directions_run

อบรมอาชีพเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายทางแอฟฟิเคชั่น (ไลน์) ให้กับพี่น้องในชุมชน(77 ต.)

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

องค์กร???


“ อบรมอาชีพเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายทางแอฟฟิเคชั่น (ไลน์) ให้กับพี่น้องในชุมชน(77 ต.) ”

45/2-3 ถนนนรา-ตากใบ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นายสมบูรณ์ จิตรเพ็ญ ประธานองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง จ.นราธิวาส

ชื่อโครงการ อบรมอาชีพเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายทางแอฟฟิเคชั่น (ไลน์) ให้กับพี่น้องในชุมชน(77 ต.)

ที่อยู่ 45/2-3 ถนนนรา-ตากใบ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 17 กันยายน 2560 ถึง 31 มีนาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"อบรมอาชีพเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายทางแอฟฟิเคชั่น (ไลน์) ให้กับพี่น้องในชุมชน(77 ต.) จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน 45/2-3 ถนนนรา-ตากใบ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ องค์กร??? ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
อบรมอาชีพเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายทางแอฟฟิเคชั่น (ไลน์) ให้กับพี่น้องในชุมชน(77 ต.)



บทคัดย่อ

โครงการ " อบรมอาชีพเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายทางแอฟฟิเคชั่น (ไลน์) ให้กับพี่น้องในชุมชน(77 ต.) " ดำเนินการในพื้นที่ 45/2-3 ถนนนรา-ตากใบ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 17 กันยายน 2560 - 31 มีนาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 328,805.00 บาท จาก องค์กร??? เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 308 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นจังหวัดชายแดนใต้ ประจวบเหมาะกับการขับเคลื่อนงานขององค์กรภาคประชาชนเพื่อสันตินำเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดนราธิวาส ที่ได้มีแนวทางเดียวกันกับภาครัฐในการช่วยเหลือชุมชนให้เกิดความสงบสันติซึ่งองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดนราธิวาส เป็นองค์กรอาสาสมัครซึ่งมีสมาชิกที่มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคมอยู่ครบทุกๆตำบลของ จังหวัดนราธิวาส ได้อาสาดูแลพื้นที่มาเป็นระยะเวลา 10 ปีแล้ว ทำหน้าที่ให้ความรู้หลักการใช้ชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ แก่ประชาชนในทุกพื้นที่ และคอยประสานงาน ช่วยเหลือในด้านอื่นๆตามกำลังความสามารถ และได้ตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในตำบล เพื่ออำนวยความสะดวกของชุมชน และเป็นจุดเชื่อมระหว่างรัฐกับประชาชน อีกทั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาองค์กรภาคประชาชนฯซึ่งได้ใช้ชีวิต และสัมผัสกับวิถีชีวิตจริงของพี่น้องในชุมชน มีความรู้และเข้าใจในความรู้สึกนึกคิด รวมทั้งความต้องการของพี่น้องในชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดนราธิวาส ได้ทำการศึกษาปัญหาในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 ปีเศษ และได้พบว่า ปัจจัยหนึ่งที่เป็นต้นเหตุของปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาชุมชนอ่อนแอผู้คนในชุมชนว่างงาน ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยเหตุนี้เอง องค์กรภาคประชาชนฯ ได้ตระหนักรู้ว่าการแก้ปัญหาความวิกฤติในพื้นที่ของชายแดนใต้ภาครัฐฝ่ายเดียวยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้ยุติลงได้อย่างรวดเร็ว ยังจะต้องอาศัยการแก้ปัญหาด้วยความร่วมมือ ความจริงใจ ความเสียสละ จิตสำนึก ทั้งสามฝ่าย คือรัฐ ประชาชน นักวิชาการ มาบูรณาการ แก้ปัญหาเพื่อให้ความสงบสุขสันติ กลับคืนมาสู่ชุมชนให้ได้โดยแท้จริง องค์กรภาคประชาชนฯในฐานะประชาชนชาวไทย ในฐานะพสกนิกรขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ไม่สามารถนิ่งเฉยดูดายได้เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ ที่จะต้องช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน ดังนั้นเพื่อให้การแก้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขในแนวทางของภาคประชาชน และเป็นการสนองตอบนโยบายของภาครัฐ องค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้เสนอโครงการ เพื่อเป็นส่วนช่วยให้สังคมเกิดคุณภาพชีวิตที่ดีจะทำให้เยาวชนและประชาชนที่เข้าร่วมโครงการสามารถยึดเป็นอาชีพได้ มันจะนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้แล้ว หลังการฝึกอบรมจะมีการจัดตั้งเป็นกลุ่มทางไลน์เพื่อเป็นช่องทางสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นแหล่งข้อมูลวัตถุดิบได้ พร้อมยังจะสามารถเป็นกลุ่มช่วยเหลือทางด้านข่าวสารให้กับรัฐได้เป็นอย่างดี ยังเป็นการสร้างความตระหนักของการอยู่ร่วมกันพร้อมยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่จะนำไปสู่ความสมานฉันท์ให้เกิดความมั่นคง ลดความหวาดระแวงต่อกัน

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

1.เพื่อทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว
2.เพื่อพัฒนาระบบการตลาด โดยการสร้างเป็นกลุ่มไลน์

3.เพื่อสร้างมวลชน เป็นกลไกลให้กับรัฐ
4.เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประชาชนให้เกิดความรักสามัคคี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. การประชุมคณะทำงาน
  2. อบรมอาชีพ
  3. พิธีปิดกิจกรรม ประกวด และมอบอุปกรณ์
  4. จัดเวทีสรุปผลการดำเนินโครงการ
  5. อบรมการบันทึกข้อมูล โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต.ปีงบประมาณ 2560 (งบ 50 ล้าน)

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. การประชุมคณะทำงาน

วันที่ 25 กันยายน 2560

กิจกรรมที่ทำ

ประธานจังหวัดชี้แจ้งรายละเอียดโครงการให้กับประธานอำเภอที่จะจัดขึ้นให้กับผู้เข้ารับการอบรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ข้อสรุปที่ได้จากการประชุม 1.ประธานจังหวัดได้ชี้แจงตัวโครงการอบรมอาชีพให้กับกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มสตรี กลุ่มเยาวชน กลุ่มว่างงาน คนยากจน
2.ประธานแต่ละอำเภอรับรู้เรื่องโครงการที่จะจัดขึ้น 3.ทุกคนที่เข้าประชุมเห็นด้วยเพราะจะทำให้มีอาชีพเสริมให้กับกลุ่มเข้ารับกการอบรม

 

17 17

2. อบรมส่งเสริมอาชีพรุ่นที่ 1-2

วันที่ 9 ตุลาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

การอบรมในครั้งนี้จะมีการสอน  1.การทำขนมอาเกาะ 2.การทำขนมซาลาเปา 3. การทำน้ำแข็งเกล็ดหิมะ จะมีวิทยากรมาสอนในการทำขนม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้เข้ารับอบรมสามรถทำเป็นอาชีพได้ 1.ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมทำเป็นอาชีพเสริม 2.ทำให้สร้างรายได้ให้กับครอบครัว 3.ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น

 

156 308

3. อบรมส่งเสริมอาชีพรุ่นที่ 1-2

วันที่ 9 ตุลาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

การอบรมในครั้งนี้จะมีการสอน  1.การทำขนมอาเกาะ 2.การทำขนมซาลาเปา 3. การทำน้ำแข็งเกล็ดหิมะ จะมีวิทยากรมาสอนในการทำขนม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้เข้ารับอบรมสามรถทำเป็นอาชีพได้ 1.ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมทำเป็นอาชีพเสริม 2.ทำให้สร้างรายได้ให้กับครอบครัว 3.ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น

 

156 308

4. พิธีปิดกิจกรรม การประกวด และมอบอุปกรณ์

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560

กิจกรรมที่ทำ

กิจกรรมพิธีปิดและมอบปัจัย และการประกวดในครั้งนี้ จะมีการประกวดการทำขนมที่ได้เรียนทั้ง 3 วิชาคือทำให้ผู้เข้ารับการอบรมครั้งนี้ได้ฝึกอาชีพที่ได้เรียนมาเป็นอาชีพจะมีการแข่งขันเป็นอำเภอทั้ง 13 อำเภอและช่วยในการมีรายได้เพิ่มขึ้นภายในครอบครัว ส่วนผู้ที่ชนะการประกวดการทำขนมจะได้รับรางวัล กิจกรรมมอบปัจจัย มอบอุปกรณ์  แต่ละอำเภอจะได้รับอุปกรณ์  แม่พิมพ์การทำขนมอาเกาะ  เครื่องตีไข่  อุปกรณ์หม้อนึ่ง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทำให้กลุ่มที่มาฝึกอาชีพมีความรู้เพิ่มขึ้นและเป็นรายได้เสริมในการประกอบอาชีพ ทำให้กลุ่มฝึกอาชีพมีรายได้เพิ่มขึ้นในครอบครัว ทำให้กลุ่มที่มาฝึกอาชีพได้ทำเป็นกลุ่มๆ ทำให้กลุ่มฝึกอาชีพการทำขนมได้สู่ตลาดได้

 

231 231

5. จัดเวทีสรุปผลการดำเนินโครงการ

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560

กิจกรรมที่ทำ

จัดเวทีสรุปโครงการดำเนินงานโครงการในครั้งนี้ได้ตามวัตถุประสงค์และเป็นที่น่าพอใจอย่างมากกับกลุ่มที่ฝึกอาชีพในครั้งนี้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทำให้กลุ่มฝึกอาชีพทำเป็นรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างมากและ บางกลุ่มได้ทำเป็นอาชีพหลักเลี้ยงคนในครอบครัว

 

77 77

6. โครงการสร้างเครือช่ายจิตอาสาในการดูแลชุมชนอาสาสมัครพัฒนาสังคม (อพม.น้อย)

วันที่ 17 ตุลาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

เพื่อให้เด็กเสริมสร้างความรู้ตามหลักปรัญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยการใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ ในชีวิตประจำวัน เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว และให้ความรู้ในเรื่องการป้องและห่างไกลยาเสพติดให้กับเยาวชนจาก 4 อำเภอ อ.เมือง อ.ยี่งอ อ.บาเจาะ และ อ.ตากใบ รวมเยาวชนผู้เข้าอบรมทั้งหมด 205 คน ภายใต้โครงการสร้างเครื่อช่ายจิตอาสาในการดูแลชุมชนอาสาสมัครพัฒนาสังคม (อพม.น้อย) ณ, ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จังหวัดนราธิวาส

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผลที่ได้รับในการจัดเวที 1.เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรื่องรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.เพื่อลดรายจ่ายเพื่อรายได้ให้กับครอบครัว 3.เรียนรู้เรื่องยาเสพติด

 

120 205

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
1.เพื่อทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว 2.เพื่อพัฒนาระบบการตลาด โดยการสร้างเป็นกลุ่มไลน์ 3.เพื่อสร้างมวลชน เป็นกลไกลให้กับรัฐ 4.เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประชาชนให้เกิดความรักสามัคคี

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) การประชุมคณะทำงาน (2) อบรมอาชีพ  (3) พิธีปิดกิจกรรม ประกวด และมอบอุปกรณ์                                                                                                                                            (4) จัดเวทีสรุปผลการดำเนินโครงการ (5) อบรมการบันทึกข้อมูล โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต.ปีงบประมาณ 2560 (งบ 50 ล้าน)

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


อบรมอาชีพเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายทางแอฟฟิเคชั่น (ไลน์) ให้กับพี่น้องในชุมชน(77 ต.) จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายสมบูรณ์ จิตรเพ็ญ ประธานองค์กรภาคประชาชนเพื่อสันติและเศรษฐกิจพอเพียง จ.นราธิวาส )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด