directions_run

อบรมองค์ความรู้และการปฏิบัติตามหลักการอิสลามแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอ.เมือง จ.ยะลา

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

องค์กร???


“ อบรมองค์ความรู้และการปฏิบัติตามหลักการอิสลามแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอ.เมือง จ.ยะลา ”

จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางพนิดา โสวณา

ชื่อโครงการ อบรมองค์ความรู้และการปฏิบัติตามหลักการอิสลามแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอ.เมือง จ.ยะลา

ที่อยู่ จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ J95016 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 17 กันยายน 2560 ถึง 31 มีนาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"อบรมองค์ความรู้และการปฏิบัติตามหลักการอิสลามแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอ.เมือง จ.ยะลา จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ องค์กร??? ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
อบรมองค์ความรู้และการปฏิบัติตามหลักการอิสลามแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอ.เมือง จ.ยะลา



บทคัดย่อ

โครงการ " อบรมองค์ความรู้และการปฏิบัติตามหลักการอิสลามแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอ.เมือง จ.ยะลา " ดำเนินการในพื้นที่ จังหวัดยะลา รหัสโครงการ J95016 ระยะเวลาการดำเนินงาน 17 กันยายน 2560 - 31 มีนาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 205,590.00 บาท จาก องค์กร??? เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 200 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

จากการสำรวจข้อมูล ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอำเภอเมืองจังหวัดยะลาพบว่าประมาณ 80% เป็นชาวมุสลิมซึ่งต้องโทษจำคุกด้วยคดียาเสพติดอาชญากรรม ฉ้อโกงลักขโมยประทุษร้ายทำร้ายร่างกายโดยพบว่าส่วนใหญ่ต้องโทษจำคุกเนื่องจากมียาเสพติดในครอบครอง เป็นผู้เสพยาเสพติดและหรือเป็นผู้ค้ายาเสพติดศาลตัดสินว่ามีความผิดและต้องโทษจำคุก ตั้งแต่ระยะเวลา 6 เดือน,1ปี , 2 ปี-25ปี และระยะเวลานานที่สุด คือต้องโทษจำคุกตลอดชีพ แล้วแต่ความรุนแรงของคดีความสาเหตุมีปัจจัยหลายๆอย่าง ตั้งแต่ยากจนด้อยโอกาสไม่มีโอกาสด้านการศึกษามีการศึกษาน้อย ทั้งสายศาสนาและสายสามัญไม่มีอาชีพหลักที่มั่นคงมีรายได้น้อยเมื่อมีการชักชวนโน้มน้าว หลอกลวงหรือชี้ช่องทางที่จะนำมาซึ่งความร่ำรวย จากผู้ไม่หวังดีและหวังผลประโยชน์ในด้านการค้ายาเสพติดและด้านอื่นๆอาจจะหลงเชื่อปฏิบัติตามโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่คำนึงถึงความไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมาย และผิดหลักการศาสนาแต่อย่างใด จากปัญหาดังกล่าวทำให้เชื่อมโยงถึงปัญหาครอบครัวปัญหาสังคมปัญหาเศรษฐกิจปัญหาการเมืองและประเทศชาติที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันซึ่งเครือข่ายมุสลีมะฮ์แห่งประเทศไทย สาขายะลาได้เคยไปเยี่ยมเยียนให้ความรู้ในช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมาไม่น้อยกว่า 3 ปีต่อเนื่อง และได้รับการสะท้อนปัญหาและความต้องการของผู้องขังที่อยากจะเรียนรู้หลักการอ่านอัลกุรอานและหลักการปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักการอิสลามกลุ่มเครือข่ายฯ จึงมีแนวคิดที่จะตอบสนองโดยจัดกิจกรรมให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักศาสนาหลักการปฏิบัติในเรือนจำสัปดาห์ละ1 ครั้ง เป็นเวลา 4เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน - เดือนธันวาคม 2560 ทั้งผู้ต้องขังหญิงและผู้ต้องขังชาย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจด้านหลักศรัทธาและหลักปฏิบัติทางศาสนาอิสลาม 2เพื่อให้ผู้ต้องขังเป็นผู้ที่มีคุณธรรมและจริยธรรมที่ดี สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ขณะเป็นผู้ต้องขังและเมื่อพ้นคดีแล้ว
    3.เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันและสร้างกำลังใจแก่ผู้ต้องขัง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการสร้างจิตอาสาเยาวชนมุสลิมะฮ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม
  2. อบรมคอมพิวเตอร์
  3. อบรมบันทึกข้อมูล โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม
  4. โครงการพัฒนาศักยภาพสตรีมุสลิม จังหวัดยะลา ปี 2561 กิจกรรมที่ 1 อบรมแกนนำมุสลิมะฮ์ เรื่อง อ่านอัลกุรอานอย่างไรให้ชีวิตเปลี่ยน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. โครงการสร้างจิตอาสาเยาวชนมุสลิมะฮ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม

วันที่ 30 กรกฎาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

1.บรรยายเรื่อง“ทำไมผู้หญิงต้องฉลาด ต้นแบบจากซอฮาบะห์ และซอฮาบียะฮ์                                                                                  2.Workshop เรื่อง “สมดุลระหว่างการศึกษา กิจกรรม เพื่อน การเงิและระดับอีหม่าน”
3.นศ.นำเสนอผลการทำกิจกรรมกลุ่ม ชื่นชมและเสนอข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาสู่การลงมือปฎิบัติ
4.เสวนามุสลีมะฮ์ต้นแบบ เรื่อง “สมดุลระหว่างการศึกษาและกิจกรรมสู่อาชีพปัจจุบัน 5.สรุปกิจกรรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นศ.ได้ฝึกวิเคราะห์ในประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ 1. วิเคราะห์ปัญหาสถานการณ์การศึกษาของตัวเอง ชุมชนและสังคม (ฮาดิษการศึกษา) 2. วิเคราะห์การแบ่งเวลา การใช้เวลาว่าง ในการทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยของตัวเองและเพื่อนในมหาวิทยาลัย (ฮาดิษการใช้เวลาฯ) 3. วิเคราะห์การคบเพื่อน มีวิธีการคบเพื่อนอย่างไร (เปรียบเทียบช่างตีเหล็กกับช่างทำน้ำหอม) ๔. วิเคราะห์ปัญหาการเงิน การบริหารจัดการของตัวเองและชุมชน (พูดถึงฮาดิษการบริจาค ริสกี) 5. วิเคราะห์ระดับอีหม่านของตัวเอง และชุมชน

จากการนำเสนอผลการอภิปรายกลุ่ม นศ.สามารถวิเคราะห์ในประเด็นต่าง ๆ ได้ดีทั้งในระดับของตนเอง ชุมชนและประเทศชาติ นศ.เกิดแรงบันดาลใจ จิตสำนึก และมีพลังในการพัฒนาตนเองและสังคม

นศ.ต้องการนำอิสลามเป็นทางนำในการดำเนินชีวิต การใช้เวลาในโลกดุนยาเพื่ออาคีเราะฮฺ และต้องการมีญามาอะฮ์

 

100 100

2. โครงการพัฒนาศักยภาพสตรีมุสลิม จังหวัดยะลา ปี 2561 กิจกรรมที่ 1 อบรมแกนนำมุสลิมะฮ์ เรื่อง อ่านอัลกุรอานอย่างไรให้ชีวิตเปลี่ยน

วันที่ 30 กรกฎาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

                              กำหนดการ         โครงการพัฒนาศักยภาพสตรีมุสลิม จังหวัดยะลา ปี 2561                 กิจกรรมที่ 1 อบรมแกนนำมุสลิมะฮ์             เรื่อง อ่านอัลกุรอานอย่างไรให้ชีวิตเปลี่ยน         วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม 2561 เวลา 08.00 น.–16.30 น.   ณ  ห้องประชุม อบจ. อำเภอเมือง จังหวัดยะลา     *************************************** 07.30 น. – 08.30 น. ลงทะเบียน 08.30 น. – 08.40 น. อัญเชิญอัลกุรอานพร้อมความหมาย 08.40 น. – 09.00  น. พิธีเปิด โดย นายมุขตาร์ มะทา
                              นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา
09.00 น. – 11.00 น. บรรยายเรื่อง “อ่านอัลกุรอานอย่างไรให้ชีวิตเปลี่ยน”
        โดย ดร.รูฮานา สาแม็ง 11.00 น. - 12.00 น.          ถอดบทเรียนการนำอัลกุรอานไปใช้กับชีวิตประจำวัน โดย นางปารีดะห์ มะดิง 12.00 น. - 13.00 น.     พักรับประทานอาหารกลางวัน /ละหมาดดุฮฺริ 13.00 น. – 14.30 น.          ประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work shop) เรื่อง อัลกุรอานกับวิถีชีวิตมุสลิม  โดยวิทยากรกลุ่มเครือข่ายมุสลีมะฮ์ ยมท.
14.30 น. – 16.00 น.         นำเสนอผลการประชุมกลุ่มย่อย และวิพากษ์ โดยวิทยากรกลุ่มเครือข่ายมุสลีมะฮ์ ยมท./ปิดพิธี                                        
                                                   

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สตรี(มุสลิมะฮ์) มีความตระหนักในบทบาทหน้าที่และความเข้มแข็ง ยึดมั่นในการธำรงอัตลักษณ์ของความเป็นอิสลามให้มากยิ่งขึ้น
สตรี(มุสลิมะฮ์) นำหลักการอิสลามจากอัลกุรอาน ไปใช้ในการดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัว

 

60 60

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
1. เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจด้านหลักศรัทธาและหลักปฏิบัติทางศาสนาอิสลาม 2เพื่อให้ผู้ต้องขังเป็นผู้ที่มีคุณธรรมและจริยธรรมที่ดี สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ขณะเป็นผู้ต้องขังและเมื่อพ้นคดีแล้ว 3.เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันและสร้างกำลังใจแก่ผู้ต้องขัง

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการสร้างจิตอาสาเยาวชนมุสลิมะฮ์  มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  เพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม  (2) อบรมคอมพิวเตอร์ (3) อบรมบันทึกข้อมูล โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม (4) โครงการพัฒนาศักยภาพสตรีมุสลิม จังหวัดยะลา ปี 2561 กิจกรรมที่ 1 อบรมแกนนำมุสลิมะฮ์ เรื่อง อ่านอัลกุรอานอย่างไรให้ชีวิตเปลี่ยน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


อบรมองค์ความรู้และการปฏิบัติตามหลักการอิสลามแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางอ.เมือง จ.ยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ J95016

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางพนิดา โสวณา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด