directions_run

อบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎอีน ประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

องค์กร???


“ อบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎอีน ประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437 ”

โรงเรียนตัสดีกียะห์ ม.1 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นายมูฮัมมัดสุกรีมอลอ (เลขานุการ)

ชื่อโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎอีน ประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437

ที่อยู่ โรงเรียนตัสดีกียะห์ ม.1 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 18 กันยายน 2560 ถึง 31 ธันวาคม 2560


กิตติกรรมประกาศ

"อบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎอีน ประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน โรงเรียนตัสดีกียะห์ ม.1 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ องค์กร??? ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
อบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎอีน ประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437



บทคัดย่อ

โครงการ " อบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎอีน ประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437 " ดำเนินการในพื้นที่ โรงเรียนตัสดีกียะห์ ม.1 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 18 กันยายน 2560 - 31 ธันวาคม 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 250,000.00 บาท จาก องค์กร??? เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 280 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ด้วยกระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด(ตาดีกา)ปี พ.ศ.2559/ฮิจเราะห์ศักราช1437ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องให้ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจํามัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบติดาอียะฮฺ) พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437ลงวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559ลงนามโดยพลเอกดาว์พงษ์รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา)ใช้เป็นหลักสูตรในการเรียนการสอนโดยมีหลักการที่สำคัญดังนี้ 1. ให้ความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับวิชาพื้นฐานของศาสนาอิสลาม
2. ให้นำความรู้และประสบการณ์ใช้ในการประกอบศาสนกิจและการดำรงชีวิตประจำวัน รวมทั้งการ พัฒนาการเรียนรู้ที่สอดคล้องตามคำสอนอัลกุรฺอานและอัลฮะดีษ
3. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึกแก่ผู้เรียนในการรักษา ศาสนาและวัฒนธรรมอิสลาม
4. ให้ความรู้แก่ผู้เรียนเพื่อเป็นมุสลิมที่ดีของครอบครัว สังคม ประเทศชาติและประชาคมโลก
5. ให้ความรู้แก่ผู้เรียนเพื่อเป็นบรรทัดฐานความเสมอภาค และเป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อ ในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามยุทธศาสตร์การศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ของระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดทำขึ้นโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยยึดตามยุทธศาสตร์พระราชทานคือ "การเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา" ให้บรรลุตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) คือ ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2579) นโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2560-2562 เพื่อวางกรอบเป้าหมายและทิศทางการจัดการศึกษาให้ประชาชนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับบริการการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน พัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะในการทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดงาน และการพัฒนาประเทศเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs 2030) ภายใต้แนวคิดการจัดการศึกษาเพื่อคนทุกคน และทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีวิสัยทัศน์เน้นที่ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขในสังคมพหุวัฒนธรรมสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21โดยมี 6 ยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานขับเคลื่อน คือ • ยุทธศาสตร์ที่ 1 การศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง • ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ • ยุทธศาสตร์ที่ 3 การผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะในการแข่งขัน • ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางการศึกษา • ยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม • ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา เนื่องจากหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจํามัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบติดาอียะฮฺ) พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437 เป็นหลักสูตรที่พึ่งประกาศใช้ ครูผู้สอนยังไม่ได้รับการอบรมการใช้หลักสูตร และยังไม่เข้าใจในเนื้อหา รายละเอียดและกิจกรรมต่าง ๆ ตามหลักสูตรจึงเห็นสมควรจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559 / ฮิจเราะฮฺศักราช 1437เพื่อให้การเรียนการสอนของศูนย์การศึกษาอิสลามฟัรฎูอีนประจำมัสยิด(ตาดีกา) ได้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และบรรลุตามเป้าประสงค์ของหลักสูตรดังกล่าวต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

1) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะฮฺ)ปีพุทธศักราช 2559 / ฮิจเราะฮฺศักราช 1437 ให้สามารถต่อยอดการบริหารจัดการการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พระราชทาน และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2) เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในพื้นที่ ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามแนวนโยบายการบริหารและการพัฒนาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2560 - 2562 3) เพื่อให้ผู้บริหาร ครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้อง และสังคมในพื้นที่ ยอมรับและเห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม และร่วมกันแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
4) เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้บริหาร และครูผู้สอนให้สอดคล้องกับการพัฒนาคน สังคม และเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความเสมอภาคและเป็นธรรม 5) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและหลักประกันความต่อเนื่องของการทำงานพัฒนาด้านการศึกษาตลอดชีพ 6) เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นต่อสังคมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้เกิดการสนับสนุนและมีบทบาทเกื้อกูลการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ติดต่อประสานงาน
  2. ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ ประจำเดือนกันยายน 2560
  3. ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน
  4. อบรมพัฒนาศักยภาพครูแกนนำ
  5. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนตุลาคม
  6. อบรมการสร้างเครื่องมือวัดผล ประเมินผลตามหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิดฯ พ.ศ.2559
  7. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนพฤศจิกายน
  8. อบรมเชิงปฎิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะห์) พ.ศ.2559/ฮ.ศ.1437
  9. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนธันวาคม
  10. จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
  11. การอบรมบันทึกข้อมูล โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ติดต่อประสานงาน

วันที่ 24 กันยายน 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะติดต่อประสานงาน
  • ทำหนังสือเชิญ
  • ออกเชิญ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • บรรลุผลตามที่ได้กำหนดไว้

 

0 0

2. ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ ประจำเดือนกันยายน2560

วันที่ 25 กันยายน 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • เชิญคณะกรรมการบริหารโครงการประชุม
  • ชี้แจงรายละเอียดของ   โครงการ
  • ร่วมกันกำหนดวาระงาน -แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการเงินอุดหนุนภาคประชาสังคมฯของแต่ละกิจกรรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะกรรมการบริหารโครงการเข้าใจในวัตถุประสงค์ของโครงการ  รับทราบรายละเอียดของโครงการ และสามารถนำไปสู่การปฎิบัติตามภาระหน้าที่ที่ตนเองได้รับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

16 16

3. ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน

วันที่ 5 ตุลาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • เขียนรายการอุปกรณืที่ต้องการซื้อ
  • ทำประมาณการราคา
  • ดำเนินการซื้อ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้อุปกรณ์ที่กำหนดไว้

 

0 0

4. อบรมพัฒนาศักยภาพครูแกนนำ

วันที่ 6 ตุลาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ
  • แต่งตั้งผู้รับผิดชอบในแต่ละ   ฝ่ายงาน
  • จัดเตรียมสถานที่
  • จัดเตรียมเอกสารและ   อุปกรณ์ เกี่ยวเนื่อง
  • ดำเนินการอบรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ผู้เข้าร่วมอบรม ได้รับความรู้อันจะนำไปสู่การมีภาวะเป็นผู้นำที่ดี
  • ผู้เข้าอบรมมีความตั้งใจ ที่จะนำความรู้ที่ได้รับ โดยเฉพาะในประเด็นการสร้างความปรองดองในกลุ่มตาดีกา ถ่ายทอดสู่เพื่อนครูและผู้บริหารตาดีกาในเขตพื้นที่ 4  อำเภอของจังหวัดสงขลา
  • ได้เห็นถึงความสามัคคี และความตั้งใจที่ร่วมกันแก้ปัญหาความเห็นต่าง และความรุรแรงในพื้นที่  สังเกตุจากจากกิจกรรมการถอดบทเรียน

 

16 16

5. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนตุลาคม

วันที่ 14 ตุลาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • เชิญคณะกรรมการบริหารโครงการประชุม
  • ประเมินผลเกี่ยวกับ   กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพครูแกนนำ
  • ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับ   กิจกรรมอบรมการสร้าง   เครื่องมือวัดผล ประเมินผล   ตามหลักสูตรอิสลามศึกษา   ฟัรฎอีนประจำมัสยิด ฯ
      พ.ศ.2559
  • แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
  • ทำหนังสือเชิญผู้เข้าอบรม
  • ทำหนังสือเชิญวิทยากร

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ผลการดำเนินกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพครูแกนนำ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้  ร้อยละ  70
  • คณะกรรมการบริหารโครงการ มีความรู้ ความเข้าใจในภารกิจของแต่ละคน
  • มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบที่ชัดเจน
  • มีการกำหนดแผนการดำเนินงานในกิจกรรมอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผล ประเมินผลตามหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎอีนประจำมัสยิด ฯ พ.ศ.2559

 

16 16

6. อบรมการสร้างเครื่องมือวัดผล ประเมินผลตามหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิดฯ พ.ศ.2559

วันที่ 21 ตุลาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • ประชุมคณะทำงาน
  • แต่งตั้งผู้รับผิดชอบในแต่ละ   ฝ่ายงาน
  • ประสานงานผู้เข้าร่วมกิจกรรม/วิทยากร
  • จัดเตรียมสถานที่
  • จัดเตรียมเอกสารและ   อุปกรณ์ เกี่ยวเนื่อง
  • ดำเนินการอบรม
  • สรุปผลการดำเนินงาน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือวัดผล ประเมินผลตามหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิดฯ พ.ศ.2559
  • ผู้เข้าอบรมสามารถสร้างเครื่องมือวัดผล ประเมินผลตามหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิดฯ พ.ศ.2559  และสามารถนำไปถ่ายทอดแก่บรรดาครูผู้สอนในแต่ละอำเภอ
  • ได้รับความรู้ใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน

 

16 16

7. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนพฤศจิกายน

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • เชิญคณะทำงานประชุม
  • ชี้แจงสรุปผลการอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลประเมินผลตามหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด พ.ศ.2559
  • ชี้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกาฟัรฎูอีนประจำมัสยิดฯ ปี พ.ศ.2559
  • แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
  • ทำหนังสือเชิญผู้เข้าอบรม
  • ทำหนังสือเชิญวิทยากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • รายงานสรุปผลการดำเนินกิจกรรมการอบรมการสร้างเครื่องมือวัดผลประเมินผลตามหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด พ.ศ.2559 บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ร้อยละ  90
  • คณะกรรมการบริหารโครงการมีความเข้าใจในภารกิจของตนเองอย่างดีเยี่ยม
  • มีการวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกาฟัรฎูอีนประจำมัสยิดฯ ปี พ.ศ.2559  และแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน

 

16 16

8. อบรมเชิงปฎิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะห์) พ.ศ.2559/ฮ.ศ.1437

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ
  • ประสานงานผู้เข้าร่วมอบรม
  • ติดต่อวิทยากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมสถานที่
  • จัดเตรียมเอกสารและ   อุปกรณ์ เกี่ยวเนื่อง
  • ดำเนินการอบรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ผู้บริหาร และครูผู้สอนประจำศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา) ในเขตพื้นที่ 4  อำเภอ (จะนะ  เทพา  นาทวี  และสะบ้าย้อย) มีความรู้ ความเข้าใจในหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะห์) พ.ศ.2559/ฮ.ศ.1437  ซึ่งเป็นหลักสูตรใหม่ที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้
  • ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา) ในเขตพื้นที่ 4  อำเภอ (จะนะ  เทพา  นาทวี  และสะบ้าย้อย)มีหลักสูตรสถานศึกษาเป็นของตนเอง
  • มีการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการให้การสนับสนุน และส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนตาดีกาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ (4  อำเภอ ของจังหวัดสงขลา)

 

280 280

9. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนธันวาคม

วันที่ 3 ธันวาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • เชิญคณะกรรมการบริหารโครงการ
  • ชี้แจงสรุปผลการอบรมเชิงปฎิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559 / ฮิจเราะฮฺศักราช 1437

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ผลสรุปของกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559 / ฮิจเราะฮฺศักราช 1437 บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ร้อยละ 100
  • คณะกรรมการมีความรับผิดชอบในภาระหน้าที่ที่ตัวเองรับผิดชอบ ทำให้งานบรรลุผล

 

16 16

10. จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน

วันที่ 10 ธันวาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

  • เชิญคณะกรรมการบริหารโครงการ
  • สรุปผลการดำเนินงานเป็นรูปเล่ม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • สามารถสรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมที่ได้กำหนดไว้เป็นรูปเล่ม พร้อมเอกสารหลักฐานการใช้จ่ายงบประมาณทั้งหมด

 

16 16

11. การอบรมบันทึกข้อมูล โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

วันที่ 14 กรกฎาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

การอบรมบันทึกข้อมูลโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้บันทึกข้อมูลกิจกรรม/โครงการโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

 

111 111

12. การอบรมบันทึกข้อมูล โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

วันที่ 14 กรกฎาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

การอบรมบันทึกข้อมูลโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้บันทึกข้อมูลกิจกรรม/โครงการโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

 

111 111

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
1) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะฮฺ)ปีพุทธศักราช 2559 / ฮิจเราะฮฺศักราช 1437 ให้สามารถต่อยอดการบริหารจัดการการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พระราชทาน และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในพื้นที่ ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามแนวนโยบายการบริหารและการพัฒนาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2560 - 2562 3) เพื่อให้ผู้บริหาร ครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้อง และสังคมในพื้นที่ ยอมรับและเห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม และร่วมกันแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 4) เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้บริหาร และครูผู้สอนให้สอดคล้องกับการพัฒนาคน สังคม และเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความเสมอภาคและเป็นธรรม 5) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและหลักประกันความต่อเนื่องของการทำงานพัฒนาด้านการศึกษาตลอดชีพ 6) เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นต่อสังคมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้เกิดการสนับสนุนและมีบทบาทเกื้อกูลการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ติดต่อประสานงาน (2) ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ ประจำเดือนกันยายน  2560 (3) ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน (4) อบรมพัฒนาศักยภาพครูแกนนำ (5) ประชุมคณะทำงานประจำเดือนตุลาคม (6) อบรมการสร้างเครื่องมือวัดผล ประเมินผลตามหลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิดฯ พ.ศ.2559 (7) ประชุมคณะทำงานประจำเดือนพฤศจิกายน (8) อบรมเชิงปฎิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎูอีนประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น(อิบตีดาอียะห์) พ.ศ.2559/ฮ.ศ.1437 (9) ประชุมคณะทำงานประจำเดือนธันวาคม (10) จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน (11) การอบรมบันทึกข้อมูล โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


อบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาฟัรฎอีน ประจำมัสยิด ระดับอิสลามศึกษาตอนต้น (อิบตีดาอียะฮฺ) ปี พุทธศักราช 2559/ฮิจเราะฮฺศักราช 1437 จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายมูฮัมมัดสุกรีมอลอ (เลขานุการ) )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด