Node Flagship

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

Node Flagship จังหวัดยะลา


“ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา ”

ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางยูใบดะห์ หะยีสแลแม

ชื่อโครงการ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา

ที่อยู่ ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 0026 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึง 31 พฤษภาคม 2564


กิตติกรรมประกาศ

"ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ Node Flagship จังหวัดยะลา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา



บทคัดย่อ

โครงการ " ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 0026 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กรกฎาคม 2563 - 31 พฤษภาคม 2564 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 102,000.00 บาท จาก Node Flagship จังหวัดยะลา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สถานการณ์ปัจจุบันโรงเรียนพัฒนาวิทยา พบปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของนักเรียน บุคลากรและคนในชุมชน ซึ่งนับปัญหาสำคัญในระดับมาก(ปัญหาขนาดใหญ่) โดยส่งผลกระทบในด้านสุขภาพของประชากรดังนี้ ประชากรได้รับบาดเจ็บจากการเกิดอุบัติเหตุ ในที่นี้พิการ 3 ราย ต้องงดกิจกรรมที่หนักตลอดชีวิตเพราะผ่านการผ่าตัดศีรษะ และบางรายถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งภายหลังการเกิดอุบัติเหตุจะเกิดภาวะเครียดสะสม ในกรณีบางรายที่ไม่สามารถดำเนินชีวิตเช่นเดิมได้ และทำให้ผู้ประสบอุบัติเหตุหรือคู่กรณีจำเป็นต้องขาดเรียนหรือหยุดทำงาน ซึ่งในภาวะนี้อาจส่งผลต่อการก่อโจรกรรมหรืออาชญากรรมตามมา อีกทั้งยังส่งผลกระทบในด้านเศรษฐกิจของผู้ประสบอุบัติเหตุและคู่กรณี เช่น ผู้ประสบอุบัติเหตุไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทำให้ไม่มีรายได้เข้ามา จึงส่งผลกระทบไปยังค่าใช้จ่ายในการรักษาและค่าใช้จ่ายต่างๆต่อคู่กรณี ทั้งนี้ ทำให้เกิดการกู้ยืมเงิน ทั้งในระบบและนอกระบบ ในสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อมเช่นกัน การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่เพียงแค่ผู้ประสบภัยหรือคู่กรณีเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมใกล้ที่เกิดเหตุเกิดความเสียหายจึงนำไปสู่การไกล่เกลี่ย โดยที่ต้องหาบุคคลอื่นมาไกล่เกลี่ย เพื่อคลี่ปัญหาที่เกิดขึ้น อุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดขึ้นของนักเรียน บุคลากร และคนในชุมชน มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนน ได้แก่ ประชากรส่วนมากอายุยังน้อยไม่มีใบขับขี่ ทำให้ไม่มีความรู้ในเรื่องกฎจราจรการใช้ถนน จึงมีการขับรถย้อนศร ขับรถเร่งรีบฝ่าไฟแดง แว๊นกันเป็นกลุ่ม ที่สำคัญประชากรไม่มีความตระหนักในความปลอดภัยการใช้ถนน คือ ไม่สวมหมวกกันน็อค เลี้ยวทันทีไม่เปิดไฟเลี้ยว ประมาท เล่นโทรศัพท์ในขณะที่กำลังขับรถจักรยานยนต์ กระโปร่งเข้าล้อ ง่วงแล้วขับทำให้หลับใน มีการขับรถแซงในเขตห้ามแซง ผู้ใช้รถขาดทักษะในการคาดการณ์อุบัติเหตุ การควบคุมรถและไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  1. รูปแบบการเกิดอุบัติเหตุที่พบบ่อยมากที่สุด คือ การเลี้ยวตัดกระแสจราจรทางตรง ณ จุดตัดประเภทต่าง ๆ เช่น จุดกลับรถ ทางแยก ทางเข้าออกซอยต่างๆ ในรูปแบบการชนด้านหน้า และการชนท้ายรถคันอื่น รวมถึงการชนกับรถขณะกำลังเลี้ยวในบริเวณจุดตัดต่าง ๆ 2.สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุ มาจากปัจจัยด้านบุคคลเป็นหลัก แบ่งเป็นสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของผู้ขี่รถจักรยานยนต์ และสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของคนขับรถยนต์คันอื่น ส่วนสาเหตุจากถนนและยานพาหนะ มีเพียงเล็กน้อย 3.ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับผู้ขับขี่และเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ ความผิดพลาดของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการประเมินสถานการณ์ (Perception Failure) ความผิดพลาดในการตัดสินใจเมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ฉุกเฉิน (Decision Failure) และความผิดพลาดในการควบคุมรถ (Reaction Failure)
    นอกจากนี้ ยังพบว่าอุบัติเหตุทั้งหมด มีเหตุจากความไม่ตั้งใจในการขับขี่ (Attention Failure) และเกิดจากการทำผิดกฎจราจรของผู้ขับขี่รถ (Faulty in Traffic Strategy)

  2. อุบัติเหตุ เกิดจากการผู้ขับขี่ไม่หลบหลีกหรือเบรก เพื่อหลีกเลี่ยงการชน (Collision Avoidance) ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากผู้ขับขี่ไม่สามารถหลบหลีกหรือเบรกได้ทัน เพราะเกิดกะทันหัน อีกทั้งผู้ขับขี่กลุ่มนี้ยังมีสภาพร่างกายปกติ ไม่มีอาการง่วงหรือเมา และขับขี่ด้วยความเร็วปกติระหว่าง 30-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

  3. ผู้ขับขี่ที่ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ อย่างไรก็ตามในกลุ่มผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่ ปรากฏว่าร้อยละ 50 เป็นการชนที่ผู้ขับขี่ไม่หลบหรือเบรกเพื่อเลี่ยงการชนเช่นเดียวกัน ชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้ว่าผู้ขับขี่จะมีใบอนุญาต แต่ก็ยังขาดทักษะในการหลีกเลี่ยงการชน

  4. อุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ผ่านการฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย แต่เรียนรู้วิธีการขับขี่จากสมาชิกในครอบครัว เพื่อน หรือฝึกขับขี่ด้วยตนเอง

  5. ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ได้แก่ การไม่สวมหมวกนิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้บาดเจ็บรุนแรงบริเวณศีรษะจนถึงขั้นเสียชีวิต ขับขี่ในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย ทั้งการขับรถเร็ว ขับย้อนศร ขับรถปาดหน้า และแซงรถในระยะกระชั้นชิด ขับขี่ในลักษณะผาดโผน ประกอบกิจกรรมอื่นขณะขี่รถจักรยานยนต์ อาทิ การใช้โทรศัพท์ ทำให้มีมือเพียงข้างเดียวในการควบคุมรถ อาจเสียหลักล้ม และเกิดอุบัติเหตุได้ การนำเด็กไว้ด้านหน้ารถ หรืออุ้มเด็กซ้อนท้าย เป็นต้น

  6. การดัดแปลงสภาพรถ โดยนำกระจกมองข้างออก ทำให้ผู้ขับขี่ต้องหันไปมองด้านหลังเมื่อเปลี่ยนช่องทาง หรือเลี้ยวรถ การต่อเติมพ่วงด้านข้าง หรือด้านหลังสำหรับขนส่งสิ่งของ และบรรทุกผู้โดยสาร จะส่งผลต่อการทรงตัวและประสิทธิภาพในการขับรถ อีกทั้งการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ใช้ความเร็วได้สูงขึ้น จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

  7. อุบัติเหตุบางส่วนมีสาเหตุมาจากสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เช่น ความไม่พร้อมของรถ และสภาพถนนในบางช่วงเวลา เช่น ฝนตกถนนลื่น หรือเกาะชะลอความเร็วมีความสูงจนทำให้ผู้ขับขี่ตกใจในระยะที่เห็นกะทันหัน จากสภาพการณ์และผลเสียที่เกิดจากการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว โรงเรียนพัฒนาวิทยา จึงทำโครงการนี้ขี้น เพื่อสร้างความตระหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ให้แก่ทุกกลุ่มผู้ขับขี่ให้ขับขี่อย่างปลอดภัย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้เกิดแกนนำและการมีส่วนร่วมของนักเรียน บุคลากร และประชาชนรอบรั้วโรงเรียนพัฒนาวิทยา ในการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในชุมชน
  2. เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. พัฒนาศักยภาพที่จัดโดย Node Flagship ยะลา
  2. จัดทำป้ายโครงการ
  3. ประชุมวางแผนแก้ไขจุดเสี่ยง
  4. ส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  5. ประชาสัมพันธ์เรื่องการประกวดวาดภาพในหัวข้อ "ลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนาวิทยา"
  6. นางฟ้าจราจร (ตลอดปีการศึกษา)
  7. เวทีติดตามประเมิน และพัฒนา ART
  8. การประกวดวาดภาพในหัวข้อลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนา
  9. กิจกรรมมอบเกียรติบัตรการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำ อาสาจราจร ภายใต้โครงการ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา"
  10. รวมพลังชุมชนจิตอาสา รักษาวินัยจราจร
  11. กิจกรรมประกวดเรียงความ "การลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา"
  12. กิจกรรมประกวดคำขวัญรณรงค์ "การลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนาวิทยา"
  13. ภาคคีขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดยะลา โครงการย่อยระดับพื้นที่
  14. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการสวม หมวกกันน็อค สภาพแวดล้อมได้รับการเปลี่ยนแปลง
  15. เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ติดตาม ประเมินและพัฒนา ARE ครั้งที่2 (หมายเหตุ ใช้งบประมาณโรงเรียน)
  16. การประชุมเชิงปฏิบัติการ การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ARE Node ครั้งที่2
  17. เวทีสังเคราะห์และสกัดบทเรียน
  18. จัดตั้งคณะทำงานโครงการและวางแผนการดำเนินงาน
  19. ตระหนักเรื่องอุบัติเหตุ
  20. กลไกเฝ้าระวัง เรื่องอุบัติเหตุ
  21. ปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง เพื่อลดอุบัติเหตุ
  22. อุบัติเหตุลดลง ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
  23. ปฐมนิเทศ
  24. กิจกรรมบูรณะทางม้าลายและบูรณะพื้นที่ห้ามจอด (ขาว-แดง)
  25. เวทีการพัฒนาศักยภาพการายงานพร้อมผลลัพธ์ของโครงการย่อย (พัฒนาศักยภาพกับ Node หรือ สสส.)
  26. สมุดบันทึกงานและข้อมูลต่างๆ
  27. ประชุมคณะทำงาน แกนนำนักเรียนและคลี่โครงการ ครั้งที่1
  28. ประชุมเตรียมข้อมูลเพื่อคืนข้อมูลอุบัติเหตุให้นักเรียน บุคลากรและคนในชุมชน
  29. เวทีทบทวนบันไดผลลัพธ์และออกแบบเก็บข้อมูลของโครงการย่อย @โรงแรมปาร์ควิวยะลา
  30. สร้างความเข้าใจแก่คนในชุมชนรอบรั้วโรงเรียน
  31. รณรงค์การสวมหมวกกันน็อค (ประชาสัมพันธ์สื่่อสารความเสี่ยงอุบัติเหตุ)
  32. ประชุมคณะทำงาน และแกนนำ ครั้งที่2
  33. กิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อการพัฒนาวินัย และการช่วยเหลือจากอุบัติเหตุ
  34. วางแผนการเรียนรู้และทดสอบการเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง
  35. เชิญชวนให้ความรู้และเก็บข้อมูล
  36. สร้างความเข้าใจแก่นักเรียน บุคลากรและเวทีกำหนดกติการ่วมกันภายในโรงเรียนและอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำอาสาจราจร ภาคทฤษฎี ร่วมกับชุมชนและภาคี หรือเครือข่าย
  37. อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำอาสาจราจร ภาคปฏิบัติ ร่วมกับชุมชนและภาคี หรือเครือข่าย ครั้งที่3
  38. กิจกรรมมอบรางวัล และเกียรติบัตร การประกวดวาดภาพระบายสี เรียงความ และคำขวัญ หนังสั้น ในหัวข้อ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา"
  39. โครงการขับเคลื่อนหน่วยจัดการระดับจังหวัดในการสร้างเสริมสุขภาพ
  40. ประชุมคณะทำงานแกนนำโครงการและแกนนำนักเรียน ครั้งที่4
  41. สร้างความเข้าใจแก่คนในชุมชนรอบรั้วโรงเรียน
  42. แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  43. วิเคราะห์ข้อมูล
  44. จัดทำรายงานความก้าวหน้าระบบออนไลน์
  45. แบบสอบถาม
  46. ตอบแทนทีมงานเก็บข้อมูล
  47. จัดทำป้ายไวนิลรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย
  48. จัดทำป้ายไวนิลเตือนจุดเสี่ยงในบริเวณโรงเรียนและพื้นที่ใกล้เคียง
  49. เอกสารประชาสัมพันธ์สื่อสารความเสี่ยงอุบัติเหตุ
  50. มอบประกาศนียบัตรสำหรับผู้ขับขี่ดีเด่น

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
เป้าหมายรอง ได้แก่ชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง 30
เป้าหมายหลัก ได้แก่นักเรียนและบุคลากร 2,500

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลลัพธ์ที่1 เกิดแกนนำในโรงเรียนที่สามารถขับเคลื่อนงานได้ ผลลัพธ์ที่2 คนในโรงเรียนเกิดความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุ ผลลัพธ์ที่3 เกิดกลไกเฝ้าระวังเรื่องอุบัติเหตุ ผลลัพธ์ที่4 คนในโรงเรียนและชุมชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสวมหมวกกันน็อค สภาพแวดล้อมได้รับการเปลี่ยนแปลง ผลลัพธ์ที่5 การเกิดอุบัติเหตุของนักเรียน บุคลากรในโรงเรียนและผู้ปกครองในชุมชนลดลง


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ปฐมนิเทศ

วันที่ 3 มิถุนายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

  • เข้าร่วมโครงการ และรับโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เข้าร่วมโครงการ และรับโครงการ

 

3 0

2. จัดทำป้ายไวนิลรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย

วันที่ 17 มิถุนายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

ป้ายไวนิลรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย 7 ป้าย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ติดตั้งป้ายและธงต่างๆตามจุดเสี่ยง

 

7 0

3. กิจกรรมบูรณะทางม้าลายและบูรณะพื้นที่ห้ามจอด (ขาว-แดง)

วันที่ 1 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

-ติดต่อเจ้าหน้าที่รับจ้างเพื่อทำการบูรณะซ่อมแซมตีเส้นทางม้าลายใหม่หน้าโรงเรียน เนื่องจากทางม้าลายถูกใช้งานเป็นเวลานานทำให้สีถลอก เก่า เลยทำการซ่อมแซมใหม่ -ติดต่อเจ้าหน้าที่รับจ้างเพื่อทำการบูรณะซ่อมแซมตีเส้นพื้นที่ห้ามจอด (ขาว-แดง) ใหม่หน้าโรงเรียน  เนื่องจากพื้นที่ห้ามจอด (ขาว-แดง) ถูกใช้งานเป็นเวลานานทำให้สีถลอก เก่า เลยทำการซ่อมแซมใหม่

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

-ทางม้าลายซ่อมแซมใหม่เป็นจุดดึงดูดให้นักเรียน ผู้ปกครอง ใช้ข้ามถนนมากขึ้น สีใหม่สะดุดตา ประชาชนที่ใช้ถนนก็เห็นทางม้าลายชัดเจน และยังมีน้ำใจหยุดรถให้นักเรียน และผู้ปกครองข้ามถนน -จากการซ่อมแซมตีเส้นพื้นที่ห้ามจอดใหม่ เปรียบเสมือนเป็นการเน้นย้ำถึงการห้ามจอดบริเวณที่เขากำหนด เพื่อนลดปัญหาการจราจรบนท้องถนน

 

0 0

4. เวทีการพัฒนาศักยภาพการายงานพร้อมผลลัพธ์ของโครงการย่อย (พัฒนาศักยภาพกับ Node หรือ สสส.)

วันที่ 6 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

ศึกษา ฝึกการใช้งานโปรแกรม รายงานผล -เพิ่มกิจกรรม -บันทึกกิจกรรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้รับผิดชอบ โครงการสามารถเพิ่ม กิจกรรมได้ 15 กิจกรรม

 

3 0

5. จัดทำป้ายโครงการ (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 9 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

ป้ายโครงการ ป้ายบันไดผลลัพธ์ ป้ายไวนิลรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย สติกเกอร์รณรงค์ ธงลดจุดเสี่ยง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ลดลง

 

0 0

6. สมุดบันทึกงานและข้อมูลต่างๆ

วันที่ 20 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

แจกแบบสอบถามให้เด็กนักเรียน ผู้ปกครองและบุคลากร

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทราบข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุ

 

50 0

7. แบบสอบถาม

วันที่ 20 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

แจกแบบทดสอบให้นัเรียนและบุคลากรเพื่อเก็บข้อมูล

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จากการตรวจสอบแบบทดสอบที่นักเรียนและบุคลากรได้ส่งมาผลที่ได้คือนักเรียนและบุคลากรสวมหมวกบ้างไม่สวมบ้าง

 

1,000 0

8. ประชุมคณะทำงาน แกนนำนักเรียนและคลี่โครงการ ครั้งที่1

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

1.เรียกประชุมคณะทำงาน และแกนนำนักเรียน 2.นักเรียแกนนำเก็บรวบรวมข้อมูล บริเวณโรงเรียน และใกล้เคียง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงาน และแกนนำค่อยติดตามพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎจราจร

 

30 0

9. ประชุมเตรียมข้อมูลเพื่อคืนข้อมูลอุบัติเหตุให้นักเรียน บุคลากรและคนในชุมชน

วันที่ 30 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

-คืนข้อมูลอุบัติเหตุในนักเรียนและบุคลากร -ติดตามการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักเรียนและบุคลากร -ทบทวนแผนงานติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง -ให้ความรู้ผู้นำเพื่อเป็นทีมเฝ้าระวัง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เกิดกลไกการเฝ้าระวังเรื่องอุบัติเหตุ

 

20 0

10. ประชุมวางแผนแก้ไขจุดเสี่ยง (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 31 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

คณะทำงานและแกนนำนักเรียนโรงเรียนพัฒนาวิทยาได้ประชุมแก้ไขปรับปรุงจุดเสี่ยงตามแผนที่ได้มาจากข้อมูลที่วิเคราะห์

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

-จุดเสี่ยงได้รับการแก้ไข -พฤติกรรมเสี่ยงลดลง -จำนวนการเกิดอุบัติเหตุในบุคลากรและนักเรียนลดลง

 

0 0

11. ส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 31 กรกฎาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

ทีมงานได้ส่งเอกสารไปยังหน่วยงานต่างๆ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทีมงานได้ดำเนินงานตามเวลาที่กำหนด

 

10 0

12. สร้างความเข้าใจแก่คนในชุมชนรอบรั้วโรงเรียน

วันที่ 3 สิงหาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

ประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลเกี่ยวกับลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คนในชุมชนให้ความตระหนักในเรื่องของความปลอดภัยและการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

0 0

13. เวทีทบทวนบันไดผลลัพธ์และออกแบบเก็บข้อมูลของโครงการย่อย @โรงแรมปาร์ควิวยะลา

วันที่ 15 สิงหาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

แก้ไขบันไดผลลัพธ์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สามารถนำมาปรับเปลี่ยนแผนให้ทีมงานดำเนินงานต่อไปได้

 

2 0

14. รณรงค์การสวมหมวกกันน็อค (ประชาสัมพันธ์สื่่อสารความเสี่ยงอุบัติเหตุ)

วันที่ 25 สิงหาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

คณะทำงาน และแกนนำบรรยายให้ความรู้ให้แก่นักเรียน เชิญนักเรียนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม จัดกิจกรรมการฝึกอบรมตามโครงการรณรงค์การสวมหมวกกันน็อค

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจถึงประโยชน์ของการสวมหมวกนิรภัยในการขับขี่ยานพาหนะให้มีความปลอดภัยบนท้องถนน นักเรียนมีแนวคิด ทัศนคติ และวิสัยทัศน์ที่ดีในการสวมหมวกนิรภัย นักเรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุ

 

0 0

15. ประชุมคณะทำงาน และแกนนำ ครั้งที่2

วันที่ 9 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

1.ประชุมเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องการจัดการแข่งขัน 2.สรุปเรื่องรางวัลสำหรับผู้ชนะการแข่งขัน 3.ตั้งกฏกติกา เกณฑ์การให้คะแนน สำหรับการตัดสิน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ข้อสรุปเรื่องการแข่งขัน ในหัวข้อ ลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนาวิทยา โดยจำแนกออกมากมาเป็นดังนี้
    1.กิจกรรมประกวดวาดภาพ     2.กิจกรรมประกวดเรียงความ     3.กิจกรรมประกวดคำขวัญรณรงค์

 

30 0

16. วางแผนการเรียนรู้และทดสอบการเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง

วันที่ 10 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการประกวดเรียงความให้กับนักเรียน ชี้แจงรางวัลที่นักเรียนที่จะได้รับในการเข้าร่วมการแข่งขัน แจ้งกฏกติการ เกณฑ์การให้คะแนน และการตัดสิน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนให้ความสนใจ และเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

 

0 0

17. ประชาสัมพันธ์เรื่องการประกวดวาดภาพในหัวข้อ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา"(หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 11 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการประกวดวาดภาพให้กับนักเรียน ชี้แจงผลรางวัลที่นักเรียนจะได้รับในการเข้าร่วมแข่งขัน แจ้งกฏกติการ เกณฑ์การให้คะแนน และการตัดสิน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนและผู้ปกครองให้ความร่วมมือส่งรูปภาพประกวด เรียงความ คำขวัญ ภายใต้หัวข้อ"การลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนา"

 

0 0

18. นางฟ้าจราจร (ตลอดปีการศึกษา) หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน

วันที่ 11 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

คุณครูจะคอยเป็นนางฟ้าจราจรให้นักเรียนข้ามถนน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนมีเกิดความตระหนักมากขึ้น ในเรื่องการข้ามถนนบนทางม้าลาย

 

0 0

19. เวทีติดตามประเมิน และพัฒนา ARE (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 16 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรยะลา มาให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษากฎจราจร การใช้สัญญาณมือ และการอำนวยความสะดวกการจราจรบนท้องถนน ให้กับคณะทำงาน และแกนนำนักเรียนโรงเรียนพัฒนาวิทยา

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงาน และแกนนำนักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอด โดยการไปปฏิบัติจริงในโรงเรียน และให้ความรู้แก่เพื่อนๆ ในการใช้กฏจราจรที่ถูกต้อง เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

0 0

20. กิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อการพัฒนาวินัย และการช่วยเหลือจากอุบัติเหตุ

วันที่ 17 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

เจ้าหน้าที่มีการสาธิตการปั้มหัวใจนักเรียนได้เห็น และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ในการช่วยหลือชีวิตเบื้องต้นเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน หมายเหตุ ทางโรงเรียนสมทบค่าใช้จ่ายเพิ่ม 4200 บาท

 

25 0

21. สร้างความเข้าใจแก่คนในชุมชนรอบรั้วโรงเรียน

วันที่ 17 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการขับขี่บนท้องถนนบริเวณโรงเรียนและให้คนในชุมชนช่วยสอดส่องดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนให้ถูกกฎจราจรทำให้การเกิดอุบัติเหตุลดลง และคนในชุมชนตระหนักถึงการสวมหมวกกันน็อคมากขึ้น หมายเหตุ ทางโรงเรียนพัฒนาวิทยาส่งทบงบประมาณเพิ่ม 500 บาท

 

0 0

22. กิจกรรมมอบเกียรติบัตรการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำ อาสาจราจร ภายใต้โครงการ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา"(หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 22 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

เชิญคณะทำงาน และแกนนำ ผู้เข้าร่วมการอบรมออกมารับเกียรติบัตรหน้าแถว และให้ความรู้เรื่องวิธีการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน วิธีกการใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงาน และแกนนำ ได้นำความรู้จากการเข้าอบรมมาถ่ายทอดให้กับนักเรียน เพื่อเป็นการเน้นย้ำ และให้นักเรียนได้เกิดความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุมากขึ้น

 

0 0

23. รวมพลังชุมชนจิตอาสา รักษาวินัยจราจร (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 23 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

ปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนโดยใช้ทางม้าลายให้กับนักเรียน และผู้ปกครอง ข้ามถนน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

บุคลากรโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุ และใช้ทางม้าลายในการข้ามถนน

 

0 0

24. กิจกรรมประกวดเรียงความ "การลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา" (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 25 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

ก็จะมีการคัดเลือกจากผลงานที่ผ่านเข้ารอบ จากการคัดกรองจากกรรมการหลายๆภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ครู ผู้ปกครอง และคณะทำงาน แกนนำ โดยรางวัลอันดับที่1.เงินสด ของที่ระลึกและเกียรติบัตร รางวัลอันดับที่2.เงินสด ของที่ระลึกและเกียรติบัตร รางวัลอันดับที่3.เงินสด ของที่ระลึกและเกียรติบัตร และรางวัลชมเชยอีก2รางวัล

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

 

0 0

25. เชิญชวนให้ความรู้และเก็บข้อมูล

วันที่ 25 กันยายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนมีความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุมากขึ้นจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ และให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น

 

30 0

26. กิจกรรมประกวดคำขวัญรณรงค์ "การลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา"(หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 2 ตุลาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

ก็จะมีการคัดเลือกจากผลงานที่ผ่านเข้ารอบ จากการคัดกรองจากกรรมการหลายๆภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ครู ผู้ปกครอง และคณะทำงาน แกนนำ โดยรางวัลอันดับที่1.เงินสด ของที่ระลึกและเกียรติบัตร รางวัลอันดับที่2.เงินสด ของที่ระลึกและเกียรติบัตร รางวัลอันดับที่3.เงินสด ของที่ระลึกและเกียรติบัตร และรางวัลชมเชยอีก2รางวัล

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงาน และแกนนำมีทักษะการทำงานที่มีประสิทธิภาพมมากขึ้นจากการทำ 3 กิจกรรมที่ผ่านมา นักเรียนก็มีความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุมากขึ้น ทำให้นักเรียนมีความรู้สึกอยากสวมหมวกกันน็อดเพิ่มขึ้นจากการเข้าร่วมกิจกรรม

 

0 0

27. สร้างความเข้าใจแก่นักเรียน บุคลากรและเวทีกำหนดกติการ่วมกันภายในโรงเรียนและอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำอาสาจราจร ภาคทฤษฎี ร่วมกับชุมชนและภาคี หรือเครือข่าย

วันที่ 7 ตุลาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

เชิญวิทยากรที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาให้ความรู้ภาคทฤษฎี เกี่ยวกับการรักษากฎจราจร การใช้สัญญาณมือ และการอำนวยความสะดวกการจราจรบนท้องถนน ให้กับคณะทำงาน แกนนำ และนักเรียนโรงเรียนพัฒนาวิทยาหน้าหน้า

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงาน แกนนำ นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนพัฒนาวิทยา ได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับเรื่องการรักษากฎจราจรการใช้ถนน การรักษาวินัยต่างๆบนท้องถนน และเกิดการตระหนักเรื่องอุบัติเหตุมากขึ้น

 

150 0

28. อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำอาสาจราจร ภาคปฏิบัติ ร่วมกับชุมชนและภาคี หรือเครือข่าย ครั้งที่3

วันที่ 14 ตุลาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

เชิญวิทยากรที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาให้ความรู้ภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับการรักษากฎจราจร การใช้สัญญาณมือ และการอำนวยความสะดวกการจราจรบนท้องถนน ให้กับคณะทำงาน แกนนำ และนักเรียนโรงเรียนพัฒนาวิทยา

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงาน แกนนำ และนักเรียนโรงเรียนพัฒนาวิทยา ได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติจริงในเรื่องของการใช้ถนน คามปลอดภัยต่างๆบนท้องถนน รวมไปถึงการรักษาวินัยต่างๆที่คนใช้รถ และคนใช้ถนนควรประพฤติและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อปลอดภัยและลดอุบัติเหตุ

 

30 0

29. กิจกรรมมอบรางวัล และเกียรติบัตร การประกวดวาดภาพระบายสี เรียงความ และคำขวัญ หนังสั้น ในหัวข้อ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา"

วันที่ 19 ตุลาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

เชิญนักเรียนที่ชนะเลิศการแข่งขันในสาขาต่างๆไม่ว่าจะเป็น การประกวดวาดภาพตามจินตนาการ เรียงความ และคำขวัญ ออกมาหน้าแถวและทำการมอบรางวัลและเกียรติบัตร ให้แก่นักเรียนที่ชนะการแข่งขัน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เป็นการฝึกความรับผิดชอบของนักเรียน เสริมสร้างจินตนาการใหม่ๆ ฝึกการทำงาน สร้างสัมพันธ์กับคนในครอบครัว  ฝึกเรียบเรียงความคิด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียน ที่สำคัญทำให้นักเรียนเกิดความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุมากขึ้น หมายเหตุ: ใช้งบโรงเรียน 2,425 บาท

 

10 0

30. โครงการขับเคลื่อนหน่วยจัดการระดับจังหวัดในการสร้างเสริมสุขภาพ

วันที่ 24 ตุลาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

กิจกรรมแลกเปลี่ยนและการรายงานผลความคืบหน้าของโรงเรียนพัฒนาวิทยา (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน 511 บาท)

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

-กิจกรรมบูรณะทางม้าลาย -กิจกรรมบูรณะพื้นที่ห้ามจอด (ขาว-แดง) -รณรงค์การสวมหมวกกันน็อค -นางฟ้าจราจร (ตลอดปีการศึกษา) -เวทีติดตามประเมิน และพัฒนา ART -กิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อการพัฒนาวินัย และการช่วยเหลือจากอุบัติเหตุ -ประชาสัมพันธ์ การประกวดวาดภาพระบายสี เรียงความ และคำขวัญ ในหัวข้อ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา" -รวมพลังชุมชนจิตอาสา รักษาวินัยจราจร -อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำอาสาจราจร ภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ร่วมกับชุมชนและภาคี หรือเครือข่าย -กิจกรรมมอบรางวัล และเกียรติบัตร การประกวดวาดภาพระบายสี เรียงความ และคำขวัญ ในหัวข้อ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา" -แบบรายงานผลลัพธ์ประเด็นการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน หมายเหตุ ทางโรงเรียนออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่ม 511 บาท

 

2 0

31. ประชุมคณะทำงานแกนนำโครงการและแกนนำนักเรียน ครั้งที่4

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

-คืนข้อมูลอุบัติเหตุให้นักเรียน บุคลากรและคนในชุมชน -ติดตามการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักเรียนบุคลากรและคนในชุมชน -ทบทวนแผนงานติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

-นักเรียนบุคลากรและคนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดในการใช้รถบนท้องถนนเพื่อความปลอดภัยของตนเอง -จำนวนการเกิดอุบัติเหตุของบุคลากร นักเรียนและคนในชุมชนลดลง -นักเรียน บุคลากรและผู้ปกครองสวมหมวกกันน็อคเพิ่มมากขึ้น

 

30 0

32. ภาคคีขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดยะลา โครงการย่อยระดับพื้นที่ (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563

กิจกรรมที่ทำ

อภิปรายแลกเปลี่ยน ประเด็นยุทธศาสตร์การป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนของ NF

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา การลด อุบัติเหตุ ของแต่ละพื้นที่  ซึ่งจุดที่ต้องแก้ของโรงเรียนพัฒนาวิทยา คือ รถติด รถระบายไม่ทัน ทั้งเช้าและบ่าย ดังนั้นทางโรงเรียนจึงทำเรื่องขอ ทำถนนวันเวย์ ซึ่งได้รับหนังสือตอบรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

0 0

33. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการสวม หมวกกันน็อค สภาพแวดล้อมได้รับการเปลี่ยนแปลง (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 24 ธันวาคม 2563

กิจกรรมที่ทำ

-รณรคงค์ -ประชาสัมพันธ์โดยใช้สื่อต่างๆ -ประกาศตามห้องเรียน ให้นักเรียนตระหนักถึงการสวมหมวกกันน็อค

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนและบุคลากรสวมหมวกกันน็อคเพิ่มขึ้น

 

0 0

34. เอกสารประชาสัมพันธ์สื่อสารความเสี่ยงอุบัติเหตุ

วันที่ 7 มกราคม 2564

กิจกรรมที่ทำ

แจกใบปลิวให้บุคลากรนักเรียนและชุมชนได้รับรู้และตระหนักถึงความปลอดภัย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

บุคลากรนักเรียนและชุมชนได้ตระหนักถึงความปลอดภัย

 

500 0

35. แลกเปลี่ยนเรียนรู้

วันที่ 12 มกราคม 2564

กิจกรรมที่ทำ

ให้ความรู้แลกเปลี่ยนข้อมูล วางแผนแก้ไขเพื่อลดอุบัติเหตุเพิ่มความปลอดภัย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

อุบัติเหตุลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

150 0

36. เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ติดตาม ประเมินและพัฒนา ARE ครั้งที่2 (หมายเหตุ ใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 29 มกราคม 2564

กิจกรรมที่ทำ

พี่เลี้ยงโครงการนางสาวยามีละห์ เจะหลง ร่วมประชุมกับผู้อำนวยการโรงเรียนพัฒนาวิทยาเพื่อประเมินผลเรียนรู้โครงการ ARE ครั้งที่2 คณะทำงนและภาคี ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนพัฒนาวิทยาแบบมรส่วนร่วมในกรประชุมคณะทำงานและแกนนำนักเรียน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เกิดแกนนำในโรงเรียนที่สามารถขับเคลื่อนงานได้ นักเรียน บุคลากร โรงเรียนพัฒนาวิทยาเกิดความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุ ซึ่งทำให้เกิดกลไกการเฝ้าระวังเรื่องอุบัคิเหตุ เช่นนักเรียนและบุคลากรโรงเรียนพัฒนาวิทยาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการสวมหมวกกันน็อค จุดเสี่ยงได้รับการแก้ไข จำนวนการเกิดอุบัติเหตุในบุคลากรและนักเรียนลดลง อัตราการเสี่ยงชีวิตและการบาดเจ็บลดลง และอัตราการเกิดความรุนแรงทางอุบัติเหตุลดลงเช่นเดียวกัน

 

0 0

37. จัดทำรายงานความก้าวหน้าระบบออนไลน์

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564

กิจกรรมที่ทำ

จัดทำรายงานและคีย์ข้อมูลทั้งหมดของโครงการ ลดอุบัติเหตุบนท้องท้องรอบรั้วพัฒนาวิทยา

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ข้อมูลทั้งหมดถูกคีย์เข้าสู่ระบบ

 

2 0

38. การประชุมเชิงปฏิบัติการ การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ARE Node ครั้งที่2 (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564

กิจกรรมที่ทำ

นำเสนอโครงการ ถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโครงการย่อยและภาคีเครือข่าย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ชุดข้อมูลและแนวทางที่สามารถนำมาปรับใช้ในโครงการ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนอบรั้วพัฒนาวิทยา

 

0 0

39. มอบประกาศนียบัตรสำหรับผู้ขับขี่ดีเด่น

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564

กิจกรรมที่ทำ

แกนนำและทีมงานได้คัดเลือกผู้ที่ขับขี่ดีเด่น (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน )

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้ที่ได้รับรางวัลมีความตระหนักมากขึ้น

 

15 0

40. เวทีสังเคราะห์และสกัดบทเรียน (หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน)

วันที่ 24 มีนาคม 2564

กิจกรรมที่ทำ

กำหนดจัดเวทีสังเคราะหืและสกัดบทเรียนจากโครงการย่อยร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้แทนภาคีขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัดยะลา

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ชุดข้อมูลการสังเคราะห์และสกัดบทเรียน(ภาพรวม) ของประเด็นยุทธศาสตร์ได้สัมพันธภาพความใกล้ชิดเป็นภาคีร่วมกัน

 

0 0

41. วิเคราะห์ข้อมูล

วันที่ 5 กันยายน 2564

กิจกรรมที่ทำ

เก็บข้อมูลจากนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนใกล้เคียง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

พฤติกรรมการสวมหมวกกันน็อคมีการเปลี่ยนแปลง

 

30 0

42. ตอบแทนทีมงานเก็บข้อมูล

วันที่ 6 กันยายน 2564

กิจกรรมที่ทำ

มีการจัดตั้งทีมงานเพื่อแก้ไขปัญหาและมีส่วนร่วมในการดำเนินงานต่างๆ ค่าตอบแทนทีมงานคนละ200บาท จำนวน 25คน (ให้ตัวแทนเป็นคนรับคนละ 1,000 บาท จำนวน 5 คน )

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทีมงานจัดตั้งคณะทำงานและสังเกตพฤติกรรมต่างๆของนักเรียนและบุคลากร

 

25 0

43. จัดทำป้ายไวนิลเตือนจุดเสี่ยงในบริเวณโรงเรียนและพื้นที่ใกล้เคียง

วันที่ 6 กันยายน 2564

กิจกรรมที่ทำ

แกนนำได้ถือธงตั้งขบวนรณรงค์พื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง(หมายเหตุใช้งบประมาณโรงเรียน )

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

บุคลากรนักเรียนและชุมชนได้ตระหนักการขับขี่อย่างปลอดภัย

 

0 0

44. การประกวดวาดภาพในหัวข้อลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนา

วันที่ 8 กันยายน 2564

กิจกรรมที่ทำ

ทีมงานให้นักเรียนได้วาดภาพระบายสี

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนแต่ละช่วงชั้นส่งผลงานและให้รางวัล

 

20 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้เกิดแกนนำและการมีส่วนร่วมของนักเรียน บุคลากร และประชาชนรอบรั้วโรงเรียนพัฒนาวิทยา ในการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในชุมชน
ตัวชี้วัด : 1. เพื่อให้เกิดแกนนำและการมีส่วนร่วมของนักเรียน บุคลากร และประชาชนรอบรั้วโรงเรียนพัฒนาวิทยา ในการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในชุมชน ผลลัพธ์ที่ 1 เกิดแกนนำในโรงเรียนที่สามารถขับเคลื่อนงานได้ ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.1 มีโครงสร้างการดำเนินงานเกิดขึ้นในโรงเรียน ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.2 มีข้อมูล แผนการดำเนินงาน ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.3 แกนนำมีทักษะการดำเนินงาน ผลลัพธ์ที่ 2 คนในโรงเรียนเกิดความตระหนักเรื่องอุบัติเหตุ ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 2.1 เกิดกติกาและข้อตกลงภายในโรงเรียน ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 2.2 เกิดการปฏิบัติตามกฎวินัยจราจร ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 2.3 พฤติกรรมเสี่ยงลดลง ร้อยละ 50
0.00

 

2 เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน
ตัวชี้วัด : 2. เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ผลลัพธ์ที่ 3 เกิดกลไกลเฝ้าระวังเรื่องอุบัติเหตุ ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 3.1 นักเรียน บุคลากร และคนในชุมชนรู้ข้อมูลอุบัติเหตุ ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 3.2 มีข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของนักเรียน บุคลากรและคนในชุมชน ร้อยละ 80 ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 3.3 แกนนำมีการทบทวนแผนการทำงานอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 80 ผลลัพธ์ที่ 4 คนในโรงเรียนและชุมชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสวมหมวกกันน็อค สภาพแวดล้อมได้รับการเปลี่ยนแปลง ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 4.1 นักเรียน บุคลากรและคนในชุมชนสวมหมวกกันน็อคเพิ่มขึ้น ร้อยละ 50 จากประชากรผู้ขับขี่ ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 4.2 จุดเสี่ยงได้รับการแก้ไข ร้อยละ 50 ของจุดเสี่ยง ผลลัพธ์ที่ 5 การเกิดอุบัติเหตุของนักเรียน บุคลากรในโรงเรียนและผู้ปกครองในชุมชนลดลง ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 5.1 จำนวนการเกิดอุบัติเหตุลดลง ร้อยละ 50 ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 5.2 อัตราการเสียชีวิตและการบาดเจ็บลดลง ร้อยละ 50 ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 5.3 อัตราการเกิดความรุนแรงทางอุบัติเหตุลดลง ร้อยละ 50
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 2530
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
เป้าหมายรอง ได้แก่ชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง 30
เป้าหมายหลัก ได้แก่นักเรียนและบุคลากร 2,500

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เกิดแกนนำและการมีส่วนร่วมของนักเรียน บุคลากร และประชาชนรอบรั้วโรงเรียนพัฒนาวิทยา ในการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในชุมชน (2) เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) พัฒนาศักยภาพที่จัดโดย Node Flagship ยะลา (2) จัดทำป้ายโครงการ (3) ประชุมวางแผนแก้ไขจุดเสี่ยง (4) ส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (5) ประชาสัมพันธ์เรื่องการประกวดวาดภาพในหัวข้อ "ลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนาวิทยา" (6) นางฟ้าจราจร (ตลอดปีการศึกษา) (7) เวทีติดตามประเมิน และพัฒนา ART (8) การประกวดวาดภาพในหัวข้อลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนา (9) กิจกรรมมอบเกียรติบัตรการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำ อาสาจราจร ภายใต้โครงการ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา" (10) รวมพลังชุมชนจิตอาสา รักษาวินัยจราจร (11) กิจกรรมประกวดเรียงความ "การลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา" (12) กิจกรรมประกวดคำขวัญรณรงค์ "การลดอุบัติเหตุรอบรั้วพัฒนาวิทยา" (13) ภาคคีขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดยะลา โครงการย่อยระดับพื้นที่ (14) ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการสวม หมวกกันน็อค สภาพแวดล้อมได้รับการเปลี่ยนแปลง (15) เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ติดตาม ประเมินและพัฒนา ARE ครั้งที่2 (หมายเหตุ ใช้งบประมาณโรงเรียน) (16) การประชุมเชิงปฏิบัติการ การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ARE Node ครั้งที่2 (17) เวทีสังเคราะห์และสกัดบทเรียน (18) จัดตั้งคณะทำงานโครงการและวางแผนการดำเนินงาน (19) ตระหนักเรื่องอุบัติเหตุ (20) กลไกเฝ้าระวัง เรื่องอุบัติเหตุ (21) ปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง เพื่อลดอุบัติเหตุ (22) อุบัติเหตุลดลง ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น (23) ปฐมนิเทศ (24) กิจกรรมบูรณะทางม้าลายและบูรณะพื้นที่ห้ามจอด (ขาว-แดง) (25) เวทีการพัฒนาศักยภาพการายงานพร้อมผลลัพธ์ของโครงการย่อย (พัฒนาศักยภาพกับ Node หรือ สสส.) (26) สมุดบันทึกงานและข้อมูลต่างๆ (27) ประชุมคณะทำงาน แกนนำนักเรียนและคลี่โครงการ ครั้งที่1 (28) ประชุมเตรียมข้อมูลเพื่อคืนข้อมูลอุบัติเหตุให้นักเรียน บุคลากรและคนในชุมชน (29) เวทีทบทวนบันไดผลลัพธ์และออกแบบเก็บข้อมูลของโครงการย่อย @โรงแรมปาร์ควิวยะลา (30) สร้างความเข้าใจแก่คนในชุมชนรอบรั้วโรงเรียน (31) รณรงค์การสวมหมวกกันน็อค (ประชาสัมพันธ์สื่่อสารความเสี่ยงอุบัติเหตุ) (32) ประชุมคณะทำงาน และแกนนำ ครั้งที่2 (33) กิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อการพัฒนาวินัย และการช่วยเหลือจากอุบัติเหตุ (34) วางแผนการเรียนรู้และทดสอบการเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง (35) เชิญชวนให้ความรู้และเก็บข้อมูล (36) สร้างความเข้าใจแก่นักเรียน บุคลากรและเวทีกำหนดกติการ่วมกันภายในโรงเรียนและอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำอาสาจราจร ภาคทฤษฎี ร่วมกับชุมชนและภาคี หรือเครือข่าย (37) อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำอาสาจราจร ภาคปฏิบัติ ร่วมกับชุมชนและภาคี หรือเครือข่าย ครั้งที่3 (38) กิจกรรมมอบรางวัล และเกียรติบัตร การประกวดวาดภาพระบายสี เรียงความ และคำขวัญ หนังสั้น ในหัวข้อ "ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา" (39) โครงการขับเคลื่อนหน่วยจัดการระดับจังหวัดในการสร้างเสริมสุขภาพ (40) ประชุมคณะทำงานแกนนำโครงการและแกนนำนักเรียน ครั้งที่4 (41) สร้างความเข้าใจแก่คนในชุมชนรอบรั้วโรงเรียน (42) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (43) วิเคราะห์ข้อมูล (44) จัดทำรายงานความก้าวหน้าระบบออนไลน์ (45) แบบสอบถาม (46) ตอบแทนทีมงานเก็บข้อมูล (47) จัดทำป้ายไวนิลรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย (48) จัดทำป้ายไวนิลเตือนจุดเสี่ยงในบริเวณโรงเรียนและพื้นที่ใกล้เคียง (49) เอกสารประชาสัมพันธ์สื่อสารความเสี่ยงอุบัติเหตุ (50) มอบประกาศนียบัตรสำหรับผู้ขับขี่ดีเด่น

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วพัฒนาวิทยา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 0026

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางยูใบดะห์ หะยีสแลแม )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด