โครงการกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนสู่ชุมชนที่น่าอยู่ หมู่ที่ 6 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

ประชุมประจำเดือน สิงหาคม30 สิงหาคม 2556
30
สิงหาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย mohammad
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อร่วมพูดคุยและกำหนดประเด็น/แนวทางการดำเนินโครงการที่จะต่อยอดต่อไป โดยเฉพาะการปรับกระบวนการทำงานของเด็กเยาวชนให้เป็นการสร้างทีม/เครือข่ายในการทำงานมากขึ้น
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-  มีการประชุมประกอบด้วยตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ  จำนวน 32 คน โดยมีผู้รับชอบโครงการ(นายมูหามะ แวนาซา) เป็นคนนำในการพูดคุยตามวาระการประชุมดังนี้   1.กิจกรรม โครงการที่จะต่อยอดเพื่ิอให้เกิดความต่อเนื่อง   2.การสร้างระบบทีมงาน / สภาของเด็กเยาวชนให้เป็นศูนย์กลางในการทำงานอย่างแท้จริง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการพูดคุยระหว่างตัวแทนกลุ่มต่างๆ จำนวน 32 คน ทำให้ได้แนวทางเพิ่มเติมในการสนับสนุนการทำงานของกลุ่มเด็กและเยาวชนให้เกิดความเข้มแข็งและสามารถเป็นคนขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาชุมชนของตัวเองในอนาคตได้ นอกจากนี้ทุกคนในชุมชนเห็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างระบบ และกลไกทางสังคม เช่น สภา หรือเวทีเยาวชนเพื่อให้เด็กและเยาวชนมีพื้นที่มากขึ้นในการแสดงบทบาท / ความรับผิดชอบต่อชุมชนของตัวเอง
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ผู้เข้าร่วมประชุมมีความวิตกว่า หากในอนาคต กลุ่มเด็กและเยาวชนไม่ได้รับงบประมาณสมทบจากหน่วยงานต่างๆ จะทำให้เกิดความไม่ต่อเนื่องของกิจกรรมโครงการที่ได้สร้างไว้
  • แนวทางแก้ไขคือ * ตัวแทนที่เป็นคณะผู้บริหารท้องถิ่นและ อบจ.จะพยายามผลักดันให้เิป็นวาระและบรรจุแผนงานโครงการด้านเด็กเยาวชนให้มากที่สุด
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • องค์ความรู้/คู่มือการถอดบทเรียนจากชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการสร้าง/พัฒนาชุมชน โดยมีแกนนำเยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน