โครงการชีวินทรีย์ เพื่อสุขภาวะชุมชนคนอ่าวลึกน้อย

5. เวทีประเมินผลการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพดินและคุณภาพสิ่งแวดล้อมในชุมชน8 กรกฎาคม 2556
8
กรกฎาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย k-zem
circle
วัตถุประสงค์
  • สร้างจิตสำนึกร่วมระหว่างส่วนตัวกับส่วนรวม
  • เห็นถึงพิษภัยแอบแฝงที่ไม่เกิดผลในทันใด จากสารเคมีสะสมในดินที่ส่งผลต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทั้งทางตรงและทางอ้อม
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ได้ปรึกษาและเชิญกองทัพเรือภาคที่ 3 จังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติงานในพื้นที่ จังหวัดกระบี่ ร่วมเป็นวิทยาการและสนับสนุนการจัดเวทีสัมมนา โดยหัวหน้าฝ่ายฝึกอบรมกองทัพเรือภาคที่3จังหวัดภูเก็ต  ณ โรงแรมเมาท์เทนรีสอร์ท  อำเ ภอ อ่าลึก มีสมาชิกกลุ่มเป้าหมายของโครงการผละผู้นำชุมชน ตำบลอ่าวลึกน้อย เข้าร่วม 95 คน


โครงการชีวินทรีย์จ่ายเฉพาะค่าอาหารกล่องอิสลามและค่ายานพาหนะ คนละ 50 บาท  ที่เหลือกองทัพภาคที่ 3 รับผิดชอบและทางกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบเต้นให้มัสยิดบ้านอ่าวลึกน้อย 1 หลังและชมว่าเป็นโครงการที่ดี ของ ส.ส.ส. และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งจะมีประโยชน์มากกับโลกอนาคตเป็นเทคโนโลยีที่มีผลโดยตรงกับประเทศไทยซึ่งเป็นฐานของเกษตรกรรม

เนื้อหาการบรรยายอ้างถึง -สภาพแวดล้อมที่ถูกทำลายโดยมนุษย์ที่ทำให้เกิด สึนามิ -ปัจจัยจาก โรงงานอุตสหกรรมที่ปล่อยสารเคมีลงในทะเลมีผลกับสภาพแวดล้อม -ขยะและการผลิตภาคเกษตรที่มีผลต่อโลกร้อน -การผลิตภาคเกษตรที่เน้นแต่ปริมาณจนลืมความปลอดภัยของส่วนรวม
-ทางรอดของชุมชน ในเรื่องอาหาร การผลิตอาหาร ทีมีทรัพยากรธรรมชาติเป็นทุนและความปลอดภัยให้กับชีวิต -ครัวเรือนชุมชน มีผลโดยตรง กับการขับเคลื่อนความเป็นอยู่และการดำรงชีวิต ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ในนามผู้ผลิตและผู้บริโภค -เรื่องคุณภาพดินเปรียบเทียบแหล่งใช้สารเคมีกับใช้วัฏจักรไส้เดือนดินได้ยกตัวอย่างภาพให้เห็นแล้วในกิจกรรมก่อนหน้านี้ -ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมายให้ได้ความสำคัญตลอดจนชุมชน ครัวเรือนหน่วยงานและภาคอื่นๆให้ได้เข้าใจ
เว็บไซต์กรมส่งเสริมการเกษตร
ที่ประชุมการทำแผนพัฒนาการขับเคลื่อนยุธศาสตร์ อำเภอ อ่าวลึกและการทำแผนพัฒนาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ จังหวัดกระบี่

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

หลายคนเข้าใจจากการที่สังเกตการตั้งคำถามแต่หลายคนยังยึดติดกับความง่ายและคล่องตลอดถึงตัวเงินว่าจะทำอะไรสักอย่างต้องใช้เงินทั้งนั้นและต้องให้เงินสนับสนุนให้มาก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-มือใครยาวสาวได้สาวเอา -ธุระไม่ใช่ -ปฏิบัติงานแบบง่ายๆรายได้ดีกว่า (เงินคือตัวตั้ง)ทางแก้ไข(ตามข้อปัญหา) -สร้างจิตสำนึกร่วมโดยปฏิบัติให้ดูและบังคับใช้กฎหมายและคนหมู่มาก ที่ปฏิบัติอยู่แล้วเป็นตัวอย่าง (ต้องใช้เวลา)


-วิถีชีวิตหลีกไม่พ้นที่จะต้องพึ่งพาอาศัยกัน แม้ว่าตนจะเป็นที่พึ่งแห่งตนก็ดีที่สุดแล้ว สำคัญที่สุดคือหน้าที่ในครัวเรือน สังคม ชุมชน -การลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต ทำให้ชีวิตรอด กับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เงินทองไม่ใช่สูตรสำเร็จเสมอไป ความเป็นครู.เป็นคลัง.เป็นช่าง.เป็นหมอ ในตัวเอง ตามศาสตร์ของพระเจ้าอยู่หัวสร้างโลกที่น่าอยู่ให้กับความเป็นจริงได้

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นาย ทวีชัย อ่อนนวน
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ตามที่ได้รายงานผลดังกล่าว กิจกรรมบางขั้นตอนต้องใช้กระบวนการและฤดูการจำเป็นต้องสลับขั้นตอนและช่วงเวลาเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดของกลุ่มเป้าหมายและประสิทธิผลและประสิทธิภาพของโครงการ

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

    -