสมาชิก ทำให้เกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลิกใช้สารเคมี หันมาปลูกผักแบบปลอดสารเคมี ทางกลุ่มฯประสบปัญหาน้ำท่วมขัง และปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ทำให้การดำเนินโครงการชลอลง ทำให้ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh