directions_run

พัฒนาศักยภาพแกนนำสภาองค์กรชุมชนต. จ.ยะลา สร้างความเข้มแข็งให้กับแกนนำสภาองค์กรชุมชนต.จ.ยะลา จำนวน 59 ต.

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

องค์กร???


“ พัฒนาศักยภาพแกนนำสภาองค์กรชุมชนต. จ.ยะลา สร้างความเข้มแข็งให้กับแกนนำสภาองค์กรชุมชนต.จ.ยะลา จำนวน 59 ต. ”

59 ตำบล เช่น ตำบลเปาะเส้ง8 อำเภอ เช่น อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นายกอเซง ดอรอแมง

ชื่อโครงการ พัฒนาศักยภาพแกนนำสภาองค์กรชุมชนต. จ.ยะลา สร้างความเข้มแข็งให้กับแกนนำสภาองค์กรชุมชนต.จ.ยะลา จำนวน 59 ต.

ที่อยู่ 59 ตำบล เช่น ตำบลเปาะเส้ง8 อำเภอ เช่น อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 17 กันยายน 2560 ถึง 31 มีนาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"พัฒนาศักยภาพแกนนำสภาองค์กรชุมชนต. จ.ยะลา สร้างความเข้มแข็งให้กับแกนนำสภาองค์กรชุมชนต.จ.ยะลา จำนวน 59 ต. จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน 59 ตำบล เช่น ตำบลเปาะเส้ง8 อำเภอ เช่น อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ องค์กร??? ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
พัฒนาศักยภาพแกนนำสภาองค์กรชุมชนต. จ.ยะลา สร้างความเข้มแข็งให้กับแกนนำสภาองค์กรชุมชนต.จ.ยะลา จำนวน 59 ต.



บทคัดย่อ

โครงการ " พัฒนาศักยภาพแกนนำสภาองค์กรชุมชนต. จ.ยะลา สร้างความเข้มแข็งให้กับแกนนำสภาองค์กรชุมชนต.จ.ยะลา จำนวน 59 ต. " ดำเนินการในพื้นที่ 59 ตำบล เช่น ตำบลเปาะเส้ง8 อำเภอ เช่น อำเภอเมือง จังหวัดยะลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 17 กันยายน 2560 - 31 มีนาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 208,480.00 บาท จาก องค์กร??? เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 300 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

จากสถานการณ์ปัญหาวิกฤติต่างๆที่เกิดขึ้นมากมาย ทั้งในระดับชุมชนจังหวัดและระดับประเทศ ได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งที่เป็นนโยบายรัฐที่ส่งผลกระทบ เช่นการทวงคืนฝืนป่า การออกกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายและแผนพัฒนาต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชนรวมถึงปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำเป็นต้น จากวิกฤติการณ์ดังกล่าวการหนุนเสริมให้ชุมชนเข้ามามีบทบาทสำคัญและเป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหาและจัดการชุมชนด้วยตัวเอง บนพื้นฐานของการจัดการ ทุนทางเศรษฐกิจ สังคม และทุนทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปสู่การสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่มีความมั่นคง บนความหลากหลายของวิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่น นำไปสู่ความเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภายใต้บริบทวิถีวัฒนธรรมและถูมิปัญญาในการจัดการฐานทุนต่างๆที่มีไปสูการสร้างเศรษฐกิจฐานรากทีมั่นคงของคนยะลาได้อย่างไร โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้งชุมชนเป็นแกนหลัก สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นพื้นที่กลางเพื่อให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนงานโดยใช้สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นพื้นที่กลางในการสร้างและพัฒนาระบบเศรษฐกิจและทุนชุมชนคณะทำงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดยะลา จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาความเข้มแข็งองค์กรชุมชนสู่การจัดการตนเองและพัฒนาระบบเศรษฐกิจและทุนชุมชนจังหวัดยะลา เพื่อเป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงภาคีภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในการกำหนดทิศทางการพัฒนาและหนุนเสริมพื้นที่สภาองค์กรชุมชนตำบลให้เกิดความเข้มแข็งและมีพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนเพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน “ยะลาน่าอยู่” เชิดชูสันติสุข รุกทันอาเซียน “ประชาชนมีอาชีพ รายได้ที่มั่นคง “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้”และนำแผนยุทธศาสตร์ของขบวนองค์กรชุมชนมาเชื่อมโยงสู่แผน

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

1.เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำ บุคลากร กลุ่มองค์กรชุมชนมีความรู้ความสามารถในในการ จัดระบบกลไกการทำงานเป็นระบบโซน และให้เกิดกลไกหลักในการหนุนเสริมพื้นที่ตำบล 2. เพื่อเชื่อมโยงภาคีภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในการหนุนเสริมการขับเคลื่อนงานพัฒนาระบบ เศรษฐกิจและทุนชุมชนโดยใช้สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นพื้นที่กลางในการพัฒนา 3. เพื่อเชื่อมโยงแผนพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตำบลสู่แผนยุทธศาสตร์จังหวัด 4. เพื่อสร้างพื้นที่รูปธรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากสู่การจัดการตนเองโดยใช้สภาองค์กร ชุมชนตำบล เป็นพื้นที่กลาง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประสานงาน
  2. ซื่้ออุปกรณ์สำนักงาน
  3. 1. ประชุมคณะทำงาน 4 ครั้ง
  4. จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
  5. ประชุมเตรียมงานสมัชชา
  6. จัดเวทีสมัชชา”ยะลาสู่ความอบอุ่น”
  7. จัดทำข้อสรุปข้อมูลผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
  8. อบรมการบันทึกข้อมูล

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. จัดเวทีสมัชชา”ยะลาสู่ความอบอุ่น”

วันที่ 5 ธันวาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

กำหนดการ เวทีสมัชชา “ยะลาแห่งความสุข และความอบอุ่นที่ยั่งยืน” วันอังคาร ที่ 5 ธันวาคม 2560 เวลา 08.00 – 15.30 น. ณ ห้องกังสดาล โรงแรมยะลาแกรนด์พาเลซอำเภอเมือง จังหวัดยะลา

08.00 – 09.00 น. ลงทะเบียน 09.00 – 09.30 น. ชมวีดีทัศน์/รายงานผลปฎิบัติงาน 5 โซน กล่าววัตถุประสงค์การจัดเวทีสมัชชา “ยะลาแห่งความสุข และความอบอุ่นที่ยั่งยืน” โดย นายกอเซงดอรอแมง ตำแหน่ง ประธานเครือข่ายภาองค์กรชุมชนตำบลจังหวัดยะลา 09.30 – 10.00 น. กล่าวเปิดงานสมัชชา “ยะลาแห่งความสุข และความอบอุ่นที่ยั่งยืน” โดย ท่านปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาบุคลากร (ศอ.บต.) 11.00 – 12.00 น. เสวนา หัวข้อ “ทิศทาง และปัจจัยการหนุนเสริมภาคประชาชนจังหวัดยะลา”“ยะลาแห่งความสุข และความอบอุ่นที่ยั่งยืน” พิธีกรดำเนินรายการ ดร.ตายูดินอุสมาน
วิทยากรร่วมเสวนา 1. นายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาบุคลากร (ศอ.บต.) 2. พ.อ.ฐกรเนียมรินทร์ รองผู้อำนวยการศูนย์สันติวิถี 3. นายอานนท์มุสิกวรรณ ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการ(ด้านวิชาการ)อาจารย์มหาวิทยาลัย ราชภัฎยะลา 4. นายธีรพลสุวรรณรุ่งเรือง ผู้อำนวยการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรฃชุมชน (องค์การมหาชน) 12.00 – 12.30 น. แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วงเสวนา 12.30 – 13.30 น. รับประทานอาหารกลางวัน 13.30 – 14.30 น. แถลงการณ์
อ่านข้อเสนอพร้อมยื่นขอเสนอ โดย ......................................................................................... 14.30 น. กล่าวให้โอวาท และปิดงานสมัชชา “ยะลาแห่งความสุข และความอบอุ่นที่ยั่งยืน”
โดย นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

หมายเหตุ กำหนดการอาจมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

การประเมินผล             - ประชาชนมีความสนใจในการจัดงานสมัชชา“ยะลาแห่งความสุข และความอบอุ่นที่ยั่งยืน”70 %             - ประชาชน กลุ่มองค์กร สภาองค์กรชุมชน สามารถนำเรื่องในหัวข้อเสวนานำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ตำบล ชุมชน 90%             - มีความเข้าใจในพื้นที่รูปธรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและทุนฐานรากสู่การจัดการตนเองโดยใช้สภาองค์กรชุมชนตำบล เป็นพื้นที่กลาง  65 % ผลที่ได้รับ - เกิดกระบวนการให้สภาองค์กรชุมชน ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เยาวชน ภาคีท้องที่ / ท้องถิ่น
และกลุ่มองค์กรอิสระที่มีอยู่ในจังหวัดยะลา มาใช้สิทธิร่วมกันในการบอกปัญหา ความต้องการของตนเอง เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบาย และวางแผนการพัฒนาชุมชนในทุกด้าน ที่ตอบสนองกับความต้องการแก้ปัญหาของชุมชน ที่มีความเป็นธรรม ร่วมทั้งร่วมกันปฏิบัติตามแผน ร่วมกันระหว่างท้องที่ ท้องถิ่น และชุมชน - เกิดการตื่นตัว ให้คนในชุมชนลุกขึ้นมาปกป้อง การจัดการปัญหา และแก้ไขปัญหาด้วยตนเองมีความ เสมอภาคในการตัดสินใจในเรืองของส่วนรวมและเรียนรู้กัน เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และคุณภาพชีวิตบนฐานรากความเข้มแข็งของชุมชนและการใช้ทุนทางเศรษฐกิจ ทุนทางสังคมและทุนทางทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีดุลยภาพเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดรายจ่าย สร้างรายได้ และการแก้ปัญหาความยากจนอย่างบูรณาการ - เกิดกระบวนการ แบบมีส่วนร่วมเป็นเครื่องมือหรือเป็นกลไกหนึ่งที่รวมคนให้มาเรียนรู้ร่วมกัน มา แก้ไขปัญหาร่วมกัน และเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายในระดับจังหวัด รวมทั้งยกระดับให้คนมีความกล้าหาญ ให้มีความรู้สึกรับผิดชอบต่อชุมชนของตนเองมากขึ้น ปัญหา และอุปสรรค     -  บางหน่วยงานยังไม่ให้ความสำคัญกับภาคประชาชนเท่าที่ควร     -  ระยะเวลาในการเตรียมงานมีระยะสั้นเกิดไป

 

409 409

2. อบรมการบันทึกข้อมูลการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมฯ

วันที่ 15 กรกฎาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

  • บันทึกข้อมูลรายละเอียดโครงการ
  • บันทึกข้อมูลกิจกรรม
  • บันทึกข้อมูลองค์กร

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เกิดข้อมูลพื้่นที่ตำบล

 

120 120

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
1.เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำ บุคลากร กลุ่มองค์กรชุมชนมีความรู้ความสามารถในในการ จัดระบบกลไกการทำงานเป็นระบบโซน และให้เกิดกลไกหลักในการหนุนเสริมพื้นที่ตำบล 2. เพื่อเชื่อมโยงภาคีภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในการหนุนเสริมการขับเคลื่อนงานพัฒนาระบบ เศรษฐกิจและทุนชุมชนโดยใช้สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นพื้นที่กลางในการพัฒนา 3. เพื่อเชื่อมโยงแผนพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตำบลสู่แผนยุทธศาสตร์จังหวัด 4. เพื่อสร้างพื้นที่รูปธรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากสู่การจัดการตนเองโดยใช้สภาองค์กร ชุมชนตำบล เป็นพื้นที่กลาง

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประสานงาน (2) ซื่้ออุปกรณ์สำนักงาน (3) 1. ประชุมคณะทำงาน 4 ครั้ง (4) จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน (5) ประชุมเตรียมงานสมัชชา (6) จัดเวทีสมัชชา”ยะลาสู่ความอบอุ่น” (7) จัดทำข้อสรุปข้อมูลผลการดำเนินงานที่ผ่านมา (8) อบรมการบันทึกข้อมูล

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


พัฒนาศักยภาพแกนนำสภาองค์กรชุมชนต. จ.ยะลา สร้างความเข้มแข็งให้กับแกนนำสภาองค์กรชุมชนต.จ.ยะลา จำนวน 59 ต. จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายกอเซง ดอรอแมง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด