แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

องค์กร???


“ ให้ความรู้ ฟื้นฟู ป่าชายเลน ตำบลปากบาง ”

ตำบลปากบาง

หัวหน้าโครงการ
กลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำและป่าชายเลนอำเภอเทพา

ชื่อโครงการ ให้ความรู้ ฟื้นฟู ป่าชายเลน ตำบลปากบาง

ที่อยู่ ตำบลปากบาง จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 17 กันยายน 2560 ถึง 31 มีนาคม 2560


กิตติกรรมประกาศ

"ให้ความรู้ ฟื้นฟู ป่าชายเลน ตำบลปากบาง จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลปากบาง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ องค์กร??? ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
ให้ความรู้ ฟื้นฟู ป่าชายเลน ตำบลปากบาง



บทคัดย่อ

โครงการ " ให้ความรู้ ฟื้นฟู ป่าชายเลน ตำบลปากบาง " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลปากบาง รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 17 กันยายน 2560 - 31 มีนาคม 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 214,350.00 บาท จาก องค์กร??? เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 650 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

กลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำและป่าชายเลนอำเภอเทพา ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 8 ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ทีาประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน มีประชาชนปีะกอบอาชีพในสายคลองตูหยง จำนวน 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 2,3,4,6,8 ในตำบลปากบาง มีประชากรประกอบอาชีพประมงประมาณ 70% ในแต่ละหมู่บ้าน จากที่ลุ่มน้ำป่าชายเลนในพื้นที่ถูกบุกรุกของนายทุน ประกอบอาชีพทำนากุ้ง เกิดการขุดลอกคลอง ทำให้ป่าชายเลนถูกทำลายเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันต้องมีการฟื้นฟู อนุรักษ์ลุ่มน้ำและป่าชายเลน เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนได้ อีกอย่างพื้นที่ลุ่มน้ำและป่าชายเลนของตำบลปากบาง มีพื้นที่ติดกับจังหวัดปัตตานี บ้านบางราพา ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเพราะเส้นทางน้ำที่สัญจรข้ามไปมาระหว่างปัตตานีกับเขตสงขลาโดยทางเรือ ซึ่งยากต่อการตรวจตราของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม หากขาดการพัฒนาเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ ดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ชุมชนก็ขาดพื้นที่ประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว ต้องไปหางานทำนอกพื้นที่ ทำให้เกิดปัญหาผู้สูงอายุอยู่เพียงลำพัง การแก้ปัญหาต่างๆก็จะยากขึ้น   ฉะนั้น จึงจำเป็นที่ต้องดูแลและพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อเป็นแหล่งอาศัยของทรัพยากรสัตว์น้ำ ใช้เป็นพื้นที่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านของชุมชนในพื้นที่ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พัฒนาให้เป็นที่ท่องเที่ยวอีกแห่งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ ประชาชนมีคุณภาพที่ดีขึ้น จะช่วยลดความอ่อนไหวจากสิ่งยั่วยุต่างๆได้ เพราะเกิดการพัฒนาอาชีพนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิตก็ดีขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาของชายแดนใต้อย่างยั่งยืนต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

1.เพื่อสร้างความสมดุลของลุ่มน้ำและป่าชายเลนต่อการใช้ประโยชน์ของชุมชน 2.เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว แหบ่งเพาะพันธุ์เป็นที่อนุบาลสัตว์น้ำและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ตำบลปากบาง 3.เพื่อให้มีปริมาณสัตว์เพิ่มขึ้น ชาวประมงพื้นบ้านประกอบอาชีพมีรายได้เพิ่มขึ้นและยั่งยืน 4.เพื่อให้เยาวชนมีองค์ความรู้ และสร้างจิตสำนึก ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ 5.เพื่อพัฒนาคน พัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญก้าวหน้าในทางที่ดีต่อไป

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 1.อบรมการบันทึกข้อมูลการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ให้ความรู้ ฟื้นฟู ป่าชายเลนตำบลปากบาง

วันที่ 13 สิงหาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

ภาคทฤษฏี 1.ให้ความรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน ภาคปฏิบัติ 1.เพาะกล้าไม้ป่าชายเลน(โกงกาง,จาก) 2.ปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ถูกทำลาย พื้นที่เสื่อมโทรมและพื้นที่เลนงอกใหม่ 3.ชมนิเวศป่าชายเลนตำบลปากบาง(ล่องเรือ)

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ทำให้เกิดพื้นที่ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น 2.ทำให้หน่วยงานราชการในพื้นที่เล็งเห็นความสำคัญมากขึ้น 3.ทำให้ขุมชนมีความรัก สามัคคี เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น 4.ทางกลุ่มได้รับคัดเลือกให้ดำเนินการโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของอำเภอเทพา

 

95 531

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
1.เพื่อสร้างความสมดุลของลุ่มน้ำและป่าชายเลนต่อการใช้ประโยชน์ของชุมชน 2.เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว แหบ่งเพาะพันธุ์เป็นที่อนุบาลสัตว์น้ำและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ตำบลปากบาง 3.เพื่อให้มีปริมาณสัตว์เพิ่มขึ้น ชาวประมงพื้นบ้านประกอบอาชีพมีรายได้เพิ่มขึ้นและยั่งยืน 4.เพื่อให้เยาวชนมีองค์ความรู้ และสร้างจิตสำนึก ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ 5.เพื่อพัฒนาคน พัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญก้าวหน้าในทางที่ดีต่อไป

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.อบรมการบันทึกข้อมูลการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


ให้ความรู้ ฟื้นฟู ป่าชายเลน ตำบลปากบาง จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( กลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำและป่าชายเลนอำเภอเทพา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด