รายงานกิจกรรม สำหรับพี่เลี้ยงโครงการปัจจัยเสี่ยง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพ พี่เลี้ยงและคณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล เพื่อจัดทำแผนและโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น/พื้นที่21 กุมภาพันธ์ 2561
21
กุมภาพันธ์ 2561รายงานจากพื้นที่ โดย พี่เลี้ยงจังหวัดนครราชสีมา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ประชุมจำนวน 30 คน ขั้นตอนการดำเนินงาน บรรยายเรื่อง -แนวทางการพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
โดย สาธารณสุขอำเภอคอนสวรรค์ บรรยายเรื่อง -สถานการณ์ระบบสุขภาพของชุมชน/สังคม       -นำเสนอข้อมูลสถานการณ์ภาพรวมของกองทุนสุขภาพตำบล เขต 9
                -ความเป็นมาของโครงการพัฒนาฯ โดย นายสังเวียน งาหัตถีและนางปริยากร ชาลีพรม บรรยายเรื่อง แนวทางการจัดทำแผนงาน/โครงการการพัฒนาข้อเสนอโครงการฝึกปฏิบัติการลงข้อมูลจัดทำแผนสุขภาพชุมชนและโครงการฯ
โดย ผศ.ดร.ศักดิ์ชาย เพ็ชรตรา ม.ราชภัฏชัยภูมิ บรรยายเรื่อง ความสำคัญของการจัดการปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพจากสุรา
ยาสูบ และยาเสพติดฝึกปฏิบัติการลงข้อมูลจัดทำแผนสุขภาพชุมชนและโครงการเกี่ยวกับการจัดการปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพฯ โดย นายสุวัฒนะ วงปฏิมาพร
บรรยายเรื่อง ความสำคัญของการจัดการระบบอาหารและโภชนาการ ฝึกปฏิบัติการลงข้อมูลจัดทำแผนสุขภาพชุมชนและโครงการเกี่ยวกับการจัดการ ระบบอาหารและโภชนาการ โดย ผศ.ดร.ศักดิ์ชาย เพ็ชรตรา ม.ราชภัฏชัยภูมิ ผลที่เกิดขึ้น
7) พี่เลี้ยงและคณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล มีความเข้าใจสถานการณ์ภาพรวมการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพ ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญในการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล เขต 9 8) พี่เลี้ยงและคณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล มีความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและความร่วมมือของสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิประชาสังคมอุบลราชธานี รวมถึงแนวทางการดำเนินงานโครงการที่มีความเกี่ยวพันกับ 5 กิจกรรมหลักที่ต้องการให้เกิดร่วมกับกิจกรรมอื่น ๆ
9) คณะกรรมการกองทุนอำเภอคอนสวรรค์ (10 กองทุน) มีความเข้าใจและจะนำกิจกรรมดังกล่าวบรรจุเข้าแผนการดำเนินงานกองทุนสุขภาพระดับพื้นที่ในลำดับต่อไป 10) พี่เลี้ยงในระดับเขต ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ มีเข้าใจบทบาทหน้าที่ของพี่เลี้ยง กิจกรรมที่ควรดำเนินการในการดำเนินโครงการของกองทุนใน 5 ประเด็น ประกอบด้วย การมีกิจกรรมทางกาย เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด และอาหาร และวิธีการพัฒนาโครงการในแต่ละขั้นตอน (step by step)
11) พี่เลี้ยงและคณะกรรมการกองทุนมีความเข้าใจถึงวิธีการพัฒนาข้อเสนอโครงการ มีการเสนอชื่อพี่เลี้ยงในแต่ละกองทุน มีการฝึกพัฒนาโครงการทีละขั้นตอนจนมีความเข้าใจการพัฒนาโครงการผ่านโปรแกรมในระดับหนึ่ง
12) มีรายชื่อพี่เลี้ยงกองทุนสุขภาพตำบลในทุกระดับ (ตามเอกสารภาคผนวก ก)

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม