โครงการเกาะบุโหลนเลปลอดขยะ

1 เปิดเวทีเตรียมความพร้อม/แลกเปลี่ยนเรียนรู้28 พฤศจิกายน 2012
28
พฤศจิกายน 2012รายงานจากพื้นที่ โดย บูโหลนเล
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการบุโหลนเลปลอดขยะและเปิดโครงการ
  2. เพื่อใหชาวบ้านบนเกาะมีส่วนร่วมในโครงการ
  3. เพื่อให้ความรู้เรืองขยะ การจัดการขยะบนเกาะ
  4. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการจัดการขยะ
  5. เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแกนนำโครงการ ทีมงานและชาวบ้
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. กิจกรรมที่เกิดได้แก่ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555 เริ่มงาน เวลา 17.00-22.00 น.มีชาวบ้านเข้าร่วมจำนวน 112 คน มีกิจกรรมการแสดงโดยวิทยากรจากวง ครัวราบารา ได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการและเชิญตัวแทนจากสสส.ได้แก่ พี่เลี้ยงคุณนภาภรณ์ แก้วเหมือน มากล่าวที่มาของโครงการและร่วมร้องเพลงสุนกสนานกับชาวบ้าน หลังจากนั้นมีการแสดงรอเง็งของสมาชิกแม่บ้านซึ่งเป็นชาวเลบนเกาะและได้มีการแจกรางวัลโดยการสนับสนุนรางวัลของพี่เลี้ยงจากสสส. และมีการให้ชาวบ้านนักท่องเที่ยวรับประทานอาหารร่วมกัน และร่วมแสดงความคิดเห้นเกี่ยวกับโครงการ
  2. กิจกรรมในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 เริ่มงานเวลา 9.00 น- 15.00 น.มีชาวบ้านมาเข้าร่วมจำนวน 120 คน กำหนดการได้แก่
      -  เปิดงานโดยตัวแทนจากสจรส. มอ. กล่าวเปิดงานให้โอวาส   -  พี่เลี้ยงโครงการกล่าวถึงที่มาของโครงการ แนะนำสมาชิกโครงการและจำนวนงบประมาณที่ได้รับ การตรวจสอบงบประมาณผ่านหน้าเว็ป
      -  ตัวแทนแกนนำ กล่าวถึงการดำเนินงานของโครงการแนะนำสมาชิก   -  อบรมให้ความรู้เรืองประเภทของขยะ ทีมาของขยะ และการจัดการขยะวิธีการต่าง รวมถึงการนำขยะกลับมาใช้ใหม่โดยวิธีต่างๆ เช่น การขาย การทำปุ๋ยหมัก การดัดแปลงทำเป็นอุปกรณ์นำกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น   -  เปิดเวทีสะท้อนข้อมูลของขยะบนเกาะโดยแกนนำ และการขอความร่วมมือในการดำเนินงาน   -  กิจกรรมสร้่างแรงบันดาลใจ โดยวงครัวราบารา เปิดวีดีโอ ชุดอัลเลาะโน เพื่อให้มิติทางศาสนาในการเหนี่ยวนำให้ทำความดีมีแรงบันดาลใจ
      -  ประชาชนที่มาร่วมงานแสดงความคิดเห็น และกล่าวความรู้สึกต่อทีมงาน   -  กล่าวคำสัญญาในการดำเนินโครงการ จัดมือร่วมกันและให้มีการลงชื่อครัวเรือนที่เข้าร่วมดำเนินโครงการ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ประชาชนเข้าร่วมโครงการจำนวนมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้
  2. เกิดแกนนำจำนวน 3 กลุ่ม
  3. ประชาชนทุกกลุ่มเข้าร่วม ได้แก่ ชาวบ้านทั่วไป ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการ คือ อุทยานแห่งชาติ  ครู นักเรียน หน่วยงานสาธารณสุข
  4. ประชาชนบนเกาะรับทราบโครงการกันอย่างทั่วถึงทุกอ่าว
  5. มีการเดินสำรวจรอบเกาะโดยแกนนำร่วมกับทีมวิทยากร พี่เลี้ยง เพื่อประเมินก่อนดำเนินโครงการ เรื่องจำนวนขยะ พบว่ามีขยะตามชายหาดมากพอสมควร ผู้ประกอบการไม่มีการแยกขยะ ครัวเรือนต่างๆบนเกาะไม่มีการแยกขยะ และชุมชนบนเกาะแบ่งตามหาด ได้แก่ หาดบังกาน้อย บังกาใหญ่ อ่าวม่วง อ่าวโรงเรียน จึงมีคำแนะนำจากพี่เลี้ยงให้มีการจัดหาแกนนำให้ได้ครบทุกหาด
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เสื้อทีมที่เตรียมให้กับแกนนำไม่เพียงพอ มีชาวบ้านมาเข้าร่วมโครงการจำนวนมากกว่าที่ได้วางแผนไว้จึงต้องมีการทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่ไม่ได้รับเสื้อของโครงการ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ให้คำปรึกษาที่ดีแบบนี้ต่อไป